[Đánh giá] Hệ thống điều hòa trên xe SUZUKI – Nguyên nhân gây lỗi và cách khắc phục

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
926
Động cơ
77,557 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
🔍 Dấu hiệu thường gặp

Hệ thống điều hòa trên các dòng xe SUZUKI, như Swift, XL7 hoặc Ertiga, đôi khi có thể gặp những hiện tượng sau:
  • Điều hòa không lạnh dù đã bật ở mức cao.
  • Gió thổi yếu, chỉ mát khi xe chạy nhanh.
  • Có mùi hôi từ cửa gió điều hòa.
  • Hệ thống hoạt động lúc được lúc không.
  • Phát ra tiếng kêu bất thường khi vận hành.
Những dấu hiệu này thường cho thấy hệ thống đang gặp trục trặc ở một hoặc nhiều bộ phận.

🛠 Nguyên nhân phổ biến
  1. Thiếu gas lạnh hoặc rò rỉ gas
    • Gas lạnh là môi chất làm mát trong hệ thống. Khi thiếu gas, điều hòa sẽ thổi ra gió nhưng không mát.
    • Nguyên nhân thường do rò rỉ tại các ống nối, dàn nóng, dàn lạnh hoặc van.
  2. Block máy lạnh hoạt động kém
    • Nếu block (máy nén) yếu hoặc hỏng, quá trình nén gas sẽ không hiệu quả, dẫn đến mất lạnh.
    • Có thể kèm theo tiếng kêu khi block hoạt động.
  3. Lọc gió điều hòa bị bẩn
    • Lọc gió bám bụi dày đặc làm giảm lưu lượng gió, gây mùi khó chịu và hiệu suất làm mát kém.
  4. Cảm biến hoặc bảng điều khiển trục trặc
    • Nếu cảm biến nhiệt độ gửi sai tín hiệu hoặc công tắc điều khiển gặp lỗi, hệ thống sẽ hoạt động không ổn định.
  5. Quạt dàn nóng hoạt động yếu hoặc không hoạt động
    • Khi quạt không tản nhiệt hiệu quả, áp suất hệ thống tăng, điều hòa mất lạnh, nhất là khi dừng đèn đỏ.
🔧 Cách khắc phục
  • Kiểm tra và nạp gas lạnh định kỳ: Gas lạnh nên được kiểm tra mỗi 12 – 24 tháng để phát hiện rò rỉ sớm.
  • Vệ sinh lọc gió và dàn lạnh: Làm sạch lọc gió 6 tháng/lần để đảm bảo luồng khí sạch và lưu thông tốt.
  • Kiểm tra hoạt động của block và quạt dàn nóng: Đảm bảo các bộ phận cơ khí được bôi trơn và vận hành ổn định.
  • Dùng thiết bị chẩn đoán lỗi điện tử: Giúp phát hiện lỗi cảm biến hoặc mạch điều khiển nếu điều hòa hoạt động không đều.
  • Thường xuyên mở cửa xe sau thời gian dài đậu: Giúp đẩy bớt hơi ẩm và mùi tích tụ, hạn chế nấm mốc trong hệ thống điều hòa.
 
Biển số
OF-882299
Ngày cấp bằng
3/6/25
Số km
109
Động cơ
475 Mã lực
Tuổi
39
Quản tản nhiệt máy bao lâu thì nên thay 1 lần hả cụ? hay là nó hỏng thì mới thay, theo như em biết nếu quạt máy mà hỏng thì nhiệt sẽ tăng cực cao, nguy cơ bó máy và hỏng máy
 

vuhonghung

Đi bộ
Biển số
OF-894139
Ngày cấp bằng
30/9/25
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Quản tản nhiệt máy bao lâu thì nên thay 1 lần hả cụ? hay là nó hỏng thì mới thay, theo như em biết nếu quạt máy mà hỏng thì nhiệt sẽ tăng cực cao, nguy cơ bó máy và hỏng máy
Nổ máy, bật điều hòa lên, nó không quay thì là tèo
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
926
Động cơ
77,557 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Quản tản nhiệt máy bao lâu thì nên thay 1 lần hả cụ? hay là nó hỏng thì mới thay, theo như em biết nếu quạt máy mà hỏng thì nhiệt sẽ tăng cực cao, nguy cơ bó máy và hỏng máy
cụ đi bảo dưỡng đều thì thoải mái, khi nào quạt yếu gara báo cụ để cân nhắc thay luôn
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
9,322
Động cơ
307,281 Mã lực
Ui, em toàn để điều hòa auto ở 27 độ ko àh các cụ
Chạy hơn 5 năm rùi vẫn chưa thấy gì :)
 

minh431

Xe tăng
Biển số
OF-79002
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
1,657
Động cơ
432,104 Mã lực
Ui, em toàn để điều hòa auto ở 27 độ ko àh các cụ
Chạy hơn 5 năm rùi vẫn chưa thấy gì :)
Em hơn 15 năm, 2 đời xe mua mới ( 1 xe 10 năm, 1 xe hơn 5 năm) , chưa bao giờ sờ đến nút TẮT điều hòa, chỉ chỉnh nhiệt độ, có sao đâu!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top