Xe máy giờ đây đã được trang bị dàn hơi đủ để thoả mãn nhu cầu của mọi người,bèo nhèo cũng 100cc cho vận tốc tối đa 8x km/h & phanh thủy lực là lựa chọn số 1 của những NSX.Tùy theo dung tích xi-lanh mà bố trí 1 hay cả 2 bánh đều có phanh thủy lực.Ngoài ra còn phụ thuộc vào độ pro của sản phẩm mà sử dụng các thương hiệu sx hệ thống phanh đĩa.Nổi tiếng & có tầm ảnh hưởng nhất đương nhiên không thể thiếu Brembo với những sản phẩm đẳng cấp đc bao thầu giải đua MotoGP.Còn với những xe thương mại thì Nissin là bá chủ với
Trong hệ thống phanh đĩa có nhiều chú ý mà không phải ai cũng biết đó là gì
+ Ngoàm phanh - heo dầu với số pistong hay cách bố trí đặt & gia công past bắt heo với góc bao nhiêu độ....
.Số heo dầu 1 - 2 - 4 hay 6 pis xếp hàng ngang hay quay mặt đối xứng với nhau.Tác dụng của nó thế nào ?
Thông thường trên các xe pkn dưới 150cc thì phanh đĩa trước nên dùng heo 2pis nhưng do tiết kiệm chi phí NSX chỉ dùng heo 1 pis mặc dù đg kính đĩa sẽ lớn(260mm trở lên) Vậy heo 2 & 1 có gì khác biệt ?Theo logic thì 2 pis cùng đẩy 1 bề mặt thì ngoài việc bề mặt đó có diện tích lớn hơn thêm nữa lực đẩy sẽ được mạnh hơn - đó là điều chắc chắn rồi
Dưới đây là 2 hình sơ đồ của hệ thống heo dầu 1 & 2 pis để mọi người tham khảo
Với má phanh đĩa trước có điểm tiếp xúc với đĩa lớn thì dĩ nhiên lực phanh sẽ êm ái không bị giật cục
* Như vậy kết luận 1. Trên cùng 1 loại xe máy, thì ngoàm phanh đĩa - heo dầu sử dụng loại có 2 pistong sẽ mang lại sự êm ái ko giật cục như heo 1pis*
Ngoàm phanh đĩa thường có 2 kiểu bố trí đường dầu & pistong.Đó là cố định 1 bên & pistong chạy từ 2 bên ép vào đĩa phanh
Kết quả của heo dầu có 2 pis đối xứng đó là hiệu quả tăng cao chưa nói đến việc má phanh không còn bị mòn lệch nhau do chạy 1 bên
Do đó cách đặt 2 pis đối xứng được coi là sự tối ưu nhất, qua đây các xe motor pkl đã được áp dụng cơ chế này.Đứng đầu chính là hãng Brembo thương hiệu nổi tiếng nhất về các phụ kiện phanh
* KL thứ 2. Heo dầu có bố trí pistong đồng thời cũng tì vào đĩa từ 2 bên sẽ tăng thêm hiệu quả cho hãm phanh *
+ Tiếp theo là bộ phận bơm dầu xuất phát từ người điều khiển xe & dầu được dẫn theo ống chịu áp lực tới ngoàm phanh.Để áp lực dẫn đến ko bị thất thoát,để tiết diện ống dẫn nguyên vẹn ko bị phồng lên gây ra mất áp lực dầu thắng.Người ta đã sử dụng các lớp áo bao bọc lấy 1 ống nhựa chịu lực,ko bị lão hoá & như những lớp áo giáp vừa để bảo vệ cho sợi dây dầu
* KL 3. Dây dẫn dầu cũng không thể coi nhẹ, với những loại cao su mặc dù có tăng cường sợi gai mục đích triệt tiêu sự co dãn biến dạng của cao su.Các loại dây dầu hiệu năng cao đều là ruột nhựa bao bọc bởi nhiều lớp bảo vệ với sợi kim loại,tương tự như vỏ cáp.Ngoài đảm bảo hiệu quả áp lực dầu cũng sẽ được bảo vệ khi va chạm khi sử dụng *
+ Cuối cùng là bộ phận ( phát tín hiệu) truyền lệnh của người cầm lái đến hệ thống phanh- đó là cùm bơm dầu.Với nhiều người nghĩ đơn thuần chỉ là 1pis & tay bơm có hộp dầu như trên những xe thương mại.Nhưng không hẳn là vậy,vì tùy theo thiết kế của ngoàm phanh ko phải chỉ với 2pis mà là 4 hoặc 6 pistong đối xứng,hoặc phanh kép với 2 cụm heo 4 pis đối xứng là 8 pistong thì cần phải có 1 lượng áp lực vào dầu đủ để có thể tác động đến cả mớ xilanh kia
Không phải đơn giản để độc quyền cung ứng phụ tùng về phanh cho game về tốc độ nổi tiếng số 1 toàn cầu.Bởi vì thiết kế của Brembo đem lại sự hiệu quả tốt nhất khi sử dụng phụ kiện
Qua thiết kế mới thì cùm bơm dầu trên có sự thay đổi cách bố trí,thay vì pistong đặt song song với tay cầm khiến hành trình khi bơm dầu dài hơn.Thiết kế mới đặt pis vuông góc với tay cầm do vậy sẽ thu hẹp khoảng cách bóp càng phanh.Ngoài ra bố trí kiểu đòn bẩy sẽ giúp lực sinh ra mạnh nhưng ko phải tốn sức.Do đó kiểu cùm bơm & pistong xuyên tâm đc áp dụng cho các đội đua MotoGP chứng minh rằng hiệu quả cao trong thực tế
Trong hệ thống phanh đĩa có nhiều chú ý mà không phải ai cũng biết đó là gì
+ Ngoàm phanh - heo dầu với số pistong hay cách bố trí đặt & gia công past bắt heo với góc bao nhiêu độ....
.Số heo dầu 1 - 2 - 4 hay 6 pis xếp hàng ngang hay quay mặt đối xứng với nhau.Tác dụng của nó thế nào ?
Thông thường trên các xe pkn dưới 150cc thì phanh đĩa trước nên dùng heo 2pis nhưng do tiết kiệm chi phí NSX chỉ dùng heo 1 pis mặc dù đg kính đĩa sẽ lớn(260mm trở lên) Vậy heo 2 & 1 có gì khác biệt ?Theo logic thì 2 pis cùng đẩy 1 bề mặt thì ngoài việc bề mặt đó có diện tích lớn hơn thêm nữa lực đẩy sẽ được mạnh hơn - đó là điều chắc chắn rồi
Dưới đây là 2 hình sơ đồ của hệ thống heo dầu 1 & 2 pis để mọi người tham khảo





Với má phanh đĩa trước có điểm tiếp xúc với đĩa lớn thì dĩ nhiên lực phanh sẽ êm ái không bị giật cục
* Như vậy kết luận 1. Trên cùng 1 loại xe máy, thì ngoàm phanh đĩa - heo dầu sử dụng loại có 2 pistong sẽ mang lại sự êm ái ko giật cục như heo 1pis*
Ngoàm phanh đĩa thường có 2 kiểu bố trí đường dầu & pistong.Đó là cố định 1 bên & pistong chạy từ 2 bên ép vào đĩa phanh


Kết quả của heo dầu có 2 pis đối xứng đó là hiệu quả tăng cao chưa nói đến việc má phanh không còn bị mòn lệch nhau do chạy 1 bên

Do đó cách đặt 2 pis đối xứng được coi là sự tối ưu nhất, qua đây các xe motor pkl đã được áp dụng cơ chế này.Đứng đầu chính là hãng Brembo thương hiệu nổi tiếng nhất về các phụ kiện phanh




* KL thứ 2. Heo dầu có bố trí pistong đồng thời cũng tì vào đĩa từ 2 bên sẽ tăng thêm hiệu quả cho hãm phanh *
+ Tiếp theo là bộ phận bơm dầu xuất phát từ người điều khiển xe & dầu được dẫn theo ống chịu áp lực tới ngoàm phanh.Để áp lực dẫn đến ko bị thất thoát,để tiết diện ống dẫn nguyên vẹn ko bị phồng lên gây ra mất áp lực dầu thắng.Người ta đã sử dụng các lớp áo bao bọc lấy 1 ống nhựa chịu lực,ko bị lão hoá & như những lớp áo giáp vừa để bảo vệ cho sợi dây dầu



* KL 3. Dây dẫn dầu cũng không thể coi nhẹ, với những loại cao su mặc dù có tăng cường sợi gai mục đích triệt tiêu sự co dãn biến dạng của cao su.Các loại dây dầu hiệu năng cao đều là ruột nhựa bao bọc bởi nhiều lớp bảo vệ với sợi kim loại,tương tự như vỏ cáp.Ngoài đảm bảo hiệu quả áp lực dầu cũng sẽ được bảo vệ khi va chạm khi sử dụng *
+ Cuối cùng là bộ phận ( phát tín hiệu) truyền lệnh của người cầm lái đến hệ thống phanh- đó là cùm bơm dầu.Với nhiều người nghĩ đơn thuần chỉ là 1pis & tay bơm có hộp dầu như trên những xe thương mại.Nhưng không hẳn là vậy,vì tùy theo thiết kế của ngoàm phanh ko phải chỉ với 2pis mà là 4 hoặc 6 pistong đối xứng,hoặc phanh kép với 2 cụm heo 4 pis đối xứng là 8 pistong thì cần phải có 1 lượng áp lực vào dầu đủ để có thể tác động đến cả mớ xilanh kia







Không phải đơn giản để độc quyền cung ứng phụ tùng về phanh cho game về tốc độ nổi tiếng số 1 toàn cầu.Bởi vì thiết kế của Brembo đem lại sự hiệu quả tốt nhất khi sử dụng phụ kiện
Qua thiết kế mới thì cùm bơm dầu trên có sự thay đổi cách bố trí,thay vì pistong đặt song song với tay cầm khiến hành trình khi bơm dầu dài hơn.Thiết kế mới đặt pis vuông góc với tay cầm do vậy sẽ thu hẹp khoảng cách bóp càng phanh.Ngoài ra bố trí kiểu đòn bẩy sẽ giúp lực sinh ra mạnh nhưng ko phải tốn sức.Do đó kiểu cùm bơm & pistong xuyên tâm đc áp dụng cho các đội đua MotoGP chứng minh rằng hiệu quả cao trong thực tế
Chỉnh sửa cuối: