Vãn cảnh thôi cụ. Ông trụ trì kệ ông ý, buồn thì phải rượu thôi.Em hay vào là hồi chưa phát hiện ra ông này cũng hay riệu thôi. Biết rồi em giữ mình kẻo lại bù khú bằng nhau cả thì mệt!![]()
Đàn chó kể hơi dữ. Hôm nào gạ trụ trì làm "nhựa mận" cụ nhờ.
Vãn cảnh thôi cụ. Ông trụ trì kệ ông ý, buồn thì phải rượu thôi.Em hay vào là hồi chưa phát hiện ra ông này cũng hay riệu thôi. Biết rồi em giữ mình kẻo lại bù khú bằng nhau cả thì mệt!![]()
À vâng, thôi khỏi nói cá nhân vì nó ko đại diện cho cái to lớn. Cụ đã vào đến sau vườn có cái hầm chỉ huy bắn B52 chửa?Vãn cảnh thôi cụ. Ông trụ trì kệ ông ý, buồn thì phải rượu thôi.
Đàn chó kể hơi dữ. Hôm nào gạ trụ trì làm "nhựa mận" cụ nhờ.
Gặp Phật giết Phật là tinh thần của Thiền. Việt Nam từng có dòng thiền riêng nhưng đã suy tàn. Cái này cũng giống với Trung Quốc. Có lẽ là vì dân chúng hợp với tính chất của Tịnh Độ tông, cầu mong vào tha lực. Thế nên Tịnh độ tông mới tràn lan ở Việt Nam.Mình thì chỉ thích văn hoá Việt.. mà văn hoá Việt thì bao gồm cả sùng Phật lẫn bài Phật trong cùng một con ngườiRõ nhất là cách biểu hiện của các cụ Lê Quát, Phạm Sư Mạnh, Trương Hán Siêu, Lương Thế Vinh, Nguyễn Đình Chiểu. Tính chất đó rất gần với cách ứng xử của Thiền Tông, mình thích
![]()
Thưa cụ em cũng lặn lội Trạm TT BTL Tăng thiết giáp (Giờ thành nhà cao tầng rồi thì phải), nên cũng biết hết khu ý ạ.À vâng, thôi khỏi nói cá nhân vì nó ko đại diện cho cái to lớn. Cụ đã vào đến sau vườn có cái hầm chỉ huy bắn B52 chửa?
Cái này cụ hỏi thêm cụ slaz8 , cụ ý có am hiểu về việc này![]()
Không hiểu "nọ kia "của cụ là gi? Sao phải mời bạn đi chùa, sao lại tìm chùa PG nguyên thuỷ(PGNT). Mà lấy gì để xác nhận PGNT không pha tạp và PGNT pha tạp? Nếu nói như vậy thì sẽ có ngườ i thắc mắc tại sao PG NT lại có pha tạp? Cụ có thể giải thích không?Cuối tuần này t6 bạn em ra HN chơi. Bạn làm ăn và giúp đỡ em khá nhiều. Thay vì nọ kia em định đưa bạn em đi thăm một ngôi chùa thuần PG nguyên thuỷ ở gần HN ko pha tạp.
Chùa to nhỏ không thành vấn đề. Nếu có trụ trì và chỗ ngồi thiền thì càng tốt ạ. Càng vắng cũng càng tốt ạ
View attachment 4821647
Em không biết nên mong cccm chỉ giáo. Đừng cười chê em vì em bt tuy ko nghiêm túc nhưng việc này là nghiêm túc ạ
View attachment 4821648
Em cũng đang định rì com men bác thớt đến chùa Giáng, Quang Lãng, Phú XuyênNếu không am hiểu thì cụ tự đặt ra cái yêu cầu Phật giáo nguyên thủy làm gì? Sư trụ trì quan trọng, Tinh thần của nhà Phật mới là quan trọng, nhẽ có món mới, trend mới là Phật giáo nguyên thủy?
Cụ biết chùa Dáng ở Phú Xuyên, Hà Tây không? Cao tăng trụ trì năm nay phải hơn trăm tuổi, mấy năm rồi em chưa quay lại đấy
Thiền khó tu nên ít người theo.Gặp Phật giết Phật là tinh thần của Thiền. Việt Nam từng có dòng thiền riêng nhưng đã suy tàn. Cái này cũng giống với Trung Quốc. Có lẽ là vì dân chúng hợp với tính chất của Tịnh Độ tông, cầu mong vào tha lực. Thế nên Tịnh độ tông mới tràn lan ở Việt Nam.
Vạn pháp rồi cũng về khôngThiền khó tu nên ít người theo.
Tịnh độ dễ tu nên hợp với các Phật tử phong trào.
Mật tông lại hợp với quan chức.
Lại còn Tông gì đó nhập khẩu từ Đài Loan về nữa, cũng hợp với kiểu tu phong trào.
Cứ gọi là trăm hoa đua nở.

Hi.. kinh điển của Phật giáo Đại thừa cho Phật Thích ca bắt Phật tử tán tụng vị bồ-tát này, vị Phật kia để hưởng phước. Giáo lý Phật có nhưng nằm rải rác đâu đó rất kín đáo trong trùng trùng lớp lớp những lời tán tụng. Vậy thật là khó nói thờ chung 1 vị Phật tổ.Có gọi là gì thì cũng đều thờ chung 1 vị Phật Tổ.
kinh điển cũng phần lớn giống nhau về ý. Đặc biệt như trung bộ kinh Nikaya (Nam Tông)và kinh A Hàm ( Bắc tông) y hệt nhau. Đều co Tam Pháp Ấn, Tu cùng phương pháp là: giới, định, tuệ, và đích đến đều là Niết Bàn. Do vậy không có sự khác biệt về kết quả tu tập, mà phương pháp thực hành co thay đổi đê phù hợp với từng dk xh cụ thể.
Chém vớ vẩn ý mà cụ. Tới 1 ngôi chùa nguyên thủy được nghe sư giảng pháp, trẻ con trong làng được tự do vào chùa chơi đùa, sư trồng 1 khoảnh rau trong vườn. Tự tại tiêu diêu bao nhiêu so với.. chùa làng em. Tết từ 2-3 năm trước sư chùa làng em đã thuê đầu gấu tới trông thùng công đức những ngày tết và lễ đông người đấy ạ!Hi.. kinh điển của Phật giáo Đại thừa cho Phật Thích ca bắt Phật tử tán tụng vị bồ-tát này, vị Phật kia để hưởng phước. Giáo lý Phật có nhưng nằm rải rác đâu đó rất kín đáo trong trùng trùng lớp lớp những lời tán tụng. Vậy thật là khó nói thờ chung 1 vị Phật tổ.
Còn nói về kinh điển giống nhau. Ở Bắc Tông người ta chia kinh điển làm "Ngũ thời pháp" (Hoa Nghiêm, A Hàm, Phương Đẳng, Bát-nhã, Pháp Hoa). Trong đó thời A-hàm lại được đánh giá là căn cơ thấp nhất vậy nên ai ham chi việc học cái điểm "y hệt nhau" đó?
Còn Nam Tông thì toàn bộ hệ tư tưởng không được xây dựng chủ yếu trên lời Phật mà chủ yếu dựa vào Luận (A tỳ đàm). Có bàn về Nikaya cũng là bàn trên cơ sở cái đã được chư tổ bàn luận rồi.
Vậy thì lấy gì để nói rằng "phần lớn là giống nhau"?.. a hi hi..
Mình thấy bình thường. Hà Nội là đất thủ đô. Các dòng văn hoá của các địa phương dù không phổ biến nhưng chỉ cắm rễ được một phần thì mới có thể coi là trung tâm văn hoá cả nước. Chứ nếu cái gì cũng lấy tiêu chuẩn "thuần khiết" ra mà đo thì HN nên là "cố đô" thì hay hơn.Thực ra có vẻ cũng như là mốt hay sao, cách đây độ vài năm thì có phong trào tu tập Mật Tông, sang cả Nepal, Tây Tạng học, giờ thì lại là Nam Tông. Mình sang Myanmar gặp nhiều người sang học, ở Hn cũng gặp nhiều người tập thiền Minh Sát.
mình đơn giản coi pháp nào cũng là pháp của Phật nên còm chơi thôi.

Cưỡi ngựa xem hoa, nghe người ta nói gì thì biết vậy thôi. Đó chỉ là trò bày ra sau trà dư tửu hậu của phàm phu. Ngày xưa có 1 Vị chỉ cần 1 câu kệ cũng chứng quả. Sau này được Đại Thừa xiển dương làm "trụ thế pháp" thế là đủ hiểu nói dài nói dai chẳng để làm gì, chắc để cho ai đó khen nhỉ?Hi.. kinh điển của Phật giáo Đại thừa cho Phật Thích ca bắt Phật tử tán tụng vị bồ-tát này, vị Phật kia để hưởng phước. Giáo lý Phật có nhưng nằm rải rác đâu đó rất kín đáo trong trùng trùng lớp lớp những lời tán tụng. Vậy thật là khó nói thờ chung 1 vị Phật tổ.
Còn nói về kinh điển giống nhau. Ở Bắc Tông người ta chia kinh điển làm "Ngũ thời pháp" (Hoa Nghiêm, A Hàm, Phương Đẳng, Bát-nhã, Pháp Hoa). Trong đó thời A-hàm lại được đánh giá là căn cơ thấp nhất vậy nên ai ham chi việc học cái điểm "y hệt nhau" đó?
Còn Nam Tông thì toàn bộ hệ tư tưởng không được xây dựng chủ yếu trên lời Phật mà chủ yếu dựa vào Luận (A tỳ đàm). Có bàn về Nikaya cũng là bàn trên cơ sở cái đã được chư tổ bàn luận rồi.
Vậy thì lấy gì để nói rằng "phần lớn là giống nhau"?.. a hi hi..
Có việc này không thể không nói.Hi.. kinh điển của Phật giáo Đại thừa cho Phật Thích ca bắt Phật tử tán tụng vị bồ-tát này, vị Phật kia để hưởng phước. Giáo lý Phật có nhưng nằm rải rác đâu đó rất kín đáo trong trùng trùng lớp lớp những lời tán tụng. Vậy thật là khó nói thờ chung 1 vị Phật tổ.
Còn nói về kinh điển giống nhau. Ở Bắc Tông người ta chia kinh điển làm "Ngũ thời pháp" (Hoa Nghiêm, A Hàm, Phương Đẳng, Bát-nhã, Pháp Hoa). Trong đó thời A-hàm lại được đánh giá là căn cơ thấp nhất vậy nên ai ham chi việc học cái điểm "y hệt nhau" đó?
Còn Nam Tông thì toàn bộ hệ tư tưởng không được xây dựng chủ yếu trên lời Phật mà chủ yếu dựa vào Luận (A tỳ đàm). Có bàn về Nikaya cũng là bàn trên cơ sở cái đã được chư tổ bàn luận rồi.
Vậy thì lấy gì để nói rằng "phần lớn là giống nhau"?.. a hi hi..
Hi.. mỗi một hệ thống tôn giáo, văn hoá, chính trị đều có hệ thống ngôn ngữ riêng của nó. Hệ thống Nam truyền lẫn Bắc truyền cũng có ngôn ngữ riêng. MÌnh dù cưỡi ngựa xem hoa nhưng cũng đã từng chịu khó "công phu" cả hai hệ thốngNgày xưa có 1 Vị chỉ cần 1 câu kệ cũng chứng quả. Sau này được Đại Thừa xiển dương làm "trụ thế pháp" thế là đủ hiểu nói dài nói dai chẳng để làm gì, chắc để cho ai đó khen nhỉ?
nên chém gió khá tốt
Nhưng chưa có đủ khả năng kết nối.
Hi.. tại vì theo Bắc Tông nên mới so Bồ Tát thấp hơn Phật, rồi Duyên giác thấp hơn, Thanh văn thấp hơnCó việc này không thể không nói.
Phật thì ai cũng đọc nhiều người biết rồi. Hiểu hay không thì ai cũng biết là Bậc giải thoát khai sáng ra Phật Giáo.
Nhưng Bồ Tát Thì sao? Hỏi gúc thì các thầy tổ cũng chỉ giảng ý nghĩa của các hạnh nguyện của các Ngài Bồ tát cho chúng sinh và các học trò. Vì các Thầy mặc nhiên hiểu ý nghĩa của Bồ Tát. Những đám chém gió như em thì mãi sau này mới có duyên được biết rằng. Cứ có 1 vị Bồ Tát được xiển dương, thì đó chính là 1 phầm hạnh của Phật. Thế mà trước giờ em cãi nhau toé khói với đám trên mạng để so danh Phật với Bồ Tát ai cao hơn. Rồi tranh luộn coá Ông Phật này linh hơn ông Phật kia. Rồi cãi nhau Là Phật cổ Xịn hơn Phật Mới. ... ahihi
...

Chắc cụ nói chuẩn, em cũng đã nghi nghi. Làm gì có 1 ông Phật duy nhất trên thế gian này, mỗi ông Phật ở mỗi Cuốc da thì linh khác nhau.Cũng giống nhưTCG cũng thờ 1 Chúa mà bao nhiêu Kiểu. Ngoại trừ TL và CĐ không ai không biết . Con ở Korea còn có hàng tá các tông phái khác....Hi.. mỗi một hệ thống tôn giáo, văn hoá, chính trị đều có hệ thống ngôn ngữ riêng của nó. Hệ thống Nam truyền lẫn Bắc truyền cũng có ngôn ngữ riêng. MÌnh dù cưỡi ngựa xem hoa nhưng cũng đã từng chịu khó "công phu" cả hai hệ thốngnên chém gió khá tốt
Nhưng chưa có đủ khả năng kết nối.
Mình đã từng gặp có người kết nối cả hai hệ thống với nhau.. đó mới là cao thủ.. Anh ấy hành về Thiền tông nhưng về kinh điển lại chuyên về Nguyên thuỷ. Mỗi một đề tài của Bắc Tông anh ấy đều cho rằng có thể tìm thấy trong kinh điển Nguyên Thuỷ. Mình thỉnh thoảng hóng được vài câu thôi chứ đúng như bạn nói "cưởi ngựa xem hoa" là chính![]()

Chà phải chi cho gặp ông anh mình.. Ổng chuyên giết Phật... Phải cái mình dạo này ngại gặp ổng quá..Em cũng biết có cả vị Phật Sống cơ, bạn cụ thộc kinh cũng không bằng vị Phật Sống em biết đâu, thề![]()