[Funland] Hiến kế để Hà nội có thêm cây xanh, chống bụi, có nơi đổ bùn, phế liệu xây dựng thải thoải mái.

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,611
Động cơ
125,338 Mã lực
Hình như trồng cây ở bờ đê là vi phạm pháp luật.
Screenshot_20251211_172549_Samsung Internet.jpg
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,294
Động cơ
251,103 Mã lực
Tuổi
37
Quê cháu bên bờ sông Hồng, ngày nhỏ khi mà sông Hồng chưa dc trị thủy hàng năm gần đến mùa ngập lụt là huy động công ích đi dọn các bui dứa để tìm các lỗ chuột, tổ mối nhằm tránh hiện tượng sụt chân đê mùa lũ về. Sau mùa lũ thì trồng và cắt tỉa hàng tre chắn sóng phía ngoài đê. Nên cách của cụ có ver đi ngược lại ạ.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
7,040
Động cơ
284,753 Mã lực
Tuổi
45
Dạ
Rất may cho cuộc đời này là hai thứ là sự nhiệt tình trong việc đề xuất và nội dung trong giải pháp đề xuất nó không kết hợp được và trở thành hiện thực bác nhỉ

Thôi cụ ạ, cụ mà lãnh đạo thì chết dân.

View attachment 9426309

Hệ thống đê điều ở ta có lịch sử cả nghìn năm rồi ạ!
Đọc qua thì thấy có vẻ hay, nhưng ngẫm thấy nó như kiểu ta chợt thấy cái gì đó…. Làm gì cũng cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu gì chưa hay chỉ thấy cá triền đê nó rộng là mang tất cả cây xanh trồng lên đó!? Chưa kể, vật liệu xây dựng bẩn bụi ô nhiễm lại đi đổ luôn vào các ao đất!? Những ao nước này nó cũng góp làm ko khí dịu lại… Chưa kể ai hồ người ta nuôi cá, nuôi ba ba tăng gia…
1. Việc trồng cây lên triền đê hay trồng lên đê… đê đất là không được trồng. Lý do, đê đất cấu tạo khỏe là do chân đê rộng và được nèn chặt bằng các lớp đất sét qua bao năm nước dâng, đưa phù sa… về bồi đắp nó để vững chãi hơn. Việc trồng cây khác nào làm các lớp đất này rỗng ra, yếu đi…
2. Đổ phế thải cứ nghĩ đơn giản là vật liệu xây dựng để bồi đắp… nó là nơi ô nhiễm vì có cả các phế thải khác nữa…Nên càng cần nơi thu gom như gom rác vậy, sau đó phân loại rồi tiếp quy trình sạch.
* Việc trồng cây xanh là rất cần thiết và trồng phải xen kẽ với các công trình xây dựng, gắn với sinh hoạt người dân mới ích lợi. Không thể trồng cây xanh kiểu cục bộ. Cứ tham khảo đô thị, đường phố bên Singgapor, họ trồng cây khắp nơi, từ bám lên các cầu vượt, các dài phân cách, đường bộ,…cứ chỗ nào có bê tông là phủ xanh tối đa,…
Trồng cây trên đê thì ... xong con ong
Đề xuất của cụ ấy nghe mà hãi
Chả có tí thực tế nào. Việc trồng cây vào cơ đê thì có bác trên đã phân tích. Việc đổ bùn đất thải để lấp các chỗ lấy đất đắp đê từ xa xưa thì ko có tí thực tế nào. Hiện nay dọc đê làm gì còn mấy chỗ có ao hồ, dân ở kín mít rồi còn đâu. Chưa đổ thải đã ngập lút đầu rồi, đổ xong như bác đề xuất khéo nước tràn bố nó vào nội thành.
 
Chỉnh sửa cuối:

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
471
Động cơ
976,797 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gì chứ mấy cái quan trọng, liên quan đến an toàn tính mạng, khẩn cấp thì giáo sư, tiến sĩ mình cũng không đến nỗi nhắm mắt cho qua đâu cụ. Hai bên đê người ta phạt cây, thử nghiệm ra bao nhiêu loại cỏ để giữ mái đất đắp chứ không phải thích làm gì thì làm đâu. Trồng cây như cụ bảo thì chả mấy mà rễ cây nó ăn toang cái đê. Cụ có thấy ông bà mình chỉ trồng các bụi tre nhằm chắn sóng nhưng cũng phải dưới tít ngoài chân đê rồi còn gì. Thế mới có khoảng cách tiêu chuẩn bảo vệ đê điều tối thiểu. Có điều các bác quản lý tốt quá, thương dân nên mới ở kín đặc thôi.
Còn vụ đổ bùn, phế thải. Cụ yên tâm, phế thải giờ còn bán được để tôn nền đấy. Nhà nước chưa cần ra tay, dân đã thịt hết thay cát san lapa rồi. Bao giờ dân chán, chê k dùng hàng thô thì chắc sẽ có nhà máy xử lý phế thải, tái sử dụng nhưng giá lúc đó chắc cũng 7-80% so với giá cát đấy. Lúc đấy có khi cụ lại ước về ngày xưa, thời đổ trộm phế thải như ranh
 

YAMAKAWA

Xe tăng
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,028
Động cơ
451,760 Mã lực
Em thấy đê cứ thoai thoải, xây 1 bức tường rồi đổ phế, bùn cho đê thành hình vuông có khi hay các cụ nhỉ
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,574
Động cơ
5,060,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy đê cứ thoai thoải, xây 1 bức tường rồi đổ phế, bùn cho đê thành hình vuông có khi hay các cụ nhỉ
Cũng may cụ, cụ thớt và kha khá cụ khác chỉ nghĩ và chém trên này, thật là hồng phúc dân tộc ^:)^
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,567 Mã lực
Đề xuất của cụ ấy nghe mà hãi
Chả có tí thực tế nào. Việc trồng cây vào cơ đê thì có bác trên đã phân tích. Việc đổ bùn đất thải để lấp các chỗ lấy đất đắp đê từ xa xưa thì ko có tí thực tế nào. Hiện nay dọc đê làm gì còn mấy chỗ có ao hồ, dân ở kín mít rồi còn đâu. Chưa đổ thải đã ngập lút đầu rồi, đổ xong như bác đề xuất khéo nước tràn bố nó vào nội thành.
Đọc qua thì thấy có vẻ hay, nhưng ngẫm thấy nó như kiểu ta chợt thấy cái gì đó…. Làm gì cũng cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu gì chưa hay chỉ thấy cá triền đê nó rộng là mang tất cả cây xanh trồng lên đó!? Chưa kể, vật liệu xây dựng bẩn bụi ô nhiễm lại đi đổ luôn vào các ao đất!? Những ao nước này nó cũng góp làm ko khí dịu lại… Chưa kể ai hồ người ta nuôi cá, nuôi ba ba tăng gia…
1. Việc trồng cây lên triền đê hay trồng lên đê… đê đất là không được trồng. Lý do, đê đất cấu tạo khỏe là do chân đê rộng và được nèn chặt bằng các lớp đất sét qua bao năm nước dâng, đưa phù sa… về bồi đắp nó để vững chãi hơn. Việc trồng cây khác nào làm các lớp đất này rỗng ra, yếu đi…
2. Đổ phế thải cứ nghĩ đơn giản là vật liệu xây dựng để bồi đắp… nó là nơi ô nhiễm vì có cả các phế thải khác nữa…Nên càng cần nơi thu gom như gom rác vậy, sau đó phân loại rồi tiếp quy trình sạch.
* Việc trồng cây xanh là rất cần thiết và trồng phải xen kẽ với các công trình xây dựng, gắn với sinh hoạt người dân mới ích lợi. Không thể trồng cây xanh kiểu cục bộ. Cứ tham khảo đô thị, đường phố bên Singgapor, họ trồng cây khắp nơi, từ bám lên các cầu vượt, các dài phân cách, đường bộ,…cứ chỗ nào có bê tông là phủ xanh tối đa,…
Cám ơn các bác phản biện. Nhưng em thiết nghĩ như thế này, Trung Quốc-Singarpore họ còn tạo rừng trên tòa nhà, trên cầu, trên đường trên cao, họ có giải pháp cả. Mà cũng nói đâu xa, chính Hà nội cũng đang xẻ vỉa hè đá xanh để có dải đất trồng cây trên vỉa hè, tuyến phố. Chính Ecopark, tuy đã ở trong rừng, nhưng họ còn đem rừng lên từng tòa tầng nhà trên trời.
Cá nhân em cũng trồng 1 cây khế, 1 cây mộc hương và dải cây trúc quan âm lớn trên mái nhà mình, chiều cao cây đều ~2m. Thế nên em cho là có giải pháp cho việc trồng cây ven đê mà ko cần xâm phạm tới kết cấu đất ở dưới, vẫn đảm bảo cây xanh, cao, chống bụi, cảnh quan, vì có không gian, có nắng gió. Ví dụ như bồn vuông, bồn tròn D800, hay bồn xây, tất cả có đáy. Trồng bành đài loan, hay hoa ban, ..vv đều đươc cả.

Về đất đổ vật liệu, đổ bùn thải. Các cụ có thể lên google để search thấy các ao hồ ngoài đê nó mênh mông thế nào. Đơn cử, chỉ 1 đoạn hồ ngoài đê Yên Mỹ, đối diện trạm bơm Yên Sở về ngoài đê, dài khoảng 1km nhưng là chỗ đổ bùn thoát nước, bùn nạo vét của công ty môi trường đô thị hơn 20 năm nay, chưa đầy hết bãi.
Nếu giải dụ mấy chục Km ven sông Hồng, chỗ bãi bồi cách bờ sông 1, 2km, toàn ao hồ thì sao ko thể đổ bùn nạo vét hồ,
Sao cứ viện lý do trời ơi đất hỡi nào để ngăn cái tự nhiên đó?
P/S: Xin tiếp tục được lắng nghe ý kiến các cụ,
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,567 Mã lực
Cũng may cụ, cụ thớt và kha khá cụ khác chỉ nghĩ và chém trên này, thật là hồng phúc dân tộc ^:)^
Xin cụ xem giải trình ở comment trên của tôi.
Trước tôi cũng đuổi việc kha khá mấy tay nhân viên chỉ bàn lùi, bàn ngang, bàn khó, móc máy như cụ rồi ạ,
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,117
Động cơ
583,931 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em hay đi các tuyến đường trên đê sông Hồng. Thấy có lời giải rất dễ dàng cho việc tăng mật độ cây xanh ( Hà nội mới chỉ đạt đâu đó hơn 10% so với mục tiêu 10m2 cây xanh), có nơi chứa bùn thải, vật liệu xây dựng ở Hà nội thoải mái.
Cụ thể như sau:
1- Hà nội có tuyến đê sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đuống cực dài. Các tuyến đê này phần lớn làm thoải, trồng cỏ, ở bên dưới là nhà dân. Như vậy, xe đi ở phía trên mặt đê, cao hơn nhà cửa phía dưới hàng chục m, phát tán bụi, tiếng ồn xuống.
Vậy nên, dọc bờ đê đó, tại sao ko trồng các hàng cây keo, mật độ dày. Hoặc các cây tương tự như Phong Linh, hoa ban,..vv
Như vậy, chỉ 1 động tác nhưng có thêm hàng triệu cây xanh. Các hàng cây này đặt đúng chỗ, vừa giảm bụi, giảm ồn, vừa tạo cảnh quan, ..vv
Hơn nữa, có thể thu hoạch bán gỗ, với keo ít phải bảo trì, chăm sóc. Thực tế các con đường cao tốc đã trồng keo, lợi ích nó đem lại là thực tế và được chứng mình.
P/S: Tất nhiên để phát huy hết mặt tốt, giảm tác hại là gãy đổ, cản trở giao thông khi mưa bão, thì đương nhiên phải cắt tỉa. Nhưng công duy tu này, theo em quá nhỏ so với lợi ích thu lại được.
2- Nơi đổ bùn thải, phế liệu xây dựng vô biên.
Các bạn biết đấy, các cụ nhà ta xưa nay tốn nhiều công sức đắp đê, đê này thường được đắp bằng đất, đào ngay phía dưới chân đê, về cả 02 phía trong và ngoài. Phía trong đê trước đây cơ bản được san lấp, tận dụng làm nơi xây nhà cửa. Nhưng các ao đất, hồ chứa hình thành từ đắp đê từ ngàn xưa tới nay ở ngoài đê vẫn cực kỳ nhiều, quanh Hà nội rộng vô biên, chỉ được tâm dụng làm nơi nuôi thả cá, giao cho các hợp tác xã quản lý, thu lời ko được bao nhiêu cả.
Nay tận dụng các khu ao đất này, làm nơi đổ phế liệu, bùn thải. Tất nhiên phải quản lý tốt, việc vận chuyển, đổ bỏ sao cho có trật tự. Các ao đất này, sau này sẽ san phẳng, dùng cho đa mực đích thiết thực như Làm kho bãi, bãi đỗ xe, trang trại trồng rau sạc, hay các khu thể thao đá bóng, pickball ngoài trời

2 giải pháp em nêu trên, đều là 1 công đôi 3 lợi ích đi kèm,
Kính mong chính quyền xem xét, nghiên cứu và áp dụng cho dân nhờ ạ,
Đê là đê mà rừng là rừng.
Em được biết là trồng cây thì khó kiểm soát về mối. Nhỡ nước lũ về sập ổ mối thì đại hoạ.
Còn về bùn thải mà đổ ra đê lại gây ra thay đổi dòng chảy, rồi cần lao lại a la xô ra cắm đất chạy sổ đỏ. Hại bằng vạn lợi.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,574
Động cơ
5,060,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin cụ xem giải trình ở comment trên của tôi.
Trước tôi cũng đuổi việc kha khá mấy tay nhân viên chỉ bàn lùi, bàn ngang, bàn khó, móc máy như cụ rồi ạ,
Tức là cụ là chuyên gia đê điều, thủy lợi kiêm cây xanh? đã có báo cáo nghiên cứu khả thi và đang định triển khai dự án ở đâu đó :-ss
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,019
Động cơ
971,567 Mã lực
Đê là đê mà rừng là rừng.
Em được biết là trồng cây thì khó kiểm soát về mối. Nhỡ nước lũ về sập ổ mối thì đại hoạ.
Còn về bùn thải mà đổ ra đê lại gây ra thay đổi dòng chảy, rồi cần lao lại a la xô ra cắm đất chạy sổ đỏ. Hại bằng vạn lợi.
Em hỏi cụ, đê trước đây được đắp bằng gì? Vì đắp đê, nên phải đào đất, tạo ra vô số chỗ lồi lõm ven ngoài đê, giờ đổ bùn, đổ phế liwwui vật liệu vào đó, san phẳng, thì có gì tốt hơn???
Mà họ, công ty môi trường đô thị đã đổ bùn thoát nước, bùn thải các loại ven đê, hơn 1km ngoài đê sông hồng, vị trí xã Yên Mỹ hơn 20 năm nay, giờ vẫn đg đổ đấy nhé??? Hay lại bảo tôi bốc phét???
Về cây, tôi đã nói có giải pháp trồng trong bồn, trong chậu, ..vv chứ có ảnh hưởng gì tới nền đất đê đâu???
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,574
Động cơ
5,060,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Hunz ạ, em đoán là cụ thớt cũng chẳng có chút ý niệm gì về ô nhiễm nước, ô nhiễm dòng chảy đâu, haizzz.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,653
Động cơ
901,597 Mã lực
Cả hai việc cụ thớt đề xuất đều từng khiến người làm bị truy tố rồi thì phải, có trong Luật cả đấy.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,143
Động cơ
339,401 Mã lực
Xuống Yên Sở, đầy cây. Nhưng cứ chỗ nhiều cây lại thấy bị chê.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top