Với xe mô tô hệ thống phanh đa số đều được trang bị bằng phanh thủy lực/ phanh dầu / thắng đĩa. Kẻ thù của hệ thống phanh này chính là nhiệt độ,ở cả đĩa phanh,dầu phanh thậm chí còn cả má phanh. Nếu xe đổ dốc dài người điều khiển xe ko có kinh nghiệm chỉ hãm tốc độ bằng phanh là chủ yếu sẽ sinh ra nhiệt độ cao từ những bộ phận của hệ thống phanh. Trước tiên là dầu thủy lực sẽ nóng,thậm chí là sôi. Dẫn đến việc các phân tử khí , nước rất nhỏ nở làm tăng áp suất trong dây dẫn đẩy pistong phanh mặc dù không có tác động của bộ bơm từ tay hay chân người điều khiển xe. Đĩa phanh cũng sẽ bị chà sát liên tục bởi má phanh dẫn đến ma sát sinh ra nhiệt độ cao. Sẽ làm giảm độ bám của má phanh với đĩa,dẫn đến việc làm má phanh với phần phíp ( tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh để giảm tốc ) bị nóng bỏng gây ra hiện tượng chai, làm mất tác dụng hãm....
Do đó trong những môn thể thao sử dụng xe mô tô với tốc độ cao đã có những cách làm tản nhiệt độ,làm mát cho hệ thống phanh. Với nhiều cách,tùy theo vị trí của bộ phận cần hỗ trợ.
Như trong đua mô tô GP nếu khi thi đấu thời tiết khô ráo thì sẽ sử dụng đĩa phanh trước bằng Cacbon. Mục đích vừa giảm bớt trọng lượng vừa đẩy khả năng chịu nhiệt độ lên cao. Tuy nhiên đĩa Cacbon thì chỉ có tác dụng khi nhiệt độ đạt mức giới hạn thì tác dụng mới có,còn nếu lạnh thì lại phản tác dụng. Do đó nếu thi đấu trong thời tiết lạnh,mưa thì không thể sử dụng mà sẽ dùng đĩa thép như bánh sau
Ngoài ra tận dụng luồng gió thổi khi xe chạy để đặt các cánh hứng gió để tản nhiệt cho toàn bộ hệ thống
Lắp trên xe của V.Rossi cùng những xe khác
Đây là với hệ thống phanh trước,bởi lực phanh trên xe chủ yếu là với phanh trước ( thống kê các tay đua sử dụng hệ thống phanh trước chiếm 75 - 85% hiệu suất làm việc )
Vì thế nên phanh trước đc đầu tư trang bị kỹ càng tối tân nhất. Với phanh đĩa kép,đĩa đường kính lớn,ngoằm phanh ( heo dầu ) sử dụng loại nhiều pistong ,chia làm 2 bên đối xứng ép vào
đĩa để có lực hãm tốt nhất. Vì 2 pis sẽ đặt đc má phanh có diện tích rộng hơn,pis đối xứng sẽ có lực ép đồng loại không như trên nhưng xe thương mại PKN. Pistong đặt 1 phía nên lực hãm ko thể tốt nhất.
Không phải chỉ chú trọng đến phanh trước,phanh sau cũng có những công cụ hỗ trợ. Như bộ phận tản nhiệt cho dầu phanh,thông qua 1 khối nhôm có cánh tản nhiệt ( tương tự như tản nhiệt cho nước làm mát )
Ngoài việc tản nhiệt cho dầu phanh thì má phanh cũng được quan tâm đến, thiết kế tấm kim loại có các khe hở đón gió qua đó hạ nhiệt độ của má phanh
Tổng hợp những phụ kiện này trên các xe thương mại
Không biết là quá trình làm việc của các bộ phận này có đem lại sự khác biệt rõ rệt hay không. Tuy nhiên đã được áp dụng cho các xe thi đấu vừa sportbike lẫn off road thì cũng có tác dụng tích cực. Bởi trong môn thể thao của tốc độ như motor GP còn áp dụng thì không thể là vô ích.
Còn với aem ta thì khi sử dụng xe xả dốc với quãng đường dài thì cũng không nên chủ quan phó thác cho hệ thống phanh hoàn toàn. Trừ khi dùng xe tay ga thì sự trợ giúp của lực ghì của động cơ sẽ ít hơn nhiều so với các xe dùng bộ số . Bất kể là côn tay hay tự động thì đều có thể sử dụng hộp số hãm tốc độ khi để số thấp.
Cách đây 1 thời gian trong chương trình trên TV có đưa lên phóng sự về việc tại đỉnh 1 con đèo khá cao.Sau vài vụ TNGT thì CSGT đã phải đặt 1 tấm biển có nội dung cảnh báo người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh nên dừng chân nghỉ ngơi trước khi bắt đầu xuống đèo. Vừa để lấy lại sự tỉnh táo đồng thời để hạ nhiệt cho hệ thống phanh. Ngoài ra còn nhắc nhở nếu phanh quá nóng có thể sử dụng nước sạch tưới vào mục đích hạ nhiệt độ. Để tránh khỏi những việc đáng tiếc xảy ra
Do đó trong những môn thể thao sử dụng xe mô tô với tốc độ cao đã có những cách làm tản nhiệt độ,làm mát cho hệ thống phanh. Với nhiều cách,tùy theo vị trí của bộ phận cần hỗ trợ.
Như trong đua mô tô GP nếu khi thi đấu thời tiết khô ráo thì sẽ sử dụng đĩa phanh trước bằng Cacbon. Mục đích vừa giảm bớt trọng lượng vừa đẩy khả năng chịu nhiệt độ lên cao. Tuy nhiên đĩa Cacbon thì chỉ có tác dụng khi nhiệt độ đạt mức giới hạn thì tác dụng mới có,còn nếu lạnh thì lại phản tác dụng. Do đó nếu thi đấu trong thời tiết lạnh,mưa thì không thể sử dụng mà sẽ dùng đĩa thép như bánh sau

Ngoài ra tận dụng luồng gió thổi khi xe chạy để đặt các cánh hứng gió để tản nhiệt cho toàn bộ hệ thống


Lắp trên xe của V.Rossi cùng những xe khác



Đây là với hệ thống phanh trước,bởi lực phanh trên xe chủ yếu là với phanh trước ( thống kê các tay đua sử dụng hệ thống phanh trước chiếm 75 - 85% hiệu suất làm việc )
Vì thế nên phanh trước đc đầu tư trang bị kỹ càng tối tân nhất. Với phanh đĩa kép,đĩa đường kính lớn,ngoằm phanh ( heo dầu ) sử dụng loại nhiều pistong ,chia làm 2 bên đối xứng ép vào
đĩa để có lực hãm tốt nhất. Vì 2 pis sẽ đặt đc má phanh có diện tích rộng hơn,pis đối xứng sẽ có lực ép đồng loại không như trên nhưng xe thương mại PKN. Pistong đặt 1 phía nên lực hãm ko thể tốt nhất.
Không phải chỉ chú trọng đến phanh trước,phanh sau cũng có những công cụ hỗ trợ. Như bộ phận tản nhiệt cho dầu phanh,thông qua 1 khối nhôm có cánh tản nhiệt ( tương tự như tản nhiệt cho nước làm mát )









Ngoài việc tản nhiệt cho dầu phanh thì má phanh cũng được quan tâm đến, thiết kế tấm kim loại có các khe hở đón gió qua đó hạ nhiệt độ của má phanh



Tổng hợp những phụ kiện này trên các xe thương mại








Không biết là quá trình làm việc của các bộ phận này có đem lại sự khác biệt rõ rệt hay không. Tuy nhiên đã được áp dụng cho các xe thi đấu vừa sportbike lẫn off road thì cũng có tác dụng tích cực. Bởi trong môn thể thao của tốc độ như motor GP còn áp dụng thì không thể là vô ích.
Còn với aem ta thì khi sử dụng xe xả dốc với quãng đường dài thì cũng không nên chủ quan phó thác cho hệ thống phanh hoàn toàn. Trừ khi dùng xe tay ga thì sự trợ giúp của lực ghì của động cơ sẽ ít hơn nhiều so với các xe dùng bộ số . Bất kể là côn tay hay tự động thì đều có thể sử dụng hộp số hãm tốc độ khi để số thấp.
Cách đây 1 thời gian trong chương trình trên TV có đưa lên phóng sự về việc tại đỉnh 1 con đèo khá cao.Sau vài vụ TNGT thì CSGT đã phải đặt 1 tấm biển có nội dung cảnh báo người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh nên dừng chân nghỉ ngơi trước khi bắt đầu xuống đèo. Vừa để lấy lại sự tỉnh táo đồng thời để hạ nhiệt cho hệ thống phanh. Ngoài ra còn nhắc nhở nếu phanh quá nóng có thể sử dụng nước sạch tưới vào mục đích hạ nhiệt độ. Để tránh khỏi những việc đáng tiếc xảy ra