Doanh nghiệp nào thì cũng cần doanh số hết. Nhưng lợi nhuận thì những doanh nghiệp nhỏ cần, chứ doanh nghiệp lớn thì chưa chắc. Các thương hiệu lớn có thể sẵn sàng bán lỗ cả năm chỉ để chiếm lĩnh thị phần cơ mà. Chính vì thế các doanh nghiệp nhỏ dể bị tổn thương nhất và đóng cửa hàng loạt.
Xem cái cách phản ứng của NTD Mỹ nó khác biệt. Thay vì giá tăng thì ta thắt chặt chi tiêu, thay vì đi 10 đôi giày ta đi chỉ cần 2 thôi chẳng hạn... thì họ lại đổ xô đi mua sắm điên cuồng để đề phòng tăng giá. Nghĩa là họ đã mua dự trữ hàng hóa cho cả vài tháng tới rồi, có tăng giá hay ko thì doanh thu của các hãng cũng sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Thế nên các Hãng lớn sẽ tích trữ lượng hàng lớn để né thuế, tối đa hóa lợi nhuận, và có lượng hàng lớn để gìm nhau xem ai tăng giá trước.
Mà nói thật thì 46% thuế nghe thì to, nhưng với các Thương hiệu toàn cầu thì là muỗi thôi. Nike sx 18-20USD/ đôi, đánh thuế 46% thì cũng chỉ lên tới ~30USD, bán ở Mỹ 70-120USD, Hermes sản xuất 1000, đánh thuế 125% thì cũng mới 2250, giá bán thì cả chục ngàn... thì vẫn là muỗi đối với nhà tư bản thôi. Thế nên các DN nhỏ ít vốn sẽ chết trước, DN FDI sản xuất ở Mỹ nhưng nhập NVL nước ngoài đi sau, chứ mấy thương hiệu Toàn cầu, chỗ nọ gánh chỗ kia thì còn lâu họ mới chết.
Những cái cần tăng giá thì đã tăng giá rồi, như đồ nhập khẩu phục vụ dân Tàu, Việt... Chỉ mới có lệnh áp thuế thì nó đã tăng giá rồi. Còn những thị trường có các doanh nghiệp lớn tham gia thì có độ trễ khá lớn. Và thị trường này ảnh hưởng lớn đến các chỉ số nên nó mới quan trọng và cần theo dõi.