[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

CuongNguyenPhuc71

Tháo bánh
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,056
Động cơ
189,173 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất khó cụ ạ. Những năm gần đây người dân đang thắt chặt chi tiêu. Tiền đổ vào BĐS và vàng chứ không chi tiêu nhiều nữa. Nên phương án này rất không khả thi ạ.

Thêm nữa các hãng xưởng đang thi công quần áo, giày dép... xuất vào Mỹ nếu giờ không có đơn hàng là phá sản và thất nghiệp ngay. Còn sản xuất mà bán ở thị trường VN thì không thể vì nó chỉ phục vụ một số ít những người có khả năng chi trả thôi.
Phương án này cũng tiềm ẩn nạm phát kụ nhẩy
 

BloodOwl87

Xe container
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
7,092
Động cơ
198,297 Mã lực
Tuổi
38
khối ngoại xuất nhưng đô họ đem về nước họ chứ. rồi chuyển giá kê kê cao nguyên liệu, kê lỗ. nên ta ăn đc tí thuế với tiền công lao động. còn ta thu đô thực chắc là gỗ và thủy sản
Tiền mua đất, nhà xưởng xây dựng tscđ là ko chạy đi đâu được rồi.
 

lieudat

Xe hơi
Biển số
OF-179065
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
128
Động cơ
335,443 Mã lực
Cụ k biết Vingroup xin xây nhà máy nhiệt điện LNG à? tp.HCM ra chỉ thị ngay trong tháng này phải hoàn tất hồ sơ thẩm định cho Vin xây đường sắt đi Cần Giờ kia kìa, chính phủ mở đường cho họ nhà V rồi.

Vin xây nhà máy điện LNG, nắm luôn hệ thống trạm sạc thì coi như chẳng còn đối thủ xe điện ở VN. Nắm từ nguồn điện, trạm sạc đến cái xe thì =D>
Em nghĩ họ phải xây dựng nhà máy điện để đảm bảo điện cung cấp cho ô tô điện của họ.
Xe điện không thể phát triển được nếu ... thiếu điện, mà nước mình thì đang thiếu điện :D
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,607
Động cơ
183,152 Mã lực
Ứng phó thế này nó chả đánh thuế cho hỏng người. Giảm như này khác gì trò hề :))

Giờ phải giảm hết, giảm mạnh. Ko thì xác định đi bằng nạng

Vấn đề ko phải thuế suất mà là thâm hụt thương mại. Xe hay hàng hóa khác xuất xứ Mỹ đắt hoặc nhu cầu ít thì kể cả giảm nữa cũng ko tăng kim ngạch NK được nhiều.

Nếu chỉ nhắm vào giảm thuế suất thì cứ như lạc đề vậy. Giờ muốn đẹp lòng thì phải tăng kim ngạch NK của Mỹ. Do đó cần phải tác động tới sản phẩm có mức kim ngạch NK lớn, có dư địa để điều chỉnh. Thêm vào đó dùng chi tiêu công, đầu tư hạ tầng (mua thêm máy bay, LNG, mua sắm, chọn thầu từ Mỹ cho các nhà máy để nhanh chóng nâng kim ngạch nhập khẩu lên mức chấp nhận được.

Ngoài ra quan trọng hơn là giảm kim ngạch XK sang Mỹ với những hàng hóa VN không thu được lợi ích, hoặc lợi ích không đáng kể. Ví dụ những hàng hóa mà VN không tham gia tạo giá trị gia tăng nhiều, nhất là các mặt hàng mượn CO VN để tránh thuế. Việc này thực hiện được nhanh hơn

Việc thực hiện thì cần thời gian. Trước mắt có thể đưa ra cam kết và đề nghị Mỹ trì hoãn việc áp thuế để VN phối hợp.
 

CuongNguyenPhuc71

Tháo bánh
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,056
Động cơ
189,173 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề ko phải thuế suất mà là thâm hụt thương mại. Xe hay hàng hóa khác xuất xứ Mỹ đắt hoặc nhu cầu ít thì kể cả giảm nữa cũng ko tăng kim ngạch NK được nhiều.

Nếu chỉ nhắm vào giảm thuế suất thì cứ như lạc đề vậy. Giờ muốn đẹp lòng thì phải tăng kim ngạch NK của Mỹ. Do đó cần phải tác động tới sản phẩm có mức kim ngạch NK lớn, có dư địa để điều chỉnh. Thêm vào đó dùng chi tiêu công, đầu tư hạ tầng (mua thêm máy bay, LNG, mua sắm, chọn thầu từ Mỹ cho các nhà máy để nhanh chóng nâng kim ngạch nhập khẩu lên mức chấp nhận được.

Ngoài ra quan trọng hơn là giảm kim ngạch XK sang Mỹ với những hàng hóa VN không thu được lợi ích, hoặc lợi ích không đáng kể. Ví dụ những hàng hóa mà VN không tham gia tạo giá trị gia tăng nhiều, nhất là các mặt hàng mượn CO VN để tránh thuế. Việc này thực hiện được nhanh hơn

Việc thực hiện thì cần thời gian. Trước mắt có thể đưa ra cam kết và đề nghị Mỹ trì hoãn việc áp thuế để VN phối hợp.
Y sì chọn phe đấy kụ
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,337
Động cơ
189,132 Mã lực
Em nghĩ họ phải xây dựng nhà máy điện để đảm bảo điện cung cấp cho ô tô điện của họ.
Xe điện không thể phát triển được nếu ... thiếu điện, mà nước mình thì đang thiếu điện :D
nhà nước lại sắp mở mua bán điện trực tiếp nữa, ảnh vừa phát điện, vừa bán điện luôn, quá dữ :)) ảnh sản xuất điện rồi có thể chơi tất tay 2.000/kwh thì các đối thủ khác sao chơi lại
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,137
Động cơ
132,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lobby suốt từ tháng 2 rồi cụ ơi, bộ trưởng bộ công thương sang Mỹ, các lãnh đạo cao nhất Việt Nam tiếp đại sứ Mỹ liên tục, ngay tháng 3 cũng đã giảm thuế cho nhiều mặt hàng của Mỹ, hôm qua thì công bố dự thảo nghị định kiểm soát thương mại chiến lược (theo yêu cầu của đối tác lớn (có Mỹ), cấp phép Starlink... nói chung là có làm liên tục với đối tác Mỹ. Có điều đây là cách đàm phán của Trump, muốn được nhiều hơn, luôn ra mức giá rất cao, sau đó đàm phán để giảm, hoặc thậm chí nếu ảnh hưởng đời sống dân Mỹ quá thì có khi lại ra danh sách hàng hóa ngoại lệ khi áp thuế. Việc áp thuế chỉ là bước đầu cho quá trình đàm phán, chứ không phải chốt hạ.
46% là mức thuế trần, còn thương lượng và đàm phán nữa ah.
 

DDNTAN

Xe buýt
Biển số
OF-505532
Ngày cấp bằng
18/4/17
Số km
574
Động cơ
211,319 Mã lực
Như này thì tiền sẽ chạy đi đâu các Cụ ?
SXKD vướng 100
Vàng chả mua nổi
BĐS nhìn đâu cũng thấy đỉnh rồi
LSTK như gãi ghẻ
USD cũng ko găm được nhiều
Chứng cháo ra cầu hết
Chắc Cụ nào đang cầm tiền cũng đau đầu lắm :(
 

Ms Thảo Nguyễn Vinhomes

Xe điện
{Kinh doanh Bất động sản}
{Kinh doanh Bất động sản}
Biển số
OF-870166
Ngày cấp bằng
9/3/24
Số km
2,120
Động cơ
11,489 Mã lực
Tuổi
27
Website
thaonguyenvilla.com
em đồng tình với cụ nói V tăng trở lại đầu tiên, nhà V có liên quan gì lắm tới xuất khẩu Mỹ đâu , bán cả năm ở Mỹ chưa nổi 3.000 cái xe điện, thị trường Canada còn mua nhiều hơn Mỹ - mặc dù người Mỹ gốc Việt đông hơn Candana cả chục lần :)) lại sắp làm đống dự án công, nhảy vào cả LNG mua Mỹ nữa thì lại ngon nhất
Em thì lại thấy ông V có tầm, từ vụ mì tôm bên uca, đến vụ HY, TH. Rồi hàng hóa ông ấy làm thì oto trụ sở bên Sing, nhà máy thì ngoài vn còn bên mĩ, ấn, indo.

Như này thì tiền sẽ chạy đi đâu các Cụ ?

SXKD vướng 100

Vàng chả mua nổi

BĐS nhìn đâu cũng thấy đỉnh rồi

LSTK như gãi ghẻ

USD cũng ko găm được nhiều

Chứng cháo ra cầu hết

Chắc Cụ nào đang cầm tiền cũng đau đầu lắm :(
Thì vẫn phải sống & cống hiến thôi. :D cụ nào biết short ps không hướng dẫn em phát. Thị trường ck này không có lực đỡ thì call force. Lại còn cả sell in may nữa.
 

mocconghoa

Xe buýt
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
542
Động cơ
316,631 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Hi vọng như cụ phân tích. Nhưng VN là cánh tay nối dài của TQ. Để đập TQ thì Mẽo phải chặn hết các cánh tay đó đi. Cũng như 1 cụ ở trên phân tích, đây là thời điểm điểm Ls của dân tộc - chọn phe. Mà đây lại là điểm đỏ, Mẽo nó hỏi bao lần rồi nhưng không có câu trả lời.
Cũng như trong thớt vị trí địa lý Vn. Mọi thứ đều tốt, mỗi gần hàng xóm to vs khoẻ quá là điểm trừ cực lớn thôi.
Chọn thế nào được, chọn phát, anh Tập béo anh vả cho rụng răng ngay và luôn. Vẫn sẽ là đi dây thôi ạ
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,955
Động cơ
963,005 Mã lực
Sp điện tử và linh kiện chủ yếu của các ông lớn Samsung (Korea), Foxconn (Taiwan) có các nhà máy lớn đặt ở VN đấy. Thương lượng giỏi thì đề nghị Trump loại các sp của các ông lớn toàn cầu (bên thứ 3 ra), thì thâm hụt sẽ giảm xuống nhiều và mức thuế của Trump sẽ thấp xuống nhiều.
Nếu mục đích thật sự của Trump là như ông ta nói: mang việc làm và nhà máy về Mỹ, thì không đàm phán được.

Trong bài phát biểu hôm 2/4, ông liên tục ca ngợi thuế nhập khẩu mới, gọi đây là "tuyên bố về sự độc lập kinh tế của Mỹ. Ông cũng lặp lại khẳng định việc làm và các nhà máy sẽ quay lại Mỹ, đồng thời giá cả với người tiêu dùng sẽ giảm xuống khi "sản xuất và cạnh tranh nội địa tăng lên". "Đó sẽ là thời kỳ hoàng kim của nước Mỹ", Trump tuyên bố.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,036
Động cơ
119,544 Mã lực
Như này thì tiền sẽ chạy đi đâu các Cụ ?
SXKD vướng 100
Vàng chả mua nổi
BĐS nhìn đâu cũng thấy đỉnh rồi
LSTK như gãi ghẻ
USD cũng ko găm được nhiều
Chứng cháo ra cầu hết
Chắc Cụ nào đang cầm tiền cũng đau đầu lắm :(
Chưa hẳn cụ ơi, cái cuối của cụ mà giờ quy đổi ra được lại thấy êm ái
 

programing

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
300
Động cơ
8,596 Mã lực
Tuổi
25
Như này thì tiền sẽ chạy đi đâu các Cụ ?
SXKD vướng 100
Vàng chả mua nổi
BĐS nhìn đâu cũng thấy đỉnh rồi
LSTK như gãi ghẻ
USD cũng ko găm được nhiều
Chứng cháo ra cầu hết
Chắc Cụ nào đang cầm tiền cũng đau đầu lắm :(
Tiền sẽ đc bơm dữ dội hơn và BDS vẫn leo tiếp.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,337
Động cơ
189,132 Mã lực
Như này thì tiền sẽ chạy đi đâu các Cụ ?
SXKD vướng 100
Vàng chả mua nổi
BĐS nhìn đâu cũng thấy đỉnh rồi
LSTK như gãi ghẻ
USD cũng ko găm được nhiều
Chứng cháo ra cầu hết
Chắc Cụ nào đang cầm tiền cũng đau đầu lắm :(
Em vừa bán đc miếng đất, môi giới nó hô cho miếng bên cạnh cao gấp rưỡi miếng em. Em mua bán trực tiếp, vậy mà bán mãi mới xong.
Tất nhiên miếng bên cạnh hô xong lặn mất tăm, ai đi mua giá ảo đó, em bán thấp hơn giá 2022 là 200tr. Cụ nào mua 2022 coi như đu đỉnh vừa về bờ, giá thì cứ tăng nhưng thanh khoản thấp.

Tuần trước 2 vợ chồng kéo nhau ra SJC mua ít vàng, mỗi người 1 lượng / ngày đó cụ, ra tranh thủ, 2 vợ chồng 1 ngày múc đc 200tr rồi :)) có thể mấy hôm nữa k còn mà mua
 
Biển số
OF-834510
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
282
Động cơ
55,721 Mã lực
Cụ chỉ là que tăm so với cái gậy ba tong thôi, nên húng nữa cũng đeck được việc gì ! SX thừa hay thiếu thì lúc đó nó tự tính, không cần lo vội ! Thời loạn lạc đói kém thì gạo ăn là hàng chiến lược chứ đeck phải vàng hay đất ! Thời rủng rỉnh thì lo mua đất sắm vàng !
Vâng thưa cụ, nếu mức thuế này được áp với 50 nước kia. Em chắc chắn luôn, Mỹ sẽ lấy đô la ra mà nhai thay cơm thưa cụ. >:D<

Bản chất trò đánh thuế là con dao hai lưỡi mà, mà đánh 1 lúc gần 50 ông toàn công xưởng thế giới thì em xem cây gậy của Mỹ to tới cỡ nào?

Dân Mỹ sẽ hiểu đồng tiền của họ quyền lực cở nào. Em cũng chống mắt lên xem Mỹ đánh thuế lên toàn bộ công xưởng của thế giới, và Mỹ sẽ tồn tại thế nào với điều ấy về lâu về dài. ;))
 

chattiensinh

Xe tải
Biển số
OF-430741
Ngày cấp bằng
18/6/16
Số km
335
Động cơ
877,960 Mã lực
Giờ thì đúng nghĩa cạp đất ra mà ăn rồi.
 

xe7chonganbao

Xe tải
Biển số
OF-832707
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
227
Động cơ
4,248 Mã lực
Tuổi
50
Đàm phán thế nào với Mỹ?
Nguyễn Minh Đức
Nguyễn Minh Đức
Chuyên gia chính sách công
Theo dõi
Thông tin về việc Mỹ dự kiến áp thuế 46% lên hàng hóa Việt Nam gây sốc cho rất nhiều người.

Mặc dù chính quyền Trump đã đưa ra ý tưởng về thuế quan đối đẳng từ nhiều tháng nay và các chuyên gia cũng đã có nhiều nhận định, phán đoán, từ bi quan đến lạc quan. Nhưng mức thuế 46% thì tôi chưa thấy bất kỳ ai có thể tưởng tượng ra.

Mức thuế này dự kiến áp lên hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và sẽ có hiệu lực từ ngày 9/4 tới đây, tức là một tuần nữa.

"Tác động sẽ rất khủng khiếp" - nếu điều này xảy ra, chủ một doanh nghiệp chia sẻ với tôi.

Chúng tôi thử nhẩm tính một con số để minh họa cho sự khủng khiếp đó: Giả sử kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ không đổi, 119 tỷ USD mỗi năm, và mức 46% được áp cho hầu hết mặt hàng, thì hàng hóa của chúng ta sẽ phải chịu khoảng 54,74 tỷ USD tiền thuế, tương đương hơn 10% GDP của Việt Nam.

Trước đây, có người cho rằng Mỹ áp thuế Việt Nam cũng không vấn đề gì, vì Mỹ cũng sẽ áp thuế tương tự với nước khác, nên hàng của Việt Nam sẽ không giảm tính cạnh tranh. Tuy nhiên, điều khó lường đã diễn ra khi mà mức thuế đối với các đối thủ cạnh tranh chính lại thấp hơn chúng ta. Thái Lan 36%, Ấn Độ 26%, Indonesia 32%, Malaysia 24%, Bangladesh 37%, Philippines 17%, Pakistan 29%... Mức thuế dự kiến áp cho Việt Nam tương đương Campuchia, Lào, Sri Lanka, Trung Quốc.

Như vậy, nếu xét tương quan thì hàng hóa của Việt Nam sẽ chịu thuế cao hơn khoảng 10-20% so với đối thủ chính. Các ngành hàng bị thiệt hại nặng nhất sẽ là đồ điện, điện tử, dệt may, da giầy, nội thất...

Tác động trước mắt đối với doanh nghiệp là sẽ phải chấp nhận giảm giá bán những đơn hàng đã có, chia sẻ một phần tiền thuế này với nhà nhập khẩu bên Mỹ hoặc chấp nhận đối tác hủy đơn hàng. Tiếp theo, đơn hàng sẽ sụt giảm mạnh và các doanh nghiệp buộc phải sa thải lao động. Về lâu dài, sản xuất và đầu tư sẽ dịch chuyển khỏi Việt Nam sang các nước khác. Tăng trưởng kinh tế chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Việt Nam sẽ làm gì trong một tuần tới?

Sáng nay Thủ tướng họp. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc theo kế hoạch từ trước, sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ 6 đến 14/4. Trong các cuộc đàm phán với Mỹ sắp tới, nói theo cách của Tổng thống Donald Trump, Việt Nam có những quân bài nào trên bàn?

Phương án đầu tiên, dễ nhìn thấy nhất theo nguyên tắc "có đi có lại", là giảm thuế cho hàng Mỹ. Việc này chúng ta đã làm. Ngày 31/3 vừa rồi Việt Nam đã giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với nhiều mặt hàng mà Mỹ có lợi thế. Nhưng với mức giảm từ 2% đến 25%, cộng với kim ngạch hàng Mỹ vào Việt Nam chỉ hơn chục tỷ USD, thì số tiền Việt Nam giảm cho hàng Mỹ chắc chỉ tính đến đơn vị triệu USD. Trong khi đó, Mỹ định áp thuế khoảng hơn 50 tỷ USD với hàng hóa Việt Nam.

Như vậy, lá bài giảm thuế nhập khẩu e rằng chỉ như "con ba bích".

Mua sắm công là một phương án tiếp theo mà Việt Nam có thể cân nhắc trong quá trình đàm phán với Mỹ. Chính phủ Việt Nam, trực tiếp hoặc thông qua các doanh nghiệp Nhà nước, sẽ mua hàng Mỹ nhiều hơn. Các mặt hàng đang được nhắm đến là trực thăng, máy bay, một số loại vũ khí, năng lượng, thiết bị điện...

Nhưng giải pháp này cũng có hai mặt, phải đảm bảo cân bằng giữa mở cửa thị trường mua sắm công cho Mỹ, với tối đa hóa lợi ích và bảo vệ được doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, tiến trình đàm phán các hợp đồng này dường như vẫn còn nhiều điểm chưa thuận lợi.

Vì vậy, phương án này, sẽ cần tới những tính toán quyết đoán, kết hợp với việc triển khai các hành động nhiều hơn và nhanh hơn để giải quyết các nút thắt.

Ngoài con số 46% thì 90% - mức thuế mà chính quyền Trump cho là Việt Nam đang áp cho hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ - cũng gây bối rối về nguồn gốc và cách tính. Mức thuế và công thức tính mà phía Mỹ đưa ra chủ yếu dựa trên mức thuế nhập khẩu hiện hành, nhưng cũng có thể bao gồm nhiều yếu tố khó định lượng khác nữa. Nếu các cuộc đàm phán đề cập đến yếu tố "tiền tệ", Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể sẽ phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để tăng tỷ giá tiền VND so với USD sắp tới, bao gồm cả khả năng sử dụng dự trữ ngoại hối.

Nhưng câu hỏi là sẽ phải tăng lên mức bao nhiêu bởi nếu tăng nhanh, tăng gấp thì tác động đến nền kinh tế cũng sẽ rất lớn.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều quân bài khác có thể sử dụng, như mở cửa cho nhà đầu tư Mỹ, gỡ bỏ rào cản phi thuế quan đối với hàng hóa, hạ thuế tiêu thụ đặc biệt... Nhưng nhược điểm của chúng là nằm trong tương lai quá xa. Trong một tuần tới, với các giải pháp này, Việt Nam chỉ có thể đưa ra những cam kết chứ chưa thể có ngay hành động cụ thể.

Những ngày tới sẽ là khoảng thời gian rất căng thẳng cho các nhà chức trách cũng như giới doanh nhân Việt Nam. Chủ doanh nghiệp trên chia sẻ với tôi, ngay từ sáng sớm nay, công ty anh đã tiến hành hàng loạt cuộc trao đổi với các bạn hàng từ Mỹ; không chỉ với các đơn hàng vừa ký, mà cả giải pháp cho mối hợp tác sắp tới. Lo lắng đến từ cả hai phía, không riêng với các chủ doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng nhiều người trong số họ có hy vọng chung: đây có thể là động thái "giơ cao" trước khi vào bàn đàm phán của chính quyền Tổng thống Trump.

Tôi và doanh nhân kể trên cố giữ niềm tin rằng không phải mặt hàng nào cũng bị áp mức 46%, và 46% nhiều khả năng cũng không phải là con số cuối cùng.

Vẫn còn không gian để thương lượng, nhưng áp lực lên các nhà đàm phán Việt Nam sẽ là rất lớn.

Nguyễn Minh Đức
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top