[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,050
Động cơ
308,283 Mã lực
Em không nghĩ lãnh đạo Tq khùng đến mức đó. LX đã vỡ trận một phần vì cuộc chiến Afghanistan 1979-1989 nên trước mắt có thể loại trừ chiến tranh lớn ở Đông Á
TQ sẽ chỉ đánh ĐL nếu:
1. Hoặc kinh tế TQ cắm đầu, thất nghiệp nhiều... dẫn đến người dân bất mãn... Khi đó, lãnh đạo TQ cần một sự việc bên ngoài để đoàn kết lại tâm lý trong nước, ổn định nội bộ.
2. TQ thấy quá mạnh về quân sự, ngoại giao, kinh tế và lãnh đạo TQ thấy cần thêm một thành tích để lưu danh sử sách. Khi đó, việc chiếm ĐL hoàn toàn khả thi trong ngắn hạn mà không có khả năng thành một cuộc chiến dài hơi, tiêu hao (cực tốn kém nếu chiếm đảo trong tình huống này).
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Nếu kiếm tiền ko tốt thì tôi chả ngu gì ôm bđs cả, đặc biệt là vay nợ vì nó vượt qua khả năng chi trả của tôi. Còn nếu mà Thất nghiệp nữa thì dẹp, có căn nhà để ở là đủ rồi. Ôm bđs làm gì tạo ra dòng tiền.
“nhà để ở, không phải để đầu cơ”

Xi Jin Ping
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,137
Động cơ
328,487 Mã lực
Cái đoàn 200AC chẳng qua như đoàn đi tìm hiểu thị trường đối tác, tiện đi du lịch thôi. Vì đi đúng thời điểm nên báo chí hống lên qua đàm phán. DN làm sao tự qua đàm phán được. Cấp NN còn chauw ăn ai huống chi mấy ông GĐ DN còi
Nguyên chuyện lo visa Mỹ cho tưng đấy ông đã mất cả tháng. Ảo tưởng mãi nó quen.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,461
Động cơ
1,033,266 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ý cụ là muốn nó táng luôn thuế 104% như Tào hay sao mà lách với không lách :D
Không!
Cái em nói là hàng Tàu đội mác VN xuất mỹ thì trừ khi thuế nhập từ VN xấp xỉ nhập từ Chị Na thì mới hết lách.
Cái nhập nguyên liệu Tàu thì rất khó để tìm nguồn nguyên liệu khác để thay thế, kể cả tìm được nguồn thay thế thì liệu giá có rẻ được như nguyên liệu của Tàu không?
Việc của DN hiện giờ là tìm thêm đầu ra khác ngoài Mỹ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,758
Động cơ
35,933 Mã lực
TQ sẽ chỉ đánh ĐL nếu:
1. Hoặc kinh tế TQ cắm đầu, thất nghiệp nhiều... dẫn đến người dân bất mãn... Khi đó, lãnh đạo TQ cần một sự việc bên ngoài để đoàn kết lại tâm lý trong nước, ổn định nội bộ.
2. TQ thấy quá mạnh về quân sự, ngoại giao, kinh tế và lãnh đạo TQ thấy cần thêm một thành tích để lưu danh sử sách. Khi đó, việc chiếm ĐL hoàn toàn khả thi trong ngắn hạn mà không có khả năng thành một cuộc chiến dài hơi, tiêu hao (cực tốn kém nếu chiếm đảo trong tình huống này).
Em cũng nghĩ vậy chỉ đánh khi quá tệ thôi cần lên gân tinh thần dân tộc, chứ còn quá mạnh thì khó rồi.

Cả 2 khả năng đều khó xảy ra.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,787
Động cơ
464,855 Mã lực
Tuổi
45
nếu có tiền, cụ có ôm không hay sẽ tìm cách đầu tư vào sx? những người khác có nhân cơ hội bds đang rẻ để ôm vào không?
Còm cuối với cụ vì tôi sợ bị chã bem vì lạc đề: Mệnh đề của cụ là nếu deal với Mỹ ko tốt, thì rõ ràng sản xuất suy giảm, kinh tế suy giảm thì bđs sẽ giảm theo thôi chứ làm gì có chuyện tăng, nếu nó tiếp tục tăng thì là do bơm thổi. Đầu tư vào 1 tài sản giảm làm quái gì. Chưa kể cái bđs đó nó đang neo quá cao nó càng có lý do để giảm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
655
Động cơ
175,487 Mã lực
Cái thực tế hiện trạng, và còn kéo dài, có nhẽ rất là dài nữa đó là khách vào VN là dạng khách từ vừa vừa tiền đến ít tiền, thậm chí rất ít tiền. Vả lại, khách có tiền cũng không biết tiêu vào đâu; chỗ ở tiện nghi cũng chỉ vừa phải, không nhiều lắm chỗ lưu trú xa xỉ.
Nên để thu được nhiều tiền thì phải cần số lượng nhiều. Trong khi hầu hết các diểm du lịch dù mới hay cũ của VN là khá nhỏ bé.
Số lượng nhiều thì lại chen chúc.
Giờ, về số lượng khách du lịch quốc tế chưa nhiều lắm (khoảng 5 triệu gì đó), doang thu tầm 5 tỷ đô thôi, mà đã gần chạm mức quá tải rồi.
Cụ lại cung cấp thông tin vớ vỉn rồi :)).

Khách du lịch quốc tế đến VN năm nay ít nhất cũng 20 triệu, không phải 5 triệu.

Nghỉ dưỡng cao cấp ở VN còn đầy, công suất khai thác chắc mới 50-60% thôi, đứa nào muốn sang thì sẵn sàng đón hết, đủ thể loại chi trả, từ ba lô đến tỷ phú. Muốn ở khách sạn 10 sao cũng có, không thiếu, quan trọng khách có tiền hay thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,787
Động cơ
464,855 Mã lực
Tuổi
45
“nhà để ở, không phải để đầu cơ”

Xi Jin Ping
Tôi nghĩ đây là cái nhìn xa trông rộng của TQ khi thấy giá nhà đã neo quá cao. Cần hạn chế tăng giá bđs và hạn chế đầu cơ tạo bong bóng trong ngân hàng. Bong bóng vay nợ trong ngân hàng càng lớn thì TQ càng yếu thế trước Mỹ vì chỉ cần siết dòng tiền cái (hạn chế FDI như hiện tại) là nền kinh tế sụp đổ ngay vì nợ xấu ngân hàng chất đống vì giá bđs tụt giảm. Bản chất TQ giờ đang phải gồng rồi. Đẩy lên nữa thì càng nguy hiểm hơn. Chính Mỹ cũng dính phải khủng hoảng Lehman Bros vì cái thị trường BĐS quá nóng chứ đâu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,629
Động cơ
93,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chứng hôm nay thế nào rồi các cụ? Em và thằng F1 nhà em có quả độ 1 củ hôm nay, em bắt cửa xanh còn F1 bắt cửa đỏ.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
392
Động cơ
23,438 Mã lực
Còm cuối với cụ vì tôi sợ bị chã bem vì lạc đề: Mệnh đề của cụ là nếu deal với Mỹ ko tốt, thì rõ ràng sản xuất suy giảm, kinh tế suy giảm thì bđs sẽ giảm theo thôi chứ làm gì có chuyện tăng, tăng là do bơm thôi. Đầu tư vào 1 tài sản giảm làm quái gì. Chưa kể cái bđs đó nó đang neo quá cao nó càng có lý do để giảm.
ko có cái gì có thể giảm mãi mãi, chỉ cần tình hình ổn định lại thì người ta sẽ phải bung tiền ra đầu tư. Lúc đó, cụ muốn đầu tư vào bds hay sx? người quen của cụ sẽ đầu tư vào sx hay bds?
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,706
Động cơ
563,608 Mã lực
Chứng hôm nay thế nào rồi các cụ? Em và thằng F1 nhà em có quả độ 1 củ hôm nay, em bắt cửa xanh còn F1 bắt cửa đỏ.
Chứng ngon rồi, Cụ vào làm mớ lấy tiền đi nghỉ 30/4 là khả thi đấy
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Tôi nghĩ đây là cái nhìn xa trông rộng của TQ khi thấy giá nhà đã neo quá cao. Cần hạn chế tăng giá bđs và hạn chế đầu cơ tạo bong bóng trong ngân hàng. Bong bóng vay nợ trong ngân hàng càng lớn thì TQ càng yếu thế trước Mỹ vì chỉ cần siết dòng tiền cái (hạn chế FDI như hiện tại) là nền kinh tế sụp đổ ngay vì nợ xấu ngân hàng chất đống vì giá bđs tụt giảm. Bản chất TQ giờ đang phải gồng rồi. Đẩy lên nữa thì càng nguy hiểm hơn. Chính Mỹ cũng dính phải khủng hoảng Lehman Bros vì cái thị trường BĐS quá nóng chứ đâu.
Lehman Bro

một bài học kinh điển khi tiền dễ
Tiền rẻ
Tiền dễ kiếm
Từ đầu cơ bđs
Và khi sập thì cả nền kinhte bị vạ lây

và ai đang từ Lehman về điều hành 1 DN lớn nhất VN cu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,787
Động cơ
464,855 Mã lực
Tuổi
45
Trí nhớ của cụ có lẽ hơi ngắn hạn. Nếu là một chatbot dùng AI, có lẽ cụ nên nâng cấp RAM chăng?

không cấm
Nhưng đừng NUÔNG

hơn nữa

đừng để
Bị DẮT MŨI

nhất là trong quản lý kinh tế ạ
Nhìn chung giá nhà càng cao, bộ máy của Trump càng thấy cơ hội tuyệt vời để bán xe ô tô vào VN thôi vì nhìn giá bđs biết sức mua của dân. Giá và khối lượng xe bán chậm là do các anh đánh thuế với áp dụng chính sách phi thuế quan để ngăn chặn và ko có thị trường tự do.
Câu hỏi của cụ thì em biết, chị T đúng ko :D
 

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,381
Động cơ
-354,946 Mã lực
Nếu chủ nghĩa bảo hộ kiểu Mỹ này không lan rộng, Mỹ sẽ coi như tự cấm vận mình. Hàng hóa Mỹ sản xuất ra sẽ có giá cao hơn giá thị trường, nên sẽ kém cạnh tranh, Mỹ sẽ giảm thương mại hàng hóa cả hai chiều xuất nhập. Những mặt hàng chỉ có Mỹ sản xuất được (ví dụ vũ khí) giờ không còn nhiều.
Thế mạnh của nó toàn bản quyền trí tuệ, license, dịch vụ (fb, gg, youtube, phim ảnh..) chứ hàng hóa hữu hình nó đâu sx nhiều. Mấy cái kia lại k bị táng thuế nhập khẩu mà các nước cũng không cắt mấy cái đấy được
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,579
Động cơ
487,090 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
(Tiếp tục)
Việt nam (và thế giới) đang sốc với kiểu cách và mức độ đánh thuế đối ứng của Trump mà chưa để ý một điều là: Nó rất rõ ràng và đơn giản. Dựa vào đó hoàn toàn có thể dễ dàng xây dựng và điều tiết chiến lược buôn bán với Mỹ mà không cần tính toán đến các tác động khác như chính trị, môi trường vv

Cái tệ nhất ở đây không phải số phần trăm, mà ở chỗ chính quyền Trump chỉ cho thời gian quá ngắn, không nước nào kịp xoay sở. Nó giống như một cuộc chơi với luật chơi đã quen thuộc hàng chục năm, rồi bỗng dưng người cầm cái đột ngột xoay ngược luật 180 độ mà không cho người chơi bất cứ phút nào để luyện tập làm quen. Như thế đương nhiên thời gian đầu sẽ vô cùng hỗn loạn, thậm chí tai nạn và bi kịch, và có khả năng một số không chịu nổi sẽ từ bỏ cuộc chơi.

Trong cuộc xáo trộn này, Việt nam gần như là nước chịu tác động tiêu cực lớn nhất. Như đã nói, mức thuế 46% làm hàng Việt xuất sang Mỹ lập tức đắt lên gấp rưỡi. Tệ hơn nữa, mức thuế này cao hơn đáng kể so với những nước cạnh tranh trực tiếp như Bangladesh (37%), Indonesia (32%) hay Philippines (17%). Và tệ nhất là kim ngạch xuất khẩu của Việt nam sang Mỹ là quá lớn (trên 130 tỉ đô la/năm). Xuất khẩu sang Mỹ của Việt nam là thu nhập, miếng cơm manh áo của rất nhiều người Việt, từ người công nhân xưởng máy ở Bắc giang/Lạng sơn đến bác nông dân nuôi tôm vùng đất mũi Cà mau. Có nghĩa khi dòng hàng hóa sang Mỹ bị ách tắc, hàng triệu người sẽ gặp khó khăn. Chưa nói đến các tiến trình vĩ mô như ngân sách quốc gia hay mục tiêu phát triển.

Vậy có giải pháp nào không, hay đâu là giải pháp?

Như đã nói ở trên, Thuế đối ứng của Trump được tính thuần túy dựa trên phần trăm thâm hụt thương mại của Mỹ. Và như thế về lý thuyết, nó không thể bị thay đổi bởi bất cứ thứ gì khác ngoài so sánh tương đối giữa 2 kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu. Tất cả các lý lẽ đồng minh, thiện chí, quan hệ tốt vv đều không có giá trị gì với Trump. Anh nói anh là đồng minh, bạn bè, thiện chí OK vậy hãy mua hàng Mỹ nhiều lên, mà phải là hàng Mỹ làm tại Mỹ chứ không phải Mỹ giả cầy made in China.

Điều kiện này của Trump, mặc dù rõ ràng nhưng làm khó tất cả các nước. Thực chất không chờ Trump nói mà các nước xuất khẩu vào Mỹ trước đó đều đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Tình trạng thâm hụt của Mỹ như hiện này là vì, thứ nhất Mỹ không còn nhiều sản xuất nội địa, thứ hai những thứ sản xuất tại Mỹ hoặc là quá đắt, hoặc không phù hợp. Những gì mua được người ta đã mua cả rồi.

Việt nam cũng không phải là ngoại lệ. năm 2024 Việt nam nhập của Mỹ 13,1 tỉ USD. Nếu cố gắng ở mức hợp lý với thị trường thì cùng lắm có thể mua thêm 2-3 tỉ USD nữa. Tức là theo cách tính của Trump thì thuế suất có thể giảm về 45-44%, thay đổi không cơ bản.

Theo cách hành xử của Trump với Nhật và Israel thì Việt nam phải xác định tinh thần là không thể thay đổi mức thuế 46% trừ khi mua thêm 20 tỉ đô-la hàng Mỹ, hoặc giảm xuất khẩu 20 tỉ đô-la sang Mỹ, để thuế xuống còn 35%. Vì theo đánh giá của tôi thì mức 35% mặc dù vẫn rất cao nhưng còn có thể thở được với nhiều ngành, nếu điều chỉnh lại chi phí.

Mua thêm 20 tỉ đô thì không khả thi. Phải thấy rằng đây là mua thêm 20 tỉ hàng năm chứ không phải 1 lần. Vì thế mà cái nhiều người nói "mua thêm Boeing", "mua hàng nóng" vv đều không khả thi vì không thể năm nào cũng mua máy bay hay vũ khí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,795
Động cơ
935,977 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Có khi nào lão Trump đuổi hết dân chị Na về mẫu quốc không nhẩy
Tiếp sau đòn thuế quan (thuế chồng thuế phạt với hàng hóa TQ) thì Mỹ đã chuẩn bị đòn bỏ tối huệ quốc=có thể coi là Mỹ sẽ 'ly thân/dị'' với TQ chăng/(!) :-?


Mỹ đã chuẩn bị sẵn cho tình huống này rồi cụ ạ. Tào mà ra tay thì chết còn sớm hơn. :D
Trung Quốc sắp cấm phim của Mỹ rồi. Còn Mỹ đang bảo 284 nghìn sinh viên Trung Quốc học ở Mỹ thì chỉ là đi ăn cắp chất xám, hóng bọn Mỹ trục xuất sv TQ về nước.
China nó ngăn các cty di chuyển ra nước ngoài thì Mỹ vẫn phải cắn răng mua hàng thui.
Đơn cử Iphone trong năm 2024, khoảng 90% sản lượng iPhone toàn cầu được sản xuất tại Trung Quốc.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,069
Động cơ
140,104 Mã lực
Tuổi
44
Tàu đang gạ EU, Nhật, Hàn,.. lập sới mới mà không có Mẽo. Động lực cũng đang khá nhiều chứ không phải không có cửa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top