[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Entropy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,576
Động cơ
3,606,142 Mã lực
Nếu họ bắt tay, phát triển được khối Brick (nhất là với Nga- Ấn Độ-Braxxin) thì đổ có vẻ khó đấy cụ? Dân tộc Hán cắm rễ khắp địa cầu, giỏi ứng biến. Họ thống nhất, độc lập chứ ko phải là tập hợp các nước tích tụ đầy mâu thuẫn như Liên Xô,
Vấn đề là cả cái hội này đều xuất khẩu là giỏi chứ có mua của thằng khác mấy đâu?
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Trung quốc và Ấn Độ không bao giờ chung mâm được đâu. Hai nước đều 1.4 tỷ dân cạnh tranh nhau, văn hoá rất khác biệt, sao cùng phe được.

BRICS là một khối rất lỏng lẻo. Brazil thì em chưa biết nhiều chứ quan hệ Ấn - Tq em cũng biết chút chút
người ta đang chung mâm trong ít nhất 2 khối, làm ăn thôi chứ phe gì. Về mặt nguyên tắc xử thế thì các nước yếu hơn luôn có nhu cầu kìm hãm thằng số 1 lại vì chính lợi ích của mình.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Không đc cụ ợ. Thêm tỉ nào là % thuế Trump lại tăng lên tg ứng, nên bánh thì to nhg chỉ có trông mà chép miệng thôi.
đã bảo bánh rơi vào đầu, có muốn né cũng không được! Giờ Mỹ đặt hàng thì cty cụ từ chối à?!
 

banhmygoi

Xe tăng
Biển số
OF-877091
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
1,009
Động cơ
9,915 Mã lực
Tuổi
59
Vẫn còn một số "đòn đánh" mà Trung Quốc có thể tung ra. Tình hình sắp tới phụ thuộc không nhỏ vào việc ông Tập Cận Bình cân nhắc liệu nền kinh tế Trung Quốc có sẵn sàng "tách rời" (decoupling) khỏi Mỹ không.

Nước này lâu nay vẫn theo đuổi mục tiêu tự chủ về công nghệ nhưng nhìn chung vẫn bác bỏ khái niệm "tách rời". Nhưng hiện quan điểm ủng hộ "tách rời" đang ngày càng tăng. Các nguồn tin của Economist tiết lộ một danh sách các phản ứng tiếp theo mà Bắc Kinh có thể cân nhắc.
 

banhmygoi

Xe tăng
Biển số
OF-877091
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
1,009
Động cơ
9,915 Mã lực
Tuổi
59
Thì Tàu đang giảm giá NDT để bán tháo cho Mỹ đó.
Còn nếu bán tháo không hết thì sẽ gây ra khủng hoảng thừa.
Bóng ma khủng hoảng 1929 - 1932 đang hiện về.
Em đang hóng xem TQ có phế được Mỹ như Mỹ phế Anh hay lại bị Mỹ đạp đổ như đạp LX.
Tuy nhiên, để đua sức bền với Mỹ, Trung Quốc sẽ phải hành động nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế nội địa. Theo Economist, cú sốc tiềm tàng này đang được so sánh với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007–2009, thời điểm Trung Quốc tung ra gói kích thích trị giá 4.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 590 tỷ USD).
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,651
Động cơ
262,336 Mã lực
Thời đại của Châu Âu và cả Mỹ chiếm thế thượng phong có lẽ đã qua.
Cách đây 200-300 năm, khi Châu Á đang chìm trong hủ tục phong kiến vua tôi lạc hậu, thì với thể chế dân chủ nghị viện, châu Âu phát triển vượt bậc.
Nhưng hiện tại, với tính cách con người châu Á, đặc biệt là dân Á Đông thì họ mới chính là những người thực sự có tiềm năng để vươn tầm mạnh mẽ. Còn châu Âu thì già cỗi, dân nhập cư quá nhiều, sản xuất công nghiệp chậm lại, chủ yếu phụ thuộc vào dịch vụ.
Tố chất dân Á Đông giờ hơn hẳn dân Châu Âu. Ai mà nói dân châu Âu làm 4 tiếng bằng dân Đông Á làm 8 tiếng chắc chưa bao giờ làm việc với dân châu Âu bao giờ? Họ cũng nhác lắm chứ đùa, sau giờ làm là ko bàn công việc. Còn dân Á Đông thì làm quần quật để phát triển.
Vấn đề là nếu Mỹ có sai lầm đi nữa, thì cũng chỉ nhanh là 2 năm, chậm là 4 năm có thể chấm dứt sai lầm, bắt đầu sửa sai. Cái hay của chế độ nhiệm kỳ chính là ở chỗ đấy, có thể giới hạn thiệt hại do sai lầm mang lại.
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
756
Động cơ
185,802 Mã lực
Em thấy Google AI trả lời thế này phổ biến ở Tq vẫn là Android, IOS, Windows, MacOS.

Tq định phát triển HarmonyOS của Hoa Vĩ để thay thế các OS phương tây. Nhưng hiện vẫn chưa phổ biến lắm?

IMG_5095.jpeg
Các hãng sx đt TQ bán đt ra quốc tế thì vẫn cần Android, nên chắc chắn họ cũng không muốn bỏ thêm nhiều tài nguyên để bán đt có hđh khác; Em nghĩ câu chuyện sẽ khác khi HarmonyOs đạt được mức độ hoàn thiện và thu hút được giới làm app;
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Vẫn còn một số "đòn đánh" mà Trung Quốc có thể tung ra. Tình hình sắp tới phụ thuộc không nhỏ vào việc ông Tập Cận Bình cân nhắc liệu nền kinh tế Trung Quốc có sẵn sàng "tách rời" (decoupling) khỏi Mỹ không.

Nước này lâu nay vẫn theo đuổi mục tiêu tự chủ về công nghệ nhưng nhìn chung vẫn bác bỏ khái niệm "tách rời". Nhưng hiện quan điểm ủng hộ "tách rời" đang ngày càng tăng. Các nguồn tin của Economist tiết lộ một danh sách các phản ứng tiếp theo mà Bắc Kinh có thể cân nhắc.
Hiện giờ TQ không chủ động leo thang trước đâu, có thể duy trì khủng hoảng để tập dượt 1 thời gian rồi Mỹ Trung lại xuống thang.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,968,601 Mã lực
Một số công ty, xí nghiệp của TQ và Đài Loan ở VN bắt đầu giảm công việc, công nhân không phải làm tăng ca nữa. Nếu cuộc chiến thương mại này không dừng thì nguy cơ các công ty đấy rút về TQ hoặc dừng hoạt động . Thất nghiệp lại nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Vấn đề là nếu Mỹ có sai lầm đi nữa, thì cũng chỉ nhanh là 2 năm, chậm là 4 năm có thể chấm dứt sai lầm, bắt đầu sửa sai. Cái hay của chế độ nhiệm kỳ chính là ở chỗ đấy, có thể giới hạn thiệt hại do sai lầm mang lại.
Muốn sửa sai thì phải thấy cái sai. Trump sai lại sửa thành Biden à, sau đó thì ai cũng biết chuyện gì đã xảy ra.

Hay phải gọi là Trump đúng nhưng bị Biden đấy lùi mất 4 năm?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đã bảo bánh rơi vào đầu, có muốn né cũng không được! Giờ Mỹ đặt hàng thì cty cụ từ chối à?!
Cái này sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận Việt Mỹ sau đây 90 ngày. Nếu Trump khăng khăng đánh thuế cả mớ kiểu tỉ lệ thâm hụt chia đôi như hôm trước thì chắc chắn VN phải có biện pháp ổn định thặng dư thg mại với Mỹ. Mà như thế thì có đặt hàng cũng ko nhận đc, nếu thặng dư đã vượt ngưỡng.
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
756
Động cơ
185,802 Mã lực
Hiện giờ TQ không chủ động leo thang trước đâu, có thể duy trì khủng hoảng để tập dượt 1 thời gian rồi Mỹ Trung lại xuống thang.
Thi thoảng va chạm tí, rồi thích nghi, tách biệt dần, đến khi đòn đánh không còn hiệu quả thì chắc đánh trực tiếp quá;
 

tamtu34

Tháo bánh
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
928
Động cơ
72,723 Mã lực
Tuổi
35
Vấn đề là nếu Mỹ có sai lầm đi nữa, thì cũng chỉ nhanh là 2 năm, chậm là 4 năm có thể chấm dứt sai lầm, bắt đầu sửa sai. Cái hay của chế độ nhiệm kỳ chính là ở chỗ đấy, có thể giới hạn thiệt hại do sai lầm mang lại.
Cụ nói thế cũng huề vốn, việc gì chả có 2 mặt ưu nhược. Nếu chính sách đúng thì cũng chỉ phát huy 2-4 năm rồi thằng tổng thống sau lên lại phá bỏ vì tư duy đảng phái...
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Theo các cụ thì với tình thế hiện nay thì nước nào được hưởng lợi nhất
Em nghĩ chung cuộc Canada và Mexico vẫn lợi nhất. Vì Mỹ "dỗi hờn" đầu tiên nhưng cũng ưu tiên đàm phán đầu tiên và kinh tế gắn bó với nhau quá chặt chẽ.

Chiến lược địa chính trị Mỹ cũng phải bảo vệ sân nhà Bắc Mỹ chắc chắn tuyệt đối thì mới đảm bảo chắc thắng khi đấu nhau hoặc có xung đột lớn với thế giới.

Thứ 2 là EU nếu cân bằng thuế thiết lập được "đại khu vực mậu dịch tự do xuyên đại tây dương" giữa Bắc Mỹ và EU thì cả 2 bên đều lợi.

Thứ 3 là các nước xung quanh Tq, các nước Trung Đông, Ấn Độ, "thân thiện" như Israel, Argentina, Úc. Nếu chỉ áp thuế đồng đẳng 10% thì thực ra rất nhiều nước được lợi trừ Tq (đang 125%).

Nhưng cuộc đàm phán rất cam go, nếu chỉ nhỉnh hơn đối thủ 10% thuế thôi là rất xương xẩu vì năng lực cạnh tranh các nước sàn sàn, thấp. Toàn hàng sàn sàn nhau chưa đủ sức cá biệt hoá (differentiate) hàng của mình để có ưu thế. Không có nước nào xây dựng được chuỗi cung ứng tự chủ như TQ, nên vẫn phụ thuộc Tq bằng cách này cách khác.

Một mặt là lợi thế cạnh tranh, một mặt là làm sao giảm thâm hụt với Mỹ, chống gian lận thương mại chưa kể các điều kiện khác. Đàm phán rồi còn về làm được như cam kết không, lại là một thách thức lớn nữa. Cũng chỉ hy vọng thôi ko biết nói gì hơn :)
 

songoku2204

Xe tăng
Biển số
OF-825258
Ngày cấp bằng
17/1/23
Số km
1,000
Động cơ
630,537 Mã lực
Nơi ở
Bắc Kạn
Thuế Mỹ giảm, xăng giảm, thớt cũng giảm lái.... tạm bình yên trong lo lắng 90 ngày các Cụ nhỉ :))
 

banhmygoi

Xe tăng
Biển số
OF-877091
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
1,009
Động cơ
9,915 Mã lực
Tuổi
59
Một số công ty, xí nghiệp của TQ và Đài Loan ở VN bắt đầu giảm công việc, công nhân không phải làm tăng ca nữa. Nếu cuộc chiến thương mại này không dừng thì nguy cơ các công ty đấy rút về TQ hoặc dừng hoạt động . Thất nghiệp lại nhiều.
FDI có rút đi k bác nhỉ
1 phần do sự bất an, k chắc chắn, k ổn định do csach thuế (có thể bị áp bất cứ lúc nào)

1 phần do có AI, robot có thể thay con người sản xuất
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,962
Động cơ
713,426 Mã lực
Giờ là lúc phải xử lý nội tại nếu ko sẽ ko kịp.
Thay đổi cơ cấu nền kinh tế, ko thể phụ thuộc nhiều vào FDI và xuất khẩu nguyên liệu thô với hàng thô sơ và ngành xây dựng, BDS. Cũng ko thể trông chờ nhiều vào khả năng duy trì tăng trưởng bằng kích cầu BDS, thu thuế và đấu giá đất với vay ODA, leo tỷ giá, giảm lãi suất nữa vì đợt tới sẽ khó mà thực hiện được như thế. Cả thế giới sẽ khó khăn mà.
Cải thiện hiệu quả việc sử dụng nguồn lực càng ngày càng khó khăn hơn mới có được.
Mà làm được những điều trên thì lại cần thời gian dài.
Cả còm có mấy dòng mà vẫn sai chính tả. Lại còn sai đúng một trong những chữ quan trọng nhất "neo tỷ giá" chứ không phải leo cây!
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,651
Động cơ
262,336 Mã lực
Cụ nói thế cũng huề vốn, việc gì chả có 2 mặt ưu nhược. Nếu chính sách đúng thì cũng chỉ phát huy 2-4 năm rồi thằng tổng thống sau lên lại phá bỏ vì tư duy đảng phái...
Không huề vốn chút nào, chính sách đúng lại khác, thường có khả năng kéo rất dài, liên tục qua các đời lãnh đạo, qua các đảng khác nhau cầm quyền. Nước Mỹ này, chính thể này, chế độ này đã tồn tại 250 năm, và vẫn hết sức cường đại, về lịch sử đã là dài hơn đại đa số các chính thể trong toàn bộ lịch sử nhân loại. Không cần nói xa lắm, cụ so với TQ xem lịch sử TQ được bao nhiêu triều đại cường thịnh hơn 250 năm? Thậm chí cường thịnh hơn 200 năm còn là khó.

Lại nói, nếu nói về việc Mỹ chống TQ, thì không có gì đáng lo. Việc này nhận được sự ủng hộ sâu rộng trong toàn giới tinh hoa Mỹ, từ học giả đến thương gia đến chính khách, dù là CH hay DC lên cũng đều sẽ chống TQ. Khác biệt chỉ là biện pháp. Trump thích thuế quan. Biden theo đường lối cũ hơn, dùng tổng hợp các biện pháp, tăng cường liên kết lôi kéo các nước bao vây TQ gần như tất cả các hướng trên địa chính trị, chỉ trừ hướng Bắc (Nga).
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thuế Mỹ giảm, xăng giảm, thớt cũng giảm lái.... tạm bình yên trong lo lắng 90 ngày các Cụ nhỉ :))
Không cụ, phải nên nóng sốt lên chứ khám phá các cơ hội :) Em thấy có cụ trên này nói rất hay là cơ hội lớn cho ngành IT. Khi thương chiến hàng hoá, thì dịch vụ IT là ý tưởng rất hay. Em phải học hỏi thêm về mảng này rất nhiều mong các cụ chia sẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top