[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,285
Động cơ
296,943 Mã lực
Khách quan chút đi cụ, nghe cụ nói thì TQ chăm chỉ nên giau, con My ko làm chi tiêu xài nên sắp ngheo, nghe hơi cực đoan đấy :(

Cụ chắc chưa sang Mỹ làm việc, phải nói là cực kỳ áp lực, tất cả những thành tựu khoa học tiến tiến đều xuất phát từ Mỹ đó cụ,

Để có dc cái smartphone giá rẻ 2tr thì trc đây nó có giá 2-30tr, TQ họ giỏi hạ giá thành SP vì nhân công giá rẻ, kết thừa công nghệ từ PT
Ui em chưa có chữ nào nói Mỹ nghèo dù là đang hay sắp cụ ơiiiii.

mà em chỉ nói: vị trí giàu số 1 của Mỹ có vẻ đang bị lung lay, đang bị đâu đó vượt lên. Và họ thấy điều đó nên giờ trò chơi xấu vv.

Mà giàu cái kiểu bằng vay tiền thiên hạ tiêu tiền thiên hạ. Giàu trên núi nợ và khả năng trả nợ chưa nhìn thấy đâu. Thì theo cụ có phải chỉ là cái giàu phông bạt? Không biết nên gọi là gì?

và chính phủ có vẻ chi tiêu vô tội vạ … đúng không cụ?

Còn cái mà cụ nói: “… tất cả những thành tựu khoa học tiến tiến đều xuất phát từ Mỹ …” e là hơi cực đoan …

tất cả những thành tựu khoa học tiến tiến trên thế giới không hề có nguồn gốc từ Mỹ. Mỹ là chỉ đang tận dụng và phát triển trên thành quả của nhân loại thôi, bao gồm cả chôm chỉa lẫn mua hay được cấp phép vv…

Rất nhiều nếu không nói là đa số những phát minh, sáng tạo của Mỹ trong thế kỷ qua đến nay đều có đâu ấn chất xám và đóng góp của các dân tộc khác: Nga, Trung hoa, Do Thái, Đức, Nhật vv nói chung đa số là từ dân nhập cư thôi. Nếu không nhập cư các cá nhân xuất chúng từ khắp thế giới . Thì Mỹ giờ chắc chỉ toàn cựu nô lệ da đen và con cháu của họ và dăm trăm ông cựu chủ nô đầu óc con buôn vv. Cả nước trồng mía, thuốc lá và bông dệt vải … hihi …

Em cũng muốn nói thêm là : Hiện TQ đang là nước sở hữu nhiều bằng phát minh / sáng chế nhất thế giới …
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,833
Động cơ
28,672 Mã lực
Nhật từ 1.0 đến giờ gdp không đổi, thế thì dân số chắc phải giảm còn 1/4 thì gdp đầu người mới tăng được 1 lần cụ nhỉ.
Dân Nhật trong độ tuổi lao động đã giảm 15% từ đỉnh điểm 1995. Nhưng GDP đầu người không những ko tăng lên mà còn giảm đi. Dân giảm là mất động lực.

Trực tiếp thì Ngoài những vấn đề tài sản, tài chính em nghĩ còn do công nghệ

- công nghệ thấp thì có đối thủ mới như Hàn, Trung quốc. Chiếm mất thị phần

- công nghệ cao thì do bong bóng tài sản, phải co lại để an toàn bảng cân đối nên ko có nhiều tiền đầu tư R&D để bật hẳn lên mà cứ làng nhàng

Tq có lợi thế là nước to dân đông và nhà nước "chỉ huy" nên khả năng tập trung cho R&D vẫn rất mạnh dù kinh tế có khó khăn. Nhưng có chiếm được vị trí số 1 về KHCN hay ko cần thêm thời gian trả lời
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
10,443
Động cơ
190,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dân Nhật trong độ tuổi lao động đã giảm 15% từ đỉnh điểm 1995. Nhưng GDP đầu người không những ko tăng lên mà còn giảm đi. Dân giảm là mất động lực.

Ngoài những vấn đề tài sản, tài chính em nghĩ còn do công nghệ

- công nghệ thấp thì có đối thủ mới như Hàn, Trung quốc. Chiếm mất thị phần

- công nghệ cao thì do bong bóng tài sản, phải co lại nên ko có nhiều tiền đầu tư R&D để bật hẳn lên mà cứ làng nhàng

Tq có lợi thế là nước to dân đông nên khả năng tập trung cho R&D vẫn rất mạnh dù kinh tế có khó khăn. Nhưng có chiếm được vị trí số 1 về KHCN hay ko cần thêm thời gian trả lời
Cái này chip Tàu chưa đủ tuổi
 

cuongtelecoms

Xe tăng
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
1,050
Động cơ
308,283 Mã lực
Cạnh tranh giữa hai cường quốc này phải xác định 20-30 năm tới mà các cụ cứ như là chỉ mỗi cái thuế đối ứng này là biết thắng, thua được ngay ấy? Em nghĩ là cả hai đều đang thấy "đau" vì bên thì dân phản ứng, nguy cơ uy tín xuống thấp, các tỉ phú và doanh nghiệp không ủng hộ.... bên thì dân thất nghiệp, kinh tế cũng khó khăn... nhưng "giả sử" có thỏa thuận được vụ thuế này thì lại sinh ra "vấn đề mới" để cạnh tranh nhau tiếp. Ngồi ở đây, bây giờ không thể đoán được ai thắng, ai thua. Sau này, người thắng sẽ là người có tất cả "the winner takes it all", tất cả những việc hôm nay, thậm chí là "sai lầm" đều có thể viết theo tư thế là chiến thuật để chiến thắng cả cuộc chiến.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,196
Động cơ
527,168 Mã lực
Ui em chưa có chữ nào nói Mỹ nghèo dù là đang hay sắp cụ ơiiiii.

mà em chỉ nói: vị trí giàu số 1 của Mỹ có vẻ đang bị lung lay, đang bị đâu đó vượt lên. Và họ thấy điều đó nên giờ trò chơi xấu vv.

Mà giàu cái kiểu bằng vay tiền thiên hạ tiêu tiền thiên hạ. Giàu trên núi nợ và khả năng trả nợ chưa nhìn thấy đâu. Thì theo cụ có phải chỉ là cái giàu phông bạt? Không biết nên gọi là gì?

và chính phủ có vẻ chi tiêu vô tội vạ … đúng không cụ?

Còn cái mà cụ nói: “… tất cả những thành tựu khoa học tiến tiến đều xuất phát từ Mỹ …” e là hơi cực đoan …

tất cả những thành tựu khoa học tiến tiến trên thế giới không hề có nguồn gốc từ Mỹ. Mỹ là chỉ đang tận dụng và phát triển trên thành quả của nhân loại thôi, bao gồm cả chôm chỉa lẫn mua hay được cấp phép vv…

Rất nhiều nếu không nói là đa số những phát minh, sáng tạo của Mỹ trong thế kỷ qua đến nay đều có đâu ấn chất xám và đóng góp của các dân tộc khác: Nga, Trung hoa, Do Thái, Đức, Nhật vv nói chung đa số là từ dân nhập cư thôi. Nếu không nhập cư các cá nhân xuất chúng từ khắp thế giới . Thì Mỹ giờ chắc chỉ toàn cựu nô lệ da đen và con cháu của họ và dăm trăm ông cựu chủ nô đầu óc con buôn vv. Cả nước trồng mía, thuốc lá và bông dệt vải … hihi …

Em cũng muốn nói thêm là : Hiện TQ đang là nước sở hữu nhiều bằng phát minh / sáng chế nhất thế giới …
Mỹ là nươc nhập cư mà cụ, e nói phát minh đến từ Mỹ, chứ có bảo từ dân gốc Mỹ (tức là dân nhập cư đời đầu)

Còn cái thâm hụt ngân sách nó cũng đến từ VH tiêu dùng của PT, tức là tiêu trc trả sau

Giờ gặp 1 ông sx giá rẻ, tiết kiệm thì gặp khó là đúng rồi, ở đây ko có ai đúng ai sai, mà chỉ là do thời thế thay đổi :(

E cũng ko bàn đến cs hiện tại của MC 100 :)
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,196
Động cơ
527,168 Mã lực
Cạnh tranh giữa hai cường quốc này phải xác định 20-30 năm tới mà các cụ cứ như là chỉ mỗi cái thuế đối ứng này là biết thắng, thua được ngay ấy? Em nghĩ là cả hai đều đang thấy "đau" vì bên thì dân phản ứng, nguy cơ uy tín xuống thấp, các tỉ phú và doanh nghiệp không ủng hộ.... bên thì dân thất nghiệp, kinh tế cũng khó khăn... nhưng "giả sử" có thỏa thuận được vụ thuế này thì lại sinh ra "vấn đề mới" để cạnh tranh nhau tiếp. Ngồi ở đây, bây giờ không thể đoán được ai thắng, ai thua. Sau này, người thắng sẽ là người có tất cả "the winner takes it all", tất cả những việc hôm nay, thậm chí là "sai lầm" đều có thể viết theo tư thế là chiến thuật để chiến thắng cả cuộc chiến.
E đồng ý là cuộc chiến còn dài, nhưng ko có the winner takes all đâu

Nhiều khi kết quả là hoà, hoặc 2 bên đều tuyên bố chiến thắng :)

E ví dụ như thương chiến Mỹ Nhật, Mỹ thắng, thì cũng chỉ có lợi thế, còn nhật vẫn là nên kte thư 3-4 thế giới

Nhật ko thể số 1 được, ko phải vì bị Mỹ đì, mà là dân số ít, ko có tài nguyên, KHKT kém Mỹ :(
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,833
Động cơ
28,672 Mã lực
Trung quốc có 1 lá bài mà không một nước nào có, là dân số và thị trường 1,4 tỉ dân cụ ợ.

Mỹ gây thương chiến với TQ thì có thể làm TQ khó khăn trong 1 thời gian nhất định, nhưng khi TQ điều chỉnh được cơ cấu nền kinh tế thì Mỹ hết bài.

Vấn đề của Mỹ là Trump đã gây sự với tất cả các nước, kể cả đồng minh và anh em ruột thịt, nên ông ta không thể lôi kéo các nước đó vào mặt trận chung đánh TQ. Và vị thế kinh tế của Mỹ hiện tại cũng khác xa thời Plaza để Trump có thể bắt nạt các nước như Reagan ngày xưa.

Còn cái mà cụ nói về các quốc đảo công nhận TQ thì cái đó có thể làm TQ mất uy tín ngoại giao ở mức độ nhất định, nhưng thực tế thì chỉ là muỗi đốt inox. Mấy hòn đảo bé tí vài chục ngàn dân kinh tế gần như bằng 0, ý nghĩa gì với thế giới? Chừng nào Anh Pháp Nhật công nhận Đài loan lúc đó mới là chuyện.
Phương Tây vẫn là phương Tây họ gắn bó với nhau quá chặt chẽ ko dễ mà xoay trục đâu. Như Canada cũng đã quay xe, đàm phán thiện chí. Chỉ đợi bầu Thủ tướng mới xong là đàm thực chất

IMG_5327.jpeg
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,285
Động cơ
296,943 Mã lực
Trung quốc có 1 lá bài mà không một nước nào có, là dân số và thị trường 1,4 tỉ dân cụ ợ.
Điều đặc biệt và giá trị ở lá bài dân số này, mà đúng là không nước nào có, dù dân số nước đó có thể đông hơn.

Đó là:

- tính đồng nhất về Văn hóa / Tín ngưỡng / Tôn giáo
- sự ổn định về Chính trị / xã hội
- truyền thống chăm chỉ cần cù lao động + khả năng nhẫn nhịn và chịu đựng cao của người dân
- khả năng đoàn kết dân tộc cực cao khi cần phải đối đầu với kẻ thù bên ngoài, dù là về quân sự hay kinh tế
- năng lực tiêu dùng rất cao.

Chứ Ân Độ … giờ dân số hình như gần 1,5 tỷ . Dân số Ấn Độ đã vượt TQ. Nhưng sẽ không bao giờ so sánh được với TQ hay bằng được TQ chứ chưa nói là có thể vượt qua được TQ về mặt sản xuất và nhiều mặt khác. Kể cả mặt tiêu dùng / thị trường tiêu thụ hàng hóa. Không bao giờ Ấn Độ có thể quan trọng bằng TQ dù dân số có đông hơn

Một số tập đoàn đang xem xét việc dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ. Là họ xem xét để có phương án dự phòng thôi! Kiểu phòng trước rủi ro. Không đặt hết trứng vào.một giỏ vv..

Chứ mà Ấn Độ được như TQ . Thì mấy ông lớn đó đã nhảy vào Ấn Độ từ lâu rồi!

Sắp tới mà xung đột Ấn Độ Pakistan leo thang khéo các ông lớn lại té vội …
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,935
Động cơ
329,331 Mã lực
Nhật từ 1.0 đến giờ gdp không đổi, thế thì dân số chắc phải giảm còn 1/4 thì gdp đầu người mới tăng được 1 lần
GDP Nhật sau Plaza thì giữ nguyên vì yên Nhật tăng giá gấp đôi, nhưng hàng hóa tiền tươi thóc thật thì giảm một nửa. Và giá hàng Nhật xuất khẩu cũng đắt gấp đôi.

Nói chung kinh tế chỉ phản ánh 1 phần chính trị, và xuất khẩu thì chỉ phản ánh 1 phần kinh tế. Ví dụ như vì sao Nhật không thể chuyển hướng sang làm được hàng giá trị cao như máy baychở khách như COMAC thì là yếu tố hậu trường mà lãnh đạo Nhật không thể vượt qua.

Người Nhật có lẽ cũng không đầu tư ra bên ngoài nhiều như Đài, Hàn, có lẽ vì sợ Mỹ lại bắt lỗi tuồn hàng Nhật sang để đội lốt. Trong khi chính phủ Nhật không bảo vệ được doanh nghiệp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,196
Động cơ
527,168 Mã lực
Điều đặc biệt và giá trị ở lá bài dân số này, mà đúng là không nước nào có, dù dân số nước đó có thể đông hơn.

Đó là:

- tính đồng nhất về Văn hóa / Tín ngưỡng / Tôn giáo
- sự ổn định về Chính trị / xã hội
- truyền thống chăm chỉ cần cù lao động + khả năng nhẫn nhịn và chịu đựng cao của người dân
- khả năng đoàn kết dân tộc cực cao khi cần phải đối đầu với kẻ thù bên ngoài, dù là về quân sự hay kinh tế
- năng lực tiêu dùng rất cao.

Chứ Ân Độ … giờ dân số hình như gần 1,5 tỷ . Dân số Ấn Độ đã vượt TQ. Nhưng sẽ không bao giờ so sánh được với TQ hay bằng được TQ chứ chưa nói là có thể vượt qua được TQ về mặt sản xuất và nhiều mặt khác. Kể cả mặt tiêu dùng / thị trường tiêu thụ hàng hóa. Không bao giờ Ấn Độ có thể quan trọng bằng TQ dù dân số có đông hơn

Một số tập đoàn đang xem xét việc dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ. Là họ xem xét để có phương án dự phòng thôi! Kiểu phòng trước rủi ro. Không đặt hết trứng vào.một giỏ vv..

Chứ mà Ấn Độ được như TQ . Thì mấy ông lớn đó đã nhảy vào Ấn Độ từ lâu rồi!

Sắp tới mà xung đột Ấn Độ Pakistan leo thang khéo các ông lớn lại té vội …
An Độ cũng giỏi, nhưng ko có tư duy làm ông chủ như TQ, người tài AD thì làm CEO cho các cty lớn của Mỹ, còn người tài TQ thì bỏ cty ở Mỹ, về mở cty riêng :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,935
Động cơ
329,331 Mã lực
Chứ mà Ấn Độ được như TQ . Thì mấy ông lớn đó đã nhảy vào Ấn Độ từ lâu rồi!

Sắp tới mà xung đột Ấn Độ Pakistan leo thang khéo các ông lớn lại té vội …
dù Modi fan Trump, nhưng người Ấn cũng chưa quên Mỹ là nước buff Pakistan để gây chiến khi xưa, vẫn còn chiến lợi phẩm là xe tăng Mỹ đó, buff thật sự như cho vay chứ không phải là bán vũ khí, bán vũ khí thì Nga cũng đã làm mà chả thấy ai nói Nga buff Ấn.

1745805772879.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,285
Động cơ
296,943 Mã lực
Em thua luôn. Thuế tăng 65%, giá tăng 10%, doanh số bán hàng tăng 1%, lợi nhuận quí tăng 3%. Các dữ liệu đó đều công khai cả tức doanh nghiệp mĩ chỉ gánh chịu phần thuế rất nhỏ, còn ai đỡ hộ 55% kia cho trung quốc thì em cũng không biết ạ

Túm váy lại: tiếp tục chờ bảo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như của FED trong giai đoạn tới. Nu, pakachi
không biết, chưa rõ thì nói là không biết , chưa rõ.

chú còm trước cụ còn khẳng định là cái 55% kia phía TQ gánh hết kìa.

còn therm quả TQ sẽ thất nghiệp hàng trăm tr lao động vì thương chiến này nữa cơ.

trong khi:

- hiện nay tỷ trong xk của TQ sang Mỹ chỉ chiếm 13% tổng tỷ trọng xk đi khắp thế giới
- thương chiến hiện chỉ (tạm thời) ảnh hưởng đến hơn 300 tỷ $ và với việc chuẩn bị từ chính Phú đến doanh nghiệp trong suốt 6 năm qua thì số 300 tỷ $ này phần lớn là con số thặng dư, doanh nghiệp sản xuất để đáp ứng tiêu dùng trong nước là chính, trừ giá trị khấu hao đầu tư sản xuất ra thì đen thặng dư bán ra nước ngoài với giá cực rẻ, giá nào cũng bán .. vv. Doanh nghiệp phá sản là có nhưng chắc chắn không nhiều. TQ cũng thiếu nhân công còn phải nhập khẩu nhân công từ các nước khác. Nên sẽ không có chuyện khủng hoảng do thất nghiệp

trong khi Mỹ thì sao:
- Ngoài ảnh hưởng bới xk sang TQ
- thì cũng đang chịu ảnh hưởng bởi chính việc nhập khẩu. Khan hàng hay không bán được hàng do tax tariffs có thể dẫn đến phá sản hay đóng cửa chuỗi cửa hàng . Thất nghiệp gia tăng là nhãn tiền
- thêm quả cấm đất hiếm của TQ mới là đồn nguy hại, sẽ ảnh hưởng tới một số ngành CN cốt lõi của Mỹ.

Giờ để đânh giá kết quả e là khó. Nhưng cứ nhìn thực tế:

- chưa hề thấy tin tức hay dấu hiệu phá sản / thất nghiệp ở TQ do thương chiến Mỹ
- nhưng biểu tình ở Mỹ thì rầm rầm rồi
- Tiêu dùng hàng hóa TQ bình thường. Còn bên mỹ thì dân tranh nhau đi mua gom tích trữ hàng hóa trước ngày áp thuế là thực tế. Đến Apple còn bor hàng trăm triệu $ để đưa mang bay vận chuyển hàng cấp tốc từ TQ về mỹ
- phương diện chính quyền thì TQ bình chân như vại. Còn Mỹ thì Tổng thống lẫn tỷ phú đang xoắn quẩy hết cả lên. Đeo mặt mo muốn xuống thang mà chưa được

Những thực tế trên đang cho thấy bên nào đang chịu hệ quả xấu lẫn chịu tác động đi thương chiến nhiều hơn…

nên với mấy cái phát ngôn về thuế rồi thất nghiệp ở TQ rồi chiến thắng của Mỹ với các kịch bản cụ tự vẽ ra, nói thật gọi cụ là trẻ trâu vẫn còn là quá lịch sự …
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,585
Động cơ
461,430 Mã lực
Tuổi
44
GDP Quý 1 của Mỹ nếu tăng 0.4% như dự báo thì giảm tốc đúng là rõ rệt. Tỉ lệ mong manh này dễ tụt xuống 0% vì Mỹ là nền kinh tế tiêu dùng nên thuế quan sẽ khiến người dân giảm tiêu dùng nhanh chóng. Mức này chỉ hơn châu Âu có tí vì nhiều nền kinh tế lớn ở châu Âu đang quanh mốc 0%, nhiều nước đã tăng trưởng âm và chính thức suy thoái (tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp). Thông thường thì Fed chỉ việc giảm lãi suất là xong khi tăng trưởng GDP giảm tốc. Tuy nhiên chưa rõ ảnh hưởng của đợt tăng thuế này tới lạm phát thế nào nên FED cũng khá rén khi muốn làm gì (giảm lãi suất) khi chưa chắc lạm phát có lên hay ko. Lạm phát lên mà lại giảm lãi suất thì khác gì đổ thêm dầu vào lửa. Lúc đó bơm lạm phát càng mạnh và Mỹ dễ rơi vào tình huống đình lạm hay stagflation, kinh tế đình trệ và lạm phát cao.


Theo dự báo của Chính phủ Mỹ, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2025 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức thấp nhất trong gần ba năm. Con số này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm kinh tế, đặc biệt khi thị trường tài chính đang nhạy cảm với các tín hiệu chính sách mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,285
Động cơ
296,943 Mã lực
Nãy em vừa đọc bài phỏng vấn ông Vũ Đức Giáng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam . Chủ tịch May Việt Tiến và một số công ty Dệt may tên tuổi khác

Theo lời ông Giang:

- nếu thuế suất áp cho dệt may VN là 46%, thì sẽ không thể tiếp tục xuất hàng sang Mỹ

- nhưng khả năng cao là Vn sẽ không phải chịu mức thuế đó. Chắc sẽ chịu 10-20% thôi

- Ngành dệt may VN đã đang chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất

- vấn đề / khó khăn / thách thức mà ngành dệt may VN đang phải đối mặt. Đó là nhân công cho ngành Dệt may! Chứ không phải tác động bởi Mỹ áp thuế! Hiện việc tuyển dụng đủ nhân công cho ngành dệt may là rất khó khăn. Không dễ tuyển. Lúc nào cũng thiếu nhân công. Do chi phí sinh hoạt tăng cao. Nhiều công nhân bỏ về quê sống không muốn đi làm công nhân vv

Nên như em đã nói. Cho dù ở VN có doanh nghiệp/ nhà máy bị ảnh hưởng bởi thuế suất Mỹ áp vào VN đi nữa. Thì không lo vụ nhân công thất nghiệp đâu. Các ngành nghề khác sẽ hấp thụ hết số công nhân đâu đó bị lay off.

Chưa kể, VN có đặc thù là : thất nghiệp hay khó khăn thì về quê rau cháo nuôi nhau hay về nhà ăn cơm mẹ nấu. Chứ không phải như Âu như Mỹ hễ thất nghiệp là ra vỉa hè, thành vô gia cư vv
 
Chỉnh sửa cuối:

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,660
Động cơ
988,641 Mã lực
Nơi ở
around the world
Em tham gia nhiều nhóm người Việt ở Mỹ trên Facebook, trước và sau khi có kết quả bầu cử Tổng Thống thì các nhóm này hoạt động rất sôi nổi, bàn luận về việc ông Trump lên.
Nhưng từ sau khi Ông Trump công bố mức thuế đối ứng, thì các nhóm này gần như ko thấy hoạt động bàn luận gì về ông Trump nữa.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,210
Động cơ
704,990 Mã lực
Nãy em vừa đọc bài phỏng vấn ông Vũ Đức Giáng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam . Chủ tịch May Việt Tiến và một số công ty Dệt may tên tuổi khác

Theo lời ông Giang:

- nếu thuế suất áp cho dệt may VN là 46%, thì sẽ không thể tiếp tục xuất hàng sang Mỹ

- nhưng khả năng cao là Vn sẽ không phải chịu mức thuế đó. Chắc sẽ chịu 10-20% thôi

- Ngành dệt may VN đã đang chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất

- vấn đề / khó khăn / thách thức mà ngành dệt may VN đang phải đối mặt. Đó là nhân công cho ngành Dệt may! Chứ không phải tác động bởi Mỹ áp thuế! Hiện việc tuyển dụng đủ nhân công cho ngành dệt may là rất khó khăn. Không dễ tuyển. Lúc nào cũng thiếu nhân công. Do chi phí sinh hoạt tăng cao. Nhiều công nhân bỏ về quê sống không muốn đi làm công nhân vv

Nên như em đã nói. Cho dù ở VN có doanh nghiệp/ nhà máy bị ảnh hưởng bởi thuế suất Mỹ áp vào VN đi nữa. Thì không lo vụ nhân công thất nghiệp đâu. Các ngành nghề khác sẽ hấp thụ hết số công nhân đâu đó lấy off.

Chưa kể, VN có đặc thù là : thất nghiệp hay khó khăn thì về quê rau cháo nuôi nhau hay về nhà ăn cơm mẹ nấu. Chứ không phải như Âu như Mỹ hễ thất nghiệp là ra vỉa hè, thành vô gia cư vv
Quê em giờ còn tuyển chị em 4x đi làm công nhân kìa.
Ngày xưa thì 4x là bị thải loại rồi ý chứ .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,935
Động cơ
329,331 Mã lực
Quê em giờ còn tuyển chị em 4x đi làm công nhân kìa.
Ngày xưa thì 4x là bị thải loại rồi ý chứ .
đọc phỏng vấn thì thấy toàn nêu lý do lý trấu mà không có giải pháp, ví dụ mang nhà máy về quê hay sang Ấn Độ... :D

 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
636
Động cơ
793,302 Mã lực
Điều đặc biệt và giá trị ở lá bài dân số này, mà đúng là không nước nào có, dù dân số nước đó có thể đông hơn.

Đó là:

- tính đồng nhất về Văn hóa / Tín ngưỡng / Tôn giáo
- sự ổn định về Chính trị / xã hội
- truyền thống chăm chỉ cần cù lao động + khả năng nhẫn nhịn và chịu đựng cao của người dân
- khả năng đoàn kết dân tộc cực cao khi cần phải đối đầu với kẻ thù bên ngoài, dù là về quân sự hay kinh tế
- năng lực tiêu dùng rất cao.

Chứ Ân Độ … giờ dân số hình như gần 1,5 tỷ . Dân số Ấn Độ đã vượt TQ. Nhưng sẽ không bao giờ so sánh được với TQ hay bằng được TQ chứ chưa nói là có thể vượt qua được TQ về mặt sản xuất và nhiều mặt khác. Kể cả mặt tiêu dùng / thị trường tiêu thụ hàng hóa. Không bao giờ Ấn Độ có thể quan trọng bằng TQ dù dân số có đông hơn

Một số tập đoàn đang xem xét việc dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ. Là họ xem xét để có phương án dự phòng thôi! Kiểu phòng trước rủi ro. Không đặt hết trứng vào.một giỏ vv..

Chứ mà Ấn Độ được như TQ . Thì mấy ông lớn đó đã nhảy vào Ấn Độ từ lâu rồi!

Sắp tới mà xung đột Ấn Độ Pakistan leo thang khéo các ông lớn lại té vội …
Năm 1947, khi Anh rút khỏi Ấn Độ, dân số người Hồi giáo (Muslim) tại khu vực Kashmir (vùng do Ấn Độ kiểm soát) chiếm 77%. Theo lý lẽ, vùng này đáng lẽ nên gia nhập Pakistan. Tuy nhiên, vị vương công cai trị khu vực này lại theo đạo Hindu và cuối cùng chọn sáp nhập vào Ấn Độ. Để đổi lại, Ấn Độ cam kết giữ cho khu vực này quyền tự trị cao và đưa vào luật pháp Ấn Độ điều khoản số 370, quy định rằng bang Kashmir được hưởng vị thế đặc biệt, với mức độ tự trị rất cao. Từ đó, Kashmir trở thành bang duy nhất trong Ấn Độ có quyền lập pháp riêng; không chỉ giáo dục và kinh tế, mà ngay cả quốc phòng và ngoại giao cũng có quyền độc lập. Quy chế này đã được thực thi liên tục hơn 70 năm.

Nhưng mọi chuyện thay đổi khi Modi lên làm Thủ tướng Ấn Độ. Bởi vì Modi là một trong những lãnh đạo dân túy lớn nhất thế giới, cực kỳ giỏi khuấy động mâu thuẫn dân tộc – vượt xa cả Trump về khoản này.

Đặc trưng của Ấn Độ là mâu thuẫn gay gắt giữa người Hindu và người Hồi giáo, tranh chấp bạo lực xảy ra thường xuyên chỉ vì một lời bất hòa. Các chính phủ trước đây của Ấn Độ, dù có xu hướng nghiêng về người Hindu, vẫn cố giữ vẻ bề ngoài công bằng tối thiểu. Nhưng Modi nhận ra một bí mật: người Hindu chiếm gần 80% dân số toàn quốc – một đa số tuyệt đối. Vậy thì tại sao phải chiều lòng người Hồi giáo? Chỉ cần được người Hindu ủng hộ là ông ta có thể chiến thắng trong các cuộc bầu cử.

Hiểu được điều đó, Modi bắt đầu công khai ủng hộ người Hindu, hoàn toàn không che đậy. Một ví dụ kinh điển là cuộc bạo loạn năm 2002 tại bang Gujarat – nơi Modi vừa mới nhậm chức Thủ hiến được 4 tháng. Xung đột giữa Hindu và Muslim bùng nổ, kéo dài một tháng, làm gần 300 người chết. Theo lẽ thường, chính quyền địa phương phải dập tắt bạo loạn. Nhưng Modi lại chọn cách ngó lơ. Kết quả: cộng đồng Muslim thiệt hại nặng nề, hàng ngàn người bị sát hại.

Modi thản nhiên ngồi xem, thậm chí cảnh sát cũng làm ngơ hoặc tham gia. Đám đông Hindu coi đó là cơ hội trả thù, xông vào giết chóc, hãm hiếp và đốt phá. Các tổ chức nhân quyền quốc tế và truyền thông phương Tây đồng loạt chỉ trích Modi dữ dội. Nhưng Modi lại trở thành anh hùng trong mắt cộng đồng Hindu.

Nhờ vậy, năm 2014, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) thắng lớn, và Modi trở thành Thủ tướng. Sau đó, ông ta rút ra một nguyên tắc: chỉ cần giữ vững cơ sở Hindu, những người khác không cần quan tâm.

Ví dụ, trước cuộc bầu cử năm 2019, chính phủ Modi công khai thông qua Đạo luật sửa đổi quyền công dân, cho phép người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, Afghanistan, Pakistan trở thành công dân Ấn Độ – trừ người Hồi giáo. Sự phân biệt trắng trợn này được ghi thẳng vào luật.

Chiêu bài dân túy này trở thành vũ khí đắc lực cho Modi.

Quay lại Kashmir: theo Điều 370, bang này có quyền tự trị cao, người Hồi giáo chiếm đa số và giữ quyền lãnh đạo. Người Hindu chỉ chiếm 23% rất bất mãn, nhưng họ đã chờ được Modi. Modi cáo buộc Điều 370 cản trở sự thống nhất quốc gia và khuyến khích ly khai. Năm 2019, Modi đơn phương bãi bỏ Điều 370, xóa bỏ quyền tự trị của Kashmir, điều quân kiểm soát hoàn toàn, cắt đứt Internet và truyền thông, bắt giữ hàng ngàn người bất đồng chính kiến.

Hành động này khiến cộng đồng Hindu hoan hô Modi như anh hùng. Modi tiếp tục ra lệnh đánh dấu người Hồi giáo ở Kashmir là "cư dân thường trú" thay vì "công dân Ấn Độ", tức là họ mất quyền bầu cử nhưng vẫn phải chịu sự cai trị. Kashmir bị đặt dưới tình trạng quân quản, binh lính có quyền bắn chết người mà không cần xét xử.

Từ đó, nơi đây bùng phát liên tục các cuộc biểu tình, kháng nghị. Chỉ riêng năm 2023, hơn 150 người biểu tình bị bắn chết. Nền kinh tế Kashmir sụp đổ, tỷ lệ thất nghiệp vượt 30%.

Cộng đồng Hồi giáo bất mãn, đối đầu ngày càng gay gắt, dẫn đến việc Kashmir trở thành "vùng đất màu mỡ" cho các tổ chức khủng bố. Theo số liệu, từ 2021 đến 2023, khu vực này xảy ra 327 vụ tấn công khủng bố, gây khoảng 1200 thương vong.

Modi tuyên bố: "Các người không phục, ta đánh cho phục." Đồng thời, ông ta khuyến khích người Hindu di cư ồ ạt vào Kashmir. Từ năm 2022, hơn 80.000 người Hindu đã chuyển đến đây sinh sống.

Ngày 22/4 vừa rồi xảy ra một vụ khủng bố: khoảng 8 phần tử vũ trang tấn công các khu vực du lịch, rà soát giấy tờ và bắn chết người Hindu. Khác với các vụ trước thường nhắm vào quân đội, lần này họ nhắm thẳng vào thường dân Hindu. Vụ việc khiến Modi vô cùng tức giận, nhất là khi ông đang ra sức quảng bá Kashmir là "nơi an toàn cho đầu tư" trong chuyến tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Vance.

Sau vụ việc, nhiều tổ chức khủng bố nhận trách nhiệm. Ấn Độ cáo buộc nhóm "Mặt trận Kháng chiến" (Resistance Front) được Pakistan hậu thuẫn đứng sau, trong khi Pakistan phủ nhận, bảo tao có làm gì đâu. Ấn Độ bảo, mày làm hay không không quan trọng, quan trọng là tao bảo mày làm. Chốt thế nhé!

Ấn Độ đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ, thậm chí cắt nguồn nước sang Pakistan. Hai bên xảy ra vài cuộc đụng độ nhỏ ở đường kiểm soát.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện là rất thấp. Vì từ trước đến nay, đụng độ lẻ tẻ ở Kashmir là chuyện bình thường, giống như ở nơi khác chỉ cần ẩu đả nhỏ cũng lên báo lớn, còn ở đây, hòa bình mới là chuyện lạ.

Hiện tại, cả Ấn Độ và Pakistan đều rối ren, nội bộ chia rẽ, kinh tế tệ hại, chưa sẵn sàng cho chiến tranh lớn.

Modi cũng giống Trump ở chỗ giỏi miệng lưỡi, dở hành động. Ví dụ, năm 2014, ông ta cam kết nâng tỷ trọng công nghiệp trong GDP từ 16% lên 25% trong 5 năm. 10 năm trôi qua, không những không tăng mà còn giảm xuống 15%. Hoặc lời hứa tạo ra 100 triệu việc làm cũng thất bại, khi tỷ lệ thất nghiệp thanh niên hiện tại lên đến 25%.

Modi biết rõ mỗi khi tình hình xấu đi, chỉ cần kích động mâu thuẫn dân tộc là có thể chuyển hướng chú ý.

Về chuyện cắt nguồn nước Pakistan, thực ra Ấn Độ cũng đã từng làm. Ví dụ:

Năm 2016, sau vụ khủng bố ở Uri, Ấn Độ tạm dừng chuyển nước qua sông Ấn sang Pakistan.

Năm 2019, sử dụng đập Baglihar để hạn chế dòng chảy.


Tuy nhiên, khả năng phá hoại của Ấn Độ cũng rất có hạn vì cơ sở hạ tầng yếu kém. Ví dụ, đập Baglihar chỉ kiểm soát được 10% lưu lượng sông Ấn. Thêm nữa, chất lượng công trình tệ hại: đập được xây từ năm 1963 với tuổi thọ thiết kế chỉ 50 năm (trong khi các công trình tương tự ở Trung Quốc có thể dùng hàng ngàn năm). Hiện đập đã quá hạn, rò rỉ nghiêm trọng, năm 2022 thậm chí còn tự động xả lũ không kiểm soát.

Ấn Độ còn lo sợ Trung Quốc – quốc gia kiểm soát thượng nguồn sông Ấn thực sự. Khi Trung Quốc xây đập, truyền thông Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc có thể "chủ động lũ lụt" hoặc "chủ động hạn hán" để đối phó Ấn Độ. Trung Quốc chỉ trả lời rằng: "Chuyện khốn nạn như thế ai mà làm?" Ấn Độ bảo: "Ơ tao vẫn làm suốt mà. Hay để tao chỉ cách cho??"

Tóm lại, thế giới này ngoài Trung Quốc ra chỉ còn hai loại quốc gia: một là Mỹ, hai là những quốc gia muốn trở thành Mỹ. Ấn Độ vừa yếu kém, vừa trơ trẽn, nếu nó thực sự mạnh như Mỹ, thiệt hại cho thế giới sẽ còn lớn hơn.

Vụ việc hiện tại, một hai tuần nữa cũng sẽ chìm xuống. Ấn Độ và Pakistan sẽ không có chiến tranh lớn, chỉ vài trận đụng độ lẻ tẻ mà thôi. Dù có người thích gán ghép đây là "âm mưu đại cục" của Mỹ, nhưng thực tế, nước Mỹ giờ còn lo chưa xong thân mình, đâu còn sức bày binh bố trận như trước nữa.

Nguồn: Bad Potato.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
600
Động cơ
1,007,943 Mã lực
Mặt khác em đã từng dẫn chứng về việc hàng trung quốc chủ yếu cạnh tranh bằng giá rẽ. Lốp Bridgestone mĩ giá 100 thì Inou Nhật Bản hay Kumho Hàn Quốc chỉ 70. Nhưng lốp trung quốc lại chỉ 30 thôi. Chính vì vậy em mới nói hàng trung quốc vào mĩ chịu đựng được mức thuế suất nhập khẩu 50-100% mà giá bán vẫn rẻ hơn, khiến cho lạm phát có tăng nhưng không đáng kể so với mức thuế suất 65%. Tức phía trung quốc gánh chịu phần lớn khoản thuế tăng, còn ngân sách mĩ vớ bẫm
Đoạn này phân tích lủng củng nhỉ.
Trung Quốc làm được và bán 30 đồng do nguyên liệu có sẵn, nhân công rẻ, năng suất cao, lợi nhuận ít. Làm gì có nhà máy sản xuất nào có mức lợi nhuận trên doanh thu 15-20% đâu, trừ nhưng ngành độc quyền. Đa phần lợi nhuận các nhà máy thì tầm khoảng 10%. Lấy đâu ra chuyện nhà máy giảm giá 40%-50% để trừ đi phần thuế.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top