[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Jason88

Xe điện
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
2,018
Động cơ
103,027 Mã lực
Nói như cụ thì năng suất lao động (NSLĐ) của Braxin hay Argentina chắc nhất nhì thế giới nhỉ :))
NSLĐ của TQ hơn ta nhiều cụ ạ, chứ ko xêm xêm đâu.
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,671
Động cơ
284,619 Mã lực
Tuổi
51
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
Không phải chỉ một mình cụ ngứa mắt nhá !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Túm váy lại: năng suất lao động trung quốc chỉ xêm xêm ta, cứ nhìn nền bóng đá của họ là thấy. Còn họ muốn AQ thì kệ họ
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
Như cụ Jason nói, năng suất lao động trung bình của công nhân TQ hơn VN nhiều, khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi. Người VN yếu hơn, sức bền kém hơn, và nhất là thái độ và tính chuyên nghiệp thấp hơn hẳn người TQ.

Thái độ làm việc và tính chuyên nghiệp thấp là hệ quả của tính cách tiểu nông làng xã, chắc phải 1 vài thế hệ nữa mới khắc phục được.
 

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ nghĩ Chủ tịch MBBank là chuẩn tiếng Việt à? Bản thân cái cụm từ MBBank nó đã chuối cả nải, vì MBBank là (Military Commercial Joint Stock Bank) Bank, gì mà banh lắm thế :)). Tại sao ko dùng cái tên thuần Việt là Ngân Hàng Quân Đội (NHQĐ)!
Thì cái hôm em đi họp Đại hội cổ đông MBBank, em định ở lại nghe hết phần trả lời câu hỏi của ban lãnh đạo MB, nhưng khi nghe Chủ tịch MB yêu cầu các cổ đông phải gọi đúng tên của MB là Em Bi, thì em đi về luôn, ko nghe gì nữa.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Tàu tiêu dùng nội địa tiềm năng. Dở cái bất bình đẳng cao nên không khơi dậy được tiêu dùng 1.4 tỷ dân
Có lẽ là họ chuyển sản xuất sang phục vụ nhu cầu nội địa, qua dịch thuật nhiều người lại cứ tưởng là Tàu chuyển sang kinh tế tiêu dùng chăng. Nhu cầu nội địa lúc nào cũng có và ở top thế giới, chả cần kích cầu kích kiếc gì cả, chỉ là sx sẽ làm thay thế hàng nhập khẩu như điện thoại, ô tô, máy bay, chip AI ..
 

khongquen

Xe đạp
Biển số
OF-821817
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
10
Động cơ
2,320 Mã lực
Tuổi
36
Nhờ chênh lệch thuế quan, VN kiếm khá đậm trong thời gian này.
 

thanhnamlww

Xe máy
Biển số
OF-305509
Ngày cấp bằng
18/1/14
Số km
76
Động cơ
303,580 Mã lực
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
Cụ chuẩn rồi, công ty cháu có chi nhánh cả ở Việt Nam và Trung Quốc nên 1 năm có vài đợt đón kỹ thuật viên bên Trung Quốc qua để hướng dẫn vận hành hệ thống máy sản xuất. Nhìn các cụ công nhân kỹ thuật người TQ trên 60 tuổi làm việc mà nhiều khi đội thanh niên VN theo còn không kịp luôn.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,504
Động cơ
1,177,721 Mã lực
Còm này của cụ đặt ra quá nhiều vấn đề.

Em chia sẻ 1 phần trong đây - phần em có trải nghiệm thực tế:



Nhu cầu về lập trình để tăng năng suất cực kỳ lớn, nhưng thực tế ở VN các phần mềm kiểu này ra đời với số lượng rất ít.

Em đã thuê một công ty viết một phần mềm phục vụ cho nghiệp vụ chính của công ty mình và tìm được các điểm bất cập như sau:

1/ Để tìm được người nắm được toàn bộ nghiệp vụ và các ngóc ngách chi tiết để phục vụ cho việc xây dựng phần mềm là rất khó (không có cá nhân nắm đủ thông tin hệ thống)

2/ Nếu để tổng hợp thông tin hệ thống cần quá 2 người thì thông thường không lường được hết các rủi ro ngách

3/ Giả sử tổng hợp được thông tin hệ thống tốt, nhưng người / nhóm truyền đạt lại các quy trình này đến nhóm tạo phần mềm đòi hỏi phải có kỹ năng truyền đạt phù hợp và hiệu quả, đồng thời phải có tư duy hệ thống, tư duy logic. Nếu thiếu các kỹ năng này thì rất khó để nhóm viết phần mềm hình dung được hoạt động của hệ thống, từ đó xây dựng phần mềm hiệu quả.

Như vậy chưa cần nói đến tạo sản phẩm mới, để tối ưu hoá hoạt động có sẵn của doanh nghiệp luôn cần ít nhất một bộ óc hiểu tường tận về hệ thống, từ đó phát hiện được sự bất hợp lý trong phối hợp, hoặc sáng tạo được cách thức phối hợp mới để tối ưu hoạt động.

Hầu hết các cty nhỏ của VN đều mắc ở khâu phiên dịch để sao cho các kỹ sư phần mềm nắm được hoạt động của hệ thống, do đó phần mềm có viết cũng không hiệu quả hoặc bỏ lửng.

Vấn đề đặt ra ở đây là: làm cách nào để có bộ óc đó, và ai sẽ có? Thông thường và an toàn, tối ưu nhất vẫn là chủ doanh nghiệp, còn trường hợp là người làm thuê thì cách duy nhất để tạo ra bộ óc đó là tạo cơ hội xoay vòng công việc làm qua nhiều bộ phận chuyên môn - Cách này đang được các nhà máy Nhật áp dụng và khá hiệu quả: những cá nhân làm tốt sau khi qua nhiều công việc chuyên môn sẽ được lên cấp quản lý tuỳ năng lực.
Em lại không đồng quan điểm với cụ, đa số các đơn vị bán phần mềm của ta không chuyên nghiệp lắm, chủ yếu bán phần mềm đóng gói sẵn và chỉnh sửa tý ti cho khách, chứ không chịu làm mềm theo ý khách. Và khâu dịch vụ sau bán rất kém, khi khách hàng phát hiện ra bất cập và đề nghị sửa đổi thì tỏ ra khó chịu và chậm trễ .

Phần bôi đậm, em thấy cụ chưa nắm được về phần mềm quản trị hệ thống, nó phải chia ra theo từng modul/ phần hành công việc, trong đó các trưởng bộ phận là người viết qui trình / sơ đồ vì họ nắm nghiệp vụ tốt nhất. Chứ không công ty nào lại sử dụng một người làm tất cả, vì như vậy thì mua phần phần đóng gói nó rẻ hơn nhiều.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Năng suất lao động trung quốc cao là do sai số từ nguồn. Để đề phòng trường hợp đối thủ bắt chẹt trong thương chiến, từ năm 2013 trung quốc băt đầu chỉnh sửa số lượng lao động. Hậu quả là năng suất tăng. Ví dụ ngành may mặc da giày thế giới có sản lượng hơn 2.000 tỉ USD với 95 triệu người, Việt Nam có hơn 4 triệu người chiếm chưa tới 5%. Còn châu âu có 2 triệu người với sản lượng thấp hơn. Trung quốc chiếm 31-38% tùy theo năm. Nhưng tháng 12/2024 trung quốc công bố có 2.067.000 người làm trong ngành may mặc, tăng 18,000 người so với tháng trước . Bóp méo nhiều lần tới kì cục,

Ai không biết thì dùng thống kê của trung quốc, thậm chí Goldman Sachs có bài viết trung quốc có 16 triệu người tham gia làm hàng xuất khẩu sang mĩ. Nhưng có nhiều nguồn không chấp nhận dữ liệu của trung quốc. Họ copy dữ liệu của các nước khác, riêng phần trung quốc thì họ chỉ để ba dấu chấm

Túm váy lại: năng suất lao động trung quốc chỉ xêm xêm ta, cứ nhìn nền bóng đá của họ là thấy. Còn họ muốn AQ thì kệ họ
Nên xem cả năng suất về giá trị và năng suất về sản lượng thì có cái nhìn sâu hơn. Ví dụ lúa chúng ta tăng năng suất bao nhiêu, rừng trồng tăng từ dưới 10 m3/ha/năm giai đoạn trước năm 2000 - 2010, lên đến 15 - 20 m3/ha/năm giai đoạn 2015 - 2020.

May mặc bao nhiêu cái áo / đầu công nhân. So với các nước đối thủ thế nào?

Lý thuyết kinh tế là ngang giá nhưng tính "ngang giá" chính xác rất khó, nên con số về "lượng" rất ý nghĩa.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,476
Động cơ
587,834 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tất nhiên là nó không lấy từ các nguồn võ đoán cụ ạ.

Nguồn nó lấy nó ghi rõ đấy, nó đánh giá luôn độ tin cậy và khẳng định ko có phương pháp nào chính xác 100%. nó nói nguồn nào được kiểm tra kỹ, nguồn nào chỉ báo cáo giấy, ... chứ đâu có võ đoán như các cụ là công nhân TQ có năng suất lao động vượt trội so với công nhân VN đâu.

À, mà cụ nào có giỏi thì chỉ ra cái sai của nó hộ em với :D:D:D
Năng suất lao động gồm do chất lượng nhân công, công nghệ và quản trị. Cá nhân em, cách đây gần 20 năm đã trực tiếp trả giá và oánh giá thì em công nhận một công nhân Trung cuốc làm việc năng suất bằng tám chú Việt Nam ta là ít. Năm đó, bọn em bị một lô hàng lỗi do linh kiện năm chả bảy mẹ nên lúc lắp ráp phải thêm một công vị bổ sung vào khâu hoàn thiện cuối chuyền. Thao tác thủ công đơn giản nhưng không gian công tác nhỏ hẹp tư thế vận động khó khăn.
Thợ mình làm khâu này mỗi xe mất khoảng 17 phút, thêm một thợ phụ công cụ dụng cụ. Xong 1 xe là ra quạt đứng chờ ráo bù hôi, ăn điếu thuốc lào mắng mỏ rút kinh nghiệm xong đợi nhau đi phóng uế hoặc ra sân nạp khí giời mất một lúc. Ngày nào cao điểm lắm thì được 13 xe.
Do khách hàng phạt hợp đồng, ngay khi có sự cố bên em đã chủ động với bên Tàu, ngay lập tức một công nhân trẻ bay từ bển sang Hà Nội mất 1 ngày di chuyển nữa đến xưởng. Nghỉ 1 đêm hôm sau mình cậu đó làm hết 71 xe, hôm sau nữa làm thông đến nửa đêm hết 92 xe. Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Cứ nhìn 3 bữa ăn của cậu công nhân Trung cuốc, mỗi bữa một thau mì hay phố hay bún tổ bằng ba bát của người mình thì biết năng suất lao động của nhân công họ dư lào.
 

floppybird

Xe tải
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
224
Động cơ
8,741 Mã lực
Tuổi
32
Hehe 1 thời gian nữa kết luận của các cuộc tranh luận là "Nó là thế vì ChatGTP bảo thế!"
rồi nó cũng như ngày xưa trích wiki thôi cụ. các cường quôc sẽ thao túng kết quả dàn. trước là wiki, báo, sau đến mạng xh, giáo dục khai phóng, giờ đến AI
cuộc chơi tuyên truyền luôn luôn sáng tạo ra cẫ cấp độ mới
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
Như cụ Jason nói, năng suất lao động trung bình của công nhân TQ hơn VN nhiều, khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi. Người VN yếu hơn, sức bền kém hơn, và nhất là thái độ và tính chuyên nghiệp thấp hơn hẳn người TQ.

Thái độ làm việc và tính chuyên nghiệp thấp là hệ quả của tính cách tiểu nông làng xã, chắc phải 1 vài thế hệ nữa mới khắc phục được.
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
Năng suất lao động gồm do chất lượng nhân công, công nghệ và quản trị. Cá nhân em, cách đây gần 20 năm đã trực tiếp trả giá và oánh giá thì em công nhận một công nhân Trung cuốc làm việc năng suất bằng tám chú Việt Nam ta là ít. Năm đó, bọn em bị một lô hàng lỗi do linh kiện năm chả bảy mẹ nên lúc lắp ráp phải thêm một công vị bổ sung vào khâu hoàn thiện cuối chuyền. Thao tác thủ công đơn giản nhưng không gian công tác nhỏ hẹp tư thế vận động khó khăn.
Thợ mình làm khâu này mỗi xe mất khoảng 17 phút, thêm một thợ phụ công cụ dụng cụ. Xong 1 xe là ra quạt đứng chờ ráo bù hôi, ăn điếu thuốc lào mắng mỏ rút kinh nghiệm xong đợi nhau đi phóng uế hoặc ra sân nạp khí giời mất một lúc. Ngày nào cao điểm lắm thì được 13 xe.
Do khách hàng phạt hợp đồng, ngay khi có sự cố bên em đã chủ động với bên Tàu, ngay lập tức một công nhân trẻ bay từ bển sang Hà Nội mất 1 ngày di chuyển nữa đến xưởng. Nghỉ 1 đêm hôm sau mình cậu đó làm hết 71 xe, hôm sau nữa làm thông đến nửa đêm hết 92 xe. Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Cứ nhìn 3 bữa ăn của cậu công nhân Trung cuốc, mỗi bữa một thau mì hay phố hay bún tổ bằng ba bát của người mình thì biết năng suất lao động của nhân công họ dư lào.
Bớt giỡn đi cụ. Công nhân VN đã qua đào tạo lao động đầy bên Nhật, bên Hàn kìa. Nếu thua đến 8 lần so với Tàu thì Nhật, Hàn nó tuyển công nhân Vn làm gì?

Mà cái lạ là em thấy các cụ đưa ra toàn số liệu em thấy, em trực tiếp quản lý, tiếp xúc, ... chứ chả thấy số liệu được cơ quan có uy tín nào (trong nước và quốc tế) :D thừa nhận cả :D
 

cocken

Xe hơi
Biển số
OF-872023
Ngày cấp bằng
23/11/24
Số km
120
Động cơ
19,732 Mã lực
Không phải chỉ một mình cụ ngứa mắt nhá !
Chắc lương rẻ quá nên CN họ chán. Em nhớ hồi trước, CN công ty em không dám làm biếng đâu. Em ở Mỹ thấy chỉ có dân Việt Nam làm chí chết thôi. Dân Mỹ trắng làm vật vờ lắm.
 

DurexMsize

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
665
Động cơ
65,049 Mã lực
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
cái chầy cãi cối
TQ nó làm chăm chỉ gấp mấy VN, nói thế cho nó vuông
mấy ông VN thì từ ông thợ xây đến văn phòng, ông nào cũng làm ăn lớt phớt, động tý là nghỉ với càm ràm....
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Nhập công nhân làm gì, sao không nhập thằng quản lý hay chủ rồi bảo mày làm cho công nhân tao giống công nhân mày với.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,285
Động cơ
126,859 Mã lực
Tuổi
32
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
Trong thương chiến mỗi bên đều hay nhằm vào điểm yếu của nhau. Trung quốc nhằm vào nông sản mĩ vì 7/11 bang chiến trường nằm trong vành đai ngô lúa mì đậu nành. EU tăng thuế Harley Davidson vì bang Pennsylvania có một nhà máy sản xuất xe phân khối lớn này. Nên em cho rằng khi đàm phán chúng ta cứ hạ thuế xe này và tăng lượng nhập khẩu xe Harley dễ được phía mĩ hưởng ứng hơn. Còn nhược điểm khá nhớn của trung quốc là những ngành thâm dụng lao động

Biết như thế nên từ 2013 trung quốc đã thống kê giảm số lượng lao động tham gia xuất khẩu. Thế giới biết thế nên trong thống kê họ để ba dấu chấm khi nói về số lượng lao động trung quốc. Mặt khác tình trạng thổi phồng GDP cấp tỉnh ở trung quốc quá nghiêm trọng nên cựu thủ tướng Lý Quốc Cường phải nghĩ ra chỉ số Lý Quốc Cường để hạn chế. Giảm số lượng lao động, thổi phồng GDP nên năng suất lao động trung quốc cao thì không có gì lạ

Còn ý của bác về lao động trung quốc sang ta em không phản bác, chỉ bổ sung thêm góc nhìn. Rất nhiều lao động trung quốc sang Việt Nam là tù nhân, bọn họ hăng hái làm việc vì 2 lí đó. Thứ nhất để giảm án tù,thứ hai để dễ lừa gái Việt vì bên kia họ không lấy được vợ ạ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
"Tố chất" là 1 chuyện, "Ý thức" là chuyện khác cụ ạ. Công nhân TQ làm việc chăm chỉ và tự giác, còn công nhân VN chỉ chăm chỉ khi bị giám sát chặt chẽ.

Sang TQ cụ sẽ thấy phụ nữ TQ đứng máy rất nhiều, kể cả các máy cực nặng như máy cán dập kim loại.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
735
Động cơ
40,760 Mã lực
Tuổi
25
cái chầy cãi cối
TQ nó làm chăm chỉ gấp mấy VN, nói thế cho nó vuông
mấy ông VN thì từ ông thợ xây đến văn phòng, ông nào cũng làm ăn lớt phớt, động tý là nghỉ với càm ràm....
Em miễn tiếp cụ. Nói chỉ toàn võ đoán và phán bừa. Em khuyên cụ nếu cụ có mở Công ty thì nên chuyển gấp sang TQ chứ làm ở VN thì ko ăn thua rồi do dân VN lười quá mà :D
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Nhân thể xem tình hình Ukraina, chợt nhớ ra là TQ chưa có đồng ý cho Mỹ sát nhập Canada, Greenland, kênh Panama.. Phải chăng 1 trong các điều kiện của Mỹ lần này là TQ phải đồng ý.

Nếu TQ không đồng ý thì họ có thể chìa bàn tay cho Canada, ký hiệp định ưu đãi thương mại thay thế cho Mỹ, thậm chí bán vũ khí... Dù sao thì để cho Canada sát nhập thì TQ sẽ phải đối đầu với 1 nước Mỹ to hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top