[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,833
Động cơ
28,672 Mã lực
Năng suất lao động trung quốc cao là do sai số từ nguồn. Để đề phòng trường hợp đối thủ bắt chẹt trong thương chiến, từ năm 2013 trung quốc băt đầu chỉnh sửa số lượng lao động. Hậu quả là năng suất tăng. Ví dụ ngành may mặc da giày thế giới có sản lượng hơn 2.000 tỉ USD với 95 triệu người, Việt Nam có hơn 4 triệu người chiếm chưa tới 5%. Còn châu âu có 2 triệu người với sản lượng thấp hơn. Trung quốc chiếm 31-38% tùy theo năm. Nhưng tháng 12/2024 trung quốc công bố có 2.067.000 người làm trong ngành may mặc, tăng 18,000 người so với tháng trước . Bóp méo nhiều lần tới kì cục,

Ai không biết thì dùng thống kê của trung quốc, thậm chí Goldman Sachs có bài viết trung quốc có 16 triệu người tham gia làm hàng xuất khẩu sang mĩ. Nhưng có nhiều nguồn không chấp nhận dữ liệu của trung quốc. Họ copy dữ liệu của các nước khác, riêng phần trung quốc thì họ chỉ để ba dấu chấm

Túm váy lại: năng suất lao động trung quốc chỉ xêm xêm ta, cứ nhìn nền bóng đá của họ là thấy. Còn họ muốn AQ thì kệ họ
Nên xem cả năng suất về giá trị và năng suất về sản lượng thì có cái nhìn sâu hơn. Ví dụ lúa chúng ta tăng năng suất bao nhiêu, rừng trồng tăng từ dưới 10 m3/ha/năm giai đoạn trước năm 2000 - 2010, lên đến 15 - 20 m3/ha/năm giai đoạn 2015 - 2020.

May mặc bao nhiêu cái áo / đầu công nhân. So với các nước đối thủ thế nào?

Lý thuyết kinh tế là ngang giá nhưng tính "ngang giá" chính xác rất khó, nên con số về "lượng" rất ý nghĩa.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,305
Động cơ
587,574 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tất nhiên là nó không lấy từ các nguồn võ đoán cụ ạ.

Nguồn nó lấy nó ghi rõ đấy, nó đánh giá luôn độ tin cậy và khẳng định ko có phương pháp nào chính xác 100%. nó nói nguồn nào được kiểm tra kỹ, nguồn nào chỉ báo cáo giấy, ... chứ đâu có võ đoán như các cụ là công nhân TQ có năng suất lao động vượt trội so với công nhân VN đâu.

À, mà cụ nào có giỏi thì chỉ ra cái sai của nó hộ em với :D:D:D
Năng suất lao động gồm do chất lượng nhân công, công nghệ và quản trị. Cá nhân em, cách đây gần 20 năm đã trực tiếp trả giá và oánh giá thì em công nhận một công nhân Trung cuốc làm việc năng suất bằng tám chú Việt Nam ta là ít. Năm đó, bọn em bị một lô hàng lỗi do linh kiện năm chả bảy mẹ nên lúc lắp ráp phải thêm một công vị bổ sung vào khâu hoàn thiện cuối chuyền. Thao tác thủ công đơn giản nhưng không gian công tác nhỏ hẹp tư thế vận động khó khăn.
Thợ mình làm khâu này mỗi xe mất khoảng 17 phút, thêm một thợ phụ công cụ dụng cụ. Xong 1 xe là ra quạt đứng chờ ráo bù hôi, ăn điếu thuốc lào mắng mỏ rút kinh nghiệm xong đợi nhau đi phóng uế hoặc ra sân nạp khí giời mất một lúc. Ngày nào cao điểm lắm thì được 13 xe.
Do khách hàng phạt hợp đồng, ngay khi có sự cố bên em đã chủ động với bên Tàu, ngay lập tức một công nhân trẻ bay từ bển sang Hà Nội mất 1 ngày di chuyển nữa đến xưởng. Nghỉ 1 đêm hôm sau mình cậu đó làm hết 71 xe, hôm sau nữa làm thông đến nửa đêm hết 92 xe. Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Cứ nhìn 3 bữa ăn của cậu công nhân Trung cuốc, mỗi bữa một thau mì hay phố hay bún tổ bằng ba bát của người mình thì biết năng suất lao động của nhân công họ dư lào.
 

floppybird

Xe hơi
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
185
Động cơ
7,282 Mã lực
Tuổi
32
Hehe 1 thời gian nữa kết luận của các cuộc tranh luận là "Nó là thế vì ChatGTP bảo thế!"
rồi nó cũng như ngày xưa trích wiki thôi cụ. các cường quôc sẽ thao túng kết quả dàn. trước là wiki, báo, sau đến mạng xh, giáo dục khai phóng, giờ đến AI
cuộc chơi tuyên truyền luôn luôn sáng tạo ra cẫ cấp độ mới
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,174 Mã lực
Tuổi
25
Như cụ Jason nói, năng suất lao động trung bình của công nhân TQ hơn VN nhiều, khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi. Người VN yếu hơn, sức bền kém hơn, và nhất là thái độ và tính chuyên nghiệp thấp hơn hẳn người TQ.

Thái độ làm việc và tính chuyên nghiệp thấp là hệ quả của tính cách tiểu nông làng xã, chắc phải 1 vài thế hệ nữa mới khắc phục được.
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,174 Mã lực
Tuổi
25
Năng suất lao động gồm do chất lượng nhân công, công nghệ và quản trị. Cá nhân em, cách đây gần 20 năm đã trực tiếp trả giá và oánh giá thì em công nhận một công nhân Trung cuốc làm việc năng suất bằng tám chú Việt Nam ta là ít. Năm đó, bọn em bị một lô hàng lỗi do linh kiện năm chả bảy mẹ nên lúc lắp ráp phải thêm một công vị bổ sung vào khâu hoàn thiện cuối chuyền. Thao tác thủ công đơn giản nhưng không gian công tác nhỏ hẹp tư thế vận động khó khăn.
Thợ mình làm khâu này mỗi xe mất khoảng 17 phút, thêm một thợ phụ công cụ dụng cụ. Xong 1 xe là ra quạt đứng chờ ráo bù hôi, ăn điếu thuốc lào mắng mỏ rút kinh nghiệm xong đợi nhau đi phóng uế hoặc ra sân nạp khí giời mất một lúc. Ngày nào cao điểm lắm thì được 13 xe.
Do khách hàng phạt hợp đồng, ngay khi có sự cố bên em đã chủ động với bên Tàu, ngay lập tức một công nhân trẻ bay từ bển sang Hà Nội mất 1 ngày di chuyển nữa đến xưởng. Nghỉ 1 đêm hôm sau mình cậu đó làm hết 71 xe, hôm sau nữa làm thông đến nửa đêm hết 92 xe. Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Cứ nhìn 3 bữa ăn của cậu công nhân Trung cuốc, mỗi bữa một thau mì hay phố hay bún tổ bằng ba bát của người mình thì biết năng suất lao động của nhân công họ dư lào.
Bớt giỡn đi cụ. Công nhân VN đã qua đào tạo lao động đầy bên Nhật, bên Hàn kìa. Nếu thua đến 8 lần so với Tàu thì Nhật, Hàn nó tuyển công nhân Vn làm gì?

Mà cái lạ là em thấy các cụ đưa ra toàn số liệu em thấy, em trực tiếp quản lý, tiếp xúc, ... chứ chả thấy số liệu được cơ quan có uy tín nào (trong nước và quốc tế) :D thừa nhận cả :D
 

cocken

Xe máy
Biển số
OF-872023
Ngày cấp bằng
23/11/24
Số km
84
Động cơ
18,611 Mã lực
Không phải chỉ một mình cụ ngứa mắt nhá !
Chắc lương rẻ quá nên CN họ chán. Em nhớ hồi trước, CN công ty em không dám làm biếng đâu. Em ở Mỹ thấy chỉ có dân Việt Nam làm chí chết thôi. Dân Mỹ trắng làm vật vờ lắm.
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
578
Động cơ
62,495 Mã lực
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
cái chầy cãi cối
TQ nó làm chăm chỉ gấp mấy VN, nói thế cho nó vuông
mấy ông VN thì từ ông thợ xây đến văn phòng, ông nào cũng làm ăn lớt phớt, động tý là nghỉ với càm ràm....
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,935
Động cơ
329,331 Mã lực
Vậy, hai ngày cậu này làm một mình không có phụ được 163 xe. Lính ta làm cả đợt được 114 xe trong 7 ngày.
Nhập công nhân làm gì, sao không nhập thằng quản lý hay chủ rồi bảo mày làm cho công nhân tao giống công nhân mày với.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,287
Động cơ
126,847 Mã lực
Tuổi
32
Chuẩn là hơn nhiều, các khu công nghiệp ở mình rất nhiều công nhân TQ họ sang đây làm. Em nhìn mấy ông kễnh công nhân VN làm ngứa mắt bỏ mẹ, chỉ nhăm nhăm nghỉ rít thuốc với uống chè, gần đến giờ là nhanh nhảu chuột rút về còn hốc rượu cơ. Còn công nhân TQ làm khỏe lắm, vừa nhanh vừa khỏe, ăn trưa nghỉ tại chỗ luôn xong chiều làm sớm.
Trong thương chiến mỗi bên đều hay nhằm vào điểm yếu của nhau. Trung quốc nhằm vào nông sản mĩ vì 7/11 bang chiến trường nằm trong vành đai ngô lúa mì đậu nành. EU tăng thuế Harley Davidson vì bang Pennsylvania có một nhà máy sản xuất xe phân khối lớn này. Nên em cho rằng khi đàm phán chúng ta cứ hạ thuế xe này và tăng lượng nhập khẩu xe Harley dễ được phía mĩ hưởng ứng hơn. Còn nhược điểm khá nhớn của trung quốc là những ngành thâm dụng lao động

Biết như thế nên từ 2013 trung quốc đã thống kê giảm số lượng lao động tham gia xuất khẩu. Thế giới biết thế nên trong thống kê họ để ba dấu chấm khi nói về số lượng lao động trung quốc. Mặt khác tình trạng thổi phồng GDP cấp tỉnh ở trung quốc quá nghiêm trọng nên cựu thủ tướng Lý Quốc Cường phải nghĩ ra chỉ số Lý Quốc Cường để hạn chế. Giảm số lượng lao động, thổi phồng GDP nên năng suất lao động trung quốc cao thì không có gì lạ

Còn ý của bác về lao động trung quốc sang ta em không phản bác, chỉ bổ sung thêm góc nhìn. Rất nhiều lao động trung quốc sang Việt Nam là tù nhân, bọn họ hăng hái làm việc vì 2 lí đó. Thứ nhất để giảm án tù,thứ hai để dễ lừa gái Việt vì bên kia họ không lấy được vợ ạ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,315
Động cơ
480,792 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sai!

Công nhân VN mà các cụ nhận vào đa phần là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nên tay nghề và ý thức rất tệ. Số đã qua đào tạo cơ bản đi xuất khẩu lao động hoặc nếu có vào các công ty VN thì đc bố trí ở các bộ phận quản lý, ít lao động trực tiếp.

Như vậy cái yếu kém của lao động VN là chưa được đào tạo bài bản chứ ko phải người VN có tố chất thua người TQ nhé.
"Tố chất" là 1 chuyện, "Ý thức" là chuyện khác cụ ạ. Công nhân TQ làm việc chăm chỉ và tự giác, còn công nhân VN chỉ chăm chỉ khi bị giám sát chặt chẽ.

Sang TQ cụ sẽ thấy phụ nữ TQ đứng máy rất nhiều, kể cả các máy cực nặng như máy cán dập kim loại.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,174 Mã lực
Tuổi
25
cái chầy cãi cối
TQ nó làm chăm chỉ gấp mấy VN, nói thế cho nó vuông
mấy ông VN thì từ ông thợ xây đến văn phòng, ông nào cũng làm ăn lớt phớt, động tý là nghỉ với càm ràm....
Em miễn tiếp cụ. Nói chỉ toàn võ đoán và phán bừa. Em khuyên cụ nếu cụ có mở Công ty thì nên chuyển gấp sang TQ chứ làm ở VN thì ko ăn thua rồi do dân VN lười quá mà :D
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,935
Động cơ
329,331 Mã lực
Nhân thể xem tình hình Ukraina, chợt nhớ ra là TQ chưa có đồng ý cho Mỹ sát nhập Canada, Greenland, kênh Panama.. Phải chăng 1 trong các điều kiện của Mỹ lần này là TQ phải đồng ý.

Nếu TQ không đồng ý thì họ có thể chìa bàn tay cho Canada, ký hiệp định ưu đãi thương mại thay thế cho Mỹ, thậm chí bán vũ khí... Dù sao thì để cho Canada sát nhập thì TQ sẽ phải đối đầu với 1 nước Mỹ to hơn.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
611
Động cơ
40,174 Mã lực
Tuổi
25
"Tố chất" là 1 chuyện, "Ý thức" là chuyện khác cụ ạ. Công nhân TQ làm việc chăm chỉ và tự giác, còn công nhân VN chỉ chăm chỉ khi bị giám sát chặt chẽ.

Sang TQ cụ sẽ thấy phụ nữ TQ đứng máy rất nhiều, kể cả các máy cực nặng như máy cán dập kim loại.
Cụ thử nhận công nhân VN qua đào tạo từ các trường nghề thử xem, nhất là các em trượt vào lớp 10 hay ko vào được ĐH phải đi học nghề đấy. Chứ cụ tuyển mấy người đang là nông dân hay thợ xây vào làm rồi so sánh với công nhân TQ thì thôi khỏi tranh luận thêm ạ.

Ngoài ra, yếu tố lao động TQ là tù nhân cũng là một câu chuyện đấy ạ. :D
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
10,443
Động cơ
190,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
rồi nó cũng như ngày xưa trích wiki thôi cụ. các cường quôc sẽ thao túng kết quả dàn. trước là wiki, báo, sau đến mạng xh, giáo dục khai phóng, giờ đến AI
cuộc chơi tuyên truyền luôn luôn sáng tạo ra cẫ cấp độ mới
Vậy nà nại phại tư zuy độc nập hở kụ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,305
Động cơ
587,574 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bớt giỡn đi cụ. Công nhân VN đã qua đào tạo lao động đầy bên Nhật, bên Hàn kìa. Nếu thua đến 8 lần so với Tàu thì Nhật, Hàn nó tuyển công nhân Vn làm gì?

Mà cái lạ là em thấy các cụ đưa ra toàn số liệu em thấy, em trực tiếp quản lý, tiếp xúc, ... chứ chả thấy số liệu được cơ quan có uy tín nào (trong nước và quốc tế) :D thừa nhận cả :D
Em không có ý giỡn. Và chỉ kể lại những gì em trải qua. Em cũng không tìm kiếm số liệu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,305
Động cơ
587,574 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhập công nhân làm gì, sao không nhập thằng quản lý hay chủ rồi bảo mày làm cho công nhân tao giống công nhân mày với.
Ai điên rồi lại mang tiếng cõng rắn cắn gà nhà, rước ngoại bương về bóc lột đồng bìu.😁😁😁😁😁
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,315
Động cơ
480,792 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ thử nhận công nhân VN qua đào tạo từ các trường nghề thử xem, nhất là các em trượt vào lớp 10 hay ko vào được ĐH phải đi học nghề đấy. Chứ cụ tuyển mấy người đang là nông dân hay thợ xây vào làm rồi so sánh với công nhân TQ thì thôi khỏi tranh luận thêm ạ.

Ngoài ra, yếu tố lao động TQ là tù nhân cũng là một câu chuyện đấy ạ. :D
Cái tin "Lao động TQ là tù nhân" là tin bậy hết sức mà cụ cũng tin được? Thưa với cụ rằng nếu là tù nhân nghĩa là bị tước quyền công dân tạm thời, không thể có Căn cước càng không thể có Hộ chiếu, làm sao có thể xuất nhập cảnh?

Cái luận điệu này là do người VN thấy công nhân TQ làm khỏe và chăm quá, bất thường với VN, mới bịa ra chém gió với nhau.

Như tôi đã viết, tôi làm cơ khí cao cấp nên công ty tôi chỉ tuyển thợ đã qua đào tạo chứ không tuyển nông dân. Tôi biết rõ thợ đã qua đào tạo của VN là như thế nào.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,417
Động cơ
284,823 Mã lực
Tuổi
51
"Tố chất" là 1 chuyện, "Ý thức" là chuyện khác cụ ạ. Công nhân TQ làm việc chăm chỉ và tự giác, còn công nhân VN chỉ chăm chỉ khi bị giám sát chặt chẽ.

Sang TQ cụ sẽ thấy phụ nữ TQ đứng máy rất nhiều, kể cả các máy cực nặng như máy cán dập kim loại.
2005, cty giày Ching Luh khánh thành ở Bến Lức, Long An. Lao động toàn thanh niên trẻ tuổi khỏe mạnh xếp hàng vài chục ngàn người trước cửa nhà máy, tha hồ tuyển.

Hơn 1 năm sau thôi là bọn Đài Loan ngán ngẩm, ý thức và kỷ luật lao động rất kém. Thích thì đi làm, không thích thì nghỉ. Vui thì làm đàng hoàng, buồn thì phất phơ.

May sao, bọn nó nhận ra 2 điều. Thứ nhất, công nhân nữ rất dễ bảo, dễ quản lý, cẩn thận, tỉ mỉ. Thứ hai, số công nhân già trên dưới 40 tuổi, năng suất tuy hơi thấp nhưng rất có trách nhiệm, cực nhọc tới đâu cũng cố chịu.

Cuối cùng là số này phải gánh luôn khá nhiều phần việc nặng nhọc vốn dành cho nam giới trẻ tuổi sung sức ! Tình hình này khá phổ biến trong nhiều cty giày cho đến tận ngày nay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top