[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,006 Mã lực
Cụ nghĩ là hào phóng, thế mà mấy cụ còm phía trên lại coi đấy là "nô lệ thời hiện đại" bị bóc lột đấy :))
nô lệ thời hiện đại hay không là góc nhìn của người nước ngoài, ko phải người Mỹ. Có người thấy 500$ quá ít, là nô lệ, có người thấy nhiều, là chuyện của họ.
Còn chuyện cắt đất, lập khu tự trị để tạo công ăn việc làm cho người nước ngoài nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người Mỹ, ko hào phóng thì là gì :))
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
279
Động cơ
58,631 Mã lực
Tuổi
114
Cụ nói thế là không biết rất nhiều lao động ở các nước nghèo, ngày làm 12 giờ, cả 7 ngày trong tuần không ngày nghỉ, tự lo ăn ở, mà thực lĩnh không được 500 đô mỗi tháng đâu. Thế giới hiện nay là 8 tỷ người, và số lao động nghèo đấy chiếm không dưới 20% đâu.
Chi phí lo cho nhà ở ở Mỹ nó k free, còn ở các nước đang phát triển thì thằng chủ có chỉ cần trả lương chay chứ cần gì quan tâm đến mấy chi phí nhà ở thức ăn... đâu. Nói đơn giản, chi phí nhân công cho 1 công nhân ở VN là lương nhân công, chấm hết. Theo ý tưởng của ô thì chi phí cho 1 nhân công ở Mỹ (kể cả xách công nhân ở VN sang) = 500$ + phí nhà ở + phí ăn uống + điện nước... Chắc mấy cái phí đằng sau cái 500$ kia ở Mỹ nó rẻ !?
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
324
Động cơ
209,865 Mã lực
Chi phí lo cho nhà ở ở Mỹ nó k free, còn ở các nước đang phát triển thì thằng chủ có chỉ cần trả lương chay chứ cần gì quan tâm đến mấy chi phí nhà ở thức ăn... đâu. Nói đơn giản, chi phí nhân công cho 1 công nhân ở VN là lương nhân công, chấm hết. Theo ý tưởng của ô thì chi phí cho 1 nhân công ở Mỹ (kể cả xách công nhân ở VN sang) = 500$ + phí nhà ở + phí ăn uống + điện nước... Chắc mấy cái phí đằng sau cái 500$ kia ở Mỹ nó rẻ !?
Lao động giá rẻ ở Mỹ chỉ có dân hispanic thôi cụ
 

mocconghoa

Xe buýt
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
565
Động cơ
315,571 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Cụ thể là doanh nghiệp FDI nào sẽ rời đi? Muốn biết họ có rời đi hay không thì cần xem cơ cấu xuất khẩu của họ sang các nước. Hãy xem xét trường hợp của Samsung Việt Nam, là một trong các nhà xuất khẩu lớn tại Việt Nam hiện nay: xuất về Hàn Quốc 55,6%; xuất qua Hà Lan chiếm 7,1%; xuất sang Mỹ chiếm 4,5%; xuất sang Brazil 1,2%; xuất sang các nước khác (Đông Nam Á, EU, Trung Quốc, Nga...) chiếm 31,7% tổng giá trị xuất khẩu của Samsung Việt Nam năm 2024. Như vậy, Samsung Việt Nam chẳng chuyển đi đâu cả, thay vì 4,5% hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trước kia xuất đi Mỹ thì họ sẽ xuất cho các nước khác, ví dụ EU, bù lại tăng lượng hàng xuất khẩu từ nhà máy của Samsung ở các nước khác sang Mỹ, ví dụ tăng lượng hàng xuất khẩu từ Samsung India sang Mỹ, giảm lượng hàng xuất khẩu của Samsung India sang EU (được thay thế bằng hàng sản xuất tại Việt Nam). Tương tự như vậy cho các doanh nghiệp FDI lớn khác như LG, Apple, Intel, Foxconn, Nidec... Các hãng này đều có bộ phận kinh doanh của tập đoàn chịu trách nhiệm phát triển và điều tiết thị trường, còn cơ sở tại các nước chỉ lo việc sản xuất. Chỉ có hai hãng lớn là Addidas và Nike hơi khó cân đối thị trường xuất khẩu (cung cấp gần 1/3 lượng giày dép nhập khẩu của Mỹ, tổng giá trị xuất khẩu cả hai hãng vào thị trường Mỹ là 6,5 tỷ USD năm 2023)
Hai ông lớn Adidas và Nike thì lại khỏi lo cho nó, nó thuộc nhóm hàng anh Trump không định đưa về Mẽo sản xuất nên dễ thương thảo hơn nhiều
 

phohien035

Xe tăng
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
1,253
Động cơ
71,044 Mã lực
Tuổi
36
Em thấy báo chí vẫn đưa tin chung chung, đàm phán có kết quả tốt đẹp .... nhưng chốt lại là thuế bao nhiêu đã có thông tin gì đâu ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,468
Động cơ
345,884 Mã lực
Em thấy báo chí vẫn đưa tin chung chung, đàm phán có kết quả tốt đẹp .... nhưng chốt lại là thuế bao nhiêu đã có thông tin gì đâu ?
1 là chưa xong, 2 là có lẽ công bố cùng lúc với các nước khác.

Còn thuế TQ họp xong rồi Mỹ im luôn kìa.
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
Có khả năng tin tốt à các cụ, có rumor gì sớm ko mà TTCK ta 1 mình một ngựa vút cao...
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,538
Động cơ
922,817 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
1 là chưa xong, 2 là có lẽ công bố cùng lúc với các nước khác.

Còn thuế TQ họp xong rồi Mỹ im luôn kìa.
Thông báo có đó cụ, không im tẹo nào, ~45% cho China, còn 10% cho USA, TQ sẽ ưu tiên cấp đất hiếm cho mục đích dân sự (xe điện...) ko bán cho bọn làm vũ khí như Lockheed...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,468
Động cơ
345,884 Mã lực
Thông báo có đó cụ, không im tẹo nào, ~45% cho China, còn 10% cho USA, TQ sẽ ưu tiên cấp đất hiếm cho mục đích dân sự (xe điện...) ko bán cho bọn làm vũ khí như Lockheed...
Toàn tin 4 ngày trước thôi, phải được duyệt và công bố , trả lời phỏng vấn không tính nhé
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Chấu thấy các đại ca trong đó đang bảo up bô, chậu, cheng gì đấy ợ... =))
Vâng theo reuters, vừa xong thì quá tốt cụ ạ:
Yêu cầu tariff theo hàm lượng TRung quốc, tăng hàm lượng Việt Nam.
Đầu mỹ thì tariff như vậy
Đầu VN thì miễn thuế TNDN 3 năm đầu, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính, bỏ GPXD, bỏ cả IRC chứng nhận đầu tư, gạ kéo chuỗi cung ứng sang là rõ.

Cả tin của TBT sang cuối tháng 6 nữa nên chắc TTCK bật tăng thôi.

Doanh nghiệp MNC (toàn cầu) có vẻ cũng cay bài chính phủ cả HK và VN chơi bài úp sọt, vừa cây gậy tariff vừa củ cà rốt miễn thuế TNDN và tối giản thủ tục để ép nên có đoạn Not too fast...

Vietnam has been asked "to reduce its dependency on Chinese high-tech," said one person familiar with the discussions. "That is part of the restructuring of supply chains and would in turn reduce U.S. dependency on Chinese components," the person added.

The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
All sources declined to be identified as the discussions were confidential. Reuters was not able to learn if the U.S. has proposed numerical targets such as caps on Chinese content for "Made in Vietnam" goods or different tariff rates based on the amount of Chinese content.
Apple, Samsung, Meta and Google did not reply to Reuters requests for comment.
Vietnam's ruling Communist Party chief To Lam intends to meet U.S. President Donald Trump in the United States, possibly in late June, officials with knowledge of the matter said. No date has been announced for the trip.
NOT TOO FAST
Local firms attending meetings organised by the trade ministry in recent weeks expressed a general willingness to adapt, but many warned that instant changes "would destroy business", according to one of the sources.

Vietnam has been slowly developing an industrial ecosystem with local suppliers but it has a long way to go before it can match China's advanced supply chains and cheaper pricing, industry executives say.
"Vietnam is about 15–20 years behind China in somewhat fully replicating its supply chain scale and sophistication, but it's catching up fast, especially in key sectors like textiles and electronics," said Carlo Chiandone, a Vietnam-based supply chain expert.
Abrupt changes to existing practices may hurt Vietnam's delicate relationship with China, which is both a major investor in its Southeast Asian neighbour and a source of security concerns.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,372
Động cơ
590,340 Mã lực
Vâng theo reuters, vừa xong thì quá tốt cụ ạ:
Yêu cầu tariff theo hàm lượng TRung quốc, tăng hàm lượng Việt Nam.
Đầu mỹ thì tariff như vậy
Đầu VN thì miễn thuế TNDN 3 năm đầu, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính, bỏ GPXD, bỏ cả IRC chứng nhận đầu tư, gạ kéo chuỗi cung ứng sang là rõ.

Cả tin của TBT sang cuối tháng 6 nữa nên chắc TTCK bật tăng thôi.

Doanh nghiệp MNC (toàn cầu) có vẻ cũng cay bài chính phủ cả HK và VN chơi bài úp sọt, vừa cây gậy tariff vừa củ cà rốt miễn thuế TNDN và tối giản thủ tục để ép nên có đoạn Not too fast...

Vietnam has been asked "to reduce its dependency on Chinese high-tech," said one person familiar with the discussions. "That is part of the restructuring of supply chains and would in turn reduce U.S. dependency on Chinese components," the person added.

The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
All sources declined to be identified as the discussions were confidential. Reuters was not able to learn if the U.S. has proposed numerical targets such as caps on Chinese content for "Made in Vietnam" goods or different tariff rates based on the amount of Chinese content.
Apple, Samsung, Meta and Google did not reply to Reuters requests for comment.
Vietnam's ruling Communist Party chief To Lam intends to meet U.S. President Donald Trump in the United States, possibly in late June, officials with knowledge of the matter said. No date has been announced for the trip.
NOT TOO FAST
Local firms attending meetings organised by the trade ministry in recent weeks expressed a general willingness to adapt, but many warned that instant changes "would destroy business", according to one of the sources.

Vietnam has been slowly developing an industrial ecosystem with local suppliers but it has a long way to go before it can match China's advanced supply chains and cheaper pricing, industry executives say.
"Vietnam is about 15–20 years behind China in somewhat fully replicating its supply chain scale and sophistication, but it's catching up fast, especially in key sectors like textiles and electronics," said Carlo Chiandone, a Vietnam-based supply chain expert.
Abrupt changes to existing practices may hurt Vietnam's delicate relationship with China, which is both a major investor in its Southeast Asian neighbour and a source of security concerns.
Làm được thế này thì quá tuyệt, VN mới trở thảnh công xưởng của TG theo đúng nghĩa được. Bác Tô cũng nói bao nhiều %_sp samsung là của VN là gì, đây là cơ hội chứ ko phải thách thức cho DN nội có khả năng, vấn đề là Mỹ có cho thời gian để chuyển tiếp hoăc chuẩn bị ko
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Làm được thế này thì quá tuyệt, VN mới trở thảnh công xưởng của TG theo đúng nghĩa được. Bác Tô cũng nói bao nhiều %_sp samsung là của VN là gì, đây là cơ hội chứ ko phải thách thức cho DN nội có khả năng, vấn đề là Mỹ có cho thời gian để chuyển tiếp hoăc chuẩn bị ko
Không =))
Cụ hỏi hơi ngô nghê, em thật.
Tính trump thì sẽ không đâu, ai không theo thì nghỉ thôi. Có điều theo được, về tầm cả quốc gia ấy.
Luật lệ với DN thoáng ra em nghĩ cũng vì nghĩ là phải theo đấy.
Và DN nội thì cũng còn lâu, sẽ là kéo các vendor ngoại nhỏ sang dầu tư, mở nhà máy ở Việt Nam trước để hình thành chuỗi cung ứng đã thôi. Miễn TNDN 3 năm đầu, rồi bỏ GPXD, bỏ IRC, đầu tư trong khu thương mại tự do còn thoáng cả xuất nhập cảnh, thuế TNCN, vv... là để kéo họ sang mà chứ DN nội thì bước 1 chắc là cứ được tí nào hay tí đó chứ cũng chả có lực mà làm.
 
  • Vodka
Reactions: Xep

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
Vâng theo reuters, vừa xong thì quá tốt cụ ạ:
Yêu cầu tariff theo hàm lượng TRung quốc, tăng hàm lượng Việt Nam.
Đầu mỹ thì tariff như vậy
Đầu VN thì miễn thuế TNDN 3 năm đầu, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính, bỏ GPXD, bỏ cả IRC chứng nhận đầu tư, gạ kéo chuỗi cung ứng sang là rõ.

Cả tin của TBT sang cuối tháng 6 nữa nên chắc TTCK bật tăng thôi.

Doanh nghiệp MNC (toàn cầu) có vẻ cũng cay bài chính phủ cả HK và VN chơi bài úp sọt, vừa cây gậy tariff vừa củ cà rốt miễn thuế TNDN và tối giản thủ tục để ép nên có đoạn Not too fast...

Vietnam has been asked "to reduce its dependency on Chinese high-tech," said one person familiar with the discussions. "That is part of the restructuring of supply chains and would in turn reduce U.S. dependency on Chinese components," the person added.

The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
All sources declined to be identified as the discussions were confidential. Reuters was not able to learn if the U.S. has proposed numerical targets such as caps on Chinese content for "Made in Vietnam" goods or different tariff rates based on the amount of Chinese content.
Apple, Samsung, Meta and Google did not reply to Reuters requests for comment.
Vietnam's ruling Communist Party chief To Lam intends to meet U.S. President Donald Trump in the United States, possibly in late June, officials with knowledge of the matter said. No date has been announced for the trip.
NOT TOO FAST
Local firms attending meetings organised by the trade ministry in recent weeks expressed a general willingness to adapt, but many warned that instant changes "would destroy business", according to one of the sources.

Vietnam has been slowly developing an industrial ecosystem with local suppliers but it has a long way to go before it can match China's advanced supply chains and cheaper pricing, industry executives say.
"Vietnam is about 15–20 years behind China in somewhat fully replicating its supply chain scale and sophistication, but it's catching up fast, especially in key sectors like textiles and electronics," said Carlo Chiandone, a Vietnam-based supply chain expert.
Abrupt changes to existing practices may hurt Vietnam's delicate relationship with China, which is both a major investor in its Southeast Asian neighbour and a source of security concerns.
Em ko hiểu cái bài ở Reuters sao lại là tin tốt nhỉ?
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Em ko hiểu cái bài ở Reuters sao lại là tin tốt nhỉ?
Vì thay vì bị 46%, giờ sẽ bị theo tỷ lệ sản xuât tại Việt Nam, sản xuất càng nhiều dự kiến thuế càng thấp cụ ạ.
Mục tiêu của Mỹ cũng được nêu rõ hơn, thay vì đánh thuế VN, thì là thông qua công cụ thuế để 1/tách rời Trung Quốc và 2/tăng năng lực sản xuất công nghiệp ở VN: (tất nhiên cũng là Mỹ thu thêm tiền thuế nữa)
The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
Và tin TBT định sang cuối tháng 6, cũng có trong bài nữa cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,468
Động cơ
345,884 Mã lực
Em ko hiểu cái bài ở Reuters sao lại là tin tốt nhỉ?
cũng không có gì lạ, tuy nhiên bài báo cũng cho thấy không có trở ngại gì lớn nữa. VN không có ký thuế quan mà là hiệp định thương mại tự do là điều mà Mỹ không chịu ký mấy chục năm nay.
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
Vì thay vì bị 46%, giờ sẽ bị theo tỷ lệ sản xuât tại Việt Nam, sản xuất càng nhiều dự kiến thuế càng thấp cụ ạ.
Mục tiêu của Mỹ cũng được nêu rõ hơn, thay vì đánh thuế VN, thì là thông qua công cụ thuế để 1/tách rời Trung Quốc và 2/tăng năng lực sản xuất công nghiệp ở VN: (tất nhiên cũng là Mỹ thu thêm tiền thuế nữa)
The ultimate objective is to speed up U.S. decoupling from Chinese high-tech while increasing Vietnam's industrial capacity, a second person said, citing virtual reality devices as an example of Vietnam-assembled products that are too dependent on Chinese technology.
Và tin TBT định sang cuối tháng 6, cũng có trong bài nữa cụ.
Em vẫn chưa hiểu tốt kiểu gì huhu (ko tính hô khẩu hiệu nhé ạ).
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Em vẫn chưa hiểu tốt kiểu gì huhu (ko tính hô khẩu hiệu nhé ạ).
Tôi không có time đọc lại nick cụ, nên không rõ cụ đùa hay không hiểu thật. Dù sao tôi giai thích hết ý rồi, nếu cụ không hiểu thì chịu vậy.
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
933
Động cơ
332,391 Mã lực
Tôi không có time đọc lại nick cụ, nên không rõ cụ đùa hay không hiểu thật. Dù sao tôi giai thích hết ý rồi, nếu cụ không hiểu thì chịu vậy.
Em ko hiểu thật cụ. Vì em thấy như này là khó làm. Đâu đùa gì đâu cụ. Theo em tốt nghĩa là 2 bên thoả thuận qua lại về XNK. Đây kèm điều kiện phải hạn chế anh hàng xóm to lớn, là cũng vẫn khó cho mình rồi. Đâu gọi là tốt được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top