Hoán cải xe MTB thành Touring

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
quan hoa
Ý em nói là hàn thì có còn tán thì em không thấy?!!!
Khung hợp kim nhôm mối hàn đứt cũng đâu có dễ đâu cụ?
' tán' ở đây là mối ghép của khung ba-ga (đặc trưng của xe tour ah-em có bj lạc đề ko?), hoặc khi cần 'cấy thêm điểm bắt vít trên khung xe đó cụ.
Còn về mối hàn cụ bảo '...đứt cũng đâu có dễ...' thì em cũng chỉ xin cụ đọc lại cmt của em với cụ NamNT87 thôi. (Theo quan điểm của em: chịu lực rung xóc thì mối hàn khung hợp kim nhôm thua xa thép-chứ đương nhiên nếu 'dễ đứt' thì chả ai s/x làm j?)
Ở đây em chỉ bàn góc hẹp là: lực t/đ lên người của 'vật liệu' cấu tạo khung xe, chứ vật liệu j cubgx đều có iu&khuyết điểm của nó.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
560
Động cơ
8 Mã lực
' tán' ở đây là mối ghép của khung ba-ga (đặc trưng của xe tour ah-em có bj lạc đề ko?), hoặc khi cần 'cấy thêm điểm bắt vít trên khung xe đó cụ.
Cụ cho em xin ví dụ cụ thể về mối ghép "tán" với, em chưa thông.
Còn đây là hình ảnh theo hiểu biết của em về mối ghép đinh tán trong cơ khí
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
quan hoa
Cụ cho em xin ví dụ cụ thể về mối ghép "tán" với, em chưa thông.
Còn đây là hình ảnh theo hiểu biết của em về mối ghép đinh tán trong cơ khí
Hoặc cụ ko đọc kỹ cmt của em, hoặc cụ cố đánh lạc đề, em xin dừng ở đây.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
560
Động cơ
8 Mã lực
Hoặc cụ ko đọc kỹ cmt của em, hoặc cụ cố đánh lạc đề, em xin dừng ở đây.
Vâng, em cũng xin dừng vì cụ viết về cái theo cụ hiểu.
Tất cả thông số, tính năng, công dụng của từng loại khung đều có trên các diễn đàn xe đạp nước ngoài, VN và nhà sản xuất cũng nêu rất rõ.
Hãy hiểu theo cái đã được chứng minh thì hết tranh luận.
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,565
Động cơ
105 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Khung fe,al hay ... gỗ đi chăng nữa, khi cụ chui ổ gà nó đều nghiến a.s.s của cụ như nhau cả thôi (trừ phi cô công chúa cổ tích: qua 7 lớp đệm vẫn bị đau bởi 1 hạt đậu)
Giống như khi cụ chạm vô dây điện dù nó làm bàng vàng hay đồng hay nhôm... thì cũng đều làm cụ tê tái như nhau thôi.
Theo lí luận của cụ thì sao xe mtb họ ko làm hết bằng sắt cho rồi? Em nghĩ xe khung sắt 'êm' hơn là khi nó bị dằn sóc liên tục các 'mối ghép' (hàn, tán) của nó do liên kết 'dẻo' hơn nên khó gẫy hoặc bị bung ra hơn so với vật liệu nhôm khung xe-chứ chả liêm quan chi tới êm ái của người cưỡi cả.
MTB làm bằng nhôm vì nhôm nó nhẹ và cứng, và MTB thì có phuộc nên nó sẽ giảm dc chấn động. và cái wan trọng là MTB nó cần nhẹ, bác ko thể leo núi với 1 con xe nặng 15-20kg dc. Đó là lí do MTB nó dùng nhôm và carbon là chủ yếu

Khung MTB bằng thép thì vẫn có, nhưng đó là những khung đời cũ, khi kỹ thuật luyện nhôm cũng như chất lượng nhôm chưa đảm bảo .

H đố bác kiếm dc con sườn MTB nào làm bằng thép, dĩ nhiên ko tính mấy con martin, asama. Cũng như đố bác kiếm dc 1 cái sườn touring nào làm bằng nhôm ( minh đang nói những hãng làm sườn touring thật sự, như Surly, Co-Motion, hoặc bèo nhèo như Winspeed. Ko nói đến những con city nửa mùa mà các bác lái bán xe rêu rao là touring như Giant Escape hay Louis Garneau nhé )

và MTB nó ko phải là cái xe bác đi vài trăm km mỗi ngày / mỗi tuần / mỗi tháng

cái chuyện sắt nó êm hơn nhôm là chuyện chắc chắn và mình ko phải tranh luận với bác về chuyện đó . Ai đã từng đi qua xe sườn nhôm và xe sườn sắt thì sẽ thấy ngay. Và mình cũng ko nói là xe sườn sắt nó triệt tiêu dc hoàn toàn chấn động, mình chỉ nói là nó êm hơn nhôm .

Bác có thể uốn cong 1 thanh thép, nhưng ko thể uốn cong 1 thanh nhôm ( loại nhôm cứng T6 và T7 làm sườn xe ), đó là do thép nó có độ đàn hồi. chính cái độ đàn hồi đó mà nó sẽ hấp thu 1 phần lực tác động trước khi nó truyền vào người bác
 
Chỉnh sửa cuối:

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
quan hoa
Vâng, chỉ là sẽ phải trả giá nhiều hay ít thôi.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
560
Động cơ
8 Mã lực
Yeti hợp kim nhôm với toptube uốn cong


Soma MTB Frame thép CroMo (size 19" nặng 2.15kg) đời 2016


 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
266
Động cơ
4 Mã lực
Tuổi
50
MTB làm bằng nhôm vì nhôm nó nhẹ và cứng, và MTB thì có phuộc nên nó sẽ giảm dc chấn động. và cái wan trọng là MTB nó cần nhẹ, bác ko thể leo núi với 1 con xe nặng 15-20kg dc. Đó là lí do MTB nó dùng nhôm và carbon là chủ yếu

Khung MTB bằng thép thì vẫn có, nhưng đó là những khung đời cũ, khi kỹ thuật luyện nhôm cũng như chất lượng nhôm chưa đảm bảo .

H đố bác kiếm dc con sườn MTB nào làm bằng thép, dĩ nhiên ko tính mấy con martin, asama. Cũng như đố bác kiếm dc 1 cái sườn touring nào làm bằng nhôm ( minh đang nói những hãng làm sườn touring thật sự, như Surly, Co-Motion, hoặc bèo nhèo như Winspeed. Ko nói đến những con city nửa mùa mà các bác lái bán xe rêu rao là touring như Giant Escape hay Louis Garneau nhé )

và MTB nó ko phải là cái xe bác đi vài trăm km mỗi ngày / mỗi tuần / mỗi tháng

cái chuyện sắt nó êm hơn nhôm là chuyện chắc chắn và mình ko phải tranh luận với bác về chuyện đó . Ai đã từng đi qua xe sườn nhôm và xe sườn sắt thì sẽ thấy ngay. Và mình cũng ko nói là xe sườn sắt nó triệt tiêu dc hoàn toàn chấn động, mình chỉ nói là nó êm hơn nhôm .

Bác có thể uốn cong 1 thanh thép, nhưng ko thể uốn cong 1 thanh nhôm ( loại nhôm cứng T6 và T7 làm sườn xe ), đó là do thép nó có độ đàn hồi. chính cái độ đàn hồi đó mà nó sẽ hấp thu 1 phần lực tác động trước khi nó truyền vào người bác
Em tin bác, chí ít bác cũng cưỡi touring đi hàng chục ngàn km rồi. Em thích các bài trải nghiệm của bác.
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,565
Động cơ
105 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Yeti hợp kim nhôm với toptube uốn cong


Soma MTB Frame thép CroMo (size 19" nặng 2.15kg) đời 2016


Sorry bác, em thiếu 1 cái là những dòng xe downhill thường dùng thép, vì nhôm ko chịu nổi những cú bay nhảy

còn soma là 1 hãng chuyên làm sườn thép lâu đời, chứ ko phải là hãng chuyên làm MTB, Soma làm sườn thép cho cả road và touring
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
560
Động cơ
8 Mã lực
Sorry bác, em thiếu 1 cái là những dòng xe downhill thường dùng thép, vì nhôm ko chịu nổi những cú bay nhảy

còn soma là 1 hãng chuyên làm sườn thép lâu đời, chứ ko phải là hãng chuyên làm MTB, Soma làm sườn thép cho cả road và touring
Dòng bác vừa xem MTB tuy 2 thụt nhưng vẫn là XC bác nhé.
Thực tế: em đang có 1 em MTB Soma. Ngoài ra Salsa và một số hãng khác họ vẫn thích làm MTB khung thép, ở đây chỉ là ý thích và chiến lược của hãng sản xuất.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
560
Động cơ
8 Mã lực
Em phản biện để cố giúp cho tất cả mọi người đi đúng hướng, giảm thiểu những chi phí không đáng có phát sinh vì thực tế em cũng trả tiền học phí không ít đối với món xe đạp này.
Dưới đây là hình chia sẻ 2 cái xe em hay đi

Mọi chia sẻ của em là ôn hòa và thiện chí, mong các bác đừng nghĩ khác. Nó dựa trên kinh nghiệm và sự hi sinh tài sản của em khá nhiều :))
 

cuongvq

Xe hơi
Biển số
OF-123062
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
165
Động cơ
5 Mã lực
Em xin bổ xung iu điểm của sườn thép giữa đường có nứt gãy thì cũng dễ tìm chỗ hàn. Còn sườn nhôm thì ko ạ.
 

hnwolf

Xe máy
Biển số
OF-134086
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
87
Động cơ
4 Mã lực
Em xin bổ xung iu điểm của sườn thép giữa đường có nứt gãy thì cũng dễ tìm chỗ hàn. Còn sườn nhôm thì ko ạ.
Nghe thì có vẻ đúng nhưng sườn thép nếu gãy bạn cũng nên chở về cho những người thợ giỏi chứ thợ dọc đường chỉ đủ để bạn đi tiếp thôi chứ không sửa tốt để cái sườn trở về như ban đầu được.
 

cuongvq

Xe hơi
Biển số
OF-123062
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
165
Động cơ
5 Mã lực
Nghe thì có vẻ đúng nhưng sườn thép nếu gãy bạn cũng nên chở về cho những người thợ giỏi chứ thợ dọc đường chỉ đủ để bạn đi tiếp thôi chứ không sửa tốt để cái sườn trở về như ban đầu được.
Vì vậy sườn thép vẫn ưu thế hơn cả Titan, ngay cả các hãng top trên như Thorn, Co-motion... sản xuất sườn thép.
 

lukytran

Xe tải
Biển số
OF-143623
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
240
Động cơ
5 Mã lực
H đố bác kiếm dc con sườn MTB nào làm bằng thép, dĩ nhiên ko tính mấy con martin, asama. Cũng như đố bác kiếm dc 1 cái sườn touring nào làm bằng nhôm ( minh đang nói những hãng làm sườn touring thật sự, như Surly, Co-Motion, hoặc bèo nhèo như Winspeed. Ko nói đến những con city nửa mùa mà các bác lái bán xe rêu rao là touring như Giant Escape hay Louis Garneau nhé )

và MTB nó ko phải là cái xe bác đi vài trăm km mỗi ngày / mỗi tuần / mỗi tháng

cái chuyện sắt nó êm hơn nhôm là chuyện chắc chắn và mình ko phải tranh luận với bác về chuyện đó . Ai đã từng đi qua xe sườn nhôm và xe sườn sắt thì sẽ thấy ngay. Và mình cũng ko nói là xe sườn sắt nó triệt tiêu dc hoàn toàn chấn động, mình chỉ nói là nó êm hơn nhôm .

Bác có thể uốn cong 1 thanh thép, nhưng ko thể uốn cong 1 thanh nhôm ( loại nhôm cứng T6 và T7 làm sườn xe ), đó là do thép nó có độ đàn hồi. chính cái độ đàn hồi đó mà nó sẽ hấp thu 1 phần lực tác động trước khi nó truyền vào người bác
Bác xem hộ em con touring Trek 720 và Trek 920 xem khung nó làm bằng chất liệu gì ạ?
Nó là nhôm 100%, dòng Trek 720 này là light touring, khung nhôm nhẹ như xe road và có rack để gắn túi đồ trước và sau. Em đã từng tải >40kg trên con này và chạy >300km đường đèo và offroad và cảm giác thật yomost bác nhé.

Ảnh đây bác nhé.




Và đường có đoạn nó như này
 

xe Tầu

Xe tải
Biển số
OF-360991
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
494
Động cơ
360,980 Mã lực
Em cũng đnag đi MTB,
do nhu cầu đi lại hằng ngày, em lắp thêm cái gác ba ga + chắn bùn Thống Nhất cho đỡ bắn.
Giờ xe em có gọi là touring được ko nhỉ? :D
 

CCTC

Xe hơi
Biển số
OF-318600
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
106
Động cơ
493 Mã lực
Cụ mà nghe theo cụ trên vào topic kia đọc thì cụ đủ tiền lên luôn một con touring. ^^ Xe cụ trong topic kia baga, túi tiếc, đồ đạc toàn hàng khủng, tiền to.

Theo e xe nào cũng đi được tất, miễn là ở sức người và ý chí.
Cụ chỉ cần cải tạo nhẹ nhàng đơn giản như sau, e xếp theo thứ tự ưu tiên :

1. Thêm cái baga sau, loại rẻ chỉ tầm 200k đổ xuống, tốt hơn tí có cái baga windspeed tầm 400-450k, cái này quan trọng để cụ thồ hành lý, chứ đi xa cụ cứ thử đeo balo nặng nặng tí là biết tay nhau ngay.

2. Cặp lốp. Cái này cũng khá quan trọng, đa phần MTB hay dùng lốp to, nhiều gai, nặng. Đi rất ì. Cụ thay cặp lốp nhẹ, ít gai đi xa nó mới đỡ vất. Em đang dùng cặp Innova Cobra Skin 26x2.0, 550k/cặp, giá rẻ mà đi khá trớn. Dĩ nhiên có lốp rẻ hơn nữa, tầm hơn 1 lít 1 lốp, bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn như kenda 26x1.4-1.5 gì đó nhưng e chưa đi, không rõ thế nào. Ngày trước e đi con lốp theo xe cùi, gai to như ngón tay cái, nặng 1kg/ lốp, đạp mệt muốn xủi, sau thay 1 cặp lốp cũ khác, 600g, gai nhỏ hơn tí, tốc độ tăng 20%, và hiện giờ dùng Innova CS, tăng tiếp được 20% tốc độ.


2 cái trên là cần nhất rồi, còn những thứ phía dưới là mức độ ưu tiên như nhau :

- Trục giữa, nếu xe cụ loại cũ thường dùng loại côn bi, nên thay cái bạc đạn 100k/cái thôi, đi nhẹ hơn hẳn cái côn bi đời cổ, còn e thấy bi h đa số xe đều dùng bạc đạn hết rồi.

- Pedal, nếu xe cụ pedal tốt rồi thì bỏ qua (còn mấy loại pedal nhựa thì thay ngay nhé), thay loại to bản, bằng nhôm, chạy bạc đạn, đi xa sẽ êm chân hơn, giá tầm 200-400k tuỳ mẫu mã.

- Chắn bùn, cái này thì tuỳ cụ, vì e thấy nhiều người không thích lắp, lắp vào gặp bùn đất thì đỡ bẩn hơn.

- Cặp tay nắm, cái này sẽ giúp cụ đỡ mỏi hơn khi đạp xa. Nhiều cụ thích dùng loại có vè chống mỏi, đi đỡ tê tay hơn rất nhiều (loại rẻ có giá tầm 60-150k, đắt hơn thì vô cùng), nhưng e thì thích dùng loại mềm và êm. Em làm cặp tay nắm bằng mút (50k). Giờ đã nâng cấp lên thàng ESI Chunky (~500k).

- Túi treo ghi đông phía trước, cái này e thấy nếu có điều kiện nên kiếm 1 cái, vì nó sẽ giúp tì đầu xe xuống 1 chút, nhiều khi đèo nặng phía sau, phía trước không có hàng hoá gì xe hay bị bốc đầu, nhất là với xe địa hình, dùng phuộc nhún, khó lắp baga trước.

- Yên xe thì cũng tùy cụ, có thể chọn loại có bề ngang to ra, để ngồi đỡ ê mít, hoặc mặc quần bỉm.

- Group nếu có điều kiện thì cụ lên hẳn 10s, để còn leo đèo leo dốc cho đỡ vất, sau có thể ôm sang con touring nếu cụ lắp loại tốt. Còn không thì làm quả líp mới, có líp to tầm 32-34 trở lên là được. (có thể phải thay cả xích nếu xích bị ngắn). Có điều kiện tiếp thì cụ có thể nâng cấp cặp moay ơ tốt hơn hay luôn bộ bánh, đi sẽ trớn và nhẹ nhàng hơn. Thay phuộc đơ cho xe nhẹ hơn, lắp được baga trước dễ dàng hơn. Và có điều kiện nữa thì cụ thay khung mới, hoàn thành 1 con xe touring luôn ^^

- Ngoài ra còn những cái lặt vặt như bình nước (nên dùng loại to 750ml trở lên), túi treo sườn (để điện thoai, ví, đồ có giá trị), bộ đồ vá xe, bơm, đèn đóm (nếu có ý định đi tối) ... tuỳ nhu cầu của cụ.


Túi baga sau có 1 lựa chọn ngon bổ rẻ cho cụ là túi Fastrider loại hộp giá có 100k, thồ mệt nghỉ luôn. Nhược điểm là hơi nặng và dài, phải kéo ra sau 1 tẹo không vướng gót chân.
Cụ lắp bạc đạn ở đâu rẻ thế chỉ e với ạ, em hỏi toàn bảo thay cả Trục tầm 2 củ, hoặc cả bộ vành tầm 3 củ xót của quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top