Thế theo cụ cách dạy và cách học ở trường đh cũ là gì? Hệ thống nào sản phẩm đó. sv bằng xuất sắc về làm em hỏi sao cái abc không làm được nó bảo có ai dạy đâu mà biết. Sv không nghiên cứu, chưa từng vấp váp với thực tiễn, có đi học cao học hay siêu học cũng thế cả thôi. Hỏi giảng viên là trong trg đã có nghiên cứu gì về các lý thuyết kinh tế mới chưa - không biết. Hỏi có ncuu khoa học gì không - đề tài bị các viện lấy hết rồi.Cụ không đọc kỹ bài e rồi. Ý em là:
- Người thời đi học đã giỏi -> được chọn vào dạy trường tốt+ giáo viên giỏi + sinh viên đầu vào tốt-> sinh viên đầu ra cũng tốt
- Người nào khi đi học mà làng nhàng -> dạy ở trường làng nhàng, giáo viên kém + sinh viên đầu vào kém -> sinh viên tốt nghiệp càng kém cỏi.
Còn với các bạn trẻ được giữ lại trường DH tốt làm giảng viên thì cũng thuộc dạng giỏi giang thật sự, vấn đề tích lũy kinh nghiệm chỉ là mặt thời gian thì không thể coi thường họ được cụ ạ, có thể họ cũng không nhiều thực tế bằng cụ nhưng nhiều cái khác họ lại hơn cụ, xã hội phân chia công việc rồi mà cụ, cụ đi dạy con cụ chắc gì đã hiệu quả bằng mấy thầy cô trẻ dạy.
Người ra ngoài làm thực chiến rồi về dạy cho sinh viên sẽ khác kiểu chỉ nghiên cứu lý thuyết ( mà theo cụ là học vẹt) nhưng nếu chỉ cắm cổ làm mà không hiểu lý thuyết thì cũng không ổn lắm. Còn dạy cho những người đã đi làm như em và cụ thì khác. Cỡ mấy tiến sĩ kinh tế của DH KTQD đang dạy ở trung tâm PTI, em đi thử 1 buổi, chỉ thấy rặt lý thuyết, còn thực tế nó khác xa lắm.
Ngoại lệ chính là thế hệ giáo viên con ông cháu cha.
Thay mỗi cái cơ chế “tự chủ” mà không bàn đến cải tổ hoạt động ở trg đh thì ý nghĩa gì? Đem dăm ba cái giáo trình về translate rồi đọc chép cho sv thì bình mớ rượu cũ. Chẳng khác gì mấy trường phổ thông cũng vác sách của cambridge về rồi khoe khoang như chương trình cao siêu lắm.



