[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

gilgamesh

Xe hơi
Biển số
OF-663274
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
126
Động cơ
108,460 Mã lực
Tuổi
29
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
04/11/2019

PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.


PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.

Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).

Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.


PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng
Phóng viên: Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.

Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...

Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.

Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.

Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?



Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.


Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới. Ảnh: Thanh Hùng
- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?

Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.

Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng.
.
Đi tắt đón đầu à các bác :-o
 

minhhai985

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,172
Động cơ
309,013 Mã lực
Chắc để hợp thức hóa lô đề.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,511
Động cơ
128,581 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Nói đùa! Bộ Dục điên cmnr! Đưa xác suất thống kê vào từ lớp 2???!

Em ngu hay họ không khôn hả các cụ?:(
 

hanghieu

Xe tăng
Biển số
OF-603113
Ngày cấp bằng
13/12/18
Số km
1,080
Động cơ
135,111 Mã lực
Tuổi
47
Éo hiểu học làm cái mẹ gì lớp 2 đang tuổi chơi. Chỉ lo lý thuyết mà thực tế chả có mẹ gì
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,120
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Nói đùa! Bộ Dục điên cmnr! Đưa xác suất thống kê vào từ lớp 2???!

Em ngu hay họ không khôn hả các cụ?:(
Chắc chỉ học đơn giản kiểu xóc đĩa thôi cụ, lớn lên các cháu có kĩ năng cờ bạc tốt.
 

sonthytb

Xe buýt
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
991
Động cơ
412,047 Mã lực
Học chủ yếu ứng dụng thôi, kiểu tung đồng xu sấp ngửa ấy, tuổi nào thì sẽ đc học nội dung phì hợp, các cụ cứ lo xa làm gì
 

hanghieu

Xe tăng
Biển số
OF-603113
Ngày cấp bằng
13/12/18
Số km
1,080
Động cơ
135,111 Mã lực
Tuổi
47
Môn này khó, lớp 2 thì học mẹ gì. Thời mình học chuyên ban họ mới học xác xuất thống kê
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,511
Động cơ
128,581 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chắc chỉ học đơn giản kiểu xóc đĩa thôi cụ, lớn lên các cháu có kĩ năng cờ bạc tốt.
Em hiểu là sẽ đưa vào từ dễ kiểu chẵn lẻ đã nhưng thực sự có cần thiết không ?! Em thấy mồm hô giảm tải nhưng cứ chất lên vai con em mình toàn thứ mà đến ra trường đi làm cũng chả dùng tới!
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
476
Động cơ
388,219 Mã lực
Thống kê là một môn học bổ ích, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống:
- Xóc đĩa
- Tính lô khan
- Bet bóng
- Poker
...
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,976
Động cơ
476,130 Mã lực
Nói đùa! Bộ Dục điên cmnr! Đưa xác suất thống kê vào từ lớp 2???!

Em ngu hay họ không khôn hả các cụ?:(
Ngu hay khôn cái cccc, m.ịa nó, lớp 2 nó tính dạy toán gì để các cháu hiểu được Thống kê nhỉ?
Đcmn, chẳng lẽ câu " chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm" giờ vẫn linh ứng :((
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,511
Động cơ
128,581 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ngu hay khôn cái cccc, m.ịa nó, lớp 2 nó tính dạy toán gì để các cháu hiểu được Thống kê nhỉ?
Đcmn, chẳng lẽ câu " chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm" giờ vẫn linh ứng :((
Em vốn ít chưởi nhưng đọc bài báo này thì d él chịu được. Hết thuốc chữa!
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
6,838
Động cơ
386,120 Mã lực
Em méo hiểu nổi đứa trẻ 7 tuổi vừa gọi là oánh vần thạo 1 chút mà nhồi vào đầu nó môn xác suất thống kê để làm cái gì nhỉ? Lại có những cháu vùng sâu vùng xa nữa chứ,ngay cả bố mẹ cũng méo hiểu xstk là ccc gì nữa cơ. Bố tổ !
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
6,300
Động cơ
541,762 Mã lực
Tsb nhà anh, năm nhất đại hoch bách khoa mới được học môn xác suất thống kê, thế mà giơg anh nhôi lớp 2 học
 

Aline

Xe tải
Biển số
OF-533579
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
379
Động cơ
165,798 Mã lực
Em thấy chuẩn đấy chứ. Thời buổi 4.0, khoa học dữ liệu lên ngôi, thì kiến thức thống kê và xử lý lượng số liệu lớn dần quan trọng hơn là làm toán mẹo cho nó hỏng người đi. Sau này ai nắm và lọc được dữ liệu chuẩn người đó thắng ạ.
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,788
Động cơ
836,053 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Tri thức nhân loại tăng theo cấp số nhân nên giáo dục phổ thông phải cập nhật và đưa những kiến thức nền phổ quát từ tiểu học theo 1 chương trình thống nhất về tổng kến thức cần trang bị cho các cấp học phổ thông... ===> cần xem xét đánh giá tổng thể cả chương trình cải cách giáo dục mới -đã được BGD thông qua...?!:-?
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,205
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại cải lùi, lớp 2 không lo dạy đạo đức với kỹ năng sống, lại lôi cả xác suất vào >:)
 

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
194
Động cơ
346,393 Mã lực
Các cụ phải hiểu là h đưa 1 con lợn đi học tại chức nó có bằng chả khác nào chính quy. Thì từ lớp 2 học xác suất chả sao cả, có khi lớp 2 sắp tới còn học cả triết học hay đường lối :))
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Em cũng đọc lượt bài báo thì thấy nói thông kê và xác suất là cần thiết cho chương trình toán phổ thông và sẽ bắt đầu học dần từ lớp 2: có thể là làm quen dần dần với mấy cái tally chat, bar chat... trước chứ không phải phang luôn xác suất ngay. Ngu toán như bọn Anh Cuốc trẻ con còn học mấy cái chat đó từ lớp 2. Em rất ngạc nhiên khi các cụ thấy rất bt khi dạy trẻ con lập và giải phương trình từ lớp 2 mà nhiều cháu k bt đọc mấy cái biểu đồ đơn giản.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top