Hỏi đáp về việc luyện tập cho khỏi nhầm chân phanh và chân ga

hayghe001

Xe đạp
Biển số
OF-373461
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
30
Động cơ
249,200 Mã lực
Nơi ở
Thái Bình
Em vừa gây tai nạn các cụ ạ.
Nguyên nhân là nhầm chân phanh với chân ga.
Lúc học lấy bằng thì học số sàn. Hôm bữa về thằng bạn nó có con modeo. Nó bảo em có bằng rồi thì lên lái chơi. Em lên cái vào số xong đạp nhầm chân ga cái. Lao đầu vào cổng, rất may không xảy ra thiệt hại về người. Nhưng mất toi ba chục bạc tiền đền xe. :((
Em muốn hỏi các cụ có cách nào để em luyện tập cho đỡ bị nhầm chân không ạ.
Giờ lên xe tải của nhà chạy mà ám ảnh quá. Lâu nay không dám chạy rồi ạ.
Em mới lấy bằng mà ít được chạy trên đường ạ.
Giờ nhà có xe mà không dám chạy luôn các cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa gây tai nạn các cụ ạ.
Nguyên nhân là nhầm chân phanh với chân ga.
Lúc học lấy bằng thì học số sàn. Hôm bữa về thằng bạn nó có con modeo. Nó bảo em có bằng rồi thì lên lái chơi. Em lên cái vào số xong đạp nhầm chân ga cái. Lao đầu vào cổng, rất may không xảy ra thiệt hại về người. Nhưng mất toi ba chục bạc tiền đền xe. :((
Em muốn hỏi các cụ có cách nào để em luyện tập cho đỡ bị nhầm chân không ạ.
Giờ lên xe tải của nhà chạy mà ám ảnh quá. Lâu nay không dám chạy rồi ạ.
Em mới lấy bằng mà ít được chạy trên đường ạ.
Giờ nhà có xe mà không dám chạy luôn các cụ ạ.
Ám ảnh cũng có cái tốt, để cụ luôn cảnh giác sau này. Lái già mà chưa lái AT bao giờ, leo lên lái có khi vẫn dính.
Em cũng ko rõ có cách nào để luyện ko nhầm chân ga/phanh ko, nhưng chắc chắn có 1 cách là luyện nhiều. Cụ nên nhờ ai đó kèm thêm. Tự mình ra bãi an toàn, tự lái thêm khoảng vài ba ngày, tập quần quật là khác ngay. Luôn tưởng tượng các tình huống phía trước. Ví dụ đang đi đường vắng, vẫn tưởng tượng có cái 2b đang tạt đầu và cần phải phanh !.
Nếu xe cụ là xe số sàn thì nhớ câu: lái xe dễ như ABC: A (accelerator) chân ga nằm sát phải. B (Brake) chân phanh, nằm giữa. C (clutch) chân côn, nằm sát trái. Nếu xe tự động thì chỉ còn A và B : chân ga bên phải, chân phanh bên trái. Tập nhiều là quen, sau đó đi nhiều thì sẽ tăng giờ bay.
 

hayghe001

Xe đạp
Biển số
OF-373461
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
30
Động cơ
249,200 Mã lực
Nơi ở
Thái Bình
Ám ảnh cũng có cái tốt, để cụ luôn cảnh giác sau này. Lái già mà chưa lái AT bao giờ, leo lên lái có khi vẫn dính.
Em cũng ko rõ có cách nào để luyện ko nhầm chân ga/phanh ko, nhưng chắc chắn có 1 cách là luyện nhiều. Cụ nên nhờ ai đó kèm thêm. Tự mình ra bãi an toàn, tự lái thêm khoảng vài ba ngày, tập quần quật là khác ngay. Luôn tưởng tượng các tình huống phía trước. Ví dụ đang đi đường vắng, vẫn tưởng tượng có cái 2b đang tạt đầu và cần phải phanh !.
Nếu xe cụ là xe số sàn thì nhớ câu: lái xe dễ như ABC: A (accelerator) chân ga nằm sát phải. B (Brake) chân phanh, nằm giữa. C (clutch) chân côn, nằm sát trái. Nếu xe tự động thì chỉ còn A và B : chân ga bên phải, chân phanh bên trái. Tập nhiều là quen, sau đó đi nhiều thì sẽ tăng giờ bay.
giờ không dám lên xe nữa cụ ạ. khả năng phải mang xe ra bãi tập mấy bữa.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,982
Động cơ
367,009 Mã lực
MT hay AT về ciw bản phanh ga hoàn toàn giống nhau chứ ko khác, nhầm chân ga và chân phanh là do học lái chưa thành thạo, chân chưa thành phản xạ và cảm giác về xe chưa tốt. Ở VN thì học xong còn phải luyện nhiều, tốt nhất thuê thày vài buổi đi dã ngoại nữa, ít nhất phải tạo phản xạ tốt cho chân chứ ko dùng não để điều khiển chân nào chân phanh chân nào chân ga. Việc nhầm chân ngay cả tài già đôi khi vẫn bị sơ xảy, nhưng khi vào ga nghe máy hơi rú lên là chân đã chuyển sang phanh rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giờ không dám lên xe nữa cụ ạ. khả năng phải mang xe ra bãi tập mấy bữa.
Chưa gây tai nạn cho ai (thương vong) thì mọi cái cũng sẽ dần dần qua thôi. Cứ phải nhờ người tập vài bữa, hoặc chịu khó ngồi ghế phụ, kể cả ngồi taxi. Trình lên khá nhanh.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,718
Động cơ
623,919 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Chưa gây tai nạn cho ai (thương vong) thì mọi cái cũng sẽ dần dần qua thôi. Cứ phải nhờ người tập vài bữa, hoặc chịu khó ngồi ghế phụ, kể cả ngồi taxi. Trình lên khá nhanh.
E toàn ngồi ghế phụ nhưng sang ghế lái là lúng túng.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
410,745 Mã lực
Em vừa gây tai nạn các cụ ạ.
Nguyên nhân là nhầm chân phanh với chân ga.
Lúc học lấy bằng thì học số sàn. Hôm bữa về thằng bạn nó có con modeo. Nó bảo em có bằng rồi thì lên lái chơi. Em lên cái vào số xong đạp nhầm chân ga cái. Lao đầu vào cổng, rất may không xảy ra thiệt hại về người. Nhưng mất toi ba chục bạc tiền đền xe. :((
Em muốn hỏi các cụ có cách nào để em luyện tập cho đỡ bị nhầm chân không ạ.
Giờ lên xe tải của nhà chạy mà ám ảnh quá. Lâu nay không dám chạy rồi ạ.
Em mới lấy bằng mà ít được chạy trên đường ạ.
Giờ nhà có xe mà không dám chạy luôn các cụ ạ.
Dễ ẹt à cụ. Muốn kiểm soát chuyển động thì chỉ cần kiểm khoảng cách, tốc độ và qũy đạo thôi. Kiểm soát chân ga có mớm ga, miết ga, thốc ga. Kiểm soát chân phanh có dự lệnh phanh, đệm phanh, rà phanh và phanh chết. Chân phải kiểm soát ga và phanh, không ga thì dự lệnh phanh, hạn chế nhấc gót chân phải lên cao (xe con thì không cần nhấc). Đặt gót chân phải giữa phanh và ga (gần chân phanh hơn), nổ máy, không vào số, cụ múa bàn chân phải ga - phanh các kiểu cho quen với việc máy bị rồ ga... Sau đó chọn đoàn đường thẳng, vừa đi vừa chuyển ga phanh liên tục. Đặc biệt là phải thử rồ ga và phanh chết nhiều lần. Nếu có điều kiện thì vừa đánh lái vừa chuyển phanh, vừa ga. Chắc 30 phút thì quen à. Cái khó đối với nhiều người là kiểm soát không gian, tư thế ngồi và ít hiểu về nguyên lý vận hành xe và các bộ phận của xe. Thày dạy lái thì chỉ lo thu tiền, học trò học thì chỉ lo trượt với xe chết máy hoặc rồ ga thì xấu hổ. Lái xe là không khó, nhưng không nói hay được và tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là lúc cảm thấy an toàn nhất.
Chúc cụ mau tự tin, lái xe an toàn!
 

hayghe001

Xe đạp
Biển số
OF-373461
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
30
Động cơ
249,200 Mã lực
Nơi ở
Thái Bình
Dễ ẹt à cụ. Muốn kiểm soát chuyển động thì chỉ cần kiểm khoảng cách, tốc độ và qũy đạo thôi. Kiểm soát chân ga có mớm ga, miết ga, thốc ga. Kiểm soát chân phanh có dự lệnh phanh, đệm phanh, rà phanh và phanh chết. Chân phải kiểm soát ga và phanh, không ga thì dự lệnh phanh, hạn chế nhấc gót chân phải lên cao (xe con thì không cần nhấc). Đặt gót chân phải giữa phanh và ga (gần chân phanh hơn), nổ máy, không vào số, cụ múa bàn chân phải ga - phanh các kiểu cho quen với việc máy bị rồ ga... Sau đó chọn đoàn đường thẳng, vừa đi vừa chuyển ga phanh liên tục. Đặc biệt là phải thử rồ ga và phanh chết nhiều lần. Nếu có điều kiện thì vừa đánh lái vừa chuyển phanh, vừa ga. Chắc 30 phút thì quen à. Cái khó đối với nhiều người là kiểm soát không gian, tư thế ngồi và ít hiểu về nguyên lý vận hành xe và các bộ phận của xe. Thày dạy lái thì chỉ lo thu tiền, học trò học thì chỉ lo trượt với xe chết máy hoặc rồ ga thì xấu hổ. Lái xe là không khó, nhưng không nói hay được và tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là lúc cảm thấy an toàn nhất.
Chúc cụ mau tự tin, lái xe an toàn!
Cảm ơn cụ đã cho lời khuyên. Để em luyện tập thêm trong bãi vậy.
 

hayghe001

Xe đạp
Biển số
OF-373461
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
30
Động cơ
249,200 Mã lực
Nơi ở
Thái Bình
Chưa gây tai nạn cho ai (thương vong) thì mọi cái cũng sẽ dần dần qua thôi. Cứ phải nhờ người tập vài bữa, hoặc chịu khó ngồi ghế phụ, kể cả ngồi taxi. Trình lên khá nhanh.
em toàn ngồi bên phụ cụ ạ. mà không dám ngồi sang bên lái. chắc phải tập thành thêm vài bữa ở bãi ạ.
 

Bố 3 con

Xe tải
Biển số
OF-657454
Ngày cấp bằng
21/5/19
Số km
428
Động cơ
112,407 Mã lực
Cụ phải đạp phanh trước khi vào số chứ ? Cứ tạo thói quen từ từ, chắc chắn, cẩn thận, dần dần lái xe cũng thành quen tính, an toàn hơn ạ. Đạp phanh, sau 2s hãy vào số :)
 

bihero_114

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-331260
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
264
Động cơ
283,286 Mã lực
Cụ kiếm đường vắng, tập đổi phanh ga liên tục. Đạp ga tăng tốc rồi chuyển sang đạp phanh rồi lại ga, ko cần theo quy luật nào cả, tập phản xạ. Thứ hai là 1 quy tắc vô cùng quan trọng phải nhớ trong đầu "buông chân ga rà chân phanh". Khi gặp bất kì tính huống nào ko cần ga, chuyển sang để lại phanh, cần giảm tốc thì phanh luôn, khi nào ko còn nguy hiểm và cần tăng tốc trở lại thì chuyển sang ga. Đặc biệt với xe số tự động, khi gặp đường đông người như tắc đường, chỉ cần đặt chân lên phanh, muốn chậm thì rà phanh, ko ấn phanh xe tự đi, giống như cụ đỡ chân côn vậy.
 

tayvtn

Xe đạp
Biển số
OF-571679
Ngày cấp bằng
31/5/18
Số km
13
Động cơ
143,730 Mã lực
Tuổi
49
Bác cứ ra bãi luyện lại từ từ theo các Bác đã hướng dẫn là Ok. Không nóng vội. Chúc Bác lấy lại tự tin.
 

Vietypn

Xe hơi
Biển số
OF-619872
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
108
Động cơ
117,102 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng mới làm phát, mất hơn củ mua bình nước rửa/ nắn lại. Sau vụ đó, e luôn gạt mũi chân phải sang hết bên phải thì là chân ga, còn bình thường, gót chân thẳng với phanh. Cứ bỏ ga ra là chuyển chân về vị trí phanh - dự lệnh phanh. Chắc 1 thời gian nữa sẽ ổn :D
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Cụ nổ máy để số 0 hoặc P nếu số tự động rồi tự luyện tập thói quen buông ga là rê chân sang phanh luôn. Khi chuyển sang ga vào điểm tiếp ga nhẹ nhàng lúc này vòng tua rơi vào khoảng 1500v/p thôi sau đó muốn tăng ga thì tăng từ từ lên chứ tuyệt đối đạp thốc luôn. Cụ cứ luyện khoảng 45p là tạm ổn và luôn nhớ buông ga là để sang phanh. Khi phanh cũng phải nhẹ nhàng không đạp mạnh.
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
Tạo thói quen từ từ cụ ạ. Không phải vội vàng làm gì
 

HaiAnh Auto

Xe đạp
Biển số
OF-391397
Ngày cấp bằng
10/11/15
Số km
28
Động cơ
237,180 Mã lực
Tuổi
44
MT hay AT về ciw bản phanh ga hoàn toàn giống nhau chứ ko khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top