Hỏi về điều hoà

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
10 Mã lực
Website
tracking.vn
Thưa các cụ, nhà cháu có thắc mắc về điều hoà trên xe ợ: nhà cháu nghe nói cơ chế của đh trên ô tô rất khác với đh gia đình. Đh trên ô tô luôn chạt hết công suất dù đặt mức nhiệt độ là bao nhiêu đi nữa. Khi thay đổi nhiệt độ thực chất là xe sẽ thay đổi tỷ lệ trộn không khí thông thường với gió từ giàn lạnh của ô tô để có nhiệt độ hợp lý. Do vậy đặt nhiệt độ đh to hay nhỏ thì không ảnh hưởng đến mức tiêu hoa nhiên liệu của xe?

Mong các cụ chỉ giáo xem hiểu như vậy có đúng không ợ?
 

suzu37

Xe điện
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
4,985
Động cơ
48 Mã lực
Điều cụ đưa ra không đúng với trường hợp sưởi ạ vì nhiều xe sử dụng luôn nhiệt của két nước để sưởi.

Về cơ chế thì ngay cả điều hòa gia đình, nếu không dùng biến tần (inverter) thì máy vẫn chạy đủ công suất danh định (nếu không quá tải). Máy nén điều hòa gia đình sẽ dừng khi phòng đủ lạnh hoặc đủ nóng nhưng quạt gió vẫn chạy.

Máy nén điều hòa ô tô nói chung được dẫn động trực tiếp từ động cơ ô tô tức cơ chế có khác với trường hợp inverter kể trên. Khi chưa đạt nhiệt độ (làm lạnh) thì máy nén này vẫn chạy 100 %công suất danh định, tức tiêu hao nhiên liệu không đổi. Còn khi đạt nhiệt độ rồi hoặc có cảm giác lạnh, cụ điều chỉnh nhiệt độ theo hướng giảm AC (lạnh) hay tăng nhiệt độ thì máy nén có thể dừng làm việc (quạt gió vẫn chạy). Lúc đó vẫn có tiêu hao nhiên liệu cho hệ thống điện quạt gió và hệ thống điện điều khiển.

đặt nhiệt độ đh to hay nhỏ thì không ảnh hưởng đến mức tiêu hoa nhiên liệu của xe?
Với phân tích trên thì mức tiêu hao trong một thời điểm là có ảnh hưởng. Còn tổng tiêu hao trong 1 khoảng thời gian nào đó thì cụ có thể tự suy ra kết luận được ạ. Theo kinh nghiệm của chính các hãng sản xuất điều hòa thì không nên đặt nhiệt độ (lạnh) quá thấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,370
Động cơ
266 Mã lực
Thưa các cụ, nhà cháu có thắc mắc về điều hoà trên xe ợ: nhà cháu nghe nói cơ chế của đh trên ô tô rất khác với đh gia đình. Đh trên ô tô luôn chạt hết công suất dù đặt mức nhiệt độ là bao nhiêu đi nữa. Khi thay đổi nhiệt độ thực chất là xe sẽ thay đổi tỷ lệ trộn không khí thông thường với gió từ giàn lạnh của ô tô để có nhiệt độ hợp lý. Do vậy đặt nhiệt độ đh to hay nhỏ thì không ảnh hưởng đến mức tiêu hoa nhiên liệu của xe?

Mong các cụ chỉ giáo xem hiểu như vậy có đúng không ợ?
Nó còn tùy vào xe cụ có điều hòa auto hay cơ. Kể cả loại cơ cũng có các option khác nhau. Ví dụ trời nắng, điều hòa chạy liên tục đương nhiên là tốn xăng nhất, khi trời mát, điều hòa chạy vẫn thế, nhưng áp suất của ga thay đổi làm cho lốc mở cửa xả làm lực quay nhẹ hơn -> đỡ tốn xăng hơn. Như xe em hầu như 100% bật điều hòa, đi đường trường lúc thời tiết nắng nóng thấy ăn xăng hơn lúc trời mát.
Lúc trời lạnh, cụ vẫn phải bật AC để tránh đọng nước, khi đó chỉnh núm nóng/lạnh sáng phía nóng (mầu đỏ) thì đúng là nó trộn thêm gió nóng vào để sưởi chứ ko phải là không khí bên ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top