[Thảo luận] Hỏi về sang số xe không bị giật

36N-1733

Xe đạp
Biển số
OF-56533
Ngày cấp bằng
4/2/10
Số km
15
Động cơ
447,450 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em, việc sang số và nhả côn còn tùy thuộc vào tốc đọ xe mình đang chạy nữa ợ. Em thì xe chạy với tốc đọ nhanh thì nhả côn nhanh, xe chạy chậm thì nhả côn từ từ, đảm bảo xem êm ru ợ
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,493
Động cơ
459,200 Mã lực
Kụ đạp ít côn thôi là nó bớt giật ngay ... :))
 

Emchaien

Xe buýt
Biển số
OF-71217
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
894
Động cơ
436,195 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi mới đi ai cũng hỏi câu này,đề nghị cụ luyện tập thêm để tự rút ra kinh nghiệm :D nhưng em vẫn nói mồm tí.Đầu tiên đạp côn vào số 1,tiếp đó nhấp thật nhẹ ga cho xe hơi có đà tiến lên chút rồi đạp hết côn vào luôn số 2,dần dần nhả côn và hết côn thì ga.Cứ thế với cả số 3 và 4,bao giờ sang số cũng phải tạo đà cho xe.Mà e đoán là cụ tập sa hình chưa tốt nhé,cái này chính là bài đổi số trên đường bằng với tốc độ không quá 20km/h đấy :D
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
127
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Nói thì thế thôi chứ cụ chạy liên tục là hết giật xe . Như em đây tuần chạy một lần 50 km đến bây giờ nửa năm rồi vẫn bị giật xe khi nhả côn như thường .!:))Kệ nó cho tự nhiên !Hic !
 

tiennam54

Xe tải
Biển số
OF-5463
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
218
Động cơ
546,170 Mã lực
Cảm ơn các bác, em đi xe số nhỏ vẫn hay bị giật, mặc dù ngày trước thi sa hình xe đi ngon ơ. Đi số to chẳng bao giờ bị giật, giờ vẫn chưa quen chân, mớm ga toàn bị rồ máy.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
805
Động cơ
443,313 Mã lực
Côn ra ga vào thì phanh bằng chim hả bác
Quá chuẩn, nên dùng cái xe mà nó không có côn ấy để 2 chân: phải ga và trái phanh là OK (một số cao thủ dùng cách này đó) >> cần đi thì ga vào, cần phanh thì phanh vào. Mọi thứ giản đơn hơn rất nhiều, không cần thi sát hạch+ học luật vẫn lái được xe + đề pa dốc ngon lành.
Hóm.
 

xeboxit

Xe hơi
Biển số
OF-24045
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
105
Động cơ
493,250 Mã lực
Cụ đổi sang xe số tự động...khỏi phải lăn tăn gì cả...
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tất nhiên là phải có nhiều giờ bay thì mới êm ả rùi. Nhưng cũng cần phải hiểu nguyên lý thì mới nhanh rút kinh nghiệm được. Nhiều người bay mấy năm trời mà chân cẳng vẫn như khúc gỗ, đơn giản thôi, đó là những người chỉ biết trăm hay không bằng tay quen. Cái cụm từ " Côn ra, ga vào" nghe thì đơn giản nhưng vấn đề ở chỗ ra bao nhiêu và vào bao nhiêu, hay ra đến đâu thì vào cho nó vừa.

Em có 1 vài kinh nghiệm thế này:

1. Ngay lần khởi hành đầu tiên trên 1 chiếc xe lạ, hãy vào số và nhả côn thật chậm và nghe tiếng máy, nhớ lấy cái cữ chân mà ta cảm giác xe bắt đầu rung nhẹ, máy hơi lịm tí xíu. Lúc đó là lúc côn bắt đầu ăn (bắt với bánh đà).

2. Nhớ vị trí đó rồi lần sau, cứ nhả chân côn đến vị trí đó thì mới bắt đầu ga. Từ lúc bắt đầu nhả côn tới vị trí côn bắt đầu ăn thì nhả nhanh thoải mái, từ khi côn bắt đầu ăn thì phải nhả rất từ từ đồng thời gao vào, khi côn ăn hẳn thì lại nhả nhanh và lúc này tùy muốn tăng hay giảm tốc mà tăng hay giảm ga.

3. Khi đi số càng thấp thì chân côn càng phải nhả chậm, Ga cũng thế càng số thấp càng phải ga nhẹ nhàng, nếu không nó nhẩy xe lên, mới lái dễ giật mình gây tai họa.

Cái câu "côn ra, ga vào" nó chỉ đúng khi ở giai đoạn côn bắt đầu ăn cho đến khi côn đã ăn hẳn (chỉ khoảng 1 đến 3 cm chân côn ở giữa hành trình nhả côn).

Cụ luyện thử xem nhé, Chúc cụ nhanh chóng có cú khởi hành, sang số êm như xe AT.
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,263
Động cơ
593,206 Mã lực
Tuổi
51
Cảm ơn các bác, em đi xe số nhỏ vẫn hay bị giật, mặc dù ngày trước thi sa hình xe đi ngon ơ. Đi số to chẳng bao giờ bị giật, giờ vẫn chưa quen chân, mớm ga toàn bị rồ máy.
Đi số nhỏ bị giật là chân ga của cụ nó chưa mượt thôi, cách khắc phục là đỡ côn 1 tý.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chuyện lái mới mà đi số nhỏ bị giật thì cũng thường thôi. Nó chẳng khác nào một ông học đàn ghita được 2 tháng đi so với ông đã khổ luyện vài ba năm, tay ngọt thế nào ngay được?. Đi số cao thì rất khó giật vì quán tính xe lớn, lực truyền tới trục bánh yếu hơn so với số nhỏ, bác có thay đổi chân ga chút chút nó cũng không thay đổi tốc độ tức thời ngay được, tức là nó ko giật. Cái này chỉ có luyện và luyện, đồng thời chịu khó tự học hỏi đúc rút ra kinh nghiệm bản thân... và thời gian sẽ làm xe ít giật dần đi.
Ngày xưa tôi mới đi xe máy, nó cũng giật giật, thậm chí đi đường thẳng, vắng mà không thể giữ tốc độ ổn định được, tôi còn nghĩ ra cách nắm tay ga kèm cùng phần bên trong để cho nó không thay đổi vị trí !. Nhưng chỉ sau một hai tháng là lại nuột ngay.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Cụ kiếm cho em một cái dốc vắng , leo xe lên lưng dốc , dừng lại , về số 1 nhả chân côn từ từ khi nào cụ bỏ chân phanh ra ( không dùng phanh tay ) mà xe vẫn đứng im , không trôi , đồng thời tiếng máy êm , không giật thì được , làm đi làm lại khi nào thành thục đến mức mà khi dừng giữa dốc cụ bỏ chân phanh ra xe không trôi một tẹo nào , thì cảm giác chân côn của cụ đạt chuẩn .
Với các xe mới , thường vào số 1, đề -pa trên đường bằng , thì cụ chỉ cần nhả côn từ từ xe sẽ chạy , không cần mớm ga , nhưng xe chấm nhỏ , xe cũ thì khi buông chân côn thì chân ga phải đồng thời mớm theo xe mới không bị giật , nói chung đi xe nào quen xe đấy , lý thuyết chung thì ai cũng biết nhưng cách lái và cảm giác lái của cái xe matiz0.8 với cái xe camry 2.4 số sàn là khác hẳn nhau . Nếu xe chấm lớn , cụ có thể đề-pa từ số 2 ngon ơ , nhưng xe chấm nhỏ thì buộc phải từ số 1 ... Lái nhiều rồi quen thôi cụ ợ , còn lăn tăn quá thì thay cái xe AT cho đỡ .
Em đi dốc Đào Tấn - Bưởi đông nghịt cũng ko xài 1 phát phanh nào. Tìm khoảng cách an toàn với xe trước leo từ từ côn - ga đều. Nhiều bác cứ phi ầm ầm gần xe khác rồi phanh dúi dúi sau đó đe-pa. Em cứ từ từ lên, cần dừng thì côn -ga cho xe đứng, sau mớm tý ga là xe leo tiếp hehe!
 

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
Nhà cháu thấy thông thường xe giật chỉ ở số thấp thôi. Nguyên nhân có thể do xe chưa chạy đủ tốc độ đã sang số hoặc bác tài nhả côn nhanh quá. Nhà cháu mới "bay" được 1 năm kinh nghiệm, giờ đi trên đường đông, lúc lên xuống số thường nhả côn 2 phát. Cụ thể phát đầu nhả tầm 1/2 - 2/3, thấy côn bám thì cháu tiếp tục nhả nốt côn và mớm ga. Thấy cách này đi xe ít giật hơn hẳn so với hồi trước mới lái cứ nhả côn từ từ từng tí một cho tới khi hết côn, kết quả là xe đi chậm và hay giật đùng đùng . Cụ chủ thớt thử cách này xem sao?
 

necromancevn

Xe tải
Biển số
OF-27290
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
282
Động cơ
489,020 Mã lực
2. Nhớ vị trí đó rồi lần sau, cứ nhả chân côn đến vị trí đó thì mới bắt đầu ga. Từ lúc bắt đầu nhả côn tới vị trí côn bắt đầu ăn thì nhả nhanh thoải mái, từ khi côn bắt đầu ăn thì phải nhả rất từ từ đồng thời gao vào, khi côn ăn hẳn thì lại nhả nhanh và lúc này tùy muốn tăng hay giảm tốc mà tăng hay giảm ga.
Nhà cháu đang đi theo cách này của cụ đây, nhưng nhà cháu khác ở chỗ thường là thả hết côn mới đạp ga từ từ và thấy xe rất ít giật. Cháu cho rằng khi chưa nhả hết côn mà cứ tống thêm ga thì côn sẽ nhanh mòn hơn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,371
Động cơ
872,761 Mã lực
Nhà cháu đang đi theo cách này của cụ đây, nhưng nhà cháu khác ở chỗ thường là thả hết côn mới đạp ga từ từ và thấy xe rất ít giật. Cháu cho rằng khi chưa nhả hết côn mà cứ tống thêm ga thì côn sẽ nhanh mòn hơn.
Cũng không được bác àh!
Nếu làm như thế này thì khi chạy tốc độ hơi cao lại bị giật. Thường người ta nên nhả côn từ từ 1 chút, trước khi đến điểm con bám (tùy xe và độ mòn má côn cũng như chỉnh chân côn...) thì cần hơi ga lên 1 chút. Xe sẽ giật ít nhất nếu tốc độ quay của 2 bộ bận ly sai (đĩa và các lá côn) gần bằng nhau.
Mới lái để người ngồi cùng xe ít khó chịu chắc phải chấp nhận hơi "rà côn" (nảh côn rất từ từ, chấp nhận để các lá côn mài một chút trên đĩa côn), làm như vậy côn sẽ chóng mòn hơn, nhưng chỉ một thời gian quen chân có thể nhả nhanh hơn và ga sớm hơn "đồng tốc" các lá côn sẽ ít bị "rà" đi!
 

tiennam54

Xe tải
Biển số
OF-5463
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
218
Động cơ
546,170 Mã lực
Giờ e đi cũng đỡ giật hơn rồi, nhưng mà đường vắng sang số vẫn giật, thế mới đểu
 

Moving

Xe tải
Biển số
OF-68813
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
365
Động cơ
434,400 Mã lực
Các cụ tham khảo kỹ thuật lái xe số sàn nhá

1) Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch - thắng - chân ga
- Clutch: phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3, v.v.
- Thắng: ngừng
- Chân ga: tăng ga tốc độ

2) Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe

Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.

Sang số và chạy:
1) Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chữ H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy).

2) Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.

3) Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1.

4) Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2).
- Số 1: 5-10miles [8-16km]/giờ
- Số 2: 10-20miles [16-32km]/giờ
- Số 3: 20-25-30miles [32-40-48km]/giờ
- Số 4: 30-35-40-45miles [48-56-64-72km]/giờ
- Số 5: 45miles [72km] trở lên

- Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)
- Số de - de ngược lại (chỉ có 1 số)
5) Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lặp lại những động tác:
- Đạp clutch xuống

- Thả bàn chân ga ra
- Sang số kế tiếp
- Nhả clutch ra từ từ
- Đạp thêm chút ga
Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giật.

(sưu tầm)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top