Tin tức Hướng dẫn căn chỉnh bộ đề xe đạp MTB

dieulynguyenhuong

Xe đạp
Biển số
OF-543307
Ngày cấp bằng
28/11/17
Số km
16
Động cơ
162,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi mới mua một chiếc xe đạp MTB mới thì hầu như bộ đề của bạn sẽ luôn hoạt động trơn tru và mượt mà . Nhưng sau đó một thời gian sử dụng khoảng 2-3 tháng sau đó tùy theo mức độ hoạt động thì bộ đề này sẽ không còn hoạt động chính xác như thời gian đầu . Chuyển đề khó khăn hơn , thường xuyên phát ra tiếng kêu khó chịu . Chính vì thế mà bạn cần phải căn chỉnh lại bộ đề cho xe đạp MTB để có thể giúp cho chúng trở lại vị trí ban đầu và hoạt động trơn tru tăng hiệu suất hơn .

1.Chuẩn bị


Dụng cụ cần thiết để căn chỉnh bộ đề bao gồm tua vít , cây lục giác

Để có thể căn chỉnh bộ đề , trước tiên bạn cần vệ sinh và bảo dưỡng bộ đề , vệ sinh xích và giò đĩa .Sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để làm sạch hết bùn đất , cát , các loại rác cỏ bám chặt trên các bộ phận này , để làm sạch dầu mỡ trên xích hãy sử dụng các loại nước tẩy rửa dầu mỡ chuyên dụng cho xích . Sau khi làm sạch tiến hành tra dầu mới để xích hoạt động trơn tru.

Chuẩn bị đồ căn chỉnh :

  • 1 tua vít
  • 1 bộ lục giác
  • Gía đỡ xe đạp
2.Cách căn chỉnh bộ đề xe đạp MTB
Thực hiện dựng xe thẳng đứng trên giá đỡ sao cho vuông góc với mặt sàn nhà .

2.1 Cách căn chỉnh bộ đề trước
Đầu tiên khi các bạn căn chỉnh bộ đề xe đạp MTB thì các bạn nên trả xích trên bộ giò đĩa trước về với tầng đĩa nhỏ nhất sau đó cũng trả xích ở vị trí líp lớn nhất về vị trí líp nhỏ nhất .


Khoảng cách giữa đỉnh răng đĩa lớn nhất và mặt dưới cùi đề là 30mm

Dùng tua vít điều chỉnh ốc L để đẩy cùi đề lên đỉnh điểm đĩa lớn nhất . Tiếp theo dùng một cây lục giác 5 tháo dây đề ra ngoài. Sau đó để ý khoảng cách giữa đỉnh của mặt răng đĩa lớn nhất với khoảng cách tiếp xúc với mặt dưới của cùi đề với khoảng cách 30mm. Trên cùi đề sẽ có 1 chiếc tem vạch giới hạn rõ cho các bạn khoảng cách giữa đỉnh của răng đĩa với thành dưới cùi đề là 30mm . Khi các bạn mua mới về hoặc lắp đồ mới luôn có cái tem này. Nếu đã mất tem rồi thì ước lượng tầm đó nhé!

Trên một cùi đề thường bố trí cấu tạo bởi 2 con ốc đó là ốc H và ốc L. Ốc H chiếm vị trí cố định giữ xích không bị văng ra ngoài giò đĩa . Ốc L có chức năng cố định cho xích không bị văng vào bên trong khung sườn . Khi các bạn căn chỉnh siết ốc L để đẩy cùi đề lên trên thì các bạn quay ngược chiều kim đồng hồ, rồi điều chỉnh khoảng cách giữa mặt ngoài của xích với mặt trong của cùi đề với khoảng cách là 20 mm . Khi trả về song thì chúng ta quay thử xem thành trong của cùi đề có bị chà xát vào mặt xích hay không?Nếu chà sát thì siết ốc cùng chiều kim đồng hồ.


Siết chặt ốc dây đề MTB

Ở một tầng đĩa nhỏ nhất thực hiện chuyển xích lên tất cả các tầng líp sao cho 1 tầng đĩa phải đi hết tất cả các líp sẽ không phát ra tiếng kêu. Sau khi hoàn chỉnh đĩa nhỏ nhất tiếp tục chuyển xích lên đĩa thứ 2, thực hiện nối lại dây đề , làm sao cho sợi dây có độ dài vừa dùng để cho khi các bạn chuyển đề thì cùi để sẽ lên được đĩa lớn nhất , nếu các bạn siết chặt căng dây đề quá thì cùi đề sẽ không dịch chuyển lên được đĩa lớn nhất . Lúc này ở đĩa thứ 2, bạn thực hiện chuyển xích lên các tầng đĩa từ nhỏ nhất lên lớn nhất , kiểm tra xem xích có đi hết tất cả các líp hay không ?Nếu xích phát ra tiếng kêu ở trên thành cùi đề thì điều chỉnh trên tay bấm đề có một con ốc màu đen , thực hiện vặn ốc này cùng chiều kim đồng hồ giúp thả lỏng sợi đề, còn khi vặn ngược nó sẽ căng sợi đề siết cùi đề lên trên thì không phát ra tiếng kêu nữa.


Thực hiện chuyển líp với 1 đĩa từ các tầng líp nhỏ nhất lên tầng đĩa lớn nhất vài lần

Khoảng cách giữa xích với thành bên trong cùi đề là 20m, thực hiện thao tác đi xích từ líp nhỏ nhất lên líp lớn nhất nhiều lần để xem 1 tầng đĩa có đi hết tất cả các líp hay không ?

Sau khi xong đĩa thứ 2 thực hiện chuyển xích lên đĩa thứ 3, ở đĩa thứ 3 đôi khi xích thường bị văng ra bên ngoài thì cố định lại ốc H trên cùi đề , vặn cùng chiều kim đồng hồ thì cùi đề sẽ đi vào bên trong khung sườn cố định không cho xích văng ra ngoài . Nếu xích đi lên mà chà vào mặt trong của cùi đề thì nới lỏng vặn ngược chiều kim đồng hồ với khoảng cách vẫn là 20mm.

Ở đĩa lớn nhất cũng kiểm tra xích đi lên tất cả các líp , sau khi các bạn đã căn chỉnh tất cả 3 tầng đĩa nên đạp xe một vòng và thực hiện dịch chuyển lên tất cả các đĩa và các líp để có thể chuyển động một cách trơn tru nhất .

2.2 Căn chỉnh bộ đề sau
Thực hiện quay bánh xe khi thấy xích chưa tương ứng với số trên tay bấm đề thì các bạn trả xích về với líp nhỏ nhất và đĩa nhỏ nhất . Đồng thời nới lỏng ốc lục 5 của cùi đề . Cho bánh xe quay thử xem có hiện tượng kêu lạch cạch hay là hai bánh răng của cùi đề sau có trùng với líp nhỏ nhất hay không . Nếu không trùng với líp nhỏ nhất thì điều chỉnh ốc H vặn cùng điều kim đồng hồ. Bạn có thể vặn sao cho 2 bánh răng của cùi đề với líp trùng nhau cùng nằm trên một đường thẳng .


Sử dụng tua vit 5 cạnh và cây lục giác 5 để tinh chỉnh

Sau đó cho bánh xe quay khi căn chỉnh , quan sát xe bánh xe cùi đề với líp nếu không còn phát ra tiếng kêu nữa thì nối sợi dây đề vào ốc lục 5 trên cùi đề .Níu thật chặt dây đề , siêt thật chặt ốc . Khi siết chặt ốc sau thực hiện dịch chuyển xích lên các tầng líp . Có một số trường hợp xích không lên được đĩa lớn nhất thì thực hiện xả ốc L bớt ra.


Siết ốc ngược hay cùng chiều kim đồng hồ để tinh chỉnh sao cho bánh răng cùi đề và đĩa líp trùng nhau cùng nằm trên một đường thẳng



Siết chặt dây đề sau


Trên đây là những hướng dẫn hữu ích cho bạn khi sử dụng xe MTB , nếu như bạn là người mới chơi xe đạp leo núi và đang còn khá khoai trong việc căn chỉnh bộ đề thù bạn hãy tham khảo ngay những hướng dẫn chi tiết của các chuyên gia hàng đầu hay người chơi kinh nghiệm để có thể tự điều chỉnh cho chiếc xe của mình nhé.

Nguồn : Xe Đạp Thế Giới
 
Chỉnh sửa cuối:

a3k42

Xe buýt
Biển số
OF-59790
Ngày cấp bằng
23/3/10
Số km
626
Động cơ
447,892 Mã lực
Nơi ở
Long Biên Hà Nội
Óanh dấu, sẽ tìm lại khi cần !
 

Meteor01

Xe hơi
Biển số
OF-308595
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
110
Động cơ
300,800 Mã lực
Tuổi
50
Rất chi tiết và dễ hiểu cho người mới chơi.
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,042
Động cơ
534,465 Mã lực
kuhanoi chuẩn bị chỉnh đi là vừa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top