Hướng dẫn sử dụng hộp số AT cho các cụ mợ còn thiếu kinh nghiệm

Soapmactavish

Xe máy
Biển số
OF-181527
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
86
Động cơ
336,860 Mã lực
Dạo vài vòng trên 4r thì em thấy một số bài của các cụ thảo luận về hộp số AT, nay em xin mạn phép làm 1 bài để hướng dẫn cho các cụ mợ nào chưa rành về AT hay là bấy lâu nay chạy MT nhưng nay lại chuyển sang AT :) Em xin bắt đầu

Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) Các cụ, mợ cần bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái nhé. Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ. Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật.
_Khi lần đầu các cụ mợ lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn. Các cụ mợ không nên dùng chân trái để phanh và chân phải để đạp ga, đó là 1 thói quen dễ dẫn đến tai nạn
_Các cụ, mợ cần phải làm quen và nhớ hết các kí hiệu ở hộp số AT

P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao

_Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay
_Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe MT ngạc nhiên 1 tí
_Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .
Nếu các cụ, mợ đã quen chạy xe số MT thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm cụ, mợ đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
_Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .
_Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó các cụ, mợ mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
Chiếc xe sẽ lăn bánh khi ta vào số, nó sẽ gây lúng túng khi lần đầu tiên lái xe AT, các cụ mợ hãy đạp phanh cho tới khi nào cảm thấy sẵn sàng cho xe lăn bánh :)
Không cần thiết phải chuyển về N mỗi khi dừng xe một vài phút , khi dừng lâu hơn thì nên chuyển về N hoặc P để chân phải của ta được tự do và động cơ sẽ chạy ở chế độ không tải giúp ta tiết kiệm nhiên liệu, không làm hao mòn hộp số và phanh
Khi xuống dốc, ta vẫn để số ở dãy số thấp để xe tự hãm bằng động cơ và số, theo dõi đồng hồ vòng tua máy , nếu vòng tua quá cao thì thỉnh thoảng phải nhấn pedal phanh để giảm tốc, nhằm không làm hộp số tự động nhảy lên số cao ( Xe sẽ lao xuống nhanh hơn) . Không nên dùng phanh dài, mạnh, mà nên phanh làm nhiều lần, mỗi lần chỉ khoảng 2 đến 3 giây để má phanh không bị nóng dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm.

Các cụ, mợ lưu ý nhé :
-Không bao giờ được kéo về số P khi xe đang chạy, hộp số sẽ khóa ngay lập tức và có thể bị hư hỏng .
-Không bao giờ dùng xe cứu hộ kéo xe AT khi tay số ở các vị trí khác N, tốc độ -kéo và quãng đường kéo không được quá lớn, tốt nhất hãy kéo bằng cầu không chủ động hoặc dùng xe cứu hộ có sàn chở.

Em chỉ hiểu biết có nhiêu đó, nếu có sai sót gì mong các cụ bỏ qua và tận tình chỉ dạy, góp ý, em xin hết :)
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,345
Động cơ
449,153 Mã lực
Em thấy chuẩn đấy. Vod cụ
 

tuankeuqn

Xe hơi
Biển số
OF-122110
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
126
Động cơ
382,540 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm
Thanks cụ ạ. Em học thêm nhiều điều.
 

tankist

Xe tải
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
482
Động cơ
345,481 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Cụ cho em hỏi cái Shift lock để làm gì hả cụ?
 

Stormwater

Xe tải
Biển số
OF-134701
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
235
Động cơ
372,630 Mã lực
Cụ cho em hỏi cái Shift lock để làm gì hả cụ?
Dùng để chuyển số lhi cụ đã rút chìa khóa ra khỏi ổ. Cụ nhấn và giữ Shiftlock trong khi chuyển số. Cái này em hay dùng khi đỗ xe trong bãi mà chắn ngang đầu xe khác thì em chuyển về N và để cho bảo vệ có thể đẩy được xe mình tiến/lùi cho xe khác ra
 

Như Quỳnh

Xe đạp
Biển số
OF-185133
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
21
Động cơ
334,310 Mã lực
Thank cụ bài viết rất hữu ích!
 

B.Q

Xe hơi
Biển số
OF-167810
Ngày cấp bằng
21/11/12
Số km
185
Động cơ
347,009 Mã lực
Đang chạy kéo về P thế quái nào được bác nhể :D
 

lanvietorchids

Xe hơi
Biển số
OF-185893
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
113
Động cơ
53,275 Mã lực
Để em bổ xung thêm, khi lên phà, vào gara có độ dốc cao đoạn đường ngắn, lên cầu rửa xe... các Bác nên về số 1 cho an toàn, vì lúc đó mình có gí ga xe cũng không vọt lên bất ngờ. Cách đây vài hôm chỗ rửa xe gần nhà có bác mới mua xe tự đông, lên cầu rửa , đạp ga thế nào vọt luôn tới, tông chết Nv ra hiệu cho bác í lên cầu, thật đáng thương cho em Nv, em cũng hay làm cho minh, thật đáng giận cho nhưng anh mua bằng.
 

Giong to

Xe máy
Biển số
OF-70193
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
57
Động cơ
429,370 Mã lực
Để em bổ xung thêm, khi lên phà, vào gara có độ dốc cao đoạn đường ngắn, lên cầu rửa xe... các Bác nên về số 1 cho an toàn, vì lúc đó mình có gí ga xe cũng không vọt lên bất ngờ. Cách đây vài hôm chỗ rửa xe gần nhà có bác mới mua xe tự đông, lên cầu rửa , đạp ga thế nào vọt luôn tới, tông chết Nv ra hiệu cho bác í lên cầu, thật đáng thương cho em Nv, em cũng hay làm cho minh, thật đáng giận cho nhưng anh mua bằng.
Về số 1 chả giải quyết gì việc đó cụ nhé.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,345
Động cơ
449,153 Mã lực
Về số 1 chả giải quyết gì việc đó cụ nhé.
Về số 1 thì xe nó sẽ không chạy nhanh được nhưng lại cực khỏe nên vẫn rất nguy hiểm, với lại kể cả về số 1 thì tới một vòng tua nào đó nhất định xe nó vẫn tự nhảy số.
Em thấy bọn thử xe toàn để số 1 để depa, nhưng vòng tua vọt lên đến tối đa nó tự nhảy số luôn (em xem trên youtube)
 

KaximFE

Xe hơi
Biển số
OF-4728
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
115
Động cơ
548,150 Mã lực
Nhà cháu thấy cụ đăng bài này hữu ích cho mọi người quá nên mạo muội hỏi ngu ngu 1 tí, khi đang chạy bình thường ở số D mà muốn chuyển sang S (theo hình minh họa cần số của cụ) thì có cần đạp phanh hay chỉ cần nhả ga ra rồi chuyển từ D sang S (tương tự ngược lại từ S về D)?
 

alecom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-132616
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
1,715
Động cơ
387,050 Mã lực
cụ cho em hỏi rãnh ở cần số tự động có loại zic zac có loại thẳng là sao, có khác j nhau ko ạ
 

Đức Min

Xe tải
Biển số
OF-163709
Ngày cấp bằng
27/10/12
Số km
204
Động cơ
349,820 Mã lực
volka cụ. nhà cháu mới lấy bằng :)
 

Soapmactavish

Xe máy
Biển số
OF-181527
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
86
Động cơ
336,860 Mã lực
Nhà cháu thấy cụ đăng bài này hữu ích cho mọi người quá nên mạo muội hỏi ngu ngu 1 tí, khi đang chạy bình thường ở số D mà muốn chuyển sang S (theo hình minh họa cần số của cụ) thì có cần đạp phanh hay chỉ cần nhả ga ra rồi chuyển từ D sang S (tương tự ngược lại từ S về D)?
Không cần phải phanh cụ nhé, cụ nhả ga rồi chuyển thôi :)
 

cuong8686

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-67881
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
149
Động cơ
433,490 Mã lực
Thanks bài viết của cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top