Hydrogen: niềm hy vọng hay sự cường điệu?

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Hydrogen: niềm hy vọng hay sự cường điệu?
Nguồn: AlwaysOn

http://www.autoblog.com/2006/05/27/hydrogen-hope-or-hype/



Một loạt các hãng xe, tiêu biểu là General Motors, đang chế tạo các pin năng lượng hyđrô như một giải pháp tối ưu cho mọi thứ từ việc trái đất nóng lên đến sự phụ thuộc của cả thế giới vào nguồn dầu lửa ngày càng đắt đỏ. Nhưng liệu thực sự có tương lai cho một ngành công nghiệp ôtô sử dụng năng lượng hyđrô hay không? Ed Ring, biên tập viên của EcoWorld, không nghĩ thế.

Trong một bài viết ngắn đăng trên trang AlwaysOn dành cho những người làm công nghệ, Ring kể ra những kẽ hở trong tầm nhìn đầy hấp dẫn về tương lai của năng lượng hyđrô:

• Tính kinh tế - Hyđrô được tạo ra từ một thứ khác, chẳng hạn điện hay nước, biomass hoặc năng lượng hóa thạch. Nguồn năng lượng hóa thạch không giải quyết được vấn đề, và không có đủ đất để tạo ra số biomass nhằm tạo hyđrô cho đủ nhu cầu. Vậy còn lại điện và nước. Vấn đề ở đây là các kỹ sư đang sử dụng hyđrô như một vật trung gian lưu trữ điện một cách nguy hiểm và kém hiệu quả - tiêu thụ điện để sinh ra hyđrô, hyđrô đó khiến cho pin năng lượng tự động sản sinh ra điện để vận hành cả hệ thống điện của xe. Tính hiệu quả đầu cuối của quá trình này chỉ đạt một tỷ lệ khiêm tốn là 40%.

• Lưu trữ - Hiện nay chưa có giải pháp tức thời nào nhằm trữ được một lượng hyđrô đủ lớn trong một chiếc xe, và một giải pháp có thể thương mại hóa thì còn rất xa vời. Chúng ta đang gần hơn với những giải pháp lưu trữ điện khả thi cho xe hơi (các loại pin tốt hơn, các tụ điện lớn; cũng xem thêm phần “Tính kinh tế” phía trên).

• Chi phí cơ hội - Đây là điều khiến Ring bức xúc nhất. Anh quả quyết rằng các công ty đang hướng đến việc chi hàng tỷ đôla cho các nghiên cứu về hyđrô (chưa kể đến chi phí cho cơ sở hạ tầng hyđrô) trong khi có những giải pháp khác khả thi hơn.

Hãy xem ý kiến của Ring tại đây và truy cập đường dẫn này để có cái nhìn về tính khả thi của pin năng lượng và biodiesel trong xe hơi. Nhiều thông tin khác sẵn có tại trang ecoworld.com.

Còn bức ảnh trên là gì? Đó là một chiếc xe đồ chơi được cấp năng lượng bởi hyđrô của hãng Horizon Fuel Cell Technologies.
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
Theo tôi nếu nói rằng đó là giải pháp cho môi trường thì còn nghe được chứ nói rằng là giải pháp cho sự thiếu hụt năng lượng cho tương lai thì quá cường điệu.
Đến đứa học sinh phổ thông cũng biết đến định luật bảo toàn năng lượng.
Để tạo ra 1 cụcp pin Hydrogen phải mất năng lượng để tích cho nó. Năng lượng ấy lấy đâu ra? Lại không từ nhà máy điện thì ở đâu.
Để tách Hydro ra khỏi nước phải dùng năng lượng để tách. Năng lượng lấy từ đâu? Lại từ dòng điện ra mà thôi ( Phương pháp điện phân ). Theo tôi nói chung vẫn thế thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tôi nếu nói rằng đó là giải pháp cho môi trường thì còn nghe được chứ nói rằng là giải pháp cho sự thiếu hụt năng lượng cho tương lai thì quá cường điệu.
Đến đứa học sinh phổ thông cũng biết đến định luật bảo toàn năng lượng.
Để tạo ra 1 cụcp pin Hydrogen phải mất năng lượng để tích cho nó. Năng lượng ấy lấy đâu ra? Lại không từ nhà máy điện thì ở đâu.
Để tách Hydro ra khỏi nước phải dùng năng lượng để tách. Năng lượng lấy từ đâu? Lại từ dòng điện ra mà thôi ( Phương pháp điện phân ). Theo tôi nói chung vẫn thế thôi.
Cụ nói cũng có lý, năng lượng nào cũng là năng lượng, không thể tự nhiên sinh ra. Nhưng cũng có những thời điểm ở một nhà máy điện, năng lượng điện thừa nhiều mà phụ tải lại ít (ví dụ lúc nửa đêm), khi đó tích điện vào một hệ thống nào đó thì thật tốt.
H2 rất sạch, nhưng mật độ năng lượng thấp. Ví dụ chỉ cần khoảng 100 lít xăng là có thể vi vu 1000km. Nhưng để đi được ngần đấy km thì có khi phải chở theo nhiều bình khí nén H2, vừa tốn kém, lại không an toàn. Bài toán là làm thế nào để chứa H2 ở dạng đậm đặc nhất và an toàn nhất.
Nhân chuyện hydro, em lai nhớ có 1 nhà khoa học Việt kiều nghĩ ra cái chất nano để tạo nước thành H2, rồi từ đó chạy động cơ. Đương nhiên là để tạo H2 từ nước là mất năng lượng, năng lượng đó chứa chính trong cái vật liệu nano. Chẳng có gì có thể từ nước biến thành năng lượng (hóa học) trực tiếp vì sản phẩm cháy của H2 với O2 lại chính là nước.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,620
Động cơ
541,429 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cái gì cũng chỉ là tương đối thôi các cụ ơi. Các cụ có nhớ ngày trái đất không? Trên thế giới thế nào thì E hổng biết chứ ở Việt Nam mình thì thực hiện ngày trái đất để tiết kiệm điện mấy giờ, phải thực hành bật tắt thử trước đã (công tiêu tốn vô ích), và trong khi đèn tắt thì lại đốt nến nên về kinh tế chắc chắn sẽ tốn hơn và thực tế tiêu tốn mất nhiều năng lượng hơn nhưng đổi lại: có ích về tuyên truyền và một số cá nhân được đánh phấn ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái gì cũng chỉ là tương đối thôi các cụ ơi. Các cụ có nhớ ngày trái đất không? Trên thế giới thế nào thì E hổng biết chứ ở Việt Nam mình thì thực hiện ngày trái đất để tiết kiệm điện mấy giờ, phải thực hành bật tắt thử trước đã (công tiêu tốn vô ích), và trong khi đèn tắt thì lại đốt nến nên về kinh tế chắc chắn sẽ tốn hơn và thực tế tiêu tốn mất nhiều năng lượng hơn nhưng đổi lại: có ích về tuyên truyền và một số cá nhân được đánh phấn ạ.
Ý nghĩa của giờ Trái Đất không phải là tiết kiệm 1 giờ tắt điện mà để làm mọi người để ý hơn tới vấn đề tiết kiệm năng lượng nói chung chứ ko chỉ là điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top