[Funland] Inox 323 China xịn hơn Inox 304 Japan hỡ cccm

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,000
Động cơ
999,753 Mã lực
Duplex ít nickel hơn 304/316 nhưng nhiều Cr hơn ạ. Giá Cr cũng đắt.
Duplex dùng rất nhiều trong các công trình cảng biển, bến tàu, phà vì nó có cường độ cao, chịu va đập tốt hơn 304/316 vốn dẻo hơn.
Về giá thì 201 thường bằng khoảng 60-65% giá 304, giá 304 kém hơn 316 khoảng 25%, còn 316 thấp hơn duplex khoảng 10%.
Cụ đúng ở lý do cường độ cơ lý của 323 tốt hơn 304, cũng giống như 201 tốt hơn 304 ấy.
Nhg về khả năng chịu ăn mòn với nước lợ, nước mặn thì em e là 323 kém hơn. Mà tính năng này mới là quan trọng,
Việc kém tính năng cơ lý có thể bù bằng tăng độ dầy vật liệu, tăng gia cướngd Của thép 304
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,715
Động cơ
554,059 Mã lực
Trên là cái chắc, tỉ lệ Cr:Ni:Mo của SS304 là: Cr:Ni:Mo=18:8:0 trong khi của SS316 là: Cr:Ni:Mo=17:10:2,5
Thêm cái Niken với Mo đắt hơn nhiều Cr rẻ tiền. Do vậy, độ chống chịu ăn mòn của 316 hơn 304 nhiều, giá đắt gấp 1,5 lần ( SS304: 70k/kg; SS316: ~90-100k/kg)
Em chả biết gì về inox đâu nhưng em thấy lý luận của cụ nó sai sai. Cái tỉ lệ trên nó chỉ là tương quan tỉ lệ giữa 3 chất kia với nhau chứ nó chưa phản ánh được chính bản thân nó tỉ lệ bao nhiêu với Fe. Ví dụ Fe:Cr:Ni:Mo của cái đầu là 5000:18:8:0, còn cái sau là 10.000:17:10:2,5 thì rõ ràng trong cái đầu nhiều kim loại hiếm hơn cái thứ 2 rồi (đấy là em ví dụ thế, còn thực tế em chịu :D)
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,000
Động cơ
999,753 Mã lực
Xin lỗi vì em viết ko rõ nên cụ có hiểu sai.
Số 18:8:2,5 là tỉ lệ % về khối lượng trong thép cụ ạ. Như vậy, tỉ lệ %cao hơn thì tỉ lệ kim loại hiếm trong thép cao hơn.
Về giá thành và độ bền chịu ăn mòn thì: Cr<<Ni<<Mo<<Ti
 

huynhnv

Xe buýt
Biển số
OF-389576
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
615
Động cơ
242,943 Mã lực
Tuổi
40
E dân tư vấn đi làm gặp cảnh này nhiều lắm...
Năm 2008 e làm TV trưởng dự án về XLNT, Tiêu chí dự án là ống thoát loại HDPE mà nhà thầu nó nhập về cả sân vận bóng đá mini ống bé lồng trong ống to từ D200-D600 toàn loại PP...
E phát thư vài lần PMU mới dám đình chỉ thi công, rồi họp ở tỉnh đầy đủ lãnh đạo sở ban ngành và cả tay Đại sứ về dự... E tuyên bố k đồng ý và UBND tỉnh phải quyết bằng cách...
Bằng cách đuổi cụ thẳng cổ :D. E đoán thôi ạ
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,207
Động cơ
562,728 Mã lực
Cụ đúng ở lý do cường độ cơ lý của 323 tốt hơn 304, cũng giống như 201 tốt hơn 304 ấy.
Nhg về khả năng chịu ăn mòn với nước lợ, nước mặn thì em e là 323 kém hơn. Mà tính năng này mới là quan trọng,
Việc kém tính năng cơ lý có thể bù bằng tăng độ dầy vật liệu, tăng gia cướngd Của thép 304
Cụ có thể tham khảo thêm về duplex ở đây:
https://www.columbus.co.za/products/technical/lean-duplexes-applications.html
Còn cụ muốn gia cường 304 thì làm tăng khối lượng vật tư, trong khi dùng duplex thì lại làm giảm đi.
Mỗi mác thép được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Cụ không nên cứ khăng khăng về 304 và 316 như vậy.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,937
Động cơ
423,640 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Em đã từng nhập khẩu trực tiếp thép. Mác thép của TQ khi nhập khẩu mà đăng ký theo tiêu chuẩn ASTM hoặc JIS ( tương đương) thì thường không đạt và phải có "cái gì đó" mới thông quan được cụ nhé . Còn vì sao nhập thép tàu mà phải đăng ký theo tiêu chuẩn Nhật với Mỹ thì đó là câu chuyện dài bán hàng
Nhà cháu đã chán chả buồn trả lời rồi cụ moi lên làm gì. Nếu chỉ đơn thuần hàm lượng các kim loại, phi kim trong thép thôi thì VN dư sức trộn được nhưng nấu thế nào để nó mang được các đặc tính mà loại thép đó cần có thì không đơn giản.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Em vừa bỏ ra khoảng 30 phút để tìm kiếm trên google thông tin về thép SUS323L. Gần như không có thông tin luôn. Kể cả thông tin kỹ thuật. Giá thì hoàn toàn chịu. Cụ nào chuyên về thép cho em ít thông tin với. Theo em thấy ứng dụng cho SUS323L chỉ tương tự như thép thường thôi (ví dụ như kẹp - Toggle Clamp) . Như vậy không thể giá cao được. Liệu có phải SUS323L là loại thép trắng mà mình không biết?
Đặc biệt đáng ngờ là thông tin về vật liệu cực kỳ phổ biến, chứng tỏ cực kì ít dùng trong công nghiệp (Như vậy tức là không có ưu điểm gì đáng kể).
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Cụ nào trên nói SUS 323L là Duplex Stainless Steel có vẻ không đúng. Em chưa thấy tài liệu nào nói SUS 323L là Duplex Stainless Steel cả, cụ nào có tài liệu thì phọt ra chứng minh chứ khẳng định để định hướng dư luận OF thì cũng không tốt đâu.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
584
Động cơ
374,887 Mã lực
Có cụ nói thép TQ chất lượng cũng như các nhà sx thép uy tín khác trên tg vì cùng tiêu chuẩn.
Về lý thuyết, khi đạt tiêu chuẩn thì thép TQ chất lượng cũng như của các nhà sx uy tín khác; nhưng thực tế không thực sự như vậy. Chỗ em dùng nhiều ss310, ss309s, điều kiện làm việc khắc nghiệt ở ngưỡng giới hạn loanh quanh trên 1k độ C, đưa thép TQ vào là vỡ mồm ngay; thường mua qua Thysenkrupp, dù đắt hơn nhưng hệ thống của họ lựa chọn đc các nhà sx uy tín chất lượng.
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,000
Động cơ
999,753 Mã lực
Về giá thì thép SS duplex rẻ hơn cả 304 nhé các bác
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
517
Động cơ
548,740 Mã lực
Nhân tiện các cụ có chuyên môn ở đây cho em hỏi là inox hộp 304 của mấy cửa hàng làm đồ inox (có dập chìm chữ sus304) có đáng tin cậy chuẩn chỉ 304 không. Em dùng thấy xỉn mầu.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
584
Động cơ
374,887 Mã lực
Tin cậy hay không thì em k rõ, nhưng cũng có thể khi thợ gia công sử dụng chung khu vực làm thép cacbon, bị bụi thép đen bay sang, hoặc sử dụng chung đá mài, hoặc không đánh bóng ngay là những nguyên nhân cũng gây ra xỉn màu.

Nhân tiện các cụ có chuyên môn ở đây cho em hỏi là inox hộp 304 của mấy cửa hàng làm đồ inox (có dập chìm chữ sus304) có đáng tin cậy chuẩn chỉ 304 không. Em dùng thấy xỉn mầu.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,523
Động cơ
572,214 Mã lực
theo cái link cụ gì đưa ở trên thì 323L chỉ là "cường độ cao" thôi, không phải chuyên về chống ăn mòn. Nhưng được dùng cho cửa cống, đập là đúng bài!

Còn sus 304 có mấy loại, thường công dụng là chống ăn mòn. Có loại là Sus 304 N 2 thì cũng là "cường độ cao".

Vậy thôi khỏi phải so sánh khả năng chống ăn mòn nhé! Mà nên so sánh cái "cường độ cao". Mà không phải so với loại SUS304 bình thường mà phải là loại 304 N 2 hay N2A

https://www.ns-sus.co.jp/product/category_001.html dùng google dịch nhé.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,523
Động cơ
572,214 Mã lực
Có cụ nói thép TQ chất lượng cũng như các nhà sx thép uy tín khác trên tg vì cùng tiêu chuẩn.
Về lý thuyết, khi đạt tiêu chuẩn thì thép TQ chất lượng cũng như của các nhà sx uy tín khác; nhưng thực tế không thực sự như vậy. Chỗ em dùng nhiều ss310, ss309s, điều kiện làm việc khắc nghiệt ở ngưỡng giới hạn loanh quanh trên 1k độ C, đưa thép TQ vào là vỡ mồm ngay; thường mua qua Thysenkrupp, dù đắt hơn nhưng hệ thống của họ lựa chọn đc các nhà sx uy tín chất lượng.
mỗi hãng là riêng biệt, làm gì có hàng TQ chung chung là được, mà phải là hãng nào chứ.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,523
Động cơ
572,214 Mã lực
Về giá thì thép SS duplex rẻ hơn cả 304 nhé các bác
Trời ơi đây có phải là giá bán theo ký đâu, mà là so sánh giá tiết kiệm được tổng thể! Thì Duplex có chi phí làm ra tàu rẻ hơn nhờ giảm trọng lượng, làm vỏ tàu mỏng hơn. Giống như Trung Nam nói là phải tính cả việc tiết kiệm được nguyên vật liệu.:D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
theo cái link cụ gì đưa ở trên thì 323L chỉ là "cường độ cao" thôi, không phải chuyên về chống ăn mòn. Nhưng được dùng cho cửa cống, đập là đúng bài!

Còn sus 304 có mấy loại, thường công dụng là chống ăn mòn. Có loại là Sus 304 N 2 thì cũng là "cường độ cao".

Vậy thôi khỏi phải so sánh khả năng chống ăn mòn nhé! Mà nên so sánh cái "cường độ cao". Mà không phải so với loại SUS304 bình thường mà phải là loại 304 N 2 hay N2A

https://www.ns-sus.co.jp/product/category_001.html dùng google dịch nhé.
Cả ăn mòn đó cụ. Tặng cụ:

http://www.aperam.com/uploads/stainlesseurope/TechnicalDataSheet/FT_DX2304_Eng.pdf

Tất nhiên đây là đang chém gió về lý thuyết về so sánh họ 304 và 323 còn cụ thể thế nào không dám phán :)
 

kts.DucNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-495198
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,137
Động cơ
198,774 Mã lực
Tuổi
39
Về pháp lý: thay đổi nội dung của tk cơ sở phải do người ra quyết định đầu tư điều chỉnh.
Sở Nông nghiệp là đại diện cđt còn phải trình cđt mà chưa duyệt. Chưa duyệt thì nhà thầu chưa đủ cơ sở để làm. Cứ cố làm trước thì tư vấn chưa đủ cơ sở để nghiệm thu.
Về nghiệm thu: cứ sai với spec là đủ điều kiện ko nghiệm thu.
Về thi công: tvgs đã có nhiều văn bản nhằm ngăn chặn hành vi nhưng nhà thầu và đại diện cđt phớt lờ.
Ý kiến:
1. Cho tư vấn tk giải trình về spec. Vai trò và lý do sử dụng vật liệu sus 304. Cơ sở khoa học.
2. Cho tư vấn tk đánh giá việc sử dụng thép Ss323. Cơ sỏ khoa học.
3. Dựa trên giải trình của tư vấn. Sở xd, sở nn làm văn bản tham mưu trình ubnd thành phố.
4. Nếu đồng ý thì ra quyết định điều chỉnh.
5. Không đồng ý thì ra quyết định phạt và tháo dỡ. Xử lý theo hợp đồng về ủ việc làm sai vật liệu, chậm tiến độ.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,188
Động cơ
683,195 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Không bàn về kỹ thuật mac thép.
Việc tự ý thay đổi vật liệu là nhà thầu sai.Chẳng qua muốn giảm chi phí để tăng lợi nhuận nhà thầu mới làm vậy. Chả nhà thầu nào có tâm đến mức mà thay đổi vật liệu vì mục đích vật liệu được thay nó tốt hơn cả, chẳng qua vì lợi nhuận thôi. Thi công xong hết thời hạn bảo hành bảo dưỡng thì hết trách nhiệm. Mệ đến lúc đó chỉ sợ duy tu bảo dưỡng không nổi. Lại phải đào lên làm lại.
Còn về kỹ thuật Cái TCVN, đơn vị tư vấn giám sát chả phải để làm cảnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top