Một chi tiết thú vị gần như không được chú ý trong bối cảnh các cuộc tấn công vào 34 hiện nay đó là đợt tấn công đầu tiên vào lãnh thổ của quốc gia này diễn ra gần như ngay sau khi khai trương tuyến đường sắt mới từ TQ đến 34. Chuyến tàu đầu tiên từ Tây An (TQ) đã đến đầu mối hậu cần Aprin của 34 vào ngày 25/5/2025. Tuyến đường này được xây dựng từ năm 2021, ngay sau khi 34 và TQ ký một thỏa thuận chiến lược trị giá khoảng 400 tỷ đô la và là một phần của sáng kiến "Vành đai - Con đường". Mục tiêu của dự án rất đơn giản: hàng hóa công nghiệp từ TQ chuyển trực tiếp đến 34 bằng đường sắt, bỏ qua tất cả các vùng ảnh hưởng, căn cứ quân sự và khả năng kiểm soát của phương Tây. 34 có thêm một kênh cung ứng, đồng thời trở thành trung tâm tiếp vận quan trọng:
Phía Nam: hành lang Bắc-Nam qua Nga, biển Caspi và Ấn Độ;
Phía tây: đường bộ đến Iraq, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Địa Trung Hải;
Phía đông: tiếp cận trực tiếp với chuỗi cung ứng của TQ.
Ngoài ra, tuyến đường sắt còn phá vỡ tính độc quyền của tuyến hàng hải, đặc biệt là trong điều kiện eo biển Hormuz và kênh đào Suez đang do Mỹ hoặc các chính thể thân Mỹ kiểm soát. 34 đang tìm cách khỏi sự cô lập về hậu cần, trở thành cầu nối giữa TQ, Nga, Ấn Độ và Trung Đông.
Tất cả những điều này là mối đe dọa đến cấu trúc địa kinh tế - địa chính trị mà Mỹ và các đồng minh hiểu rất rõ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cùng lúc với sự khởi đầu của quá trình hội nhập thực sự của 34 vào cơ cấu hậu cần xuyên Á, một nỗ lực phá hủy hệ thống của nước này cũng bắt đầu. Vấn đề không đơn giản chỉ là về chương trình hạt nhân mà còn là ngăn chặn 34 trở thành trung tâm hậu cần cho kiến trúc Á-Âu mới, xa hơn nữa là phá vỡ BRICS - khối được xem là thế lực mới nổi đối trọng với phương Tây.
(nguồn tham khảo: eurasiantimes .com/first-freight-train-from-china-wheels-into-iran/)