Nay em mới đọc thớt này, gần đây em có đọc vài thông tin post lên để các cụ cùng suy ngẫm ạ.
Năm 1998, trong một tài liệu giải mật của CIA thì có tài liệu trình bày rất kỹ lưỡng về chủ đề tôn giáo (Phật giáo) ở Việt Nam.
Trong tài liệu này, có đề cập đến một số nhân vật Phật giáo khá nổi tiếng, trong đó nhiều lần nhắc đến cái tên Thích Nhất Hạnh,
.
và cơ qua CIA dành vài lời nhận xét có tính "khen ngợi, đánh giá cao" cho cái tên Thich Nhat Hanh:
"Liên quan đến điều này, công trình của Thích Nhất Hạnh rất đáng quan tâm. Được đào tạo tại các trường Phật giáo tốt nhất ở Việt Nam và tại Chủng viện Thần học Princeton và Đại học Columbia, ở vào tuổi 40,
Nhất Hạnh là một nhà cách mạng xã hội tôn giáo sâu sắc."
Cá nhân em, hồi những năm 20 tuổi, đã từng đọc một số sách của nhà sư này, khi đó được giới thiệu là người nổi tiếng ở phương Tây và nhiều tư tưởng tiến bộ và so với những gì hiểu về Phật giáo mang nhiều màu sắc mê tín, nặng về cầu xin, nặng về nghi lễ ở các miền quê lúc đó, thì em cũng cởi mở tìm hiểu. Dù sau một số năm thì nhận ra ra cái gọi là Phật giáo theo quan điểm của nhà sư này, có một số quan điểm nặng về tư kiến và trải nghiệm cá nhân đại khái dạng an lạc, hạnh phúc với từng phút giây thực tại, không/chưa chỉ ra được giá trị cốt lõi thực sự ở khía cạnh giải thoát của Phật giáo. Tuy nhiên, giáo lý Phật giáo vốn rộng và sâu, thôi thì tích cực đến đâu, ghi nhận đến đó.
Tuy nhiên, gần đây thì em mới được biết một số sách của nhà sư này xuất bản ở VN đã lược bỏ một số ý có quan điểm trái ngược đường lối, quan điểm với Nhà nước hiện tại, nhất là những yêu cầu khá ngỡ ngàng trong lá thư Làng Mai số 31, thì em khá lấn cấn về chính con đường của nhà sư này.
Một bức ảnh dưới đây cho thấy khi đó nhà sư cũng không còn trẻ, nhất là một người tu nhưng hình tướng và hoạt động tham gia nặng màu sắc chính trị thì dưới con mắt một người tìm hiểu về Phật giáo thì em thấy là nên tránh dù vẫn hoàn toàn có thể phát ngôn thể hiện quan điểm về các sự kiện này.
(Ảnh có thể chụp vào quãng thời gian những năm 198x)
Việc nhà sư này nổi tiếng ở phương tây ở giai đoạn trước, được truyền thông tương đối ủng hộ, đến giờ cũng khiến em đặt câu hỏi liệu có phải do "ai đó" muốn thế nhất là gần đây em nhận ra truyền thông phương tây, nhiều lúc cũng không phải luôn khách quan, trung thực.
Nhà sư này trở về VN một số lần sau đó có một số lùm xùm, thì một thời gian dài không trở về nữa nhưng sau khi bệnh nặng, thì những năm cuối đời vẫn về và mất ở Việt Nam. Hay câu chuyện tôn giáo với nhân vật người bộ hành tự xưng Minh Tuệ trở thành hiện tượng xã hội gần đây, thì rõ ràng tôn giáo vẫn là một mảnh đất màu mỡ, nhạy cảm và cả chính quyền và người dẫn vẫn luôn cần có một sự thận trọng nhất định trong các sự việc, sự kiện.