Thảo luận Kể về hành trình tìm mua bim già mẹc cổ

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Kính thưa các bác!
Sau gần 1 tháng đi tìm mua 1 con xe cũ về để nghịch ngợm, e xin phép dc kể về hành trình của mình với hy vọng là câu chuyện của e có thể có ích cho ai đó quan tâm. Nếu câu chuyện của e có động chạm tới ai thì hoàn toàn là vô tình chứ e hoàn toàn ko có ý gây khó chịu hay tổn thương đến bất kỳ người nào. Câu chuyện của e hơi dài dòng, nên bác nào thích đọc tiểu thuyết có khi sẽ dễ chịu hơn chăng?
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Bước 1: bước đầu tiên là các bác cần đưa ra tiêu chí về chiếc xe dự định mua, càng rõ ràng càng tốt để tránh bị gây nhiễu bởi những lời quảng cáo tào lao bí đao, mất công mất việc. Tiêu chí của e là 1 chiếc c230 sx2007-2009 hoặc 1 chiếc e280 sx2006-2008, giá tiền ko quá 250 củ ạ. E đã lập 1 tài khoản facebook để đi la liếm trên các trang mua bán để tìm kiếm thông tin. Những chiếc xe nằm ngoài phạm vi tìm kiếm e bỏ qua luôn, chỉ xem những chiếc trong phạm vi tìm kiếm.
Bước 2: sau khi đã có tiêu chí về chiếc xe, các bác nên mở ví mình ra rồi ngó xem mình thực sự có bao nhiêu xèng cho phi vụ này. Các bác ko nên nhầm lẫn rằng tiền bỏ ra mua cái xác xe là toàn bộ chi phí. Điều đó là sai lầm nghiêm trọng ạ. Ngoài tiền mua xác xe ra, các bác nên thủ sẵn 1 khoản để xử lý các vấn đề mà chiếc xe sẽ gặp phải (nó chắc chắn sẽ gặp phải 1 số vấn đề. Cái này các bác nên tin e thay vì tin mấy lời quảng cáo. Con bé con nhà e hỏi e là: bố ơi, bố có biết tại sao người ta ko gọi là quảng chó, quảng gà hay quảng heo...mà lại gọi là quảng cáo ko? Bởi cáo là loài gian ác bố ạ!). Bác nào mà mua cái xe dạng bim già mẹc cổ về, ko xử lý j mà cứ thế đi theo lời quảng cáo thì theo e chỉ có 2 loại: hoặc là lúc đó bác lỡ say xỉn, uống nhầm quá nhiều thuốc liều, hoặc là gặp vấn đề nghễnh ngãng toàn tập, ko nghe dc tiếng súng bắn nên điếc ko sợ súng. Bác nào mà mua về ko xử lý j đem ra chạy luôn thì xác suất phải gọi xe kéo (xe thớt) là cực kỳ cao luôn. Chúng ta mua 1 cái xe sx hơn 10 năm về xài là đã ý thức dc rõ ràng cần phải xử lý các vấn đề mà nó gặp phải 1 cách hiển nhiên. Ko phải bỗng dưng mấy chiếc đó giá rẻ vậy, và trong giai đoạn kinh tế khó khăn này càng có nhiều người "ko chịu nổi nhiệt" mà phải bán mấy cái tiêu sản đó đi. Khi kinh tế thăng hoa, kiếm tiền dễ người ta có thể tặc lưỡi bỏ qua nhưng khi kinh tế khó khăn thì để tồn tại nhiều người sẽ phải đẩy đi những thứ tiêu sản đó, cũng như khi tàu đắm, để sống sót người ta sẽ phải vứt bớt những vật dụng vớ vỉn, chỉ giữ lại những thứ thiết yếu cho mục đích sinh tồn. Đó luôn luôn là chân lý! Cái khoản phòng vệ này của e là 50-70 củ ạ.
 

HaH

Xe tăng
Biển số
OF-390544
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
1,193
Động cơ
-20,654 Mã lực
Nơi ở
Man Auto & Mobiles - Check Xe Uy Tín Hà Nội
Ủn giúp cụ, em cũng nhảy hố 1 em C200K 2003 - W203. Cũng xác định là phải chăm đó ạ.Giá rẻ bằng 2/3 em Camry 2.4 cùngđời, nhưngđi chắc chắn sướng hơnạ. Phê
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Bước 3: sau khi la liếm thông tin trên facebook và các kênh mạng, thông tấn xã truyền miệng, thông tấn xã vỉa hè, buôn dưa lê bán dưa chuột...thì kinh nghiệm của e là như sau:
1.bác nào chào giá cao quá so mới budget (budget của e là 250) thì bỏ qua vì thú thật là trong trường hợp đó e chả biết phải trả giá thế nào? Với những bác như vậy, kỳ vọng của các bác ấy quá cao nên e ko có khả năng đáp ứng, đành nhường lại cơ hội quý giá đó cho người khác ạ. Nói 1 cách văn hoa thì là có 1 sự lệch pha ko nhỏ giữa mức mà e có thể chi trả với kỳ vọng của người bán. Ko ai sai hay đúng ở đây cả, chỉ đơn giản là cung cầu ko khớp nhau mà thôi. Chắc xe của các bác ấy đẹp quá nên e ko với tới dc, đành quay mặt đi tiếc nuối mà thôi...hihi. Cho phép e xin lỗi các bác chào giá cao nhé. E làm j có nhiều tiền thế mà mua đâu ạ? E chỉ có đúng bằng đó xiền thôi ạ.
2.nếu các bác mà gặp người bán nào đòi hỏi phải đặt cọc mới dc coi xe thì lời khuyên chân thành của e là: "quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường và tuyên bố bế mạc hội nghị!"
3.e ko biết các bác đi mua xe ứng xử với những lời quảng cáo kiểu như là xe nguyên zin, keo chỉ zin, ko đâm đụng ngập nc, odo ko tua, xe đẹp nhất quả đất, sai tặng xe...như thế nào? Cá nhân e thì những lúc nghe mấy lời như vậy e đều tế nhị xin phép đi vệ sinh hoặc lấy điện thoại ra bấm bấm linh tinh để có cớ xin phép bước ra ngoài cho nó lịch sự. Nhân đây e cũng xin phép nhắn đôi lời tới mấy bác bán xe là mấy câu cũ rích đó, nếu có thể dc, các bác nên mua 1 con vẹt hoặc thu âm vô 1 cái băng cassette rồi bật lên (nếu thấy cần thiết) chứ nghe mãi mấy thứ đó thú thật là vừa chán vừa buồn ngủ!
Ghi chú: nay e buồn ngủ rồi nên chỉ tới đây thôi, bữa khác kể tiếp ạ. Mà e vẫn chưa mua dc xe nhưng khả năng cao là nếu tháng này chưa mua dc thì tháng sau, năm nay ko mua dc thì năm sau ạ. Xe đó e mua về để nghịch ngu chứ ko phải đi hàng ngày nên nếu chưa mua dc thì e vẫn có các môn thể thao khác như cầu lông đá cầu chạy bộ tập gym...thay thế ạ.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,047
Động cơ
539,122 Mã lực
Nói chung là không có kiến thức về ô tô mà đi mua xe cũ thì đúng là ơn zời mưa nắng phải thì,
Em thì rất thích xe lướt và đã mua vài ba lần trong đó cũng vấp 1 phát nói chung là mất tiền to, 3 đời xe gần đây em quyết tâm mua mới tinh, ít tiền thì mua hạng thấp cho yên tâm.
 

Mr David

Xe máy
Biển số
OF-69889
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
68
Động cơ
429,610 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
đoạn này hay bác ạ
2.nếu các bác mà gặp người bán nào đòi hỏi phải đặt cọc mới dc coi xe thì lời khuyên chân thành của e là: "quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường và tuyên bố bế mạc hội nghị!"

nhưng mà đúng là k nên tin QC. 10 ông thì 10 ông sale copi văn nhau :D
 

sannguyen

Xe tải
Biển số
OF-88988
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
371
Động cơ
410,079 Mã lực
Chờ bài cụ chủ, em có thời gian chạy C230 2008 gần 2 năm ( lúc em nó đã 10 tuổi và khoảng 11 vạn km). Nói chung nó là con xe chắc lành nhất của MEC, máy móc chả sao cả tuy nhiên phần gầm két nước, bơm trợ lực em đều phải động đến, may điều hòa vẫn ổn. Thích cảm giác của máy V6 M272 ạ
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Hôm nay, e xin phép viết riêng 1 bài về cách ứng xử với người bán. Chúng ta nên ứng xử thế nào với người bán? Có rất nhiều quan điểm khác nhau cho vấn đề này. Ở đây, e xin phép dc nêu quan điểm cá nhân của e. Đây là quan điểm cá nhân, e ko áp đặt cho bất kỳ ai ạ. Theo e, chúng ta nên cư xử ĐÀNG HOÀNG VÀ LỊCH LÃM với các bác bán xe, bất kể thái độ của họ đối với chúng ta là như thế nào. E đã gặp những thái độ thù địch, khinh miệt, trịch thượng…nhưng e cho rằng đó là chuyện của các bác bán xe. Họ ứng xử thế nào thì chỉ thể hiện phông văn hóa của chính bản thân họ. Chúng ta ko phải chịu trách nhiệm j về văn hóa của họ cả. Với cá nhân e, bán xe là 1 nghề kiếm sống chân chính, và mọi nghề kiếm sống chân chính đều đáng dc tôn trọng, chỉ có những người làm ăn ko đàng hoàng mới đáng bị khinh rẻ vì chính họ đã làm xấu hình ảnh bản thân họ (chứ ko phải nghề nghiệp của họ, vì nghề nào cũng đáng trân trọng cả).
Sau khi la liếm thông tin và trao đổi sơ bộ trên mạng, nếu quyết định rằng nên coi chiếc xe nào, e sẽ gọi điện nói chuyện trực tiếp với người bán. E luôn luôn xưng tên một cách rõ ràng, ngỏ lời quan tâm tới chiếc xe họ bán và xin phép dc thu xếp coi xe. Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm và các vấn đề khác liên quan thì đi coi xe thôi. E xin phép ko nói về việc coi xe phải như thế nào vì thú thật lĩnh vực đó e ko giỏi nên ko dám múa rìu qua mắt thợ kẻo các bác cao nhân lại cười cho vào mũi thì quê độ lắm. E luôn luôn nhờ cậu bạn (là chủ 1 gara chuyên sửa xe, có thâm niên gần 20 năm, đã làm gara cả trong nam và ngoài bắc) đi coi hộ. Cậu ấy làm toàn bộ xe cho e, gia đình lớn của e (gồm xe của vợ, bố mẹ 2 bên, ae và gia đình ae…), xe cty e và xe nhân viên cty e luôn, hơn 10 năm rồi. Đó là người mà e tin cậy. Về mặt chuyên môn, quyết định của cậu ấy là quyết định cuối cùng. Cậu ấy nói xe này dc là dc, xe kia ko dc là e bỏ qua luôn. Cậu ấy đã giúp e mua kha khá nhiều xe cũ (chừng 50-60 chiếc j đó e ko nhớ, bao gồm xe của e và gia đình, xe của cty và nhân viên cty – à, cty e cho nhân viên cty mượn tiền mua xe rồi trừ dần lương thưởng hàng tháng. E là loại keo kiệt bủn xỉn nên toàn mua xe cũ, chưa từng mua chiếc xe mới nào). E đã lái xe dc gần 20 năm (gồm cả lái xe ở nc ngoài) nên mặc dù e tự hiểu mình ko có kiến thức chuyên môn để xem 1 chiếc xe cũ có chấp nhận dc hay ko nhưng khi cầm lái nó (test drive), bản năng sẽ cho e câu trả lời là chiếc xe đó có ổn để lái hay ko? E tin vào trực giác của mình cũng như con chiên tin vào thiên chúa của họ vậy. Lan man vậy cũng hơi nhiều, giờ về chủ đề chính là việc ứng xử thế nào với các bác bán xe. E xin phép trình bày từng hạng mục 1, có thể hơi lủng củng, mong các bác lượng thứ ạ.
1.nên đi bằng j khi đi coi xe? Theo ngu ý của e thì khi đi coi xe chúng ta nên mượn 1 chiếc xe ghẻ (trông như rẻ rách càng tốt), hoặc chạy xe honda nếu gần. Tại sao vậy? Mình đi mua xe cũ giá rẻ mà, trông nghèo nghèo rách rách có khi sẽ có lợi thế khi đàm phán xin xỏ về giá ấy chứ!
2.nếu phải nghe những lời quảng cáo chối tai (hầu hết là khoa trương, sáo rỗng, vớ vỉn, thậm chí đôi khi là lố bịch) của người bán khi đi coi xe, mình nên ứng xử thế nào? Theo e, cách tốt nhất là chúng ta nên im lặng, lâu lâu vâng dạ 1 cách lịch thiệp nhưng mặc kệ họ, kiểu như nghe cave kể chuyện, nghe nghiện trình bày ấy mà, hihi. E rất tôn trọng những bác bán xe nói huỵch toẹt ra là xe nó cũ rồi nên chỉ có vậy thôi, dc thì mua ko dc thì…thôi. Nhân đây, cho phép e gửi lời cảm ơn chân thành tới những bác như vậy mà e đã gặp trong suốt hơn 10 năm qua (cho dù trong suốt quãng thời gian đó, có lúc e mua dc xe của các bác đó, có lúc ko).
3.nếu xem xong mà xác định chiếc xe ko thể chấp nhận dc thì chúng ta nên từ chối như thế nào? À, e xin phép dc định nghĩa thế nào là 1 chiếc xe ko thể chấp nhận dc với e? Đó là chiếc xe đã bị đâm đụng ảnh hưởng tới xát xi (chassis), hoặc bị ngập nc đến mức ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe. Mấy vấn đề như vỡ kính gương đèn, chảy dầu, thậm chí làm lại máy móc hay gầm bệ…với e đều ok (miễn là thợ làm tử tế). E đã từng mua 1 chiếc xe đang dc tháo tung tóe ra, máy ra đằng máy, nội ngoại thất ra đằng nội ngoại thất. Trả tiền xong e nhờ cậu bạn thuê xe kéo hốt toàn bộ về xưởng xử lý. Trở lại câu hỏi phía trên, theo e, chúng ta ko nên nói thẳng ra là xe bác lỗi tùm lum tà la e ko mua dc. Nói như thế dễ mất hòa khí lắm, nhẹ thì họ chối bay chối biến, nặng thì tiếng bấc tiếng chì, chả vui vẻ j. Cách của e là e sẽ tìm ra 1 lý do rất hợp lý nhưng người bán xe ko thể thay đổi dc (hoặc rất khó thay đổi) để từ chối. Những lý do phổ biến mà e hay dùng là màu này ko hợp tuổi e, biển số xe xấu, ko hợp phong thủy…
4.có 1 điều mà e hơi khác với nhiều bác đi mua xe cũ là e sẽ ko bao giờ mua những chiếc xe mà năm sx và năm đăng ký lần đầu xa nhau. Tại sao vậy? Theo e, trong khoảng thời gian đó, xe nằm kho bãi ko dc sử dụng. Kinh nghiệm của e là 1 chiếc xe chạy nhiều hay ít ko quan trọng, vấn đề là nó có dc bảo trì bảo dưỡng đúng hay ko? Xe để ko chạy trong thời gian lâu sẽ có những hao mòn ko nhìn thấy dc và chính những hao mòn đó đôi khi giết chết chúng ta. Cá nhân e, chiếc xe chính mỗi năm chạy tầm 3-4 vạn (chưa kể còn dùng thêm 1-2 chiếc phụ nữa). Có nhiều bác cứ quảng cáo là xe sx năm abc nhưng đăng ký lần đầu năm xyz kiểu như 1 lý do để làm cho xe có giá hơn. E đánh giá cực kỳ thấp cái lý do vớ vỉn đó. Tại sao? Ở trên là 1, còn thứ nữa là đăng kiểm họ chỉ quan tâm tới năm sx để tính các chu kỳ đăng kiểm chứ việc xe đăng ký lần đầu năm nào chả liên quan j.
5.nếu coi xe mà kết quả là chấp nhận dc, khi đó e mới bóng bàn về giá. E vốn keo kiệt bủn xỉn nên ko bao giờ e chấp nhận trả giá cao. Nhiều bác cứ nói trên internet hay nọ nọ kia kia người ta chào giá thế lọ thế chai, ở đây giá này là quá mềm rồi, cắt lỗ rồi… kể cũng kỳ. Bữa lâu lâu trên tivi chả nói giá thịt lợn này kia, nhiều người ra chợ cự nự người bán hàng họ bảo lên tivi mà mua! Chẳng lẽ e lại bảo bác lên internet mà bán! Rất may là e chưa bao giờ ngu như vậy cả! Nghe những câu như vậy e chỉ im lặng, tủm tỉm cười mà thôi. Giá là vấn đề quyết định nên e xin phép kể 1 câu chuyện của chính e. Hồi năm 2007, khi kiếm dc 1 mớ từ chứng khoán, e mua ít đất đai xong để đó (lúc đó giá đang cao ngất trời mây). Đến năm 2009-2010, công việc kinh doanh cần tiền (mà lúc đó đất đai lại đang cắm đầu), e muốn bán thu tiền về làm ăn nhưng giao dịch hầu như ko có, người mua tiềm năng chỉ trả bằng khoảng 40-50% giá lúc e mua mà thôi (thời sốt giá). E buồn quá chả biết làm sao nên về nhà kể với bố e để xin lời khuyên. Bố e mới lại kể cho e nghe câu chuyện này. Bố e bảo, con biết ko, hồi bố còn ở chợ vòm bên moskva, có những lúc đang khi gom tiền để nhập thêm hàng thì 1 buổi tối cảnh sát Nga ập vào, gí súng vào đầu từng người bọn bố bắt úp mặt vào tường, rồi có bao tiền chúng lục lọi cướp hết rồi bỏ đi. Con biết bố và các chú các bác làm j ko? Ko ai khóc mếu j, lẳng lặng thu dọn bòn mót xem còn dc j để rồi lại làm lại từ đầu con ạ. Những lúc khó khăn, giữ dc mạng sống đã là tốt rồi, mọi thứ khác từ từ tính. Bố e bảo, con ạ, nếu đã xác định cắt lỗ để mua lấy sự bình yên thì con hãy quyết định thật nhanh, đừng tính toán thiệt hơn làm j. Còn sống là còn cơ hội con ạ. E nghe lời bố e, bán sạch đất đai trong vòng có gần 3 tháng với khoản lỗ ròng 67%. Rồi e làm lại, và luôn giữ bài học đó trong lòng ko bao giờ quên. Và cách nay hơn 2 tháng, e có mua dc 1 mảnh đất ngộp, cũng với giá chỉ bằng chưa tới 50% lúc đỉnh cao mà thôi. Trở lại câu chuyện giá xe. Đây là quan điểm của e thôi, ko áp đặt cho ai. Với e thì, riêng bim già mẹc cổ, lại trong giai đoạn kinh tế khoai như này, nhiều người sẽ ko chịu nổi nhiệt mà phải buông thôi, từ giờ tới cuối năm còn nhiều xe rao bán nữa, giá còn rẻ nữa, đừng sốt ruột! Chỉ có đất đai là để lâu nó lên giá chứ xe cộ để càng lâu càng mất giá cho xem. E xin lấy 1 ví dụ, chỉ là ví dụ thôi ạ, ko có ý tổng quát hóa j đâu, các bác đọc cho vui thôi, nếu e nói ko phải xin các bác bỏ quá cho e ạ, còn nếu ko bỏ qua dc, gạch đá e xin nhận. Nếu giá dc chào 300 củ, các bác chỉ nên trả tối đa 240 củ thôi, nếu bán dc thì bán, ko bán thì ta…về. Tại sao e nói vậy? Chính là cái khoản dự phòng kia kìa! Mua cái xác xe 250 củ thì cứ xác định dự phòng 50-70 củ thì chả có j phải sợ cả, kể cả có phải bổ máy ra làm lại vẫn cười như địa chủ dc mùa thôi. Tâm thế bình thản thì chả có j phải hấp tấp vội vàng cả. Kinh tế sẽ còn khó khăn, ta cứ “tọa sơn quan hổ đấu” coi thời thế xoay vần thế nào rồi tính tiếp. À, quan điểm này của e chỉ đúng khi các bác ko vội hoặc có 1 chiếc xe khác để đi lại rồi, còn nếu chiếc xe đó là xe duy nhất để đi lại thì theo e, các bác ko nên mua bim già mẹc cổ làm chi cho nhức đầu, tốt nhất là toyota, honda, hyundai, kia…mà quất cho nhẹ đầu. Khi đầu óc thanh thản các bác sẽ kiếm dc nhiều tiền hơn, vài năm nữa quay lại với thú chơi này cũng chưa muộn. Một kinh nghiệm nữa là nhiều người bán cứ báo giá 1xx, 2xy…theo e, nó chỉ là 1 sự che đậy thô thiển. E ví dụ, với 1xx, thật ra họ muốn chúng ta trả giá 100 là họ bán liền (và chúng ta bị hớ nặng). Giá mà chúng ta có thể mua dc trong trường hợp 1xx thông thường sẽ nằm ở ngưỡng 70-80 mà thôi. 1 chia sẻ cuối cùng cho hôm nay là theo ý e (đây là quan điểm cá nhân của e ạ) thì chào giá thì cứ chào thẳng 1 con số tường minh có phải đàng hoàng đĩnh đạc ko? Có phải mua bán dâm đâu mà cứ inbox với 1xx như buôn bạc giả vậy cho cực thân ra?
 

minhhuyen

Xe tải
Biển số
OF-392
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
483
Động cơ
570,632 Mã lực
Cụ ngày xưa chắc học giỏi môn văn lắm! Toàn chữ mà em đọc hết được đấy:x
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
À, còn điều này nữa, cái việc trả giá như trên chỉ dc áp dụng trong trường hợp của e thôi nhé (c230 sx2007-2009 hoặc e280 sx2006-2008), những trường hợp khác e ko biết nên ko dám có ý kiến j ạ.
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
753
Động cơ
388,839 Mã lực
Hay quá, cụ ngày xưa chắc học giỏi văn.
 

Yêu Ô tô

Xe tải
Biển số
OF-144008
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
326
Động cơ
366,009 Mã lực
tiếp đi cụ ơi
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,440
Động cơ
374,052 Mã lực
Hôm nay, e xin phép viết riêng 1 bài về cách ứng xử với người bán. Chúng ta nên ứng xử thế nào với người bán? Có rất nhiều quan điểm khác nhau cho vấn đề này. Ở đây, e xin phép dc nêu quan điểm cá nhân của e. Đây là quan điểm cá nhân, e ko áp đặt cho bất kỳ ai ạ. Theo e, chúng ta nên cư xử ĐÀNG HOÀNG VÀ LỊCH LÃM với các bác bán xe, bất kể thái độ của họ đối với chúng ta là như thế nào. E đã gặp những thái độ thù địch, khinh miệt, trịch thượng…nhưng e cho rằng đó là chuyện của các bác bán xe. Họ ứng xử thế nào thì chỉ thể hiện phông văn hóa của chính bản thân họ. Chúng ta ko phải chịu trách nhiệm j về văn hóa của họ cả. Với cá nhân e, bán xe là 1 nghề kiếm sống chân chính, và mọi nghề kiếm sống chân chính đều đáng dc tôn trọng, chỉ có những người làm ăn ko đàng hoàng mới đáng bị khinh rẻ vì chính họ đã làm xấu hình ảnh bản thân họ (chứ ko phải nghề nghiệp của họ, vì nghề nào cũng đáng trân trọng cả).
Sau khi la liếm thông tin và trao đổi sơ bộ trên mạng, nếu quyết định rằng nên coi chiếc xe nào, e sẽ gọi điện nói chuyện trực tiếp với người bán. E luôn luôn xưng tên một cách rõ ràng, ngỏ lời quan tâm tới chiếc xe họ bán và xin phép dc thu xếp coi xe. Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm và các vấn đề khác liên quan thì đi coi xe thôi. E xin phép ko nói về việc coi xe phải như thế nào vì thú thật lĩnh vực đó e ko giỏi nên ko dám múa rìu qua mắt thợ kẻo các bác cao nhân lại cười cho vào mũi thì quê độ lắm. E luôn luôn nhờ cậu bạn (là chủ 1 gara chuyên sửa xe, có thâm niên gần 20 năm, đã làm gara cả trong nam và ngoài bắc) đi coi hộ. Cậu ấy làm toàn bộ xe cho e, gia đình lớn của e (gồm xe của vợ, bố mẹ 2 bên, ae và gia đình ae…), xe cty e và xe nhân viên cty e luôn, hơn 10 năm rồi. Đó là người mà e tin cậy. Về mặt chuyên môn, quyết định của cậu ấy là quyết định cuối cùng. Cậu ấy nói xe này dc là dc, xe kia ko dc là e bỏ qua luôn. Cậu ấy đã giúp e mua kha khá nhiều xe cũ (chừng 50-60 chiếc j đó e ko nhớ, bao gồm xe của e và gia đình, xe của cty và nhân viên cty – à, cty e cho nhân viên cty mượn tiền mua xe rồi trừ dần lương thưởng hàng tháng. E là loại keo kiệt bủn xỉn nên toàn mua xe cũ, chưa từng mua chiếc xe mới nào). E đã lái xe dc gần 20 năm (gồm cả lái xe ở nc ngoài) nên mặc dù e tự hiểu mình ko có kiến thức chuyên môn để xem 1 chiếc xe cũ có chấp nhận dc hay ko nhưng khi cầm lái nó (test drive), bản năng sẽ cho e câu trả lời là chiếc xe đó có ổn để lái hay ko? E tin vào trực giác của mình cũng như con chiên tin vào thiên chúa của họ vậy. Lan man vậy cũng hơi nhiều, giờ về chủ đề chính là việc ứng xử thế nào với các bác bán xe. E xin phép trình bày từng hạng mục 1, có thể hơi lủng củng, mong các bác lượng thứ ạ.
1.nên đi bằng j khi đi coi xe? Theo ngu ý của e thì khi đi coi xe chúng ta nên mượn 1 chiếc xe ghẻ (trông như rẻ rách càng tốt), hoặc chạy xe honda nếu gần. Tại sao vậy? Mình đi mua xe cũ giá rẻ mà, trông nghèo nghèo rách rách có khi sẽ có lợi thế khi đàm phán xin xỏ về giá ấy chứ!
2.nếu phải nghe những lời quảng cáo chối tai (hầu hết là khoa trương, sáo rỗng, vớ vỉn, thậm chí đôi khi là lố bịch) của người bán khi đi coi xe, mình nên ứng xử thế nào? Theo e, cách tốt nhất là chúng ta nên im lặng, lâu lâu vâng dạ 1 cách lịch thiệp nhưng mặc kệ họ, kiểu như nghe cave kể chuyện, nghe nghiện trình bày ấy mà, hihi. E rất tôn trọng những bác bán xe nói huỵch toẹt ra là xe nó cũ rồi nên chỉ có vậy thôi, dc thì mua ko dc thì…thôi. Nhân đây, cho phép e gửi lời cảm ơn chân thành tới những bác như vậy mà e đã gặp trong suốt hơn 10 năm qua (cho dù trong suốt quãng thời gian đó, có lúc e mua dc xe của các bác đó, có lúc ko).
3.nếu xem xong mà xác định chiếc xe ko thể chấp nhận dc thì chúng ta nên từ chối như thế nào? À, e xin phép dc định nghĩa thế nào là 1 chiếc xe ko thể chấp nhận dc với e? Đó là chiếc xe đã bị đâm đụng ảnh hưởng tới xát xi (chassis), hoặc bị ngập nc đến mức ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe. Mấy vấn đề như vỡ kính gương đèn, chảy dầu, thậm chí làm lại máy móc hay gầm bệ…với e đều ok (miễn là thợ làm tử tế). E đã từng mua 1 chiếc xe đang dc tháo tung tóe ra, máy ra đằng máy, nội ngoại thất ra đằng nội ngoại thất. Trả tiền xong e nhờ cậu bạn thuê xe kéo hốt toàn bộ về xưởng xử lý. Trở lại câu hỏi phía trên, theo e, chúng ta ko nên nói thẳng ra là xe bác lỗi tùm lum tà la e ko mua dc. Nói như thế dễ mất hòa khí lắm, nhẹ thì họ chối bay chối biến, nặng thì tiếng bấc tiếng chì, chả vui vẻ j. Cách của e là e sẽ tìm ra 1 lý do rất hợp lý nhưng người bán xe ko thể thay đổi dc (hoặc rất khó thay đổi) để từ chối. Những lý do phổ biến mà e hay dùng là màu này ko hợp tuổi e, biển số xe xấu, ko hợp phong thủy…
4.có 1 điều mà e hơi khác với nhiều bác đi mua xe cũ là e sẽ ko bao giờ mua những chiếc xe mà năm sx và năm đăng ký lần đầu xa nhau. Tại sao vậy? Theo e, trong khoảng thời gian đó, xe nằm kho bãi ko dc sử dụng. Kinh nghiệm của e là 1 chiếc xe chạy nhiều hay ít ko quan trọng, vấn đề là nó có dc bảo trì bảo dưỡng đúng hay ko? Xe để ko chạy trong thời gian lâu sẽ có những hao mòn ko nhìn thấy dc và chính những hao mòn đó đôi khi giết chết chúng ta. Cá nhân e, chiếc xe chính mỗi năm chạy tầm 3-4 vạn (chưa kể còn dùng thêm 1-2 chiếc phụ nữa). Có nhiều bác cứ quảng cáo là xe sx năm abc nhưng đăng ký lần đầu năm xyz kiểu như 1 lý do để làm cho xe có giá hơn. E đánh giá cực kỳ thấp cái lý do vớ vỉn đó. Tại sao? Ở trên là 1, còn thứ nữa là đăng kiểm họ chỉ quan tâm tới năm sx để tính các chu kỳ đăng kiểm chứ việc xe đăng ký lần đầu năm nào chả liên quan j.
5.nếu coi xe mà kết quả là chấp nhận dc, khi đó e mới bóng bàn về giá. E vốn keo kiệt bủn xỉn nên ko bao giờ e chấp nhận trả giá cao. Nhiều bác cứ nói trên internet hay nọ nọ kia kia người ta chào giá thế lọ thế chai, ở đây giá này là quá mềm rồi, cắt lỗ rồi… kể cũng kỳ. Bữa lâu lâu trên tivi chả nói giá thịt lợn này kia, nhiều người ra chợ cự nự người bán hàng họ bảo lên tivi mà mua! Chẳng lẽ e lại bảo bác lên internet mà bán! Rất may là e chưa bao giờ ngu như vậy cả! Nghe những câu như vậy e chỉ im lặng, tủm tỉm cười mà thôi. Giá là vấn đề quyết định nên e xin phép kể 1 câu chuyện của chính e. Hồi năm 2007, khi kiếm dc 1 mớ từ chứng khoán, e mua ít đất đai xong để đó (lúc đó giá đang cao ngất trời mây). Đến năm 2009-2010, công việc kinh doanh cần tiền (mà lúc đó đất đai lại đang cắm đầu), e muốn bán thu tiền về làm ăn nhưng giao dịch hầu như ko có, người mua tiềm năng chỉ trả bằng khoảng 40-50% giá lúc e mua mà thôi (thời sốt giá). E buồn quá chả biết làm sao nên về nhà kể với bố e để xin lời khuyên. Bố e mới lại kể cho e nghe câu chuyện này. Bố e bảo, con biết ko, hồi bố còn ở chợ vòm bên moskva, có những lúc đang khi gom tiền để nhập thêm hàng thì 1 buổi tối cảnh sát Nga ập vào, gí súng vào đầu từng người bọn bố bắt úp mặt vào tường, rồi có bao tiền chúng lục lọi cướp hết rồi bỏ đi. Con biết bố và các chú các bác làm j ko? Ko ai khóc mếu j, lẳng lặng thu dọn bòn mót xem còn dc j để rồi lại làm lại từ đầu con ạ. Những lúc khó khăn, giữ dc mạng sống đã là tốt rồi, mọi thứ khác từ từ tính. Bố e bảo, con ạ, nếu đã xác định cắt lỗ để mua lấy sự bình yên thì con hãy quyết định thật nhanh, đừng tính toán thiệt hơn làm j. Còn sống là còn cơ hội con ạ. E nghe lời bố e, bán sạch đất đai trong vòng có gần 3 tháng với khoản lỗ ròng 67%. Rồi e làm lại, và luôn giữ bài học đó trong lòng ko bao giờ quên. Và cách nay hơn 2 tháng, e có mua dc 1 mảnh đất ngộp, cũng với giá chỉ bằng chưa tới 50% lúc đỉnh cao mà thôi. Trở lại câu chuyện giá xe. Đây là quan điểm của e thôi, ko áp đặt cho ai. Với e thì, riêng bim già mẹc cổ, lại trong giai đoạn kinh tế khoai như này, nhiều người sẽ ko chịu nổi nhiệt mà phải buông thôi, từ giờ tới cuối năm còn nhiều xe rao bán nữa, giá còn rẻ nữa, đừng sốt ruột! Chỉ có đất đai là để lâu nó lên giá chứ xe cộ để càng lâu càng mất giá cho xem. E xin lấy 1 ví dụ, chỉ là ví dụ thôi ạ, ko có ý tổng quát hóa j đâu, các bác đọc cho vui thôi, nếu e nói ko phải xin các bác bỏ quá cho e ạ, còn nếu ko bỏ qua dc, gạch đá e xin nhận. Nếu giá dc chào 300 củ, các bác chỉ nên trả tối đa 240 củ thôi, nếu bán dc thì bán, ko bán thì ta…về. Tại sao e nói vậy? Chính là cái khoản dự phòng kia kìa! Mua cái xác xe 250 củ thì cứ xác định dự phòng 50-70 củ thì chả có j phải sợ cả, kể cả có phải bổ máy ra làm lại vẫn cười như địa chủ dc mùa thôi. Tâm thế bình thản thì chả có j phải hấp tấp vội vàng cả. Kinh tế sẽ còn khó khăn, ta cứ “tọa sơn quan hổ đấu” coi thời thế xoay vần thế nào rồi tính tiếp. À, quan điểm này của e chỉ đúng khi các bác ko vội hoặc có 1 chiếc xe khác để đi lại rồi, còn nếu chiếc xe đó là xe duy nhất để đi lại thì theo e, các bác ko nên mua bim già mẹc cổ làm chi cho nhức đầu, tốt nhất là toyota, honda, hyundai, kia…mà quất cho nhẹ đầu. Khi đầu óc thanh thản các bác sẽ kiếm dc nhiều tiền hơn, vài năm nữa quay lại với thú chơi này cũng chưa muộn. Một kinh nghiệm nữa là nhiều người bán cứ báo giá 1xx, 2xy…theo e, nó chỉ là 1 sự che đậy thô thiển. E ví dụ, với 1xx, thật ra họ muốn chúng ta trả giá 100 là họ bán liền (và chúng ta bị hớ nặng). Giá mà chúng ta có thể mua dc trong trường hợp 1xx thông thường sẽ nằm ở ngưỡng 70-80 mà thôi. 1 chia sẻ cuối cùng cho hôm nay là theo ý e (đây là quan điểm cá nhân của e ạ) thì chào giá thì cứ chào thẳng 1 con số tường minh có phải đàng hoàng đĩnh đạc ko? Có phải mua bán dâm đâu mà cứ inbox với 1xx như buôn bạc giả vậy cho cực thân ra?
E mê nhất đoạn này
 

mikex88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-315219
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
97
Động cơ
294,845 Mã lực
e cũng điunh nhảy hố vôi ạ
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Nay e xin phép viết bài về quan điểm của e đối với 1 chiếc xe. E ko muốn tham gia vào các cuộc tranh luận trên mạng (và càng cố gắng tối đa để tránh những cuộc tranh luận ngoài đời thực). Chính vì vậy, trước mỗi bài viết e đều nêu rõ ràng đây là quan điểm cá nhân của e, ko áp đặt cho bất cứ người nào. Tại sao lại như vậy? Bởi vì, những cuộc tranh luận đáng để tham gia, theo e, phải là những cuộc tranh luận học thuật, nơi người ta CHỈ TẬP TRUNG VIỆC TRANH LUẬN VÀO NHỮNG VẤN ĐỀ CHUYÊN MÔN THUẦN TÚY CHỨ KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH CHỈ TRÍCH CÁ NHÂN. Phần thảo luận trong những hội thảo khoa học quốc tế nghiêm túc đạt được tiêu chí này. Việc 1 người đưa ra 1 quan điểm thì chỉ cần phản biện xem quan điểm đó có đúng ko? Có hợp lý hay ko?... Tại sao cần phải quan tâm đến người đó là ai? Xuất thân thế nào? Cụ cố 10 đời của họ làm đến chức j? Việc 1 học giả đáng kính hay 1 ông nông dân tầm thường đưa ra 1 quan điểm cũng có ý nghĩa như nhau, chỉ khác nhau ở sự uyên bác và tính đúng sai của nó mà thôi. Nếu 1 cô cave nói 1 triết lý sống đúng còn hơn chán vạn lần 1 nhà quản lý tham nhũng mà lại lên giọng dạy đời dạy người.

Lan man chút cho vui, giờ e trở về với chiếc xe. Đối với cá nhân e, e chia ra làm 3 loại xe: loại xe để dùng di chuyển hàng ngày, phục vụ công việc và cuộc sống, loại thứ 2 là xe để trải nghiệm và loại thứ 3 là những chiếc xe dùng để nghịch ngu. Thật là lý tưởng nếu có 1 chiếc xe thỏa mãn đồng thời cả 3 tiêu chí đó! Chỉ tiếc là, khoa học đã chứng minh được rằng bài toán tối ưu đa mục tiêu nói chung là ko có lời giải. Vì vậy, chúng ta phải chấp nhận tách bạch các tiêu chí đó để đi tìm từng chiếc xe (khác nhau) nhằm đáp ứng từng mục tiêu riêng rẽ mà thôi. Cho phép e phân tích từng loại ạ.
1.với đa số người, bao gồm cả e, chiếc xe đầu tiên mua chính là chiếc xe thỏa mãn tiêu chí thứ nhất - chiếc xe phục vụ công việc và cuộc sống hàng ngày. Với e, chiếc xe này cần các yêu cầu tiên quyết: tính sẵn sàng cao, thuận tiện trong sửa chữa bảo dưỡng và có thể đi đến nhiều địa điểm khác nhau. Tính sẵn sàng cao được hiểu là xác suất để nó ko thể vận hành phải là rất thấp, giống kiểu sáng ngày hôm sau mở cửa bước ra chợt nhìn thấy bàn chân của quái vật chân to trước cửa nhà vậy. Điều này vẫn có thể xảy ra, chỉ là vô cùng hiếm hoi mà thôi. E còn nhớ ngày trước từng chạy công nông, đang chạy cái lủng két nước, ta chỉ việc nhảy xuống, lấy miếng săm xe với ít giẻ rách cột vô, múc nước ao đổ vô két nước là nó lại chạy được về nhà. Ý e ko phải xúi dại các bác chạy công nông, mà chỉ muốn nói là chiếc xe phải luôn có thể chạy được. Thuận tiện sửa chữa có nghĩa là có thể dừng ở gara nào cũng có thể “giải quyết sơ bộ” được để đi về nhà hay gara ruột rồi tính tiếp. Có thể đến được nhiều địa điểm khác nhau tức là có thể chạy nhiều loại đường như đường phố, nông thôn, thậm chí đôi khi là cả bờ ruộng nữa chẳng hạn… Với chiếc xe này, cá nhân e chưa bao giờ nêu ra tiêu chí vận hành rẻ, tốn ít xăng hay chi phí bảo trì bảo hành thấp. Tuy nhiên, nhiều bác sẽ cần tiêu chí này. Ví dụ, nếu các bác chạy taxi hay grab mà mua xe uống xăng như nước, mỗi lần vô xưởng tốn vài chục vài trăm củ…thì chỉ có nước dỡ nhà mà thôi. E hay đùa bạn bè là chiếc xe này giống cô vợ ở nhà, tuy ko được hào nhoáng như mấy “e gái mưa” ở ngoài đường, nhưng cực kỳ đáng tin cậy, nếu chuyên tâm chăm chút thì tuy ko bóng bẩy xà lơ nhưng cũng đáng để ta cảm thấy hạnh phúc thoải mái vui vẻ. “E gái mưa” cũng giống với mấy cơn mưa vậy thôi, nếu lâu lâu trời mưa, đặc biệt khi ta rảnh rỗi mà ngồi nhâm nhi ly trà trước hiên nhà ngắm mưa thì kể cũng lãng mạn, nhưng mà ngày nào cũng mưa thì chết dở, chả làm ăn được việc gì, sớm phá sản sập tiệm mà thôi. Chiếc xe cũng y chang vậy đó. Với tiêu chí vậy, chiếc xe 4 bánh đầu tiên của e là con công nông đầu ngang, xong là đến 1 con xe tải 1,5 tấn, rồi sau đến 1 con pajero đời ơ kìa, và 7 năm trở lại đây là 1 con pickup 2 cầu. Mấy con này thì ko tiết kiệm nhiên liệu j cho lắm, nhưng chưa bao giờ e cần tới mà nó lại ko chạy được cả. Đó chính là chính xác cái e cần với 1 chiếc xe hàng ngày. Chiếc xe này mỗi năm e chạy bèo bọt cũng 3 vạn mấy. Mọi người cứ lo xe chạy nhiều sẽ hỏng, theo e là ko đúng. Mọi chiếc xe đều có thể chạy 1 triệu miles hoặc hơn, vấn đề là hãy bảo trì bảo hành nó đúng theo tiêu chuẩn hãng khuyến cáo (nhưng ko cần vô hãng để nó chặt chém cho, hihi).
Nay e có công việc phải chạy nên chỉ tới đây thôi, bữa khác lại viết tiếp ạ.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,236
Động cơ
201,228 Mã lực
Em đi Camry nhưng hay mang xe lên garage quen trên SG bảo dưỡng, bạn đó chuyên làm Mer và xe Đức, xe cũ đến làm rất nhiều. Nếu muốn kiếm xe ok thì nhờ luôn bạn chủ garage ấy, ít nhất lịch sử bảo dưỡng sửa chữa, bệnh tật abc sẽ tương đối rõ ràng, rồi để bạn ấy làm xe mình luôn, đơn giản mà hiệu quả.
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
Em đi Camry nhưng hay mang xe lên garage quen trên SG bảo dưỡng, bạn đó chuyên làm Mer và xe Đức, xe cũ đến làm rất nhiều. Nếu muốn kiếm xe ok thì nhờ luôn bạn chủ garage ấy, ít nhất lịch sử bảo dưỡng sửa chữa, bệnh tật abc sẽ tương đối rõ ràng, rồi để bạn ấy làm xe mình luôn, đơn giản mà hiệu quả.
Thì đó là phương án tối ưu, mà chưa có candidate mừ. Nói chung, mình có vội vàng j đâu? Mình tìm 1 chiếc xe nằm ở mức thứ 3, mức ưu tiên cuối cùng trong thứ tự trên nên cứ "tà tà kiếm cơm" như cách nói của dân saigon vậy thôi. "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", các cụ xưa dạy vậy, hẳn là có lý.
 

cuckyvovin

Xe đạp
Biển số
OF-825557
Ngày cấp bằng
28/1/23
Số km
24
Động cơ
971 Mã lực
Tuổi
45
2.những chiếc xe dùng để trải nghiệm. Tiêu chí của e với chiếc xe kiểu này là: cái j mình chưa thử thì cố gắng thử. E phân xe kiểu này ra 2 loại là loại mình mua cho cty (để đưa đón khách, mà e hay gọi đùa là chim mồi, hihi) và loại đi thuê để "chạy cho biết", đôi khi thuê để đưa rước khách, đôi khi mình dở hơi bỏ tiền thuê 1 con xe ít bữa chạy cho biết với người ta. Ở cty, e đã mua 6 chiếc xe kiểu này rồi, mỗi chiếc xài tầm 3-4 năm là sẽ bán (e mua xe lướt chứ ko mua xe mới ạ). Những chiếc xe e đã mua cho cty bao gồm mẹc, toy, land rover và audi, và hơn 4 năm gần đây là 1 chiếc e300 sx2015. Chiếc e300 này khá là ổn theo yêu cầu chim mồi của nó. E ko thích lái chiếc này, nhưng khách của e toàn chỗ quen biết, làm ăn với nhau lâu năm nên mọi người đều muốn e đích thân cầm lái mỗi khi e đón họ. E hơi xấu hổ nhưng đành phải thú thật là kỹ năng lái xe nịnh đầm của e cũng thuộc dạng đáng khích lệ. E có thể lái chiếc xe vào cua với 1 ly rượu khá đầy đặt trong khay cốc mà rượu ko hề rớt ra ngoài. Tuy nhiên, khi cần, e có thể quay đầu xe 180 độ như trong phim ạ. Dịch bệnh đã làm e thay đổi khá nhiều về cách suy nghĩ của mình. Trước dịch, e là 1 người sống kín đáo và khép kín, tránh xa mọi thứ, ko dùng bất cứ mạng xã hội nào, và ko định chia sẻ j với bất cứ người lạ nào. Thế giới của e đã từng chỉ có công việc, gia đình, bạn bè thân thiết và những đối tác tin cậy, làm ăn với nhau nhiều năm. Nhưng rồi, dịch bệnh đi qua, nơi e phải chứng kiến người thân quen của mình ra đi mà ko có cách nào ngăn được. E đã bị sốc 1 khoảng, và rồi tĩnh tâm lại, e quyết định sẽ chia sẻ ít nhiều kinh nghiệm của mình cho ai đó có thể cần, tất nhiên là ở dạng ẩn danh. Đó là lý do e lập cái nick này (mới được có vài tháng thôi), cùng với 1 nick facebook, cũng mới vài tháng, và quyết định sẽ làm 1 việc giống như nhiều người (là tìm 1 chiếc xe để nghịch ngu) và chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người, biết đâu có thể có ích cho ai đó. E đã tìm đọc nhiều tài liệu, nhiều kênh thông tin và biết rằng thế giới xe "bim già mẹc cổ" vốn đầy rẫy lọc lừa dối trá, nhưng đâu đó vẫn còn 1 số người đàng hoàng đang lặng lẽ ngoài kia, nếu có duyên và cố công tìm kiếm, thế nào cũng sẽ thấy. Công bằng mà nói, những chiếc xe mẹc cũ (ý của e là sx trên 10 năm trở đi), vẫn còn sử dụng tốt nếu biết chăm sóc cẩn thận và có hiểu biết. Nó tất nhiên ko dành cho số đông, đặc biệt những người nghĩ rằng ưu tiên hàng đầu là 1 năm sửa chữa bảo dưỡng chỉ hết chục củ, xăng chỉ tầm dưới 10l trong hầu hết trường hợp... Ở đời, được cái lọ thì phải mất cái chai mà thôi. E đã học được bài học đó từ 1 người thầy hồi còn đại học. E xin phép kể câu chuyện đó như sau: thầy hỏi, nếu chúng ta có 2 cái tay (hầu hết là vậy, trừ 1 số trường hợp), mỗi tay đã cầm 1 đồ vật, đột nhiên, chúng ta lại nhìn thấy dưới đường có rơi 1 vật thứ 3 thì chúng ta làm thế nào? Có rất nhiều ý kiến, nào thì đút 1 vật vào túi để nhặt thêm, nào thì kẹp nách... Nói tóm lại là cố gắng bằng mọi giá để có thêm vật nữa mà ko phải chịu mất mát j. Thầy nói, tham lam vốn là bản năng của loài linh trưởng, nhưng chính bản năng đó đôi khi giết chết chúng ta. Chúng ta tưởng tượng mà xem, nếu cứ mang cái tư tưởng đó thì rồi chúng ta sẽ phải may biết bao túi 3 gang, mặc biết bao cái quần sịp (để có chỗ đút thêm đồ)...vân vân và mây mây... Tất cả các mưu mô mẹo mực đó rồi cũng chạm tới giới hạn bắt buộc của nó, ko thể tránh được. Đến lúc đó gặp giới hạn rồi, vẫn sẽ gặp thêm vật nữa, chúng ta sẽ lại làm thế nào? Bằng sự lươn lẹo vốn có của loài linh trưởng, sẽ lại có vô số “sáng kiến” được đưa ra… Nhưng thật ra, thầy nói, giải pháp ban đầu vốn rất đơn giản. Chúng ta hãy làm 1 so sánh (hoàn toàn chủ quan, dựa vào phán đoán của mình) xem cái vật rớt kia và 2 vật trên tay cái j đáng giá hơn. Nếu cho rằng vật kia có giá trị hơn 1 trong 2 vật cầm trên tay, ta chỉ cần đơn giản là quăng vật trên tay đi để lượm vật đó. Nhược bằng ta nhận định rằng vật đó ko có giá trị hơn 2 vật trên tay thì chúng ta chỉ cần đơn giản quay mặt bước đi, coi như chưa từng nhìn thấy nó mà thôi. Đời người cũng vậy, chúng ta ko bao giờ có thể có được cả thế giới. Chúng ta phải chấp nhận có RẤT NHIỀU THỨ vốn ko thuộc về chúng ta. Cũng vậy, có nhiều mối quan hệ, nhiều con người, vốn ko thuộc về chúng ta. Hãy để họ đi vì chúng ta có tìm mọi cách níu kéo cũng chả ích lợi j, thậm chí chỉ càng làm cho mọi thứ tệ hơn mà thôi. Trên đường đời, dù khó khăn, nhưng cũng có ko ít cơ hội. Tuy vậy, có những cơ hội vốn ko dành cho chúng ta nhưng lại xuất hiện ngay trước mắt chúng ta. Đừng tham lam, hay vui vẻ quay mặt đi, dành cơ hội đó cho người khác, rồi ta cũng sẽ tìm được cơ hội dành cho mình thôi. E ngày xưa trẻ trâu (trước 40 tuổi) cũng muốn mua xe này xe kia xịn xịn chút để trải nghiệm nhưng giờ e nhận ra rằng điều đó chả đem lại cái j. E sẽ giữ lại chiếc e300 chim mồi đó để chạy thêm tầm 10 năm nữa rồi tính sau. Thỉnh thoảng thấy thích 1 chiếc xe nào đó, e bỏ tiền thuê dăm ba bữa chạy “cho biết với người ta” rồi thôi. Số xe mà e thuê kiểu này cũng phải gần trăm chiếc rồi. Sau dịch, e nhận ra rằng, đời người vốn vô thường, chả có j là vĩnh viễn. Kiến thức của mình, nếu cứ giữ nó cho riêng mình thì rồi cũng đến lúc nó theo mình xuống dưới lòng đất lạnh, chả giúp j được cho ai. Chia sẻ nó, biết đâu sẽ có người cần? E chỉ muốn nhấn mạnh 1 ý nhỏ là, chiếc xe chả nói lên điều j cả, sang hay hèn là do văn hóa của người cầm lái. E mong các bác đừng bao giờ ngó cái logo xe để đánh giá về 1 con người, nhiều khi sẽ lầm. Hãy nhìn cách a ta hành xử trên đường để biết được người ngồi sau vô lăng có văn hóa hay ko?
 

BMW2021

Xe tải
Biển số
OF-786993
Ngày cấp bằng
9/8/21
Số km
201
Động cơ
28,603 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cụ viết dài quá, em đọc mỏi mắt mà chưa hiểu hết
EM cũng đang kiếm 1 con xe cũ ( xe Đức ) về để đi gia đình, nhà có mỗi con đó vì tài chính em ko có nhiều nên ko phải mua để chơi bời chạy 1 mình, em thì thấy có 1 vài tiêu chí như thế này khi tìm và chọn mua xe cũ mà em đặt ra :
  • Em ưu tiên mua xe chính chủ từ đầu ( 1 chủ ) hoặc là 2 chủ, nhưng chủ 2 đi trên 5 năm. Vì phải đi đủ lâu, họ mới hiểu chiếc xe của họ, mua của mấy bác đi lướt 1 năm hoặc vài tháng thì đa phần là các bác ấy mua về chạy tã xong tới lúc hỏng cần thay thì đẩy đi, mấy bác chơi chán, trải nghiệm xong đá đi như thế em ko hề thích tí nào
  • Xe Salon cũng nhiều xe đẹp lắm, họ săn dc từ những chủ xe trước đó mà chủ đang cần tiền gấp và chịu được cái giá Salon ép nên họ muốn đẩy xe đi nhanh. Nếu chịu dc giá salon rao bán thì mua salon cũng dc, nhưng em ít tiền nên ko prefer phương án này. Mặc cả với mấy bác Salon nhiều khi khó hơn với chính chủ vì họ cũng ko vội bán nếu phải bán hòa vốn hoặc cắt lỗ. Nhưng nhiều trường hợp mua chính chủ cũng ko dễ mặc cả giá đâu, vì họ hơi ảo tưởng sức mạnh. Đặc biệt mấy bác đăng bán xe tới nửa năm, 1 năm ko bán dc vì họ đăng với giá trên trời, và cũng ko muốn bán cho lắm
  • Xe phải có lịch sử sửa chữa rõ ràng và chuẩn chỉ. Nhiều bác rao bán xe luôn cam kết “ đã thay sửa hết rồi, làm bảo dưỡng cấp lớn, về chỉ việc đổ xăng chạy “ Các cụ đừng tin. Tại sao ném 1 số tiền ko nhỏ vào để bảo dưỡng, thay sửa mà lại phải bán xe ?
  • Đã mua xe đời sâu, xác định luôn mỗi năm dành 10tr về để sửa sang, và 20tr dự phòng dắt ví để nhỡ ko may. Ví dụ em tìm E300 đời 2012, tới giờ cũng hơn 10 năm rồi, xác định luôn ngoài giá xe ra thì về phải đập thêm 10*10 = 100tr sửa sang , bảo dưỡng, thay thế hết mọi thứ thì mới an tâm đi được
  • Gặp xe của dân, em sẽ deal giá cao hơn Salon họ trả khoảng 10-15tr tùy từng chất xe. Nếu họ đồng ý thì sẽ mua,ko thì coi như mình ko có duyên thật
  • EM có vài tiêu chí như thế thôi, cũng đang tìm kiếm 1 con xe để nhảy hố, hy vọng là có duyên sau mấy lần mua hụt,lần thì ko đủ tiền, lần thì chủ họ lại ko muốn bán vì xe quá giữ gìn và chăm chút.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top