[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,811
Động cơ
574,138 Mã lực
Tình hình thế này thì Cam kiểu gì cũng đào kênh rồi; vấn đề bây giờ là nghiên cứu để có giải pháp khắc phục các tác động thôi. Những vùng như miền Tây mà năm nào cũng nháo lên vì thiếu nước ngọt sinh hoạt là chuyện funny!
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,336
Động cơ
1,556,568 Mã lực
Em thì đang nghĩ kênh sâu có 5m mà tàu... chìm được à :D tàu nó phải cao 10m mới là tàu chứ nhỉ, cao 4m khéo bằng thuyền thúng =))
Thì nửa nổi nửa chìm ấy cụ :)) thế thì cũng là trở ngại cho lưu thông r, cái kênh này nhằm phân gianh giới giữa ta và CAM thôi (CAM đề phòng trong tương lai VN lấn dần đất), và nó có tác dụng phòng thủ biên giới giữa CAM và VN, kênh Vĩnh Tế ngày xưa cũng có tác dụng như vậy, phía nam bằng phẳng trống trải cho nên nếu chiến tranh là toàn biên giới CAM đều nguy hiểm cho phía CAM bởi bộ binh VN không mất quá nhiều ngày để tiến về NP. CAM đào kênh để làm tuyến phòng thủ thứ nhất. Về thoát nước thì nước ngọt đều quan trọng cho cả 2 phía VN và CAM, chả ngu j CAM nó cho nước ngọt chảy hết ra biển.
 

Namsilver

Xe buýt
Biển số
OF-535307
Ngày cấp bằng
3/10/17
Số km
544
Động cơ
588,970 Mã lực
Tình hình thế này thì Cam kiểu gì cũng đào kênh rồi; vấn đề bây giờ là nghiên cứu để có giải pháp khắc phục các tác động thôi. Những vùng như miền Tây mà năm nào cũng nháo lên vì thiếu nước ngọt sinh hoạt là chuyện funny!
Đúng rồi cụ. E có cmt ở trên ấy.
- Dự án ngăn mặn các tỉnh ven biển miền Tây vẫn đang triển khai để hạn chế phần nào xâm nhập mặn.
- Nhà nước đang có nghiên cứu lập các vùng trũng ở miền Tây để tạo các hồ chứa nước lớn như hồ Dầu Tiếng, Trị An để điều tiết. Đồng thời xây các kênh dẫn nước từ miền Đông sang miền Tây. Dù chỉ là kế hoạch nhưng ít nhất cũng có động thái.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,592
Động cơ
770,627 Mã lực
mà nhiều cụ thuyết âm mưu nhỉ.
đặt ngược lại: có bao giờ các cụ nghĩ rằng ta dùng tàu chiến hiện đại nhất của ta
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đi ngược sông mekong đến đâu đó không ah
Gepard 3.9 có chiều dài 102,4 m, rộng 14,4 m, mớn nước 5,6 m, lượng giãn nước toàn tải 2.200 tấn, tốc độ tối đa 29 hải lý/h (53 km/h), phạm vi hoạt động 7.000 km, thời gian hoạt động liên tục trên biển 15 ngày, thủy thủ đoàn 98 người.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,084
Động cơ
346,367 Mã lực
Tình hình thế này thì Cam kiểu gì cũng đào kênh rồi; vấn đề bây giờ là nghiên cứu để có giải pháp khắc phục các tác động thôi. Những vùng như miền Tây mà năm nào cũng nháo lên vì thiếu nước ngọt sinh hoạt là chuyện funny!
Funny thôi nhưng nó là thực tế nhiều đời nay. Nhìn biểu đồ dưới so sánh lượng mưa trong năm của HN và TPHCM có thể thấy mùa khô từ tháng 1-4 khu vực Nam Bộ có mưa rất ít, ít hơn nhiều miền Bắc. Cũng quãng đó thì trong khi ngoài Bắc còn lạnh thì trong Nam lại đang rất nóng, lượng nước bốc hơi nhiều càng làm trầm trọng sự thiếu nước.

Rất may cho miền Nam là có hệ thống sông Mekong cung cấp nước vào mùa khô hạn, thế nhưng hệ thống sông không bao phủ toàn bộ diện tích mà chỉ quanh hai nhánh chính. Vì thế nên ta mới phải xây hệ thống kênh đào dẫn nước lan tỏa ra các vùng xa như Cà Mau, Kiên Giang, ... Lưu lượng nước Mekong vào mùa khô khoảng 2500-3000m3/s cơ bản là thừa đủ cho cả miền Tây, vấn đề chỉ là dẫn nước vào thế nào thôi.
1716256798674.png
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,210
Động cơ
145,666 Mã lực
Tuổi
47
Em nghĩ đơn giản là các cán bộ nguồn bên đó toàn sang mình học và người mình bên đó cũng mạnh nên Cam thoát Vn nghe khó
trước thôi cụ ạ, giờ tàu cấp học bổng nhiều hơn ta, con nhà giàu thì nó đi âu mỹ nhiều, trước lớp em có bạn người cam học xong giờ cũng làng nhàng chứ không được như thế hệ mới giải phóng
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,099
Động cơ
150,524 Mã lực
Tuổi
38
Tàu tìm đường xuống Myanmar để ra biển (tránh eo biển Malacca) thì Myanmar loạn. Tàu thiết lập tuyến vận tải đường thủy xuôi theo dòng Mekong qua kênh đào Phù Nam để ra biển (lại để tránh eo biển Malacca) thì trước sau gì mấy nước liên quan cũng sẽ loạn thôi. :D
Như Thục mất Kinh Châu. Mổi lần Bắc phạt phải ra Kỳ Sơn chiếm Trần Thương ý nhỉ. E vẫn nhớ Burma mất thì khi đó biển Đông mới dậy sóng.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Tàu tìm đường xuống Myanmar để ra biển (tránh eo biển Malacca) thì Myanmar loạn. Tàu thiết lập tuyến vận tải đường thủy xuôi theo dòng Mekong qua kênh đào Phù Nam để ra biển (lại để tránh eo biển Malacca) thì trước sau gì mấy nước liên quan cũng sẽ loạn thôi. :D
dòng Mekong không đi được đâu cụ ơi, ngày xưa Pháp tính vận chuyển theo sông Mekong mà không được. Giáp ranh Campuchia và Lào có đoạn đứt gãy địa chất, toàn thác gềnh, muốn đi phải xây âu tàu, tốn cả chục tỷ USD là ít
 

TuanLA3

Xe hơi
Biển số
OF-519829
Ngày cấp bằng
5/7/17
Số km
116
Động cơ
177,660 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy là sau nhiều đồn đoán về dự án kênh đào nhân tạo của Campuchia thì chính phủ Campuchia vừa ký kết với các cty Trung Quốc và có thể triển khai luôn trong năm tới. Đây là một dự án tác động rất lớn đến giao thông Mekong và đặc biệt tới cả nguồn nước của nước ta.
Có thể nói dự án này là một mũi tên trúng tam nhạn của Cam với Trung Quốc, nhưng đấy là cách họ vẽ ra của tương lai gắn nhiều với những ba la bô lô của Vịnh Thái Lan và kênh đào xuyên Thái …. Còn đối với ta, d.án này triển khai thì đặc biệt tác động tới đồng bằng sông Cửu Long ngay lập tức trong lúc mấy năm gần đây hệ thống thủy điện bậc thang của các nước đã làm thiếu nước, phù sa và nhiễm mặn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc đặt cái tên là Phù Nam cũng có thể là một ý đồ rất mập mờ của người ae chưa ngoan. Cuối tuần, mát giời mời cccm cùng chém để mở mang kiến thức lịch sử, địa lý dòng Mekông cũng như kỹ thuật của kênh đào.
đọc tin tức thấy tình hình căng quá hóng thông tin mới nhất.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,578
Động cơ
351,588 Mã lực
Tuổi
124
Xin gửi lại các cụ đánh giá của một chuyên gia hải quân am hiểu về độ sâu và hoạt động của các con tàu khi có xung đột xảy ra (nếu có).
Screenshot_20240428-222413_Cc Cc.jpg
Screenshot_20240428-222259_Cc Cc.jpg
Kênh sâu 5,4 m nên về lý thuyết tàu có mớn nước tối đa tới 4,9 m (= 5,4 m : 1,1) có thể lưu thông trong kênh này, do phải đảm bảo độ dự trữ dưới sống tàu (Underwater Keel Clearance = UKC, thường tính bằng 0,1 - 0,3 lần mớn nước) để tàu không bị mắc cạn/va chạm và chìm xuống đáy do các tác động từ độ dằn (Squat), dao động do sóng nước (Wave response), nghiêng lệnh do gió (Heel) và dự trữ an toàn tối thiểu (Minimum UKC, thường tính 0,5-1,5m tùy trọng tải toàn phần của tàu). Lưu ý rằng các thông số liên quan tới mớn nước của các tàu liệt kê trong hình trên đây được áp dụng khi tàu thuyền di chuyển trong môi trường biển, có tỷ trọng khối (1.020-1.030 kg/m3) cao hơn tỷ trọng khối của nước ngọt (tối đa 1.000 kg/m3 ở 4 độ C), nên khi tàu di chuyển trong kênh nước ngọt thì mớn nước cho phép phải giảm xuống do lượng giãn nước giảm xuống.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,084
Động cơ
346,367 Mã lực
Vận tải thủy trên kênh đào thẳng tắp thế này có khi dùng tàu chạy điện như tàu điện đường sắt cũng được các cụ nhỉ, tiết kiệm khối tiền nhiên liệu.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,550
Động cơ
233,060 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vận tải thủy trên kênh đào thẳng tắp thế này có khi dùng tàu chạy điện như tàu điện đường sắt cũng được các cụ nhỉ, tiết kiệm khối tiền nhiên liệu.
Nó có thẳng đâu cụ.
Có phải họ đào 1 còn kênh mới 100% đâu.
Họ sẽ dựa vào 1 con sông nhỏ có sẵn rồi mở rộng và đào sâu xuống thôi.
Cũng phải tránh các nơi đông dân cư và các công trình hiện hữu chứ.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,916
Động cơ
74,639 Mã lực
Tuổi
74
Kênh sâu 5,4 m nên về lý thuyết tàu có mớn nước tối đa tới 4,9 m (= 5,4 m : 1,1) có thể lưu thông trong kênh này, do phải đảm bảo độ dự trữ dưới sống tàu (Underwater Keel Clearance = UKC, thường tính bằng 0,1 - 0,3 lần mớn nước) để tàu không bị mắc cạn/va chạm và chìm xuống đáy do các tác động từ độ dằn (Squat), dao động do sóng nước (Wave response), nghiêng lệnh do gió (Heel) và dự trữ an toàn tối thiểu (Minimum UKC, thường tính 0,5-1,5m tùy trọng tải toàn phần của tàu). Lưu ý rằng các thông số liên quan tới mớn nước của các tàu liệt kê trong hình trên đây được áp dụng khi tàu thuyền di chuyển trong môi trường biển, có tỷ trọng khối (1.020-1.030 kg/m3) cao hơn tỷ trọng khối của nước ngọt (tối đa 1.000 kg/m3 ở 4 độ C), nên khi tàu di chuyển trong kênh nước ngọt thì mớn nước cho phép phải giảm xuống do lượng giãn nước giảm xuống.
Nó nói sâu 5m nhưng nó dào sâu 15m, nói rộng 100m nó đào 300m thì làm gì nó mà đưa ra phân với tích.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,100
Động cơ
484,639 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thì nửa nổi nửa chìm ấy cụ :)) thế thì cũng là trở ngại cho lưu thông r, cái kênh này nhằm phân gianh giới giữa ta và CAM thôi (CAM đề phòng trong tương lai VN lấn dần đất), và nó có tác dụng phòng thủ biên giới giữa CAM và VN, kênh Vĩnh Tế ngày xưa cũng có tác dụng như vậy, phía nam bằng phẳng trống trải cho nên nếu chiến tranh là toàn biên giới CAM đều nguy hiểm cho phía CAM bởi bộ binh VN không mất quá nhiều ngày để tiến về NP. CAM đào kênh để làm tuyến phòng thủ thứ nhất. Về thoát nước thì nước ngọt đều quan trọng cho cả 2 phía VN và CAM, chả ngu j CAM nó cho nước ngọt chảy hết ra biển.
Thế bên kia Thái nó gặm thi đầu đuôi đứt lìa à !??
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,578
Động cơ
351,588 Mã lực
Tuổi
124
Nó nói sâu 5m nhưng nó dào sâu 15m, nói rộng 100m nó đào 300m thì làm gì nó mà đưa ra phân với tích.
Các thông tin họ đưa ra thì ta cần dựa vào đó mà tính toán mức độ thiệt hại cho mình khi họ làm kênh này (giảm nguồn nước và phù sa đổ về đồng bằng sông Cửu Long) cũng như giám sát, đo đạc lượng nước thực tế đổ về đầu sông Tiền, sông Hậu trong những năm tiếp theo từ nay tới nhiều năm sau khi kênh này đi vào hoạt động để xác định xem mức độ thiệt hại thực tế ở quy mô nào, có đáng để đưa vụ việc ra dư luận/tòa quốc tế hay không, chứ không phải dựa vào cảm tính để thích đưa ra con số nào cũng được như cụ nói.
Về nguyên tắc, chúng ta không có quyền cấm họ làm gì trên đất của họ, giống như việc hàng xóm xây nhà trên đất của họ, trừ khi việc xây dựng đó dẫn tới hư hỏng nhà cửa của ta thì ta có thể nhờ chính quyền can thiệp và việc chứng minh hư hỏng/thiệt hại đó là nghĩa vụ của ta, còn nếu ta thích hành động theo kiểu côn đồ thì phải chấp nhận khả năng phải ngồi tù. Việc cần làm là sống chung với thực tế mới sau khi kênh này đi vào hoạt động, trong đó có việc thực hiện các giải pháp tổng thể để giữ nguồn nước ngọt và lượng phù sa ngày càng khan hiếm hơn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ngăn mặn, chống xói mòn.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,916
Động cơ
74,639 Mã lực
Tuổi
74
Các thông tin họ đưa ra thì ta cần dựa vào đó mà tính toán mức độ thiệt hại cho mình khi họ làm kênh này (giảm nguồn nước và phù sa đổ về đồng bằng sông Cửu Long) cũng như giám sát, đo đạc lượng nước thực tế đổ về đầu sông Tiền, sông Hậu trong những năm tiếp theo từ nay tới nhiều năm sau khi kênh này đi vào hoạt động để xác định xem mức độ thiệt hại thực tế ở quy mô nào, có đáng để đưa vụ việc ra dư luận/tòa quốc tế hay không, chứ không phải dựa vào cảm tính để thích đưa ra con số nào cũng được như cụ nói.
Về nguyên tắc, chúng ta không có quyền cấm họ làm gì trên đất của họ, giống như việc hàng xóm xây nhà trên đất của họ, trừ khi việc xây dựng đó dẫn tới hư hỏng nhà cửa của ta thì ta có thể nhờ chính quyền can thiệp và việc chứng minh hư hỏng/thiệt hại đó là nghĩa vụ của ta, còn nếu ta thích hành động theo kiểu côn đồ thì phải chấp nhận khả năng phải ngồi tù. Việc cần làm là sống chung với thực tế mới sau khi kênh này đi vào hoạt động, trong đó có việc thực hiện các giải pháp tổng thể để giữ nguồn nước ngọt và lượng phù sa ngày càng khan hiếm hơn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ngăn mặn, chống xói mòn.
Lý thuyết suông.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top