[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,591
Động cơ
351,752 Mã lực
Tuổi
124
Vậy theo cụ thì VN ta làm gì đây ?
Cái kênh của Cam chỉ là muỗi so với sông Hậu , chắc chỉ ngang kênh Vĩnh Tế của VN mà thôi
Kênh Vĩnh Tế (trung bình rộng 30 m, sâu 2,55 m) so làm sao được với kênh này (rộng 80-100 m, sâu 5 m).
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,142
Động cơ
186,901 Mã lực
Cụ trên cụ dưới lo cái gì, việc phản đối hoặc đánh giá tác động môi trường là việc cần làm, nhưng thực ra cái rãnh nước đấy chả xi nhê cm gì đến mình nhiều đâu, các cụ nhà mình đã chả tính đến việc này từ lâu, còn phản ứng với nọ kia chỉ là hình thức thôi
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
454
Động cơ
238,460 Mã lực
Bài báo năm 2005
Nhanh thật, mới gần 20 năm mà đã chuyển từ trạng thái lo lũ sang trạng thái lo ngập mặn.
Với tình trạng nóng lên toàn cầu, hạn hán, và cái kênh funan nữa thì không biết 20 năm nữa miền Tây sẽ như thế nào?

Em nhớ là cách đây hơn 20 năm, cỡ năm 2000 có một nhà khoa học VN đề xuất giải pháp thoát lũ cho miền tây bằng cách khai thông dòng mekong cho chảy vào đăkrong hay sepon gì đó, tổng mức cỡ 18-20 tỉ đô.
May mà hồi đó mình hổng có xèng.
.
.
em gg ra đây ah
 

tranthanhhaist

Xe buýt
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
863
Động cơ
141,451 Mã lực
Chuyện đào kênh, chặn nước này từ ngàn xưa đều có, chiến tranh phần lớn cũng từ nguồn nước mà ra chứ đâu. Dã tâm của thằng Tàu trong chuyện này khi cho Cam vay là chắc chắn có, nhưng chửi nó thì thừa hơi vì cách làm gián tiếp kiểu này thì chả có ai nói nó sai đc, thay vì thế thì nên nghĩ cách cho Cam cái lợi đủ để nó từ bỏ hoặc làm nhưng theo ý mình, trước khi phải dùng tới biện pháp chẳng đặng đừng.
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
64
Động cơ
3,566 Mã lực
Tuổi
103
Thiệt tình em thấy hơi khó hiểu.
Tại sao với số tiền 1,7 tỷ USD Cam không làm 1 con đường bộ cao tốc đúng vị trí kênh đào (màu đỏ) nhỉ ????
Hàng hóa thì cứ cập cảng biển, sau đó chuyên chở bằng xe container vào sâu trong đất liền bằng đường bộ cao tốc, hàng xuất khẩu thì ngược lại, chở từ trong đất liền ra cảng trên con đường bộ cao tốc....Như thế có nhanh hơn là đi tàu không nhỉ ???
Con kênh đào rộng có 100m, sâu 5m, rồi trong quá trình vận hành phải tốn biết bao chi phí....chỉ để cho mấy cái tàu tải trọng nhẹ chở mấy bao tải gạo thì nó cứ thiếu hiệu quả sao đó nhỉ ??? :D
Chi phí vận tải đường thủy luôn luôn là nhanh, rẻ, tiện nhất trên quy mô hàng hóa lớn ạ, cụ cứ nhìn mấy con tàu contrner đi tuyến hải phòng hcm, cái đống đấy mà tràn ra quốc lộ với cao tốc thì bao giờ mới đến nơi được ợ :))
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,547
Động cơ
223,060 Mã lực
Tuổi
44
Nhân việc nước bạn xây dựng kênh đào Funam, dân mạng Việt Nam đang đề xuất làm cái cầu nối Phú Quốc với đất liền thế này để cùng hỗ trợ nước bạn, các cụ thấy có ổn ko?
1713262879601.png
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
233,808 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhân việc nước bạn xây dựng kênh đào Funam, dân mạng Việt Nam đang đề xuất làm cái cầu nối Phú Quốc với đất liền thế này để cùng hỗ trợ nước bạn, các cụ thấy có ổn ko? View attachment 8473162
Cũng thế thôi. Đằng nào thì họ cũng đi vòng phía trên đảo Phú Quốc. Chứ bên dưới là vùng nội thủy của Việt Nam rồi. Tàu thuyền vào đó phải xin phép
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,591
Động cơ
351,752 Mã lực
Tuổi
124
Nhân việc nước bạn xây dựng kênh đào Funam, dân mạng Việt Nam đang đề xuất làm cái cầu nối Phú Quốc với đất liền thế này để cùng hỗ trợ nước bạn, các cụ thấy có ổn ko? View attachment 8473162
Rất tốn kém mà chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, bởi nếu họ làm kênh đào này thì tàu sông pha biển từ kênh này sẽ đưa hàng về cảng Sihanoukville theo hải trình hoàn toàn trong vùng biển hoặc là thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Campuchia hoặc là trong vùng nước lịch sử chung giữa hai quốc gia để xuất đi mà không bị cầu đất liền này cản trở. Ngoài ra, đường nối Hà Tiên với đảo Phú Quốc nằm trong vùng nước lịch sử chung (https://thuysanvietnam.com.vn/ky-3-phan-dinh-ranh-gioi-bien-viet-nam-voi-cac-nuoc-khu-vuc-vinh-bac-bo-va-khu-vuc-bien-tay-nam-bo/), được hai quốc gia cùng quản lý như vùng nội thủy chung nên ta không có quyền đơn phương thay đổi hiện trạng này.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,135
Động cơ
346,307 Mã lực
Nhân việc nước bạn xây dựng kênh đào Funam, dân mạng Việt Nam đang đề xuất làm cái cầu nối Phú Quốc với đất liền thế này để cùng hỗ trợ nước bạn, các cụ thấy có ổn ko? View attachment 8473162
Cầu này dài 50km trên biển tốn kém lắm. Chắc giao Vin, Sun đổ đất lấn biển làm chuỗi đô thị xuyên biển thì khả thi về tài chính hơn.
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
3,669
Động cơ
115,761 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Nhân việc nước bạn xây dựng kênh đào Funam, dân mạng Việt Nam đang đề xuất làm cái cầu nối Phú Quốc với đất liền thế này để cùng hỗ trợ nước bạn, các cụ thấy có ổn ko? View attachment 8473162
Xây cầu nối Phú Quốc thì chả có tác dụng gì với Cam cả , khu vực đó làm gì có cảng nào của họ ? Cảng Sihanoukville nằm ở phía trên kia
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,144
Động cơ
225,925 Mã lực
Tuổi
48
Cũng như vc "quan ngại" ở Biển Đông, ở 1 số đảo rất khó để thu lại nhưng vc lên tiếng là vẫn cần thiết cụ ạ.
Cái kênh này cũng vậy, ta vẫn phải đẩy mạnh truyền thông, dù biết đó chỉ là hình thức...nó vẫn có 1 tác động dù nhỏ nhất, đó là ảnh hưởng bới "tâm lý".
Mọi việc luôn được tiến hành tuần tự từ từ, trước chả ai nghĩ Cam sẽ làm 1 con kênh như vậy thì giờ họ đã làm, làm xong rồi vận hành vài năm họ báo lưu lượng tăng quá phải mở rộng, lúc đó làm được gì..
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
746
Động cơ
123,595 Mã lực
Sắp có hội nghị tham vấn chuyên gia ở Cần Thơ. Em tóm lược một số cái đáng quan tâm:
1. Trong thời gian con kênh tích nước, nước về ĐBSCL sẽ bị ảnh hưởng. Cứ nhân 180km x 5.4m x 80m là ra thể tích thôi.
2. Vật liệu, nhất là cát, sẽ được lấy từ đâu để nó làm kè, cầu, đường hai bên?
3. Dọc tuyến kênh, nó sẽ bố trí các công trình thủy lợi để hút nước thế nào?
4. Mức độ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nhất là sông Tiền và sông Hậu, khi nguồn nước bị phân tán.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
233,808 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sắp có hội nghị tham vấn chuyên gia ở Cần Thơ. Em tóm lược một số cái đáng quan tâm:
1. Trong thời gian con kênh tích nước, nước về ĐBSCL sẽ bị ảnh hưởng. Cứ nhân 180km x 5.4m x 80m là ra thể tích thôi.
2. Vật liệu, nhất là cát, sẽ được lấy từ đâu để nó làm kè, cầu, đường hai bên?
3. Dọc tuyến kênh, nó sẽ bố trí các công trình thủy lợi để hút nước thế nào?
4. Mức độ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nhất là sông Tiền và sông Hậu, khi nguồn nước bị phân tán.
-Nếu họ lấy nước vào mùa mưa thì chả ảnh hưởng gì hết.
-Có phải kênh thủy lợi đâu mà kè. Đào như con sông thôi.
- bình thường khu vực mà con kênh đi qua cũng là vùng trồng lúa của Campuchia mà. Bao đời này họ vẫn lấy nước của sông Mekong để tưới tiêu đó thôi.
-sông Tiền không bị ảnh hưởng.
Còn sông Hậu có ảnh hưởng thì ảnh hưởng vào mùa khô thôi.
Mà hiện nay chưa có kênh cũng đang hạn lắm rồi.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,634
Động cơ
768,642 Mã lực
Sắp có hội nghị tham vấn chuyên gia ở Cần Thơ. Em tóm lược một số cái đáng quan tâm:
1. Trong thời gian con kênh tích nước, nước về ĐBSCL sẽ bị ảnh hưởng. Cứ nhân 180km x 5.4m x 80m là ra thể tích thôi.
2. Vật liệu, nhất là cát, sẽ được lấy từ đâu để nó làm kè, cầu, đường hai bên?
3. Dọc tuyến kênh, nó sẽ bố trí các công trình thủy lợi để hút nước thế nào?
4. Mức độ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nhất là sông Tiền và sông Hậu, khi nguồn nước bị phân tán.
1: nếu tính lưu lượng nước trung bình 13.500 m3 1 giây thì để đổ đầy cần chặn toàn bộ dòng mekong 1,8 tiếng
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,144
Động cơ
225,925 Mã lực
Tuổi
48
Chủ quan thì tương lai sẽ mệt mỏi thôi .. việc cảng này trước đã bóng gió thì Cam rất to tiếng phủ nhận, rồi sau 1 vài năm thực tế thế nào thì nhìn ra là thấy, không khác gì cái kênh đào này.. nay bề ngang nó nhỏ vậy thôi, nhưng làm xong rồi sau đó một vài năm theo "nhu cầu thực tiễn" mở rộng ra gấp đôi gấp ba thì làm được gì nữa.. Cam giờ có chống lưng rồi nói một đằng làm một nẻo là chuyện không khó như trước.

 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,922
Động cơ
322,580 Mã lực
Chủ quan thì tương lai sẽ mệt mỏi thôi .. việc cảng này trước đã bóng gió thì Cam rất to tiếng phủ nhận, rồi sau 1 vài năm thực tế thế nào thì nhìn ra là thấy, không khác gì cái kênh đào này.. nay bề ngang nó nhỏ vậy thôi, nhưng làm xong rồi sau đó một vài năm theo "nhu cầu thực tiễn" mở rộng ra gấp đôi gấp ba thì làm được gì nữa.. Cam giờ có chống lưng rồi nói một đằng làm một nẻo là chuyện không khó như trước.
TQ mà đóng căn cứ Hải quân ở CPC thì nhiều nước cũng mệt.
 

Colexanh

Xe máy
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
56
Động cơ
732 Mã lực
Tuổi
37
-Nếu họ lấy nước vào mùa mưa thì chả ảnh hưởng gì hết.
-Có phải kênh thủy lợi đâu mà kè. Đào như con sông thôi.
- bình thường khu vực mà con kênh đi qua cũng là vùng trồng lúa của Campuchia mà. Bao đời này họ vẫn lấy nước của sông Mekong để tưới tiêu đó thôi.
-sông Tiền không bị ảnh hưởng.
Còn sông Hậu có ảnh hưởng thì ảnh hưởng vào mùa khô thôi.
Mà hiện nay chưa có kênh cũng đang hạn lắm rồi.
Đào kênh to oạch từ sông Tiền sang sông Hậu là xong, đoạn giao vào sông Hậu ở thượng nguồn nhất có thể.
 

Zelola

Đi bộ
Biển số
OF-623918
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
1
Động cơ
114,700 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
1
Website
www.bikzik.com
Đứng trên góc độ nhân dân Campuchia thì việc đào kênh là quá hợp lý, phải lo cho dân tốc quốc gia đã. đứng trên góc độ Việt Nam thì phải nhìn xa trông rộng, đầu tư xây cống cửa sông, đặc biệt phải đào hồ trữ nước ngọt mạn phía tây. Tiếc là ta chưa có lo sâu lo xa được.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,203
Động cơ
233,808 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đào kênh to oạch từ sông Tiền sang sông Hậu là xong, đoạn giao vào sông Hậu ở thượng nguồn nhất có thể.
2 con sông vẫn đang thông nhau mà.
Ta chỉ thiếu nước mùa khô thôi. Mà nguyên nhân thiếu là do các đập thủy điện trên thượng nguồn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top