[Thảo luận] Khách sai thì phạt khách. Cớ sao lại bắt tài xế ôm sô hết vậy?

phamvancao

Xe hơi
Biển số
OF-506067
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
102
Động cơ
185,064 Mã lực
Tuổi
33
Họ nắm thằng có tóc chứ không nắm thằng trọc đầu cụ ạ.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Việt nam tham gia đầy đủ 2 Công ước Viên, công nhận hiệu lực toàn bộ nội dung của 2 Công ước Viên với nước C.H.X.H.C.N VIệt nam.
Đó là CƯV 1968 về Gtđb và CƯV 1968 về Biển báo và Tín hiệu đường bộ.
(Xin xem Hình #1, 2, 3)

Chỉ có duy nhất một nội dung của CƯV được VN bảo lưu - "Việt nam không bị ràng buộc bởi Điều 52 của Công ước" - là Điều khoản quy định việc xử lý tranh chấp giữa các thành viên, nếu không thể giải quyết bằng đàm phán thì chuyển qua Toà án Công lý Quốc tế quyết định, kụ ạ.
(Xin xem Hình #4)

=============

Hình minh hoạ:


Hình #1: Nghị quyết của Chính phủ, đồng ý gia nhập 2 Công ược Viên




Hình #2: VN công nhận hiệu lực toàn bộ Công ước Viên 1968 về Gtđb, ngoại trừ Điều 52 quy định về Trọng tài khi xử lỉ tranh chấp giữa các thành viên.



Hình #3: Công nhận hiệu lực của Công ước Viên 1968 về Biển báo và THĐB



Hình #4: VN thông báo "không bị ràng buộc bởi Điều 52 của Công ước" - là Điều khoản quy định về việc xử lý tranh chấp giữa các thành viên, nếu không thể giải quyết bằng đàm phán thì chuyển qua Toà án Công lý Quốc tế quyết định.

Cám ơn cụ. Qua những gì cụ phân tích, em có thể chốt lại quan điểm của em như sau:
1. Muốn xử phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn, cần phải sửa luật GTĐB.
2. Phạt lái xe lỗi "chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" là đúng quy định hiện hành, nhưng chỉ phạt 1 lần cho lỗi này, mức phạt từ 100.000đ - 200.000đ dù người lái xe có chở bao nhiêu người không thắt dây an toàn cũng vậy.
* Vấn đề ở đây là phải chứng minh không thắt dây khi xe đang chạy
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cám ơn cụ. Qua những gì cụ phân tích, em có thể chốt lại quan điểm của em như sau:
1. Muốn xử phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn, cần phải sửa luật GTĐB.
2. Phạt lái xe lỗi "chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" là đúng quy định hiện hành, nhưng chỉ phạt 1 lần cho lỗi này, mức phạt từ 100.000đ - 200.000đ dù người lái xe có chở bao nhiêu người không thắt dây an toàn cũng vậy.
* Vấn đề ở đây là phải chứng minh không thắt dây khi xe đang chạy
Xin cảm ơn kụ.

Tuy nhiên, để làm rõ hơn phần chữ đậm ở trên nhà cháu muốn bổ sung cụm từ "...ngồi tại hàng ghế phía trước..." vào điểm số 2. Không biết ý kụ thế nào?
Lý do: Luật Gtđb 2008 đã không bắt buộc người ngồi hàng ghế phía sau phải thắt dây an toàn, thì những người đó không phạm lỗi gì khi không thắt dây. Do đó không thể xử phạt lái xe vì chở người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn.

Chỉnh lại như sau:
2. Chỉ Phạt lái xe lỗi "chở người ngồi tại hàng ghế phía trước trong xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" là đúng quy định hiện hành, nhưng chỉ phạt 1 lần cho lỗi này, mức phạt từ 100.000đ - 200.000đ dù người lái xe có chở bao nhiêu người không thắt dây an toàn cũng vậy.

.
 

XetăngT34

Xe buýt
Biển số
OF-584537
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
758
Động cơ
160,899 Mã lực
Thông tin bổ ích, em cám ơn Chã và các cụ đã phân tích.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,764
Động cơ
4,840 Mã lực
Nếu NĐ46 này thay thế và kế thừa một NĐ khác thì 2 câu hỏi nêu trên được chuyển sang để xem xét, đánh giá đối với NĐ cũ, đã hết hiệu lực đó, kụ ạ.
Hôm nay em mới quay lại.
Nội dung trên của cụ rất lạ.
Cụ diễn giải cho em được không?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,764
Động cơ
4,840 Mã lực
Như em đã nói Nghị định nó có chức năng riêng là hướng dẫn luật, bổ xung cái còn thiếu của luật mà trong 1 số điều kiện cụ thể luật chưa bao quát hết. Cụ thích bẻ cong văn bản quy phạm Pl là tuỳ Cụ vì khi bị xử phạt thì Luật nó không theo cách Cụ nghĩ đâu. Cụ xem trong Luật soạn thảo văn bản QPPL nó có Điều quy định riêng khoản 3 Điều 19 buộc phải trình thường vụ QH đấy vì khi sửa đổi bổ xung là lấn sang sân của QH. Thiết nghĩ Cụ là chã của box giao thông thì khi đưa 1 vấn đề lên thì nên quan tâm tới cách vận dụng văn bản cho nó chính xác chứ không phải là mổ xẻ cách thức ban hành văn bản QPPL. Trình tự thủ tục ban hành đã được Luật quy định rõ ràng không phải cứ muốn là được đâu ạ.
Em mới đọc đến đoạn này.
Cái phần: bổ sung cái còn thiếu....thì trong luật nó phải ghi: chính phủ quy định chi tiết xyz; còn Luật nó quy định rồi thì chính phủ miễn bàn.
Để em đọc tiếp đã :)
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,764
Động cơ
4,840 Mã lực

1- Công ước Viên 1968 về Gtđb đang có quy định khác với quy định hiện hành của Luật Gtđb 2008 về việc "thắt dây an toàn trong xe ô tô"
.

Cụ thể:
- Khoản 5, Điều 7 Công ước Viên 1968 về Gtđb quy định: "Thắt dây an toàn là nghĩa vụ bắt buộc đối với người lái xe và những người trên xe ô tô khi ghế ngồi có trang bị dây an toàn, trừ trường hợp ...)
- Khoản 2, Điều 9 Luật Gtđb 2008 quy định: "Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn".

Như các kụ mợ cũng thấy, hiện tại Công ước Viên quy định phải thắt dây an toàn đối với lái xe và tất cả người ngồi trên xe, khi ghế ngồi có trang bị dây an toàn, kể cả các hàng ghế phía sau xe.
Trong khi đó, Luật Gtđb 2008 chỉ quy định phải thắt dây đối với lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước. Theo Luật Gtđb 2008, người ngồi trên các hàng ghế phía sau không phải thắt dây an toàn.

(Xin xem Hình #1)

Tại sao có thể sử dụng quy định của Công ước Viên về "thắt dây an toàn trong xe" làm cơ sở xác định lỗi về Gtđb ở Việt nam?

Tại Khoản 5, Điều 156 Luật Ban hành VB QPPL năm 2015 do Quốc hội khoá 13 ban hành có quy định:
"Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật trong nước và điều ước quốc tế mà C.H.X.H.C.N Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp".
(Xin xem Hình #2)

Vì Việt nam chúng ta đang là thành viên tham gia đầy đủ Công ước Viên 1968 về Gtđb,
Vì hiện tại đang có sự khác biệt trong quy định giữa CƯV và Luật Gtđb về nội dung "thắt dây an toàn trong xe ô tô",

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 156 nói trên, khi xác định lỗi về "thắt dây an toàn trong xe ô tô" các cơ quan chức năng Vn sẽ phải áp dụng quy định tại Khoản 5 Điều 7 của Công ước Viên, thay cho quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Luật Gtđb,

Nghĩa là, cơ quan chức năng sẽ phải căn cứ vào quy định hiện hành tại CƯV 1968 về Gtđb để quyết định rằng
"Thắt dây an toàn là nghĩa vụ bắt buộc đối với người lái xe và những người trên xe ô tô khi ghế ngồi có trang bị dây an toàn (kể cả những người ngồi trên hàng ghế phía sau), trừ các trường hợp ngoại lệ do luật pháp sở tại quy định".




2- Có thể áp dụng quy định của Công ước Viên như thế nào khi cần xác định lỗi & xử phạt lỗi cho hành vi vi phạm "không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe"?[/B]

....

(Tiếp...)

==============

Trích luật:

Hình #1: Có sự khác nhau trong quy định về "thắt dây an toàn" giữa Công ước Viên 1968 về Gtđb và Luật Gtđb 2008




Hình #2: Luật Ban hành Văn bản QPPL 2015 quy định Phải áp dụng Công ước Viên khi nội dung CƯV và Luật Gtđb quy định khác nhau về một vấn đề.

:)
Em đã đọc hết, mở mang được nhiều.
Xin hỏi cụ, khi áp dụng công ước Viên, tại sao không áp dụng: “trừ các trường hợp ngoại lệ do luật pháp sở tại quy định"?
Luật giao thông “giới hạn” ghế trước thì có thể hiểu phần còn lại là “ngoại lệ” không?
Như cụ đã biết, nguyên tắc xác định lỗi (kể cả tội) thì cũng theo hướng có lợi cho người vi phạm.
Cụ có cao kiến gì chăng?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đọc báo giùm bạn:

Phạt không thắt dây an toàn: Phải sửa luật
...
Cần sớm bổ sung vào luật

TS Thái Thị Tuyết Dung (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng đang có sự mâu thuẫn giữa nghị định với luật. Theo khoản 2 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nếu các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Tức là việc CSGT căn cứ vào Nghị định 46 để xử phạt là chưa ổn mà phải xử phạt theo quy định tại Luật GTĐB 2008.


TS Cao Vũ Minh (giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM) nói: “Cần sửa đổi ngay Luật GTĐB 2008 và ban hành nghị định phù hợp để việc áp dụng pháp luật thống nhất, hoàn chỉnh”. TS Minh đề xuất Luật sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB 2008 có thể quy định rõ là: “Ô tô có trang bị dây an toàn thì người ngồi trong ô tô ở các vị trí này phải thắt dây an toàn khi xe đang chạy”. Có như vậy việc xử phạt đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy mới trở nên hợp pháp.

Link: https://baomoi.com/phat-khong-that-day-an-toan-phai-sua-luat/c/30192932.epi



 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Hôm nay em mới quay lại.
Nội dung trên của cụ rất lạ.
Cụ diễn giải cho em được không?
Khi đọc hết các còm bên trên chắc kụ đã rõ lý do tại sao nhà cháu viết câu đó, phải không kụ?
Đó là câu nhà cháu trả lời ý kiến một kụ khác viết đại ý rằng NĐ46/2016 có chức năng thay đổi quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Luật Gtđb2008. Khi nhà cháu hỏi 2 câu hỏi yêu cầu dẫn chứng văn bản nào quy định cho NĐ46 có chức năng đó thì kụ kia nói NĐ46 thay thế cho NĐ cũ là NĐ171/2013 và NĐ107/2014. Vì vậy, nhà cháu mới chuyển câu hỏi đó sang 2 NĐ trước đó "văn bản nào cho phép 2 NĐ171 và NĐ107 có chức năng bổ sung, thay đổi nội dung Khoản 2 Điều 9 Luật Gtđb2008?"

:)
Em đã đọc hết, mở mang được nhiều.
Xin hỏi cụ, khi áp dụng công ước Viên, tại sao không áp dụng: “trừ các trường hợp ngoại lệ do luật pháp sở tại quy định"?
Luật giao thông “giới hạn” ghế trước thì có thể hiểu phần còn lại là “ngoại lệ” không?
Như cụ đã biết, nguyên tắc xác định lỗi (kể cả tội) thì cũng theo hướng có lợi cho người vi phạm.
Cụ có cao kiến gì chăng?
Theo nhà cháu, các trường hợp ngoại lệ là các trường hợp nằm trong phạm vi được điều chỉnh bởi câu luật cụ thể, nhưng được luật quy định loại trừ. Các trường hợp ngoại lệ thường được viết sau câu văn "trừ trường hợp..." hoặc "Các trường hợp ngoại lệ không phải áp dụng quy định này:…".
Ví dụ, với trường hợp "người lái xe và người ngồi ở dãy ghế phía trước... phải thắt dây an toàn", nếu có ghi thêm câu "… trừ trường hợp lái xe chữa cháy, lái xe là người khuyết tật" thì 2 trường hợp đó sẽ là "trường hợp ngoại lệ do pháp luật sở tại quy định không bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Còn các hành vi nằm ngoài danh mục liệt kê cụ thể nào đó thì không phải là trường hợp ngoại lệ. Chúng chỉ là các nội dung không bị luật điều chỉnh mà thôi, kụ ạ.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,055
Động cơ
418,233 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bọn CSGT chúng nó điên hết rồi à cụ. Mà em nghi ngờ với số tiền phạt như thế (nếu nó gộp vào để phạt) chiến sỹ xx không đủ thẩm quyền xử phạt nữa.
CSGT chỉ đủ thẩm quyền xử lý xe vi phạm. CÒn người vi phạm thì không thuộc thẩm quyền CSGT phỏng cụ
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,764
Động cơ
4,840 Mã lực
CSGT chỉ đủ thẩm quyền xử lý xe vi phạm. CÒn người vi phạm thì không thuộc thẩm quyền CSGT phỏng cụ
Em không rõ ý của cụ lắm, mạo muội thế này:
"Xe vi phạm" không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật, nên CSGT không thể xử phạt.
Luật xử lý VPHC ghi thẩm quyền của chiến sỹ xxx đại ý: phạt tiền đến 1% mức tối đa, nhưng không quá 500k.
Theo đó, như trên em nói: nếu gộp vào (nhiều lỗi, lỗi của nhiều người) để phạt lái xe thì rất có thể mức phạt >500k, khi đó không thuộc thẩm quyền của chiến sỹ xxx nữa.
Ngoài ra, nếu cho rằng, người ngồi trên xe không cài dây an toàn là lỗi của lái xe, đếm người ăn tiền; thì xxx không thể ghi nhiều biên bản, phiếu phạt (cùng một hành vi "chở người không cài dây an toàn") để đảm bảo các phiếu phạt < 500k; điều đó là vi phạm Luật.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,764
Động cơ
4,840 Mã lực
Theo nhà cháu, các trường hợp ngoại lệ là các trường hợp nằm trong phạm vi được điều chỉnh bởi câu luật cụ thể, nhưng được luật quy định loại trừ. Các trường hợp ngoại lệ thường được viết sau câu văn "trừ trường hợp..." hoặc "Các trường hợp ngoại lệ không phải áp dụng quy định này:…".
Ví dụ, với trường hợp "người lái xe và người ngồi ở dãy ghế phía trước... phải thắt dây an toàn", nếu có ghi thêm câu "… trừ trường hợp lái xe chữa cháy, lái xe là người khuyết tật" thì 2 trường hợp đó sẽ là "trường hợp ngoại lệ do pháp luật sở tại quy định không bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Còn các hành vi nằm ngoài danh mục liệt kê cụ thể nào đó thì không phải là trường hợp ngoại lệ. Chúng chỉ là các nội dung không bị luật điều chỉnh mà thôi, kụ ạ.
Cụ nói cũng có lý, thường trong các văn bản luật cũng ghi thế.
Nếu áp dụng nguyên tắc, người, cơ quan thi hành công vụ, chỉ được làm những điều pháp luật cho phép; Trong khi luật "đã giới hạn" cái cho phép kia thì sao hả cụ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ nói cũng có lý, thường trong các văn bản luật cũng ghi thế.
Nếu áp dụng nguyên tắc, người, cơ quan thi hành công vụ, chỉ được làm những điều pháp luật cho phép; Trong khi luật "đã giới hạn" cái cho phép kia thì sao hả cụ?
Nhà cháu e chưa hiểu đúng ý kụ.
Theo nhà cháu hiểu, nếu áp dụng nguyên tắc như kụ nêu, thì, khi họ làm sai, vượt quá điều pháp luật cho phép, thì họ sẽ bị tuýt còi, kụ ạ.
Người tuýt còi có thể là nội bộ trong cơ quan họ, là Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp, là dư luận xã hội (truyền thông, hiệp hội chuyên ngành), hoặc từng công dân (thông qua hình thức khiếu nại, khởi kiện).

Hơn nữa, nếu việc thực thi pháp luật "quá giới hạn do luật quy định" xảy ra có liên quan đến kết quả là phải xử phạt hành vi vi phạm, thì có khả năng xảy ra là họ không có cơ sở pháp luật để làm căn cứ chứng minh đó là hành vi vi phạm, nên không thể ra quyết định xử phạt được.
 

vudao119

Xe hơi
Biển số
OF-696242
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
139
Động cơ
99,590 Mã lực
Tuổi
24
Nơi ở
Hà Nội
cũng chả biết luật kiểu gì các cụ nhỉ
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cập nhật mức phạt theo NĐ 100/2019/NĐ-CP:
1D3A057D-47AD-4EFC-AA10-C25F12A693E3.jpeg



3F3C4ACE-A053-4F52-BADD-4FC383207162.jpeg


Như vậy, theo Luật Gtđb 2009 và theo NĐ100,
1- Nếu lái xe để người ngồi ghế phía trước của xe mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì lái xe bị phạt 800k-1 triệu.
2- Nếu lái xe cũng không thắt dây AT khi xe đang chạy thì bị phạt 800k- 1 triệu nữa. Luật Gtđb 2009 không có quy định người ngồi ghế sau phải thắt dây an toàn.
3- Bản thân người được chở trên xe (tại ghế trước, nơi có dây AT) mà không thắt dây AT khi xe đang chạy sẽ bị phạt 300-500k mỗi người (không được cộng dồn để bắt lái xe phải trả thay).
 
Chỉnh sửa cuối:

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Tóm lại:

Theo nhà cháu, dựa vào quy định hiện hành, mặc dù người ngồi trên các hàng ghế phía sau trên xe ô tô không bị Luật Gtđb 2008 bắt phải thắt dây an toàn nên không thể vận dụng quy định tại NĐ46/2016 để xử phạt người dân về lỗi này,

nhưng cơ quan hữu quan hoàn toàn có quyền áp dụng quy định của Công ước Viên 1968 về Gtđb để:
- bắt buộc những người ngồi trên hàng ghế phía sau trong ô tô phải thắt dây an toàn,
- xác định hành vi "người ngồi trên hàng ghế phía sau không thắt dây an toàn" là hành vi phạm lỗi,
- xác định hành vi người lái xe chở người ngồi trên hàng ghế phía sau khoing thắt dây an toàn là hành vi phạm lỗi.

"Csgt có thể căn cứ vào CƯV để tiến hành xác định lỗi, ghi biên bản về lỗi vi phạm, xử phạt lỗi "người ngồi hàng ghế sau trong ô tô không thắt dây an toàn" cụ thể như thế nào cho đúng quy định?" lại là một nội dung khác, mong được các kụ mợ tham gia phân tích thêm.
.
Cháu tìm trong phần căn cứ để ra nghị định 100 mãi mà không thấy căn cứ vào công ước Viên 1968 #-o
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,297
Động cơ
-174,183 Mã lực
Cháu tìm trong phần căn cứ để ra nghị định 100 mãi mà không thấy căn cứ vào công ước Viên 1968 #-o
Điên mà căn cứ vào đó để ra nghị định, vì một số thứ trong nghị định là của riêng chúng ta sẽ bị coi là vi phạm công ước nhé, cụ thể là cái nào thì em ứ nói đâu :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,035
Động cơ
727,969 Mã lực
Cập nhật mức phạt theo NĐ 100/2019/NĐ-CP:
1D3A057D-47AD-4EFC-AA10-C25F12A693E3.jpeg



3F3C4ACE-A053-4F52-BADD-4FC383207162.jpeg


Như vậy, theo Luật Gtđb 2009 và theo NĐ100,
1- Nếu lái xe để người ngồi ghế phía trước của xe mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì lái xe bị phạt 800k-1 triệu.
2- Nếu lái xe cũng không thắt dây AT khi xe đang chạy thì bị phạt 800k- 1 triệu nữa. Luật Gtđb 2009 không có quy định người ngồi ghế sau phải thắt dây an toàn.
3- Bản thân người được chở trên xe (tại ghế trước, nơi có dây AT) mà không thắt dây AT khi xe đang chạy sẽ bị phạt 300-500k mỗi người (không được cộng dồn để bắt lái xe phải trả thay).
Tôi thì thấy: Nghị định 100 vẫn quy định phạt vụ Vượt đèn vàng, trong khi Quy chuẩn 46... đã định nghĩa cái này là được đi rồi.
Và vụ Đèn vàng thì dễ bắt + dễ có bằng chứng hơn nhiều so với vụ bắt Đeo dây an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top