Khi nào cần phải thay nước làm mát? [sưu tầm]

Hadan

Xe đạp
Biển số
OF-320941
Ngày cấp bằng
24/5/14
Số km
43
Động cơ
2 Mã lực
các cụ cho e hỏi cái.cách đây 2 tuần e đi thay nc làm mát.khi thay thợ đổ qua vạch F bình phụ,không hiểu sao vừa rồi e mới mở capo ra xem thử thì giật cả mình.nc làm mát bình phụ đang chỉ dưới mức L.trong 2 tuan do e chỉ đi dưới 100km ko đi đâu xa.các cụ cho e hỏi tại sao vậy?có phải khi thợ thay nc nó chưa chảy hết xuống két phải ko?
Em cũng mới thay nước và cũng trường hợp như cụ, vụ này cụ thế nào rồi ạ em đang hóng
 

hungold

Xe buýt
Biển số
OF-324533
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
810
Động cơ
2,541 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng không rõ lắm, vì có hôm mấy anh tài già có kinh nghiệm, ngó xe em, thấy vơi nước làm mát, thế là bèn cầm chai lavie đang uống dở, đổ hết vào két, anh ý bảo chả sao cả. Em chịu chả biết thế nào .
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
7,408
Động cơ
2,675 Mã lực
Em cũng không rõ lắm, vì có hôm mấy anh tài già có kinh nghiệm, ngó xe em, thấy vơi nước làm mát, thế là bèn cầm chai lavie đang uống dở, đổ hết vào két, anh ý bảo chả sao cả. Em chịu chả biết thế nào .
Tài già và thợ nói không có nghĩa là đúng, đúng trong trường hợp nước làm mát thì nên dùng nước cất pha với dung dịch xanh hoặc đỏ bán sẵn và phải kiểm tra, bổ sung, thay thế nước theo định kỳ.
 

NKQA

Xe buýt
Biển số
OF-145674
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
738
Động cơ
68 Mã lực
Em cũng mới thay nước và cũng trường hợp như cụ, vụ này cụ thế nào rồi ạ em đang hóng
Do khi thay nước làm mát thợ không làm thoát hết không khí đọng trong hệ thống ( thường gọi là bị " e " ). Không khí còn lại nhiều trong ống nên khi đổ nước mát vào thấy đầy mà thực ra lượng nước còn thiếu so với thiết kế. Khi xe chạy, dòng nước tuần hoàn đẩy dần các bóng khí thoát ra, khi đó áp suất trong hệ thống lớn nên chưa thấy gì. Khi Đỗ xe lâu, nhiệt độ giảm dần và áp suất trong hệ thống giảm sẽ hút nước từ bình nước phụ vào két nước chính bù lại nên cụ thấy nước trong bình phụ giảm đi. Đấy là nắp két nước của cụ còn kín tốt, nếu bị hở thì sẽ không xảy ta hiện tượng hút bù đâu.
Còn không phải lúc nào cũng pha nước tinh khiết vào nước làm mát nhé. Có những loại nước làm mát nhà sản xuất đã pha sẵn chỉ việc dùng, không nên pha thêm nước lã vì sẽ làm giảm tác dụng, khi sử dụng có thiếu hụt thì bổ sung bằng chính nước đó mà không phải là lavi hay nước cất.
 

coolfuture

Xe máy
Biển số
OF-301969
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
53
Động cơ
3 Mã lực
Lướt qua chủ đề này, em xin góp vài lời như sau

1. Thành phần của nước làm mát
Nước làm mát về thành phần không quá phức tạp, thành phần được sử dụng chủ yếu là nước tinh khiếp và Etylen Glycol, bản thân Etylen Glycol không phải là dung dịch tản nhiệt tốt, nhưng khi pha với nước (Thường theo tỉ lệ 50/50 hoặc 70/30) thì nó lại trở thành một dung dịch làm mát tuyệt hảo, nó làm giảm nhiệt độ đóng băng tới tối đa -40 độ C và nhiệt độ sôi tới 290 độ C.

Ngoài etylen Glycol thì nước làm mát để đạt chất lượng còn phải pha thêm các phụ gia, đặc biệt phụ gia chống ăn mòn và chống cặn.

2. Thay thế nước làm mát
Thường thì nước làm mát nên thay thế toàn bộ khi xe chạy 2 vạn-3 vạn km tùy theo nhà sản xuất hoặc 2 năm kể từ ngày mua đầu tiên. Trong trường hợp hụt nước làm mát thì bắt buộc phải đổ nước làm mát đúng loại hoặc nếu không thì mua aquafina và đổ vào bởi phần bốc hơi chủ yếu là nước tinh khiết, không đổ nước khoáng hoặc nước máy.

Có khá nhiều bạn hỏi vì sao nứoc làm mát có màu xanh hoặc đỏ, câu trả lời là vì hệ thống làm mát rất quan trọng, người ta pha màu nước làm mát khác với dung dịch khác để chẳng may nếu bị thủng két nước thì chủ phương tiện biết ngay để sửa kịp thời chứ màu sắc không liên quan gì tới tác dụng của nước. Tuy nhiên về sau thì các hãng nước ngoài cố tình pha thêm màu đỏ, đặc biệt với các loại nước mát chạy cho xe đua để mức độ cảnh báo tốt hơn và hàm ý rằng nước làm mát này rất tốt cho xe đua.

3. Giá cả nước làm mát
Rẻ có và đắt đều có, tuy nhiên đầu tư hệ thống làm mát chỉ cần làm 1 lần trong 2 năm và thực sự hữu ích, bạn không biết rằng nước làm mát có tác dụng tốt sẽ giảm ăn nhiên liệu từ 15-20% và sức khỏe động cơ thực sự tốt. Các loại nước của các thương hiệu đều có giá ít nhất là 100-150k/ lít.

Khi hụt két nước, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng cách mua aquafina và đổ thêm vào, còn nếu nước làm mát đang màu xanh mà chuyển sang đục đỏ thì ôi thôi, thay và súc bình làm mát là vừa các cụ ạ. Nước làm mát ô tô và xe máy thì đều sử dụng chung, chỉ khác về thể tích, thường xe máy thì chỉ từ 0.5L đến 4 lít còn ô tô thường 7-10L tùy loại.
Xe e bị đúng tình trạng này, lúc thay nước màu xanh mấy tháng sau chuyển thành màu đỏ đục. Các cụ có biết nguyên nhân làm sao không?
 

Thanhdx1980

Xe hơi
Biển số
OF-322687
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
159
Động cơ
2 Mã lực
ợ thía mà em toàn đổ lavi vào chạy vì nghe mấy thằng bạn chạy taxi tư vấn:e ((
Bạn bác chắc trước kialàm cho GM Thăng Long sau nghỉ việc chạy taxi hả? Vì hôm e hỏi thử mấy chú thợ thì dc tư vấn: A cứ đổ thêm lavi nếu thấy hao nc.
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
964
Động cơ
7 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
vào hãng thay có chuẩn k ạ. Cháu thấy giờ coa loại pha sãn rồi . k biết trog hãng nó dùng loại nào nhỉ
 

Havoline Caltex

Xe máy
Biển số
OF-332741
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
76
Động cơ
2 Mã lực
Không quan trọng thay ở đâu mà quan trọng là thay sản phẩm chất lượng như thế nào. Các cụ dùng ít thì tốt nhất nên mua loại nước làm mát đã pha sẵn, còn các cụ dùng nhiều hoặc góp chung mua loại xô 18L chưa pha, về tự pha với nước nguyên chất cho rẻ ah.
 

leenamtuankorea

Xe tăng
Biển số
OF-206686
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,573
Động cơ
402 Mã lực
Cho phép em đào mộ tý.
Xe em hiện đã thay nước làm mát xanh. Em cũng chả biết nó là hãng nào nữa vì hôm bảo dưỡng thợ thay cho. E chỉ biết loại Lon pha với nước máy ạ.
Đọc bài này em thấy áy náy và ko an tâm ạ. Do đó em định vài bữa nữa thay nước hãng tên tuổi hoặc vào hãng thay. Tức là loại đỏ hoặc cam chất lượng cao.
Cơ mà em sợ Nếu thay loại đỏ hoặc cam chất lượng cao thì phải xả hết nước xanh đang có. Nếu không như cụ chủ nói hai loại sẽ đá nhau.
--> Các cụ cho em hỏi, vậy cứ xả và thay bình thường thì có sạch được loại xanh cũ ko ạ và nếu còn sót, dính lại ít mà vẫn thay loại đỏ or cam vào thì có bị tèo két làm mát ko ạ. Hay là em cứ phải thay loại xanh mãi theo nó ạ.
--> Em ko có kn và chả biết gara nào làm tốt mấy cái này ạ. Em wua mấy gara toàn bảo có mỗi nước xanh, chỉ xả thay mà ko sục nên chưa làm được. Tiện đây có cụ nào biết gara nào có làm sục sạch, thay loại chuẩn có thương hiệu mách em với ạ. E hỏi mấy chỗ chỉ xanh và ko sục nên em chán.
--> E cũng đã hỏi hãng, xe em chervolet nhưng trong hãng chỉ xả thay chứ không sục vệ sinh cho. Cái này làm e cũng ngại vì xót loại xanh ở lại thì tèo.
Nhờ các cụ tư vấn giúp ạ. Em vodka rót sẵn
 

myong

Xe tải
Biển số
OF-465269
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
280
Động cơ
123 Mã lực
Đánh dấu tham khảo cc
 

luckyman81hp

Xe hơi
Biển số
OF-114213
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
114
Động cơ
5 Mã lực
Tiện đây cụ có ảnh chụp của loại nước làm mát thông dụng nào để mọi người tham khảo không nhỉ.vấn đề này khá quan trọng mà không phải ai cũn nắm được chi tiết
 

Sharonstone

Xe hơi
Biển số
OF-467350
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
141
Động cơ
0 Mã lực
Em cũng đang xem nếu phải thay hay bổ xung nước làm mát loại gì. Nước mát xe em màu hồng.
 

cuonglevan

Xe hơi
Biển số
OF-339498
Ngày cấp bằng
21/10/14
Số km
130
Động cơ
2 Mã lực
Xe em đi 5 vạn, gara bảo khi nào bị hao thì đổ thêm vào thôi, chẳng phải thay.
 

ah cường

Đi bộ
Biển số
OF-557328
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
32
các bác trong nhóm cho em hỏi xíu vios 2005 lẻn đổ dung dịch làm mát mầu gì ạ .mấy năm phải đổ 1 lần em toàn sài nước lọc liệu có ổn không ạ
 

Mrsoibts

Xe tải
Biển số
OF-570671
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
311
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
35
hôm trước em thấy nước làm mát gần cạn ra gara nó đổ luôn bình màu đỏ vào chẳng pha gì cả, mà em nhìn nước cũ hình như màu xanh, không biết có sao không, em hoang mang quá #:-s
 

haicdnd

Xe máy
Biển số
OF-90886
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
84
Động cơ
85 Mã lực
Nơi ở
Nam Định - Hà Nội
hôm trước em thấy nước làm mát gần cạn ra gara nó đổ luôn bình màu đỏ vào chẳng pha gì cả, mà em nhìn nước cũ hình như màu xanh, không biết có sao không, em hoang mang quá #:-s
Với dung dịch nước màu đỏ thì thường thấy pha thêm nước cất vào cụ ạ, (tỷ lệ tùy theo từng loại) vì màu đỏ để chỉ thị cho nước làm mát với những máy có chế độ lầm việc khắc nghiệt nhất như: nhiệt độ nóng nhất, nhiệt độ môi trường lạnh nhất (máy phát điện chẳng hạn)


http://donaldson.net.vn/nuoc-lam-mat-dong-co-x007038
 

Mrsoibts

Xe tải
Biển số
OF-570671
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
311
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
35
Với dung dịch nước màu đỏ thì thường thấy pha thêm nước cất vào cụ ạ, (tỷ lệ tùy theo từng loại) vì màu đỏ để chỉ thị cho nước làm mát với những máy có chế độ lầm việc khắc nghiệt nhất như: nhiệt độ nóng nhất, nhiệt độ môi trường lạnh nhất (máy phát điện chẳng hạn)


http://donaldson.net.vn/nuoc-lam-mat-dong-co-x007038
ý em muốn hỏi là đổ lẫn như vậy có sao không ây, có phải xả đi đổ lại 1 loại không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top