Khởi động xe vào buổi sáng!

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,872 Mã lực
Mùa đông sắp đến rồi e mở thớt này mời các cụ vào cùng chém

1. Xe e đời FXT đời 2010 chỉ có mỗi 1 đèn báo nhiệt độ nước mát. Sáng ra nổ máy nó báo màu xanh, vòng tua 1500rpm. Sau tầm 2 phút nó giảm 1400, sau 4 phút thì xuống 1000, còn tầm 5 phút mới xuống 800 được.
Còn nếu chuyển cần số vào D rồi trở ngược lại N thì chỉ sau 1 phút đã giảm xuống 1000. E thường dùng phương pháp này và chờ tổng cộng 3 phút rồi chạy.
E có tham khảo thì các subie đều nói thường warm-up phải mất 5 phút trung bình. Nhưng họ thường dùng phương pháp 3 phút như trên kết hợp với mấy yếu tố nữa:
- Chọn loại dầu có độ lỏng cao khi ở nhiệt độ thường (ví dụ như Pennzoil 5w30 lỏng như nước luôn) để giảm ma sát, tăng lưu lượng bơm khi mới khởi động.
- Dùng lọc dầu KN, Fram vì nó có chế độ antidrain back, đại khái là khi tắt máy thì van trong lọc tự đóng ko cho dầu đang trong đường ống cấp trở về đáy cácte-->khi khởi động lại có dầu bơm ngay, tránh khởi động khô (prevent dry start)

Tham khảo
http://bobistheoilguy.com/forums/ubbthreads.php...
http://www.knfilters.com/wrenchoff_oilfilter.htm

E nghĩ phương pháp 3 phút cũng hợp lý vì chính thiết kế của máy Subaru có ưu điểm khi thiết kế đường dầu bôi trơn:
- Thiết kế máy nằm ngang nên trọng tâm máy thấp, đường hút dầu từ đáy cácte lên bơm ngắn, lượng dầu sử dụng ít hơn các hãng xe khác cùng dung tích. Thế nên khi máy tắt hẳn vẫn có dầu nằm ở thành xi lanh nằm ngang


- Nhìn cấu tạo đường bơm dầu bôi trơn thì thấy bôi từ trên xuống dưới nên nếu kết hợp sử dụng lọc KN có van chống hồi ngược dầu (antidrain back valve) thì ngay khi khởi động là đã có dầu phun ra tiếp rồi chứ không phải mất thời gian bơm đầy đường ống nữa.




2. Các xe đời 2014 trở lên như Forester, Outback: oách hơn, có cả màn hình thể hiện các loại thông số nhiệt độ dầu, nước mát....
- Theo lời darkxt thì trung bình là 7 phút để vòng tua về 800.
- Trong OM cũng ko nói là warm-up bao lâu?
- Một số nói họ chỉ khởi động 15 giây cho dầu chạy vòng rồi sau đó đi từ từ luôn cho đến khi xe báo nhiệt đủ thì họ tăng tốc bình thường.
- Ở các nước lạnh thì họ dùng cái Engine block heater lắp vào két nước. Sáng ra cắm điện cho nóng nước rồi mới nổ máy để giảm lượng khí thải trong gara. Thậm chí một số vùng quá lạnh còn phải dùng cái sấy ắc quy rồi mới start

Engine block heater

Battery warmer


Mời các cụ chém thêm ạ;;);;);;);;)
 
Chỉnh sửa cuối:

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Vụ trời lạnh thì hôm vừa rồi trên Sapa sáng ra garanti mãi hơn phút mà đèn dầu chưa tắt, nhiệt độ báo vẫn loanh quanh lên đc có 40 độ nhưng vì phải đi ngay nên vẫn đành chuyển về D chạy một đoạn đó, ra đến cửa ks ko tắt máy ngay mà phải để garanti tiếp cho máy nóng hẳn lên mới tắt

Cái engine block heater thì theo mình ko cần đâu - xe ở Úc với Mỹ hay vứt cái này trong xe vì mùa đông nhiệt độ thường trực ở 0 hoặc thấp hơn, chứ HN lạnh lắm cũng chỉ tầm dưới 10 độ thì mất thêm chút thời gian làm nóng dầu xe thôi...
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,872 Mã lực
Vụ trời lạnh thì hôm vừa rồi trên Sapa sáng ra garanti mãi hơn phút mà đèn dầu chưa tắt, nhiệt độ báo vẫn loanh quanh lên đc có 40 độ nhưng vì phải đi ngay nên vẫn đành chuyển về D chạy một đoạn đó, ra đến cửa ks ko tắt máy ngay mà phải để garanti tiếp cho máy nóng hẳn lên mới tắt

Cái engine block heater thì theo mình ko cần đâu - xe ở Úc với Mỹ hay vứt cái này trong xe vì mùa đông nhiệt độ thường trực ở 0 hoặc thấp hơn, chứ HN lạnh lắm cũng chỉ tầm dưới 10 độ thì mất thêm chút thời gian làm nóng dầu xe thôi...
À, đang nói là các trường hợp ở Tây thôi chứ mình mà lắp cái đấy thì điện cắm đâu ra, xe đỗ hầm chung cư mà.

Bình luận thêm nếu ko đủ thời gian đợi đèn đóm báo đủ nhiệt thì về lâu dài có hại j ko darkxt
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Nhiệt độ dầu thì nên đợi, còn vụ vòng tua thì khó nói lắm. Ít nhiều sẽ hại máy hơn vì máy phải chịu tải khi chưa đc bôi trơn đầy đủ... J chứ nước nôi ko đầy đủ là ko ổn còn gì :))

Nhưng thường xuyên thì mới hại máy, còn thỉnh thoảng khi gấp thì ko đáng ngại.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,872 Mã lực
Mình nghĩ cũng ko hại lắm nếu chỉ warmup 3 phút vì hầu như chỉ garanti nhấp tí ga thôi chứ dầu cũng đủ nóng và bôi trơn rồi. Có phải sáng nào cũng đủ time chờ đâu. Thường vứt con lên xe là té luôn.
 

tung son

Xe hơi
Biển số
OF-77255
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
132
Động cơ
6 Mã lực
:) sao các xe khác ko bị thế nhỉ. Mới đâu mình cũng thấy lạ là khi khởi động máy bị rùng nhẹ như hiện tượng bỏ máy, khoảng 5 phút mới hết, sau đó thì ok. Nhân tiện hỏi các cụ là cái lẫy + - trên vô lăng ( giả lập tăng giảm số) có tác dụng gì ạ? Vì trước đây đi xe có số thì khi lên xuống mấy nơi dốc quá ( hầm của Royal City chẳng hạn) em thường gạt về giới hạn số thấp (2,3) nhằm dùng động cơ hãm tốc độ, nay đi Su có hộp số vô cấp thì không biết xử lý kiểu gì? Hay là bấm chế độ hỗ trợ khởi động ngang dốc?
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Lẫy đấy khi bác chạy ở chế độ S# hoặc khi bác gạt cần số sang chế độ bán tự động thì bác dùng hai lẫy đấy để chuyển số theo cách chạy riêng của bác. Bên trái (-) là về số, bên phải là lên số. Chạy đèo (đổ đèo) em thường chuyển qua chế độ số tay này để chủ động ghìm xe bằng máy, chạy rất sướng ah :)
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,872 Mã lực
:) sao các xe khác ko bị thế nhỉ. Mới đâu mình cũng thấy lạ là khi khởi động máy bị rùng nhẹ như hiện tượng bỏ máy, khoảng 5 phút mới hết, sau đó thì ok. Nhân tiện hỏi các cụ là cái lẫy + - trên vô lăng ( giả lập tăng giảm số) có tác dụng gì ạ? Vì trước đây đi xe có số thì khi lên xuống mấy nơi dốc quá ( hầm của Royal City chẳng hạn) em thường gạt về giới hạn số thấp (2,3) nhằm dùng động cơ hãm tốc độ, nay đi Su có hộp số vô cấp thì không biết xử lý kiểu gì? Hay là bấm chế độ hỗ trợ khởi động ngang dốc?
Cái số vô cấp nó cũng có pulley ép vào để giả lập cấp số. Khi cụ xuống dốc cao cụ cứ chuyển về chế độ số tay rồi dùng lẫy + - để về số 1,2,3 để ghìm máy lại. Không khác j kiểu gạt cần số của RX350 đâu ạ.
 

hathai1977

Xe máy
Biển số
OF-380652
Ngày cấp bằng
2/9/15
Số km
82
Động cơ
1,759 Mã lực
Tuổi
44
Cái số vô cấp nó cũng có pulley ép vào để giả lập cấp số. Khi cụ xuống dốc cao cụ cứ chuyển về chế độ số tay rồi dùng lẫy + - để về số 1,2,3 để ghìm máy lại. Không khác j kiểu gạt cần số của RX350 đâu ạ.
Khi mình đang ở D nhưng chuyển lẫy số vẫn được Tùng ah, không cần về M nhưng hình như nó sẽ tự động điều chỉnh nếu số không hợp lý thì phải. Mình cũng chưa chạy số sàn bao giờ nên Hải với Tùng giải thích thêm chút với nhé.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
D mà bác đi I với S thì màn hình ko hiển thị các cấp số ảo để bác theo dõi đâu. Thế nên em cũng chưa thử gạt mấy cái này khi chạy ở I/S với chế độ D bao giờ, nên ko chắc chắn là có chuyển số đc ko (em nghĩ là ko đâu ah). Chạy I/S để chủ động chuyển số thì bác phải gạt cần số sang chế độ bán tự động thì màn hình mới hiển thị các cấp số ảo để bác theo dõi (ở I/S thì chỉ 6 cấp số ảo thôi).

Còn nếu bác vẫn để D nhưng chạy ở chế độ S# thì màn hình sẽ tự hiển thị đến 8 cấp số ảo luôn (xe em FXT là 8 cấp, chắc OB3.6 cũng tương tự) - lúc này bác có thể chủ động chuyển số bình thường. Chạy S# thì xe tự kích hoạt chế độ số bán tự động rồi nên các bác không cần gạt cần số nữa mà cứ để nguyên ở D (S# vòng tua máy cao nhất nên nếu các bác quen tay gạt sang chế độ bán tự động & quên ko lên số thì máy sẽ gào rất to đấy ah :D - thế nên lúc chạy S# cứ để ở D để ecu máy còn can thiệp kịp thời nếu bác quên ko chuyển số).
 

hathai1977

Xe máy
Biển số
OF-380652
Ngày cấp bằng
2/9/15
Số km
82
Động cơ
1,759 Mã lực
Tuổi
44
D mà bác đi I với S thì màn hình ko hiển thị các cấp số ảo để bác theo dõi đâu. Thế nên em cũng chưa thử gạt mấy cái này khi chạy ở I/S với chế độ D bao giờ, nên ko chắc chắn là có chuyển số đc ko (em nghĩ là ko đâu ah). Chạy I/S để chủ động chuyển số thì bác phải gạt cần số sang chế độ bán tự động thì màn hình mới hiển thị các cấp số ảo để bác theo dõi (ở I/S thì chỉ 6 cấp số ảo thôi).

Còn nếu bác vẫn để D nhưng chạy ở chế độ S# thì màn hình sẽ tự hiển thị đến 8 cấp số ảo luôn (xe em FXT là 8 cấp, chắc OB3.6 cũng tương tự) - lúc này bác có thể chủ động chuyển số bình thường. Chạy S# thì xe tự kích hoạt chế độ số bán tự động rồi nên các bác không cần gạt cần số nữa mà cứ để nguyên ở D (S# vòng tua máy cao nhất nên nếu các bác quen tay gạt sang chế độ bán tự động & quên ko lên số thì máy sẽ gào rất to đấy ah :D - thế nên lúc chạy S# cứ để ở D để ecu máy còn can thiệp kịp thời nếu bác quên ko chuyển số).
Xe mình 2.5, ko có S# nên lát nữa thử xem sao. Cảm ơn darkxt nhé. Vậy là OB 2.5 ở chế độ M thì hoàn toàn là số tay đúng ko bạn, ko phải bán tự động? nếu quên ko lên số thì máy cứ gào ầm lên đúng ko?
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Nhân tiện khi bàn vụ số ảo của hộp số CVT, em thấy rất ấn tượng với khả năng ghìm máy của hộp số CVT trên xe em - ghìm xe tốt hơn rất nhiều so với mấy chiếc số tự động em từng đi (Premacy 05, Camry SE 10 & C250 13). Khi chạy lên đèo thì em vẫn để chế độ I hoặc S và chạy ở D cho nhàn, chỉ cần chủ động chân ga là vẫn ép số để vượt tốt trên đèo - hộp số phản hồi rất tốt theo chân ga.

Khi đổ đèo thì em vẫn chạy ở I hoặc S (chủ yếu em để I) nhưng chuyển qua M, chân để thường trực ở bên chân phanh (nhưng tuyệt đối KHÔNG rà phanh) và dùng số để kiểm soát tốc độ xe. Thường em chuyển qua lại giữa số 3 và 4 trên đèo: ở các đoạn đường thẳng dài dài chút thì em chuyển lên số 4 (đôi lúc là 5, tùy độ dài của các đoạn đường tương đối thẳng đó) để tăng tốc (tùy tình huống có thể thêm ga nếu cần tăng tốc nhanh hoặc khi vượt xe), vào gần cua thì em mớm phanh và lùi số (thường em chỉ lùi đến số 3, chỉ đoạn nào cua giật tay áo thật gắt em mới chuyển về số 2) để máy ghìm xe lại (vòng tua thường lên khoảng 2k5 rpm hoặc 3k rpm tùy tình huống cần ghìm xe gấp hay không) rồi cứ thế đánh lái vào cua. Khi vào cua em trực sẵn chân phanh, nhưng không rà phanh - chỉ khi nào thấy xe hơi quá tốc độ trong cua và có khả năng văng khỏi làn đường mình dự tính thì em mới rà ít phanh để tăng độ bám đường cho lốp (lốp sẽ rít lên nghe khá phấn khích). Qua đỉnh cua thì em tăng số hoặc mớm chút ga để xe có đà thoát cua gọn gàng... từ khi chạy fxt em cứ dần dần thử xe thử cảm giác lái và tăng dần tốc độ ăn cua, đến lúc nào thấy vào cua xe bị vặn (rolling) thì dừng.

Cá nhân em nghĩ, có lẽ ngoài Cayenne cũng dùng máy boxer (thằng Macan hình như máy khác ko phải boxer?), em nghĩ không xe CUV/SUV nào chạy đèo & ăn cua được như Subies mình đâu các bác ah :)
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Xe mình 2.5, ko có S# nên lát nữa thử xem sao. Cảm ơn darkxt nhé. Vậy là OB 2.5 ở chế độ M thì hoàn toàn là số tay đúng ko bạn, ko phải bán tự động? nếu quên ko lên số thì máy cứ gào ầm lên đúng ko?
Như em quan sát trên xe em (fxt) thì khi chạy số tay, nếu tốc độ xe quá chậm thì ecu vẫn tự chuyển về số thấp hơn (vd bác đang để số 3 nhưng phanh gần đứng yên lại thì xe tự về số 1 chứ ko hold ở số 3) - nhưng khi bác đạp ga quá sâu mà không tăng số thì máy cứ gào lên thôi :D (mà em mới chỉ đạp lên tầm hơn 3k rpm để xem ntn thôi chứ chưa đạp đến 4-5k bao giờ nên ko biết nếu làm vậy ecu có can thiệp tự tăng số để bảo vệ máy & hộp số ko nữa)
 

hathai1977

Xe máy
Biển số
OF-380652
Ngày cấp bằng
2/9/15
Số km
82
Động cơ
1,759 Mã lực
Tuổi
44
Nhân tiện khi bàn vụ số ảo của hộp số CVT, em thấy rất ấn tượng với khả năng ghìm máy của hộp số CVT trên xe em - ghìm xe tốt hơn rất nhiều so với mấy chiếc số tự động em từng đi (Premacy 05, Camry SE 10 & C250 13). Khi chạy lên đèo thì em vẫn để chế độ I hoặc S và chạy ở D cho nhàn, chỉ cần chủ động chân ga là vẫn ép số để vượt tốt trên đèo - hộp số phản hồi rất tốt theo chân ga.

Khi đổ đèo thì em vẫn chạy ở I hoặc S (chủ yếu em để I) nhưng chuyển qua M, chân để thường trực ở bên chân phanh (nhưng tuyệt đối KHÔNG rà phanh) và dùng số để kiểm soát tốc độ xe. Thường em chuyển qua lại giữa số 3 và 4 trên đèo: ở các đoạn đường thẳng dài dài chút thì em chuyển lên số 4 (đôi lúc là 5, tùy độ dài của các đoạn đường tương đối thẳng đó) để tăng tốc (tùy tình huống có thể thêm ga nếu cần tăng tốc nhanh hoặc khi vượt xe), vào gần cua thì em mớm phanh và lùi số (thường em chỉ lùi đến số 3, chỉ đoạn nào cua giật tay áo thật gắt em mới chuyển về số 2) để máy ghìm xe lại (vòng tua thường lên khoảng 2k5 rpm hoặc 3k rpm tùy tình huống cần ghìm xe gấp hay không) rồi cứ thế đánh lái vào cua. Khi vào cua em trực sẵn chân phanh, nhưng không rà phanh - chỉ khi nào thấy xe hơi quá tốc độ trong cua và có khả năng văng khỏi làn đường mình dự tính thì em mới rà ít phanh để tăng độ bám đường cho lốp (lốp sẽ rít lên nghe khá phấn khích). Qua đỉnh cua thì em tăng số hoặc mớm chút ga để xe có đà thoát cua gọn gàng... từ khi chạy fxt em cứ dần dần thử xe thử cảm giác lái và tăng dần tốc độ ăn cua, đến lúc nào thấy vào cua xe bị vặn (rolling) thì dừng.

Cá nhân em nghĩ, có lẽ ngoài Cayenne cũng dùng máy boxer (thằng Macan hình như máy khác ko phải boxer?), em nghĩ không xe CUV/SUV nào chạy đèo & ăn cua được như Subies mình đâu các bác ah :)
Kinh nghiệm quý báu. Cảm ơn darkxt=D>
 

hathai1977

Xe máy
Biển số
OF-380652
Ngày cấp bằng
2/9/15
Số km
82
Động cơ
1,759 Mã lực
Tuổi
44
Như em quan sát trên xe em (fxt) thì khi chạy số tay, nếu tốc độ xe quá chậm thì ecu vẫn tự chuyển về số thấp hơn (vd bác đang để số 3 nhưng phanh gần đứng yên lại thì xe tự về số 1 chứ ko hold ở số 3) - nhưng khi bác đạp ga quá sâu mà không tăng số thì máy cứ gào lên thôi :D (mà em mới chỉ đạp lên tầm hơn 3k rpm để xem ntn thôi chứ chưa đạp đến 4-5k bao giờ nên ko biết nếu làm vậy ecu có can thiệp tự tăng số để bảo vệ máy & hộp số ko nữa)
Giải thích thêm cho mình cái X-mode chút.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Em còn chạy kiểu vào cua hoàn toàn bằng chân ga nữa nhưng cách chạy này không chia sẻ đc mà tự các bác tự chạy theo xe rồi tự trải nghiệm mới được ah... nói chung đèo dốc Tây Bắc với đèo dốc đường HCM chạy vào miền trung rất khác nhau, cách chạy cũng sẽ hơi khác một chút. Chạy đèo trên đường HCM các bác cứ tin tưởng em Su béo, tăng dần tốc độ và thử nghiệm các cách chạy rồi sẽ thấy ngạc nhiên trước performance của em nó đấy ah :)
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Giải thích thêm cho mình cái X-mode chút.
X-mode chỉ hỗ trợ ở tốc độ thấp (dưới 40km/h) thôi ah - bác bật X-mode mà xe chạy trên 40km thì X-mode tự ngắt. Chạy đèo nói chung không cần kích hoạt cái này (trừ khi các bác cần ghìm xe chạy thường trực dưới 40km).

Ở X-mode thì máy tính trung tâm can thiệp và tự tính toán ga và phanh cho bác, bác chỉ cần tập trung đánh lái thôi. Em chỉ bật X-mode khi cần leo qua các đoạn dốc cao và trơn & gồ ghề - nhưng cũng rất ít khi em bật vì X-mode chỉ là tính năng hỗ trợ thôi chứ không phải tính năng thay thế/bổ sung gì ah.
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
138
Động cơ
506 Mã lực
Nhân tiện các bác bàn về lẫy chuyển số tôi cũng có chút vấn đề thế này:

Subaru FXT có 2 lẫy + và - trên vô lăng NHƯNG cần số chỉ có D và M, không có +/- như những xe khác nên khi chuyển sang M thì 2 cái lẫy này là chỗ duy nhất để chuyển số. Khi vặn vô lăng thì những lẫy này + bên trái và - bên phải cũng quay theo! Các bác đi đường đèo quanh co, nhiều cua gấp tay áo thì sẽ có tình huống vần vô lăng một lúc không biết lẫy + bên nào, lẫy - bên nào nữa ! Khi đó muốn chuyển số phải nhìn (không khả thi) hoặc đợi đến đoạn thẳng !!
Hình như có loại xe có lẫy chuyển số không quay theo vô lăng ? Có lẽ Subaru nên cấu tạo lẫy số cố định, hoặc nếu không nên có thêm +/- trên cần số giống những xe khác ?
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Lẫy quay theo vô lăng tiện hơn rất nhiều bác ah... thiết kế này là thiết kế thể thao & tiện nhất cho người lái rồi.

Thường về số/tăng số là trước khi vào cua và khi thoát cua, lúc này vô lăng ở vị trí [gần] bình thường rồi mà bác vẫn ko định hướng đc vô lăng đang ở vị trí gì thì chạy xe hơi bị nguy hiểm bác ah. Như em thì khi cần xoay vô lăng thì hoặc dùng tay trái hoặc dùng tay phải đè cố định ở vị trí 3h/9h và xoa vô lăng (tay kia bỏ hẳn ra hoặc đỡ thêm thôi) ~ khi đang đánh lái/trả lái mà cần cần chuyển số em vẫn xử lý đc bình thường vì luôn có định vị một tay rồi...

Điểm em ko hài lòng duy nhất về cái pad chuyển số là nó hơi ngắn, tay phải để ở vị trí 3h/9h mới tiện dùng. Em muốn độ cho nó dài lên một chút để có thể cầm vô lăng ở các vị trí khác mà vẫn chuyển số đc (vd: 2h/10h v/v...). Nhưng cái pad độ thêm đắt quá nên em chưa nâng cấp vì ko thực sự cần thiết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top