[Thảo luận] Không cần thiết dán phim cách nhiệt cho kính cửa nóc Panorama

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,577
Động cơ
574,840 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Chỉnh sửa cuối:

stevevuxx

Xe buýt
Biển số
OF-738009
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
804
Động cơ
77,930 Mã lực
Chào cụ. Em gửi cụ thông số cửa nóc VF9. VLT 5.5%, IRR 96%.
Noc VF9 6-5-23.png

Vậy là kính nóc VF 9 có thể nói cản trên 95% bức xạ nhiệt xuyên qua trực tiếp. Nhưng vấn đề nhiệt bị cản này là sẽ làm nóng bề mặt kính. Nhiệt từ bề mặt kính này sẽ xuống dưới khá nhanh vì VF 9 lại ko làm rèm như xe khác.
Em cũng không hiểu tại sao Vinfast tự tin làm quả cửa nóc to mà không có rèm này tại Việt Nam.
Hay có thể là do kính họ là kính 2 lớp có lớp chân không ở giữa, lớp cản bức xạ ở ngoài thì mới có thể giải quyết vấn đề nhiệt xuống. Nếu thế thật thì khi đi nắng sờ vào kính sẽ gần như không nóng.
Còn nếu kính chỉ như kính nóc thông thường thì rất nóng, kể cả là dán phim vào để ngăn tới 99 hay 100% bức xạ trực tiếp.
Giaỉ pháp: - Nếu dán phim vào thì cũng chỉ ngăn được 5% bức xạ còn lại --> có đỡ hơn chút. Nhưng cái hơi nóng từ bề mặt kính xuống thì chưa ngăn nổi.
- Nếu làm rèm, thì cũng đỡ hơn vì ngăn 1 phần hơi nóng xuống, nhưng cũng bất tiện.
- Nếu làm tấm xốp ngăn thì khá hiệu quả nhưng xấu, lỉnh kính.
- Nếu dán ở ngoài thì ko khả thi. Phim dán ngoài sẽ hỏng ngay.
Nói chung là dán phim cũng được, làm rèm cũng được, rồi bật điều hòa to lên.
Cái này cụ nói là "Nếu dán ở ngoài thì ko khả thi. Phim dán ngoài sẽ hỏng ngay." sao cụ lại có một topic khác là dán film phản quang ở ngoài? Cụ khai sáng được không?
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,577
Động cơ
574,840 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Cái này cụ nói là "Nếu dán ở ngoài thì ko khả thi. Phim dán ngoài sẽ hỏng ngay." sao cụ lại có một topic khác là dán film phản quang ở ngoài? Cụ khai sáng được không?
Topic dán phim phản quang ở ngoài là kiến thức mới cập nhật. Thực tế dán ngoài cũng ko được bền như ở trong đâu. Nhưng rẻ và hiệu quả nếu dán ngoài.
 

stevevuxx

Xe buýt
Biển số
OF-738009
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
804
Động cơ
77,930 Mã lực
Topic dán phim phản quang ở ngoài là kiến thức mới cập nhật. Thực tế dán ngoài cũng ko được bền như ở trong đâu. Nhưng rẻ và hiệu quả nếu dán ngoài.
Dán ở chỗ cụ cho VF7, VF9 giá thế nào? Sản phẩm là của hãng nào?
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,577
Động cơ
574,840 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Dán ở chỗ cụ cho VF7, VF9 giá thế nào? Sản phẩm là của hãng nào?
Cụ vào trung tâm thương mại của OF hoặc kiểm tra tin nhắn nhé. Bài này để bàn luận kỹ thuật, nên ko thể đăng thông tin bán hàng.
 

kimke1081

Đi bộ
Biển số
OF-714845
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
1
Động cơ
82,100 Mã lực
Tuổi
43
Ko thấy có thông số kính trần toàn cảnh của hãng Toyota bạn nhỉ
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,577
Động cơ
574,840 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Ko thấy có thông số kính trần toàn cảnh của hãng Toyota bạn nhỉ
Hầu hết cửa nóc đều là kính đen sẵn thông số tương tự bác ạ. Còn bác cần đo cụ thể thì qua các cơ sở có máy đo để đo.
 

88H88888

Xe container
Biển số
OF-121861
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
5,039
Động cơ
440,865 Mã lực
Nơi ở
Phim ô tô Sun-Gard 3M Crystalline, 0906-290102
Website
www.sun-gard.net

ngoctram11

Xe tải
Biển số
OF-868050
Ngày cấp bằng
16/9/24
Số km
221
Động cơ
886 Mã lực
Nay em bóc hết phim dán kính 3M ( cả kính lái bóc bỏ hết. Đi nhìn kính zin cho sướng . Dán vào nhìn nó mờ hơn ko dán. Mà đi trời tối thì nhìn đèn càng tối
 

88H88888

Xe container
Biển số
OF-121861
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
5,039
Động cơ
440,865 Mã lực
Nơi ở
Phim ô tô Sun-Gard 3M Crystalline, 0906-290102
Website
www.sun-gard.net
Nay em bóc hết phim dán kính 3M ( cả kính lái bóc bỏ hết. Đi nhìn kính zin cho sướng . Dán vào nhìn nó mờ hơn ko dán. Mà đi trời tối thì nhìn đèn càng tối
3m không có màu này của cụ film đểu rồi.
 

ngoctram11

Xe tải
Biển số
OF-868050
Ngày cấp bằng
16/9/24
Số km
221
Động cơ
886 Mã lực

88H88888

Xe container
Biển số
OF-121861
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
5,039
Động cơ
440,865 Mã lực
Nơi ở
Phim ô tô Sun-Gard 3M Crystalline, 0906-290102
Website
www.sun-gard.net

baonam6789

Xe hơi
Biển số
OF-748072
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
102
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
36
Không Cần Thiết Dán Phim Cách Nhiệt Bên Trong Cho Kính Cửa Nóc Panorama.
Một số xe ô tô có cửa nóc Panorama nên nhiệt xuống từ đây cũng nhiều hơn xe khác. Vậy chúng ta cần tìm hiểu phương án nào để chống nóng cho kính cửa nóc Panorama.
Trong ánh nắng mặt trời có 3 tia. Thứ nhất là tia sáng nhìn thấy, tia này mang nhiệt nhưng ít. Độ truyền sáng ký hiệu là VLT. Chỉ số VLT càng thấp thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 2 là tia hồng ngoại, tia này mang nhiệt chủ yếu, không hề có lợi. Thông số cản tia hồng ngoại ký hiệu là IRR. Chỉ số IRR càng cao thì cách nhiệt càng tốt. Thứ 3 là tia cực tím, tia này hầu như không mang nhiệt (chỉ chiếm 2% nhiệt). Thông số cản tia cực tím ký hiệu là UVR. Chỉ số UVR coi như không liên quan tới cách nhiệt.
Chúng tôi có tiến hành đo đạc thông số của kính nóc (dạng panorama) bằng máy đo 3 thông số VLT, IRR, UVR để đánh giá khả năng cách nhiệt của kính nóc.
Máy dùng để đo là máy Linshang LS 101H. Máy này có khả năng chia tách thành 2 phần để đo được cửa nóc (nơi mà không có chỗ để kẹp vào đo). Các máy thông thường khác phải cần chỗ kẹp mới đo được. Trong khi cửa nóc không có chỗ kẹp mày vào.
Đây là kết quả thông số đo kính nóc của các loại xe (xem thêm trên ảnh):
1. Kia Sorento: VLT 9%, IRR 96%
2. Hyundai Tucson: VLT 10%, IRR 96%
3. Honda CRV: VLT 21%, IRR 87%
4. Hyundai Santafe: VLT 10%, IRR 96%
5. BMW X5: VLT 18%, IRR 93%
6. MG ZS: VLT 11%, IRR 98%
7. Baic Q7: VLT 18%, IRR 92%
8. Bejing X7: VLT 18%, IRR 90%
Xét về chỉ số truyền sáng (VLT): Kính nóc các xe đều đạt thấp khoảng 10-20%. Nên việc cản nhiệt ở phần ánh sáng của kính nóc rất tốt.
Xét về chỉ số cản hồng ngoại (IRR): Kính nóc các xe đều có IRR tầm 90-98%. Rõ ràng đây là mức cản hồng ngoại rất tốt, thậm chí ở mức tối đa có thể. Những phim cách nhiệt tốt nhất trên thị trường cũng đạt mức IRR như vậy. Nên việc cản nhiệt ở phần tia hồng ngoại của kính nóc cũng là rất tốt.
Vậy kính nóc đã cản bức xạ nhiệt (gồm tia sáng và hồng ngoại) rất tốt. Nên khi để da dưới nắng chiếu qua kính nóc thì không nóng lắm vì kính nóc cản bức xạ xuyên qua khoảng 90% rồi. Ngoài ra thì cửa nóc luôn có tấm rèm, nên việc bức xạ này xuyên qua tấm rèm là gần như không có.
Nhưng phần bức xạ nhiệt được cản này sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn mà nó làm nóng bề mặt kính. Các bạn có thể thử kiểm chứng bằng cách để hôm nào trời nắng, mở tấm rèm ra sờ tay lên kính nóc sẽ thấy rất nóng. Chính phần nhiệt ở bề mặt kính này sẽ vào trong và làm nóng khoang xe. Vậy muốn ngăn nhiệt xuống thì phải ngăn nhiệt lượng từ bề mặt kính nóc chứ không phải ngăn bức xạ nhiệt từ mặt trời nữa.
Phim cách nhiệt thì có nguyên lý ngăn nhiệt tương tự những kính nóc ở trên là cản bức xạ bằng cách làm nóng bề mặt. Đó là lý do sờ tay lên kính đã dán phim nóng hơn với kính chưa dán phim. Trong khi việc ngăn bức xạ này thì kính nóc đã làm tốt rồi. Phim lại rất mỏng, tiếp xúc dính chặt với kính và là chất rắn nên việc chống dẫn nhiệt từ kính nóc xuống dưới không hiệu quả. Các bạn dán phim cửa nóc xong thì sờ tay lên bề mặt phim cũng vẫn nóng do nhiệt dẫn từ kính nóc xuống. Tất nhiên về lý thuyết thì thêm 1 lớp phim mỏng cũng chống dẫn nhiệt xuống 1 chút nhưng nó không đáng kể (có lẽ chỉ 1-2%). Nó giống như bạn dán phim cho kính nó dày thêm chút thì trên lý thuyết nó cũng cách âm hơn khoảng 1-2%. Còn thực tế là việc dán phim để cách âm hay chống dẫn nhiệt từ kính nóc là không có ý nghĩa tác dụng thực tế.
Theo kiến thức vật lý thì các vật liệu muốn chống dẫn nhiệt tốt thì phải cần có môi trường không khí. Ví dụ như tấm xốp sẽ chống dẫn nhiệt tốt vì nó có không khí đan xen, dày hơn tấm phim, tấm xốp cũng không dính chặt với kính như phim. Bằng chứng thực tế là khi trời nắng thì sờ tay vào tấm xốp ngăn cách kính nóc sẽ thấy ít nóng hơn nhiều so với sờ vào kính nóc hay phim dán lên kính nóc.
Vậy tại sao nhà sản xuất không làm luôn tấm chắn bằng xốp dày cho cách nhiệt tốt? Thực tế thì các cửa nóc dạng sunroof (loại cửa nóc nhỏ) đều được nhà sản xuất làm tấm chắn cứng và dày để cách nhiệt tốt. Còn cửa Panorama thì rộng nên nếu làm tấm chắn cứng sẽ khó mà có chỗ để. Vì vậy tấm chắn cửa Panorama hầu hết được thiết kế dạng mỏng để cuộn lại được.
Do kính cửa nóc không yêu cầu về tiêu chuẩn truyền sáng cao để quan sát nên nhà sản xuất cũng tính toán tích hợp cho kính có độ cách nhiệt tốt, truyền sáng thấp để phù hợp. Còn kính lái và sườn trước cần đảm bảo truyền sáng cao để quan sát nên việc tích hợp khả năng cách nhiệt bị hạn chế.
Kết luận: Việc dán phim bên trong cho kính cửa nóc Panorama là không cần thiết. Nếu xe bạn có cửa nóc Panorama mà thấy nóng thì có thể dùng tấm xốp ngăn lại, hoặc dán phim phản quang bên ngoài. Còn cửa nóc dạng sunroof thì có sẵn tấm xốp dày rồi thì không cần làm gì cả.

Lưu ý: Ngày 22/5/24 mình có cập nhật giải pháp mới chống nóng cho kính nóc ô tô hiệu quả là: dán phim phản quang bên ngoài. Việc dán phim phản quang bên ngoài sẽ hiệu quả cách nhiệt hơn rõ rệt việc không dán phim hoặc dán phim bên trong.
Các bạn có thể đọc bài này: https://www.otofun.net/threads/chong-nong-cua-noc-–-dan-phim-phan-quang-ben-ngoai.1903379/

View attachment 9099748
View attachment 7308178
View attachment 7308179
View attachment 7308180
View attachment 7308181
Tùy nhu cầu cu a
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top