[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,908
Động cơ
206,145 Mã lực
Năm 2022 mới xem xét nhập nhãn của VN, liệu có muộn quá không mấy chú Nhật? Nếu thực lòng muốn giúp VN thì cứ mua thanh long, nông sản

 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Để cho thêm phần "công tâm" khi lựa chọn phương án xây hầm ở dự án đường tránh tp Davao. Thì JICA cũng "nghiên cứu chán chê" mới chọn được thiết kế tuyến hầm.
Davao by pass 1.JPG

Điểm A và B trên cái bản đồ này chính là điểm A1 và B1 trên cái bản đồ toàn cảnh dự án ở post trước của em.
JICA rất "lưu manh" khi cắt ngắn 1 đoạn của thiết kế xuyên quả đồi và vẽ ra tận 7 lựa chọn (nghiên cứu công phu quá!) và cuối cùng là chọn được cái hầm theo phương án 5.
-> Nhìn nhận: JICA khôn khéo cắt 1 đoạn ngắn của dự án ra để làm các lựa chọn. Làm cho người khác không thấy được toàn cảnh của dự án và có lựa chọn chuẩn xác, tiết kiệm, mang lợi ích lan tỏa lớn hơn. Họ sử dụng 1 lát cắt phiến diện nhưng lại tô vẽ "nghiên cứu" để nhằm mục đích đạt được lợi ích: Phải có hầm đường bộ, cho dù đó chỉ là 1 quả đồi thấp.
JICA còn thông minh tới mức toàn tuyến dài khoảng 45km, JICA chỉ chọn đoạn tuyến có hầm đường bộ để cho vay vốn và làm đầu tiên. Dự án từ A1-B1 dài khoảng 7km, trong đó có 2.3km hầm, không nối vào đường lớn nào cả.
Cái hầm này có giá ban đầu khoảng 265 triệu $, đã ký hợp đồng vay vốn ODA với Nhật Bản và các nhà thầu đã đưa máy móc vào bắt đầu thi công.
> JICA rất thâm nho, họ chọn việc làm hầm đầu tiên là tạo ra "sự đã rồi" của phương án JICA, chính phủ mới của Philipin muốn thay đổi dự án cũng không được. Gói hầm lại là tốn kém nhất và người Nhật nhận thầu thi công. Và đã thi công hầm thì bắt buộc phải nối các tuyến còn lại theo phương án của JICA mà không có lựa chọn thứ 2 -> JICA lại ăn tiếp ở các dự án tiếp theo, coi như cái hầm chỉ là gieo hạt giống.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Theo như bản đồ địa hình của hình này thì quả đồi chỉ cao 221 mét(So với mực nước biển), khoảng bằng độ cao 1 tòa nhà 50 tầng. (Núi Ba Vì cao tới 1300 mét). JICA cực kỳ thông minh (hoặc cực kỳ ngu ngốc) khi vẽ được con đường đâm vào ngọn núi duy nhất của thành phố Davao để có dự án hầm khá lớn.
Davao chính là quy hương của đương kim tổng thống Philippin - Duterte. Việc chọn làm dự án ở quê hương của các chính trị gia các nước vay vốn ODA của Nhật được coi là 1 ưu tiên lớn trong chính sách. Cứ lãnh đạo mới lên là JICA đến tặng vài dự án không hoàn lại nhỏ nhặt và tìm kiếm các dự án lớn ở đó. Đương nhiên dự án đó sẽ được bảo kê.
(Đợi xem sắp tới Nghệ An và Thanh Hóa sẽ nhậnthêm được cái gì từ JICA nhé, họ đang thiết kế rồi).
 
Chỉnh sửa cuối:

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
619
Động cơ
73,508 Mã lực
Em làm nhiều nên nhiều khi rất rất bực mình với bọn JICA, mang tiếng chuyên gia Nhật mà ngu như bò, chả biết cái đếch gì, chỉ tổ tốn tiền dự án thôi, lương chuyên gia dự án Jica thường cực kỳ cao, chưa kể chi phí ăn ở , đi lại ở VN nữa. 1 thằng chuyên gia có khi lương bằng tổng anh em kỹ sư làm quần quật ngoài công trường
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,848
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Năm 2022 mới xem xét nhập nhãn của VN, liệu có muộn quá không mấy chú Nhật? Nếu thực lòng muốn giúp VN thì cứ mua thanh long, nông sản

Nghe buồn cười thật... Cấp phép nhãn. Thả con săn sắt, bắt con cá rô.
nhập vài tấn mà cứ như nhập khẩu hàng ngàn hàng triệu tấn ấy... =))
Nhật nát đến thế này là cùng.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,108
Động cơ
150,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em làm nhiều nên nhiều khi rất rất bực mình với bọn JICA, mang tiếng chuyên gia Nhật mà ngu như bò, chả biết cái đếch gì, chỉ tổ tốn tiền dự án thôi, lương chuyên gia dự án Jica thường cực kỳ cao, chưa kể chi phí ăn ở , đi lại ở VN nữa. 1 thằng chuyên gia có khi lương bằng tổng anh em kỹ sư làm quần quật ngoài công trường
Chi phí tư vấn cao là một cách để chuyển giá, thu lại tiền mà cụ.
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
619
Động cơ
73,508 Mã lực
Chi phí tư vấn cao là một cách để chuyển giá, thu lại tiền mà cụ.
Dạ em biết mà cảm thấy cay lắm cụ ah, ko phải tiền của em nhưng đó là tiền thuế là tiền mồ hôi nước mắt của đồng bào mình để trả cho những điều phi lý
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Em làm nhiều nên nhiều khi rất rất bực mình với bọn JICA, mang tiếng chuyên gia Nhật mà ngu như bò, chả biết cái đếch gì, chỉ tổ tốn tiền dự án thôi, lương chuyên gia dự án Jica thường cực kỳ cao, chưa kể chi phí ăn ở , đi lại ở VN nữa. 1 thằng chuyên gia có khi lương bằng tổng anh em kỹ sư làm quần quật ngoài công trường
Nó cử người ngu sang mới phá được dự án. Nghe hơi buồn cười: Dự án của nó cấp vốn thì sao nó lại muốn phá? Thực tế thì dự án vay vốn ODA Nhật Bản thì tách biệt phần vốn và phần chủ đầu tư dự án.
- Phần vốn do chính phủ ký vay vay vốn và chịu trách nhiệm thanh toán mà không cần link vào điều kiện của dự án. Có nghĩa là tao giải ngân cho vay thì tao thu tiền về, dự án không hoạt động hay kém hiệu quả là vấn đề không liên quan.
- Bên chủ đầu tư dự án thì chịu trách nhiệm giám sát của bên cấp vốn, muốn làm gì cũng phải hỏi bên Nhật mới được làm.
-> Dẫn đến vấn đề là chủ đầu tư hoàn toàn mất khả năng tự chủ trong dự án khi trên thì phục thuộc vốn, nó vui thì nó cấp, không vui nó dừng. Dưới thì phụ thuộc thằng nhà thầu Nhật, vui thì nó làm, buồn thì nó bỏ về nước. Ở giữa thì phụ thuộc "chuyên gia Nhật", mình giỏi mình biết để chỉnh nó thì dự án ít lỗi, mình ngu mình giao phó cho nó thì dự án thất bại.
Cuối cùng, mấu chốt vẫn là bên mình làm gần như hoàn toàn nhưng lợi ích thì bọn Nhật xơi cả. Tất cả cũng chỉ vì "đồng vốn vay ODA".
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,721
Động cơ
799,599 Mã lực
Em làm nhiều nên nhiều khi rất rất bực mình với bọn JICA, mang tiếng chuyên gia Nhật mà ngu như bò, chả biết cái đếch gì, chỉ tổ tốn tiền dự án thôi, lương chuyên gia dự án Jica thường cực kỳ cao, chưa kể chi phí ăn ở , đi lại ở VN nữa. 1 thằng chuyên gia có khi lương bằng tổng anh em kỹ sư làm quần quật ngoài công trường
Cách đây khoảng gần 2 chục năm, cty cũ của em cũng làm mấy dự án ODA của Nhật.
Dự án nào cũng có phần đào tạo, 1 đứa ngớ ngẩn sang dạy word và excel mà trình độ nó ngu hơn bọn học chúng em, sau bọn em toàn phải chỉ cho nó.
Dự án nào cũng có khoản mua ô tô phục vụ cho dự án.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,908
Động cơ
206,145 Mã lực
Dự án nào cũng có khoản mua ô tô phục vụ cho dự án.
Cái này chắc mấy ông VN chêm vào để xài ké ô tô! Tiền này là bằng tiền Việt và do bên VN chi và tự quyết, gọi là vốn đối ứng. Còn vốn ODA thường sẽ dùng mua hàng Nhật hết, chuyển khoản thẳng sang nhà thầu Nhật chứ không cho VN rút về muốn mua gì thì mua.
 
Chỉnh sửa cuối:

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,095
Động cơ
492,118 Mã lực
Theo như bản đồ địa hình của hình này thì quả đồi chỉ cao 221 mét(So với mực nước biển), khoảng bằng độ cao 1 tòa nhà 50 tầng. (Núi Ba Vì cao tới 1300 mét). JICA cực kỳ thông minh (hoặc cực kỳ ngu ngốc) khi vẽ được con đường đâm vào ngọn núi duy nhất của thành phố Davao để có dự án hầm khá lớn.
Davao chính là quy hương của đương kim tổng thống Philippin - Duterte. Việc chọn làm dự án ở quê hương của các chính trị gia các nước vay vốn ODA của Nhật được coi là 1 ưu tiên lớn trong chính sách. Cứ lãnh đạo mới lên là JICA đến tặng vài dự án không hoàn lại nhỏ nhặt và tìm kiếm các dự án lớn ở đó. Đương nhiên dự án đó sẽ được bảo kê.
(Đợi xem sắp tới Nghệ An và Thanh Hóa sẽ nhậnthêm được cái gì từ JICA nhé, họ đang thiết kế rồi).
Quả đồi này xẻ ngang lấy đường đi, lấy đất đá đắp đoạn khác >>> rẻ hơn đào hầm ấy nhỉ.
Các bên ở Họ A, B,C cân nhắc chán mới thống nhất lựa chọn phương án cuối cùng chứ/ đâu đễ để cho Tụi Nhật vẻ vời con gà con kê/
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,721
Động cơ
799,599 Mã lực
Cái này chắc mấy ông VN chêm vào để xài ké ô tô! Tiền này là bằng tiền Việt và do bên VN chi và tự quyết, gọi là vốn đối ứng. Còn vốn ODA thường sẽ dùng mua hàng Nhật hết, chuyển khoản thẳng sang nhà thầu Nhật chứ không cho VN rút về muốn mua gì thì mua.
Mua ô tô Nhật đấy cụ ạ, mua phục vụ chuyên gia đi, hết dự án mình lấy về dùng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,908
Động cơ
206,145 Mã lực
Mua ô tô Nhật đấy cụ ạ, mua phục vụ chuyên gia đi, hết dự án mình lấy về dùng.
Thì mấy chục năm trước mua ô tô Nhật là quá bình thường. Mua ô tô Nhật nhưng tiền vào đại lý Tây Hồ là ODA không chi đâu!:D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Quả đồi này xẻ ngang lấy đường đi, lấy đất đá đắp đoạn khác >>> rẻ hơn đào hầm ấy nhỉ.
Các bên ở Họ A, B,C cân nhắc chán mới thống nhất lựa chọn phương án cuối cùng chứ/ đâu đễ để cho Tụi Nhật vẻ vời con gà con kê/
Phương án đi qua quả đồi là không cần thiết và không hiệu quả. Chẳng qua nếu đi qua đồi thì phải làm hầm. Mà làm hầm thì Nhật mới cho vay và nó thi công luôn mới đưa ngược tiền về Nhật phần lớn. Chứ làm đường thì ai chả làm được.
Mấu chốt là ở cái hầm nên bọn JICA phải lươn lẹo thiết kế lòng vòng và đâm vào giữa cái đồi. "Tài năng" là ở đó.
Còn bọn Philippin thì nó tham nhũng kinh hơn cả VN đấy, không có "các bên" phản biện đâu. Chỉ có vài thằng dân thấp cổ bé họng như em "phản biện" thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,721
Động cơ
799,599 Mã lực
Thì mấy chục năm trước mua ô tô Nhật là quá bình thường. Mua ô tô Nhật nhưng tiền vào đại lý Tây Hồ là ODA không chi đâu!:D
Cái này em e là cụ nhầm.
Không phải ngẫu nhiên mà năm 2016, rồi 2018 Bộ Tài Chính đều đưa ra dự thảo nghị định cấm mua ô tô bằng vốn ODA, năm 2018, TT chỉ đạo rà soát cắt bỏ chi phí mua o tô trong các dự án ODA.
Có thể nói trước 2016 thì việc mua ô tô bằng vốn vay ODA là tràn lan, đến năm 2018 mới hết.
Chính vì vậy PMU 18 mới nhiều xe đến vậy, dùng không hết phải cho mượn tóe loe, chẳng nhớ ai mượn.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,108
Động cơ
150,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này em e là cụ nhầm.
Không phải ngẫu nhiên mà năm 2016, rồi 2018 Bộ Tài Chính đều đưa ra dự thảo nghị định cấm mua ô tô bằng vốn ODA, năm 2018, TT chỉ đạo rà soát cắt bỏ chi phí mua o tô trong các dự án ODA.
Có thể nói trước 2016 thì việc mua ô tô bằng vốn vay ODA là tràn lan, đến năm 2018 mới hết.
Chính vì vậy PMU 18 mới nhiều xe đến vậy, dùng không hết phải cho mượn tóe loe, chẳng nhớ ai mượn.
Hị hị, cơ quan cũ của em được cho mượn 2 con xe từ PMU 18, mà em chả thấy có mối liên hệ công việc gì :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Cái này em e là cụ nhầm.
Không phải ngẫu nhiên mà năm 2016, rồi 2018 Bộ Tài Chính đều đưa ra dự thảo nghị định cấm mua ô tô bằng vốn ODA, năm 2018, TT chỉ đạo rà soát cắt bỏ chi phí mua o tô trong các dự án ODA.
Có thể nói trước 2016 thì việc mua ô tô bằng vốn vay ODA là tràn lan, đến năm 2018 mới hết.
Chính vì vậy PMU 18 mới nhiều xe đến vậy, dùng không hết phải cho mượn tóe loe, chẳng nhớ ai mượn.
Sếp em hồi xưa làm việc cho JICA, thấy chúng nó đốt tiền dự án kinh quá, tiền trước sau gì cũng do chính phủ mình thanh toán. Thấy "cắn dứt lương tâm" mà xin nghỉ việc, mặc dù lương cao ngất ngưỡng, gấp cỡ 10 lần so với đám bạn cùng lớp ra trường.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,095
Động cơ
492,118 Mã lực
Nó cử người ngu sang mới phá được dự án. Nghe hơi buồn cười: Dự án của nó cấp vốn thì sao nó lại muốn phá? Thực tế thì dự án vay vốn ODA Nhật Bản thì tách biệt phần vốn và phần chủ đầu tư dự án.
- Phần vốn do chính phủ ký vay vay vốn và chịu trách nhiệm thanh toán mà không cần link vào điều kiện của dự án. Có nghĩa là tao giải ngân cho vay thì tao thu tiền về, dự án không hoạt động hay kém hiệu quả là vấn đề không liên quan.
- Bên chủ đầu tư dự án thì chịu trách nhiệm giám sát của bên cấp vốn, muốn làm gì cũng phải hỏi bên Nhật mới được làm.
-> Dẫn đến vấn đề là chủ đầu tư hoàn toàn mất khả năng tự chủ trong dự án khi trên thì phục thuộc vốn, nó vui thì nó cấp, không vui nó dừng. Dưới thì phụ thuộc thằng nhà thầu Nhật, vui thì nó làm, buồn thì nó bỏ về nước. Ở giữa thì phụ thuộc "chuyên gia Nhật", mình giỏi mình biết để chỉnh nó thì dự án ít lỗi, mình ngu mình giao phó cho nó thì dự án thất bại.
Cuối cùng, mấu chốt vẫn là bên mình làm gần như hoàn toàn nhưng lợi ích thì bọn Nhật xơi cả. Tất cả cũng chỉ vì "đồng vốn vay ODA".
Mấy ảnh ở trển biết hết chứ nhỉ!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,908
Động cơ
206,145 Mã lực
Cái này em e là cụ nhầm.
Không phải ngẫu nhiên mà năm 2016, rồi 2018 Bộ Tài Chính đều đưa ra dự thảo nghị định cấm mua ô tô bằng vốn ODA, năm 2018, TT chỉ đạo rà soát cắt bỏ chi phí mua o tô trong các dự án ODA.
Báo chí bên ngoài có thể nhầm chứ, từ chính xác của Báo Chính phủ là: không đề xuất mua xe cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, chứ không phải "không đề xuất lấy tiền ODA mua xe". Như đã nói lúc nào VN cũng phải cấp vốn đối ứng bằng tiền Việt, dùng để chi tiêu ngoài nhà thầu Nhật.

Ngoài ra cho dù CP có cấm hay không là 1 chuyện nhưng thằng giữ túi tiền là JICA nó sẽ quyết cái gì được chi từ ODA.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,577
Động cơ
324,771 Mã lực
Tuổi
43
6 Tổ công tác để đánh giá lại các dự án đầu tư công, nhắm vào dự án ODA. Chắc chắn các dự án ODA sẽ bị soi lại và thay đổi luật, và hoặc sẽ đổi sang đầu tư công. Cái kỳ vọng của Nhật về đường sắt cao tốc Bắc Nam nghe chừng hơi xa vời.
Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công, nhất là dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top