[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạ
Tôi bổ sung vài ba cái do Jica tư vấn tầm nhìn đền 2050, Nhật "giúp viện trợ" ODA ở ngoài khu vực phía bắc ạ
1. Đường vành đai 3:đoạn Xuân Thủy - Pháp vân làm cầu cạn thấp lè tè, trụ cầu hình chữ nhật ngang đường phía dưới. Giờ cả không gian dưới cầu để cỏ dại mọc. Gọi là đường trên cao mà bên dưới chả làm được cái mệ gì, cũng chỉ có như 1 con đường có dầu vượt ở 6 cái ngã tư. Đoạn còn lại Pháp Vân - Cầu Thanh trì thì chả hiểu cái kiểu gì mà đắp đất cao bằng mặt cầu cạn, thế là lại mất thêm diện tích cho cái phần ta luy thoai thoải mỗi bên chắc dăm bảy mét. Giờ đoạn Xuân Thủy - Cầu Thăng Long ta íu cho tư vẫn với oda nữa, ta tự làm, thành đúng nghĩa con đường 2 tầng sử dụng cả trên cao dưới thấp cho giao thông luôn.
Cụ nhầm to. Đoạn nút Mai Dịch đến cầu Thăng Long vẫn là vốn ODA của JICA.
 
Biển số
OF-744755
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
182
Động cơ
59,792 Mã lực
JICA trước đây giăng "thiên la địa võng" để mời chào các nước kém phát triển vay vốn ODA. Để thực hiện thì họ sử dụng cùng lúc nhiều công cụ:
- Tài trợ không hoàn lại các khóa "đào tạo nhân lực" mà thực chất việc đó giống như là việc mua chuộc cảm tình của tầng lớp cán bộ quản lý. Có 1 thời thì cán bộ trẻ các bộ ngành, các tập đoàn nhà nước được đi Nhật "học tập" liên tục. Hiện tại vẫn còn rất nhiều cái này. Họ chính là những người có tác động đến việc quyết định của dự án lớn.
- Tài trợ không hoàn lại việc nghiên cứu quy hoạch. Việc làm quy hoạch từ trước thì phía Nhật dễ dàng lồng ghép các lợi thế, lợi ích của Nhật vào trong quy hoạch đó. Nên Nhật rất hào phóng tài trợ quy hoạch cho VN.
- Tài trợ các dự án dân sinh quy mô nhỏ nhưng có tính lan tỏa nhằm xây dựng thương hiệu Nhật trong dân, tạo dư luận tốt trong dân.
- Sử dụng triệt để công cụ báo chí để khen Nhật, dìm sản phẩm nước khác....
- Lobby đối với các nhân vật chính trị...
Mục đích chính của "thiên la địa võng" này chính là để cho Nhật trúng thầu các dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn ODA với các điều kiện đi kèm.
Ngoài các điều kiện đi kèm làm lợi cho Nhật Bản (như dùng nhà thầu Nhật, nguyên vật liệu Nhật, tư vấn Nhật, nhân sự Nhật...) thì có thêm 1 điều kiện cực kỳ thâm nho nhọ đế, 1 mũi tên mà trúng nhiều đích.
Đó chính là điều kiện "Không cho phép dự án thu phí hoàn vốn nếu sử dụng vốn ODA". Có thể kể đến các dự án hạ tầng vốn ODA Nhật nhưng không được thu phí hoàn vốn: Cầu Nhật Tân, Đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm, hầm Hải Vân (cũ), cầu Kiền, cầu Bính, Bãi Cháy.... Tổng giá trị đầu tư các công trình này trị giá hàng chục tỷ $ và nó chính khoản nợ hơn 15 tỷ $ mà chính phủ đang nợ Nhật Bản hiện tại.
Điều kiện này giải quyết được 2 mục tiêu lớn của Nhật:
- Tạo sự ủng hộ của nhân dân đối với đối tác Nhật, vì thấy đường tốt, cầu xịn mà chẳng bị mất phí thì ai chả sướng!
- Nhà nước không thu phí hoàn vốn cho công trình thì bắt buộc phải chi ngân sách trong tương lai ra để trả cho Nhật (như hiện tại). Việc đó lại tiếp tục đẻ ra vấn đề: Ngân sách còn ít tiền để đầu tư công trình mới quy mô lớn do phải dành phần lớn thu ngân sách để trả nợ cho Nhật. Và thiếu tiền thì Nhật lại chìa vốn ODA ra mời vay, chính phủ buộc phải vay để làm và sa vào vòng luẩn quẩn nợ nần triền miên không thoát ra được. Kiểu như người khát được Nhật cho uống nước muối liên tục. => Một sự thâm ác có tính toán lâu dài bằng những thỏa thuận nghe thì đơn giản nhưng có khả năng tạo sự lệ thuộc lâu dài của con nợ. Thậm chí quốc gia có vỡ nợ đi chăng nữa thì người Nhật họ cũng không thương tiếc. Nhật là nước phát triển duy nhất chưa từng xóa nợ cho nước nghèo 1 xu.
em đẩy cho nổi phềnh lên
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,569
Động cơ
324,771 Mã lực
Tuổi
43
em đẩy cho nổi phềnh lên
Tôi thấy có 1 điều khoản khó chịu là chủ nhà - bên vay nợ - mang tiếng là chủ đầu tư nhưng có rất ít quyền lực để ép nhà thầu, hay phạt nhà thầu nếu có sự vụ gì. Mấy dự án hiện tại dường như cực kỳ khó bắt lỗi bên nhà thầu nước Nhật hoặc chuyên gia nước Nhật. Có cảm giác họ được miễn trừ truy tố nếu làm sai. Có cái cao tốc ở Đà nẵng tóm 1 loạt VEC mà ông chuyên gia Nhật đáng nhẽ cũng hình sự mà kêu gào mãi mới chịu trở lại và chỉ ra với vị trí là người có liên quan. Vị thế quá thấp nên toàn phải chịu đựng nhiều điều khoản ràng buộc bất lợi.
 
Biển số
OF-744755
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
182
Động cơ
59,792 Mã lực
Tôi thấy có 1 điều khoản khó chịu là chủ nhà - bên vay nợ - mang tiếng là chủ đầu tư nhưng có rất ít quyền lực để ép nhà thầu, hay phạt nhà thầu nếu có sự vụ gì. Mấy dự án hiện tại dường như cực kỳ khó bắt lỗi bên nhà thầu nước Nhật hoặc chuyên gia nước Nhật. Có cảm giác họ được miễn trừ truy tố nếu làm sai. Có cái cao tốc ở Đà nẵng tóm 1 loạt VEC mà ông chuyên gia Nhật đáng nhẽ cũng hình sự mà kêu gào mãi mới chịu trở lại và chỉ ra với vị trí là người có liên quan. Vị thế quá thấp nên toàn phải chịu đựng nhiều điều khoản ràng buộc bất lợi.
tại dân mình cuồng Nhật và Ptay mà, chứ nếu mà là TQ thì ngày nào chả bị tế ;))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 nhược điểm lớn theo phương án thiết kế đang thi công của cao tốc Bến Lức Long Thành là hàng hóa từ Tp HCM không có lối lên cao tốc Bến Lức - Long Thành!
Cao tốc có vẻ được thiết kế nhưng lại tránh khu vực hưởng lớn nhất, muốn hàng hóa từ Tp HCM lên cao tốc Bến Lức Long Thành thành thì bắt buộc phải xây cầu Cần Giờ và Nút giao cầu Cần Giờ với cao tốc (nút giao tốn cả nghìn tỷ).
Kẻ nào thiết kế mất dạy như vậy mà cũng được phê duyệt để làm nhỉ? Cầu Bình Khánh, Phước Khánh và đoạn nối giữa 2 cầu là vay vốn của JICA- Nhật Bản. Thậm chí còn không thiết kế nút giao nào ở đoạn giữa luôn. Tài thật.
Cụ chém phải cho chuẩn, không xì lốp bây giờ. Lối lên ngay đoạn cuối cầu Bình Khánh đây chứ đâu.

1700212033735.png


Còn phương án màu xanh của cụ, nó đang phi vào giữa cảng Nhà bè, toàn tổng kho xăng dầu.

1700212510514.png
 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,565 Mã lực
Tuổi
33
Cụ chém phải cho chuẩn, không xì lốp bây giờ. Lối lên ngay đoạn cuối cầu Bình Khánh đây chứ đâu.

View attachment 8208090

Còn phương án màu xanh của cụ, nó đang phi vào giữa cảng Nhà bè, toàn tổng kho xăng dầu.

View attachment 8208114
Làm lệch trách kho xăng dầu vài trăm mét vẫn được mà cụ. Bớt được 1 cái cầu trị giá 6000 tỷ chứ có phải 60 tỷ đâu. Lối lên ở đó cũng ko tiện bằng vị trí có tuyến mới.
Theo thiết kế đang làm thì phát sinh 1 cái cầu 6000 tỷ + 1 nút giao với cầu Cần Giờ sắp làm trị giá cỡ trên 1000 tỷ nữa đấy. Hiện tại cao tốc đoạn qua Cần Giờ chưa có nút giao nào.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,800
Động cơ
278,096 Mã lực
Dạ

Tôi bổ sung vài ba cái do Jica tư vấn tầm nhìn đền 2050, Nhật "giúp viện trợ" ODA ở ngoài khu vực phía bắc ạ

1. Đường vành đai 3:đoạn Xuân Thủy - Pháp vân làm cầu cạn thấp lè tè, trụ cầu hình chữ nhật ngang đường phía dưới. Giờ cả không gian dưới cầu để cỏ dại mọc. Gọi là đường trên cao mà bên dưới chả làm được cái mệ gì, cũng chỉ có như 1 con đường có dầu vượt ở 6 cái ngã tư. Đoạn còn lại Pháp Vân - Cầu Thanh trì thì chả hiểu cái kiểu gì mà đắp đất cao bằng mặt cầu cạn, thế là lại mất thêm diện tích cho cái phần ta luy thoai thoải mỗi bên chắc dăm bảy mét. Giờ đoạn Xuân Thủy - Cầu Thăng Long ta íu cho tư vẫn với oda nữa, ta tự làm, thành đúng nghĩa con đường 2 tầng sử dụng cả trên cao dưới thấp cho giao thông luôn.

2. Nút giao ngã tư Sở: Mệ kiếp, chả hiểu tầm nhìn gì mà dưới ngầm thì làm hầm đi bộ, trên làm tầng cho 1 chiều Nguyễn Trãi - Tây Sơn; giờ hầm thì thành cái bỏ hoang, chiếm hết chỗ,íu làm đường hầm xuyên cho cả xe lẫn bộ; đường trên cao thì phải vút lên hai mấy mét.

3. Nút giao hầm Kim Liên: Cả các trục vành đai 2, các ngã tư khác to tương đương nút này, do ta làm chủ từ khảo sát, thiết kế, thi công.... làm cầu vượt chạy ầm ầm, chả tắc mệ gì. anh Jica tư vấn, Nhật cho vay thì làm cái hầm hoành tráng nhất nhì HN, tốn mở tiền và tắc vẫn hoàn tắc.

Nhìn lại, chả khác gì gia đình trẻ có miếng đất vuông vức 3 mặt đường, vì còn trẻ, nhà ít người, ít tiền, ông hàng xom sang bẩu tau tư vấn và cho mầy vay tiền xây cái biệt thự to uỳnh oàng giữa miếng đất, biết thự to dưng nhà có 4 người thì bẩu cần 3 phòng ngủ cho bố mẹ và mỗi đứa một phòng - đấy là tầm nhìn xa rồi đấy, chứ bây giờ 2 đứa bé hỏn hòn hon thế này cả nhà ở mỗi một phòng mà, . Rồi theo thời thế, con trong nhà nhớn dần, có thêm tiền muốn mở rộng chỗ ở,muốn là cái cửa hàng kinh doanh... thì nhìn lại, thế phải đập biệt thự ra mới có chỗ để xây à ?
Trong mỗi dự án nó đều tương những giải pháp thiết kế mới ko có so sánh dự toán, giá cao vót, như cầu Bãi Cháy dây văng 1 mặt phẳng, cầu Thanh Trì dùng ván khuôn trượt MSS, cầu Đình Vũ Cát Hải dùng lắp đốt dầm đúc sẵn, Bến Thành - SUối TIên cũng lắp đốt đúc sẵn.... chỉ tổ đắt tiền. DÙng xong ko dám xài dự án khác.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,569
Động cơ
324,771 Mã lực
Tuổi
43
Trong mỗi dự án nó đều tương những giải pháp thiết kế mới ko có so sánh dự toán, giá cao vót, như cầu Bãi Cháy dây văng 1 mặt phẳng, cầu Thanh Trì dùng ván khuôn trượt MSS, cầu Đình Vũ Cát Hải dùng lắp đốt dầm đúc sẵn, Bến Thành - SUối TIên cũng lắp đốt đúc sẵn.... chỉ tổ đắt tiền. DÙng xong ko dám xài dự án khác.
Đó là cái cớ để hợp lý hóa chi phí cao chót vót. Mặc dù ruột thì cũng chỉ là Mít là Na nhưng sang VN thì em tên là Ngọc Trinh sẽ có giá khác hẳn.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực
Không biết tới bao giờ mới bỏ được vụ vay ODA Nhật này. Giờ cả ĐNA này chắc chỉ còn mình VN mới mặn mà với ODA Nhật thôi. Thái, Indo, Cam, Lào giờ vay TQ và để nhà thầu TQ làm vừa nhanh vừa rẻ.
 

Tv1912

Xe tải
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
453
Động cơ
35,184 Mã lực
Tuổi
37
Làm lệch trách kho xăng dầu vài trăm mét vẫn được mà cụ. Bớt được 1 cái cầu trị giá 6000 tỷ chứ có phải 60 tỷ đâu. Lối lên ở đó cũng ko tiện bằng vị trí có tuyến mới.
Theo thiết kế đang làm thì phát sinh 1 cái cầu 6000 tỷ + 1 nút giao với cầu Cần Giờ sắp làm trị giá cỡ trên 1000 tỷ nữa đấy. Hiện tại cao tốc đoạn qua Cần Giờ chưa có nút giao nào.
Có một điều đáng buồn là cách của cụ vẽ vẫn khả thi :)) Do hai cầu kia anh Nhật chạy làng rồi, để xập chết vài chục mạng như cầu Cần Thơ thì từ Nhật tới Việt đều có anh bị tiêm chứ chả du di cho qua chuyện như thời mông muội trước đây nữa đâu!

Làm lại hai cái cầu này thì vẽ mịa lại như cụ, nom có vẻ GPMB tốn hơn nhưng rõ ràng là hiệu quả hơn! :D
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,437
Động cơ
229,595 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Làm lệch trách kho xăng dầu vài trăm mét vẫn được mà cụ. Bớt được 1 cái cầu trị giá 6000 tỷ chứ có phải 60 tỷ đâu. Lối lên ở đó cũng ko tiện bằng vị trí có tuyến mới.
Theo thiết kế đang làm thì phát sinh 1 cái cầu 6000 tỷ + 1 nút giao với cầu Cần Giờ sắp làm trị giá cỡ trên 1000 tỷ nữa đấy. Hiện tại cao tốc đoạn qua Cần Giờ chưa có nút giao nào.
Địa hình khu vực này gần như phải dùng cầu làm đường hết đấy ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,657
Động cơ
119,509 Mã lực
Phương án tuyến dự kiến cầu Cần giờ. Xây ở đâu nó không đơn giản và tùy tiện vạch ra 1 vài nét chủ quan như cụ.
Cụ không phải chuyên ngành này thì không biết cũng là điều dễ hiểu.
370235704-6763637090384425-439-1878-9680-1700200096.jpg
Em ko có chuyên môn nhưng cũng thấy nó tốn cầu từ cao tốc tới các đường nối. Thêm 1 cái dây văng là ối tiền.
Đi qua dân cư bớt 1 cầu dây văng có tiền đền bù hơn giá tt luôn cho dân có tiền cũng tốt. Vừa dọn dẹp lại đường xá khu dân cư.
Trong nam dân xây lấn cũng ác, nhiều chỗ ngoại ô Tp HCM mà nhà cửa cứ san sát.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,437
Động cơ
229,595 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em ko có chuyên môn nhưng cũng thấy nó tốn cầu từ cao tốc tới các đường nối. Thêm 1 cái dây văng là ối tiền.
Đi qua dân cư bớt 1 cầu dây văng có tiền đền bù hơn giá tt luôn cho dân có tiền cũng tốt. Vừa dọn dẹp lại đường xá khu dân cư.
Trong nam dân xây lấn cũng ác, nhiều chỗ ngoại ô Tp HCM mà nhà cửa cứ san sát.
Trong này vận tải đường thủy phát triển nên phải làm cầu dâu văng cụ ạ.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,848
Động cơ
-160,744 Mã lực
Tuổi
35
Hôm nay đọc tin Tp HCM sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ, sẽ tốn đâu đó khoảng 10.000 tỷ.
Em rà lại bản đồ, thấy ngay khu vực cầu Cần Giờ có 2 cầu khổng lồ khác là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tính ra, chỉ khu vực khoảng 10km2 nhưng có tới 3 siêu cầu vào dạng khủng.
Nhìn bản đồ, em thấy thực tế chỉ cần 2 cái cầu là đáp ứng. Có vẻ như có ai đó tác động thiết kế để xây cao tốc Bến Lức Long Thành phải tốn tận 2 cái cầu lớn trong khi có thể thay đổi nhỏ thiết kế để tiết kiệm hẳn 1 cây cầu. Coi như VN phí phạm xây dựng thêm 1 cầu lớn mà chẳng để làm gì.
Các cụ xem ảnh hình dung sẽ rõ hơn "sự lãng phí hàng nghìn tỷ" có phần đến từ chất lượng của tư vấn thiết kế lập dự án.
tp hcm - Copy.JPG

Đường màu đỏ là cao tốc Bến Lức Long Thành đang xây dựng. 2 cầu lớn Bình Khánh và Phước Khánh.
Đường màu xanh lá mạ là cầu Cần Giờ chuẩn bị xây dựng.
Đường màu xanh nhạt là phương án thiết kế cao tốc Bến Lức Long Thành chỉ cần 1 cầu vượt sông.
Có cụ nào giải thích cho em tại sao lại vẽ hướng tuyến cao tốc để phải xây tận 2 cái cầu dây văng đoạn này không?
Cái đó phải hỏi tư vấn Nhật nha cụ...chứ mình thì chịu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top