Đánh giá Kia Rondo - Đánh giá từ Trong ra Ngoài (Inside Out)

Amubah

Xe đạp
Biển số
OF-391566
Ngày cấp bằng
11/11/15
Số km
49
Động cơ
236,894 Mã lực
Tuổi
43
sao e thấy con Rondo này ngon giá có hơn 700 lăn bánh mà ít người mua vậy các cụ nhỉ, options đầy đủ, 158 mã ngon hơn Xpander 103 mã nhiều mà cũng 7 chỗ, sao mọi người lại chọn Xpander nhiều hơn nhỉ? hay do marketing và truyền thông kém ạ?
Mấy cái mã e ko để ý lắm nhưng nhà e chạy ỉn với ron thì thấy ron khỏe hơn ỉn nhiều cả khoản thốc ga vượt xe nữa, ron ăn đứt.

Nhân tiện cụ nào có ghế trẻ em car seat thanh lý thì ới em phát
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
Trong Nam.ron chạy nhiều
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
Dạo này hiu hắt quá
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
Review Kia Rondo (2020) sau 1 năm sử dụng: đến BMW còn phải <<nhái>> cơ mà

king_of_mar1311

+ Theo dõi
13hBình luận: 28

Thông báo
Xem nhanh
Ẩn
Thông tin chung về Kia Rondo (2020) sau 1 năm sử dụng: đến BMW còn phải > cơ mà
Thiết kế ngoại thất
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Giá bán
Review Kia Rondo (2020) sau 1 năm sử dụng: đến BMW còn phải <<nhái>> cơ mà


Đây là review về Kia Rondo (2020) sau 1 năm sử dụng: đến BMW còn phải > cơ mà của mình. Mình mua nó với giá 700 triệu. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Kia Rondo (2020) sau 1 năm sử dụng: đến BMW còn phải > cơ mà

Có lẽ đây là mẫu xe không mới, và ở nhiều nước nó đã được tính đến chuyện thay thế bằng một mẫu model mới từ nhà Kia. Điểm lại một chút lịch sử của Rondo, trước đây ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, Kia bán ra phiên bản tiền nhiệm của mẫu xe này với cái tên là Carens, anh em làng xe Việt vẫn hay quen gọi là Cà rem. Carens là mẫu xe khá nổi tiếng của Kia trong phân khúc MPV gia đình.

Trước đây để lựa chọn MPV, người Việt không có nhiều lựa chọn lắm: loanh quanh là Zinger của Mitsubishi và mẫu xe quá nổi tiếng là Innova của Toyota, Kia mang Carens về để thổi làn gió mới vào phân khúc MPV và cạnh tranh với các mẫu xe này. Trải qua vài dòng nâng cấp thì đến năm 2013, Kia đã đổi tên Carens thành Rondo và bán ở Việt Nam. Xe mình là đời thứ 2 (gen2) nâng cấp nhẹ ở một số chi tiết bên ngoài so với đời trước.

Ban đầu mình cũng đắn đo nên mua một chiếc xe sedan 5 chỗ hay chọn một chiếc 7 chỗ giá tương đương (khoảng 700trđ lăn bánh). Hiện giờ thì phân khúc 7 chỗ đã rất náo nhiệt khi có sự xuất hiện của những tên tuổi mới như Ertiga, XL7 của Suzuki, thánh xe quốc dân Xpander của Mitsubishi và hàng loạt những cái tên đến từ Trung Quốc như Baic...


Hẳn các bạn mua xe ở tầm giá khoảng 700trđ lăn bánh như mình chắc hẳn cũng sẽ lăn tăn nhiều vấn đề như: mua sedan cho đẹp? Nhưng liệu 5 chỗ có ít quá không? Mua 7 chỗ thì chọn xe nào? Có cần phải xe gầm cao hay không? Có nhiều option không? Vận hành 7 chỗ 1.5AT có yếu không?... Bài viết này là một bài review chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của mình, hy vọng sẽ giúp ích được các bạn còn đang băn khoăn những vấn đề trên.

blob.jpg



Thiết kế ngoại thất

Kia Rondo là một mẫu "thuần" MPV nhất trong các mẫu xe MPV đang bán ở Việt Nam hiện tại, kế bên thì có thánh Innova nữa. Những mẫu xe sau này như Xpander, XL7 đều được thiết kế thể thao hơn và mang hơi hướng CUV/SUV thể thao.

Ngoại hình Rondo thì có vẻ không được bắt mắt lắm, đặc biệt là màu trắng nhìn khá bé và nom giống như một chiếc Kia Morning phiên bản khổng lồ. Tuy nhiên theo cảm quan mình thấy thì ngoài màu trắng thì các phiên bản màu khác lại khá ưa nhìn. Rondo mang dáng vẻ lịch sự, không quá hầm hố và hơi hướng như một chiếc Hatback/Sedan của nhà Kia. Mình đã từng phân vân lựa chọn Innova, Xpander hay XL7. Đối với Innova thì giá hơi cao, ở tầm giá Innova mình dễ dàng có thể lựa chọn các mẫu xe khác tốt hơn như Outlander hay CX5, Corolla cross, còn Xpander thì lại hơi "dịch vụ". Đối với Rondo khi bạn chạy ra đường thì chắc chắn là người ta sẽ ít nhầm với xe "taxi" hơn 😆 .

Điểm thứ 2 là dàn vỏ của Rondo khá cứng cáp, tổng trọng lượng xe là hơn 1.5 tấn nặng ngang ngửa Innova dù kích thước chiều dài bé hơn khá nhiều, và so với những mẫu MPV sau này như Ertiga và Xpander thì xe nặng...gấp rưỡi. Khi chọn xe mở và đóng thử cửa, bóp nắn dàn tôn ngoài mình khá hài lòng với Rondo, xe đem lại cảm giác chắc chắn và không ọp ẹp một tí nào.

Kế đến là công nghệ, dù là mẫu xe ra mắt đã lâu nhưng dàn đèn đóm, đồ chơi của Rondo không thiếu thứ gì và thẩm chí là còn nhỉnh hơn nhiều xe ở phân khúc trên. Đèn xe có đủ đèn pha/cos/sương mù/led ban ngày và có thêm cả đèn mở rộng góc chiếu khá hiện đại. Dù ngoại trừ đèn ban ngày thì các đèn khác đều là bóng halogen tuy nhiên với công nghệ bây giờ thì việc các bạn muốn nâng cấp led lủng chỉ cần 30s là xong tùy theo ví bạn dày hay mỏng. Còn đối với mình đèn Rondo khá sáng và đáp ứng đủ nhu cầu, không bị quá tối như những chiếc xe đối thủ cạnh tranh.

À mà quên trước đây thì Rondo có cả phiên bản cao nhất GATH thì full đồ chơi luôn không thiếu gì nữa nhé.


blob.jpg



Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe

Thiết kế nội thất trong xe là điểm mình ưng ý nhất ở Rondo và cũng là lý do mình chọn chiếc xe này. Thời điểm mình mua thì những đối thủ khác như Xpander, XL7 hay Ertiga chỉ trang bị ghế nỉ, tuy hiện nay đã có bọc da ghế nhưng so với ghế zin da trang bị sẵn trên Rondo thì chắc chắn là không bằng.

Nội thất xe rất chỉnh chu, ghế da màu sáng nhìn sang trọng tuy sẽ hơi cực khi vệ sinh nếu bị dơ. Mặt ghế có đục lỗ thoáng khí đầy đủ. Ghế thiết kế chỉ may, tạo hình rất đẹp chứ không phải chỉ là cái ghế bọc da lên "cho có" như các đối thủ. Ghế lái và phụ thiết kế ôm người khá thể thao và giống như những mẫu Sedan nên nhìn rất đẹp. Taplo, cánh cửa, bệ tì tay... đều được làm bằng nhựa mềm và bọc da chứ không toàn nhựa và nhựa như những mẫu xe đối thủ trong tầm giá.

Phần ghế sau khá rộng rãi, và nếu bạn trượt hết về phía sau thì mức độ rộng rãi phải ngang ngửa thẩm chí hơn nhiều mẫu Sedan hạng C. Mình đã từng đo thử với Cerato thì thấy là Rondo nếu trượt hàng 2 về sau hết cỡ sẽ rộng hơn khá nhiều. Trần xe cao và thoáng do mang phom dáng của MPV nên đỡ bị ngộp và đụng đầu như những chiếc Sedan. Xe có bệ tì tay, hộc đồ, điều hòa hàng sau đầy đủ.

Và điểm đặc biệt thích trên chiếc xe này mà mình đã bỏ qua sedan là hàng 2 xe có thể ngả ra, thậm chí ngả nằm dài ra cũng được. Đó là đặc điểm trên các dòng xe 7 chỗ mà các mẫu Sedan hoặc 5 chỗ không bao giờ có được.


Trang bị tiện nghi trong xe khá đầy đủ: đèn tự động, gạt mưa tự động, gương chống chói chỉnh điện, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, lẫy chuyển số vô lăng, cruise control và limit đầy đủ, dvd android trang bị sẵn dẫn đường Vietmap có cảnh báo tốc độ, dây đai an toàn điều chỉnh được vị trí...mà trong phân khúc các đối thủ không hề có. Điều này làm Rondo không mang tính "dịch vụ" tí nào như những mẫu xe khác.

blob.jpg


blob.jpg


blob.jpg



Động cơ & truyền động, khả năng vận hành

Động cơ và cảm giác lái là điều tiếp theo làm mình đã chọn Rondo. Trong khi các đối thủ như Xpander hay Ertiga đều dùng động cơ 1.5AT với hộp số 4 cấp thì Rondo dùng động cơ Nu 2.0MPI và hộp số AT 6 cấp, động cơ Nu này là động cơ mới đang được nhà Kia/Huyndai trang bị trên các mẫu xe tân thời như: Elantra, Cerato, Kona thậm chí là đàn anh Tucson. Dù dàn sắt xi trên Rondo nặng hơn gấp rưỡi nhưng động cơ 2.0 này vẫn đáp ứng tốt. Kết hợp với hộp số 6 cấp và lẫy chuyển số trên vô lăng thì trên đường trường những pha vượt xe, bứt tốc làm mình rất yên tâm chứ không phải so đo tính toán lựa đà nhưng những mẫu xe đối thủ.

Vì động cơ lớn hơn và hộp số nhiều số hơn nên dải vòng tua khi chạy tốc độ cao của Rondo khá tốt. Khi chạy đến 90km/h thì tua máy cũng loanh quanh ở 1.500-1800 vòng, mình để ý thấy hiếm khi nào mình đi mà tua máy lên trên 2.500 vòng dù mình thường xuyên đi quốc lộ và đi đèo. Vậy nên khả năng tiết kiệm xăng khá tốt, mình đang đi trung bình khoảng 8l/100km cho đường hỗn hợp. Cao tốc có thể xuống tầm 6.5l/100km.

Xác nặng nên xe khá đầm chắc. Dù bản AT đã bị cắt giảm cân bằng điện tử nhưng xe vẫn cho cảm giác đánh lái khá an toàn. Tuy nhiên do không có cân bằng điện tử thì mình vẫn phải khá chú ý khi vào cua đường trời mưa trơn trượt, dẫu sang Kia vẫn không nên cắt giảm trang bị cơ bản này.

Một điểm mình chê nữa là do gầm Rondo khá thấp: 151mm, cao hơn một chút xíu so với Sedan, cộng với xe thiết kế cho chở 7 người nên dàn phuộc nhún khá cứng. Dù phuộc cứng sẽ giúp xe vững chắc hơn khi chạy nhanh và vào cua tuy nhiên lại gây xóc nhiều và kém êm ái. Nếu đi đường xấu nhiều ổ gà với Rondo thì rất mau mệt.

Và điểm trừ lớn nhất so với đối thủ là hàng 3 trên Rondo khá chật, 2 ghế này nhỏ và ngồi sát dưới sàn, rất giống với trang bị trên CRV của Honda. Nói chung hàng ghế này chỉ là chống cháy và mình thường cũng không dùng đến. Vì vậy Rondo cũng giống như CRV hay Outlander, chỉ nên coi là những xe 5+2 mà thôi.

blob.jpg


blob.jpg



Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác

Điểm trử nữa trong trải nghiệm Rondo là điểm mù ở cột A hơi to. Do thiết kế kính xe khá là vuốt thoải xuống nên cột A của xe rất to, dù hãng đã trang bị thêm một mảnh kính khoét vào để tăng tầm nhìn nhưng diện tích bị hạn chế vẫn còn khá lớn. Đây là điểm Kia nên cải thiện hơn.

Tuy nhiên âm thanh trên xe lại là điểm cộng. Đầu DVD trên xe là đầu androi gốc không tùy biến nhiều như những mẫu xe sau này của Kia nên mình có thể thoải mái cài đủ mọi loại app. Tuy nhiên cấu hình của cái đầu này khá dỏm, chỉ có 1GB Ram nên mình cũng chỉ cài vài app cơ bản như GGmap, Youtube, Zing mp3... mà như vậy cũng đủ rồi, đâu ai vừa lái xe vừa chơi game 😃). Dàn loa trên xe là 6 loa, tuy nhiên điểm hay là Kia không "cắt" loa Bass như nhiều mẫu xe sau này như Cerato, Seltos... nên âm thanh xe nghe khá hay. Bass trên xe nghe rất có lực và mình đã đi thử nhiều xe và đánh giá là ngang ngửa trên Mazda 3 bản 2021 và ăn đứt các mẫu xe hạng C khác. Nếu nhu cầu không quá cầu kỳ thì mình đảm bảo bạn sẽ hài lòng với loa trên Rondo.

Điều hòa Rondo khá mạnh và có 2 vùng độc lập, đặc biệt có lọc khí Ion sẵn khỏi phải mua máy lọc không khí. Mình không có gì phàn nàn chỉ có điều hàng 3 không có điều hòa sẽ rất bí, tuy nhiên xe mình hầu như không dùng hàng 3 nên mình cũng không quan tâm lắm.

Lốp xe nguyên bản khá mỏng: 225 45R17, tuy so với các đối thủ như Xpander hay XL7 kích thước và độ dày đều lớn hơn nhưng do thành mỏng nên dù nhìn khá sang nhưng sẽ mỏng manh hơn. Nếu cần sau này mình sẽ lên 50R17 cho an tâm hơn.

blob.jpg


blob.jpg



Giá bán

Mình hoàn toàn hài lòng với những gì Rondo mang lại, nói chung nếu bạn xem Rondo là một mẫu xe Sedan 5 chỗ trần cao và có thêm 2 ghế chống cháy thì đây là chiếc xe rất đáng mong đợi. Nếu bạn cảm thấy những mẫu xe như Xpander, Ertiga quá "dịch vụ", hay những mẫu xe hạng C như Cerato, Elantra khá "chật chội" thì Rondo là cái tên đáng cân nhắc.

Dẫu sao chiếc xe chỉ là phương tiện di chuyển, với mình bạn nên hãy chọn chiếc xe phù hợp với bạn thân nhất thay vì cố tìm kiếm một chiếc xe tốt nhất. Không có chiếc xe nào là hoàn hảo cả đâu, vì nếu có thì Royce Roll họ phá sản rồi (funny 😁 ).

Trên đây là chỉ là những chia sẻ hoàn toàn mang tính cá nhân, đều là những kinh nghiệm khi đã sử dụng xe. Mình hy vọng chúng sẽ giúp ích được cho những bạn đang còn băn khoăn hay đơn giản chỉ muốn tham khảo thêm trước khi ra quyết định rước vợ 2. Một lần nữa xin cảm ơn các bạn đã đọc bài của mình và chúc Tinhte ngày càng phát triển nhé.
Trân trọng.

(Thêm chút Funny: bên dưới là BMW 2Series, xe này hôm trước cũng đã có bạn review, các bạn xem có thử phải anh em cùng cha khác ông nội không nào 😃) )

Tinhte.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
6L07E94PAZEB1AD_0.jpg
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
Lên cho các cụ yêu rondo
 

duongmini

Đi bộ
Biển số
OF-579971
Ngày cấp bằng
18/7/18
Số km
5
Động cơ
139,343 Mã lực
Tuổi
33
Em đang đi City nhưng máu đổi lên Rondo để chạy dịch vụ ở quê đây. Các bác chạy Rondo dầu có kinh tế hơn xăng không và bảo dưỡng có khắt khe hơn động cơ xăng không ạ.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,296
Động cơ
394,919 Mã lực
Em đang đi City nhưng máu đổi lên Rondo để chạy dịch vụ ở quê đây. Các bác chạy Rondo dầu có kinh tế hơn xăng không và bảo dưỡng có khắt khe hơn động cơ xăng không ạ.
E nghĩ dịch vụ thì ko nên chọn Rondo. Xác định chạy dịch vụ, cụ cứ chơi hẳn Innova
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
2,058
Động cơ
1,570,483 Mã lực
Em xem kích thước xe thì rõ hoành, thế mà độ rộng của không gian nội thất thì gọi Xpander với XL7 bằng chị :))
Dân mình cần 1 cái xe phải rộng rãi và bền bỉ, chứ động cơ hay cảm giác lái phù phiếm lắm, nên dấu chấm hết cho Rondo cũng dễ hiểu ;))
 

Sytaichinh

Đi bộ
Biển số
OF-410095
Ngày cấp bằng
13/3/16
Số km
3
Động cơ
224,530 Mã lực
Tuổi
40
Sau khi so sánh các dòng xe tầm lăn bánh dưới 700 thì em đã cọc Rondo At. Với giá này thì Sonet ngoài dáng không có gì để so với Rondo. Em nó bán hơi ế nên giá cũng tốt lại sẵn xe, đang được ưu đãi thuế nữa. Em thực dụng, hình thức rồi cũng đến luc lỗi thời các bác ạ!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các bác vào đây vote cho xe MPV mình thích đi:

 

BMW_8386

Xe buýt
Biển số
OF-104351
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
700
Động cơ
403,350 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tây Hồ - hà Nội
Website
smartchoicegroup.vn
Cũng cần tìm 1 em tầm 2015 mà trên 400 tí thì đẹp
 

girlo7

Xe hơi
Biển số
OF-133778
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
180
Động cơ
371,730 Mã lực

girlo7

Xe hơi
Biển số
OF-133778
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
180
Động cơ
371,730 Mã lực
Sau khi so sánh các dòng xe tầm lăn bánh dưới 700 thì em đã cọc Rondo At. Với giá này thì Sonet ngoài dáng không có gì để so với Rondo. Em nó bán hơi ế nên giá cũng tốt lại sẵn xe, đang được ưu đãi thuế nữa. Em thực dụng, hình thức rồi cũng đến luc lỗi thời các bác ạ!
Lăn bánh hà nội đang có ưu đãi thuế là bao nhiêu đấy cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top