[VHGT & ATGT] Kiến nghị bộ GTVT về việc học lái xe

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,982
Động cơ
367,009 Mã lực
Trong mấy năm gần đây, ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Rõ ràng là tiện lợi mọi mặt: di nhanh hơn, lái xe đỡ mệt mỏi vì đường đông, đèn xanh đèn đỏ, không sợ xe máy tạt đầu.. tuy rằng phí có hơi cao nhưng tính ra đi đường vẫn tiện hơn nếu ta phải cân nhắc giữa đường cao tốc và đường cũ.
Nhưng chương trình học lái xe của Việt Nam hầu như không có khái niệm đường cao tốc và càng không có kiểm tra tay lái trên đường cao tốc. Chương trình lái xe hiện tại hoàn toàn dựa trên thực tế từ những năm 80, 90, khi mà ta chưa có đường cao tốc. Bây giờ chương trình này có thể nói là lỗi thời. Hiện tại, ở phía Bắc ta đã có hàng trăm km đường cao tốc: đường PV-NB, đường Thái nguyên, đường HN-Bắc Ninh, đại lộ TL, đường Võ Nguyên Giáp, sắp tới khánh thành đường 5 mới rồi đường HP-QN... Trong Nam, rồi miền Trung cũng khánh thành một số và đã là lái xe thì chắc chắn không thể không lựa chọn đường cao tốc.
Để mọi người khi nhận GPLX là có luôn kiến thức cũng như văn hoá chạy đường cao tốc, em nghĩ Bộ GTVT nên tính toán để đưa thêm phần này vào chương trình. Về lý thuyết thì bổ sung thêm, còn thực hành thì nên có bài thi đường trường trên cao tốc (cỡ chục km đổ lại) vì cảm giác lái tốc độ cao, chuyển làn đúng cách, cũng như giữ khoảng cách là rất cần. Hiện tại, chúng ta đi trên cao tốc hoàn toàn là tự nhiên hương, có nghĩa là chẳng được dậy, cứ đi và học hỏi nhau. Chúng ta tự nhìn chúng ta thì cũng chẳng khác mấy, nhưng thực sự nhiều cụ đi khá nguy hiểm. EM có lần chở một ông người Úc từ sân bay về theo đường Võ N. Giáp, nhận xét của ông ý là : đường cũng đẹp đấy, nhưng chúng mày đi hơi nguy hiểm và có vẻ tự do chủ nghĩa.
Gần đây liên tiếp có các vụ tai nạn trên cao tốc em nghĩ việc đưa thêm phần chạy cao tốc vào chường trình học lái xe là hoàn toàn thực tế.
Thi trên cao tốc em nghĩ là không thực tế cụ ạ, nhưng cái cần cải cách chương trình đào tạo là chính xác, cần thay đổi toàn bộ và thi đường trường là cái phải thay đổi đầu tiên, không thể cứ leo lên xe là đỗ như vậy được, cần tăng thêm nhiều giờ học đường trường thực tế và chấm điểm nghiêm túc.
hồi em học lái xe, chạy đường gom đại lộ TL đúng hôm đầu tiên, sau đó giáo bắt đi đường 32, còn chui vào cả đường làng, đường chợ đi. Giáo bảo: đi cái đường ĐLTL thì có cái j mà học. Em nghĩ cũng đúng, đi cao tốc là dễ nhất rồi, cần học nhưng cái khó khăn hơn. Quan trọng là ý thức của tài xế khi ra đường thôi.
cụ nhầm, thường lái mới rất kém về cảm giác khoảng cách và tốc độ, chính vì vậy chạy cao tốc thường không tính toán được khoảng cách an toàn, hoặc đơn giản thấy xe sau đèn còi dí sát mít xin vượt cuống phát là dễ hèo lắm ạ. rất ít tình huống xử lý, nhưng khi có tình huống thì lại dễ die cả thày lẫn trò lắm.
Theo em, dạy lý thuyết thì được chứ cho thực hành lái 80 cây chuối hoặc hơn trên cao tốc đối với người mới học là không nên. Tiềm ẩn nhiều khả năng tai nạn. Nên nghiên cứu cách dạy khác hợp lý, giúp cho người mới học làm quen dần với tốc độ cao.
Chuẩn cụ, thực hành và thi trên cao tốc dễ tèo lắm, nhưng lý thuyết thì lại không thể thay thế đc, vì vậy em nghĩ tốt nhất là tăng giờ học đường trường thực hành để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời chấm thi đường trường phải nghiêm, và bài thi đường trường phải kéo dài chứ không phải mấy trăm mét như bây giờ.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,148
Động cơ
330,255 Mã lực
V/đ cụ chủ nêu rất chuẩn, cao tốc sẽ ngày càng nhiều, lái xe phần lớn đi theo cảm tính và khi tai nạn xảy ra sẽ rất thảm khốc, không đơn giản nnư trong phố tốc độ thấp. Giáo trình cũ, việc cập nhật bổ sung phần cao tốc là cấp bách. Tuy nhiên cho người mới tập lái lên thực hành trên đường 100-120km/h, em thấy cũng ghê răng phết.
Dù đồng ý về sự cần thiết, nhưng chỗ đậm chính là điều em băn khoăn. Cao tốc ít tình huống phải xử lý hơn đường bình thường nhưng nếu phải xử lý thì phải rất chuẩn nếu ko hậu quả nặng nề. Học viên chưa cứng lái mà lao với tốc độ đó thì khá khó kiểm soát.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cao tốc cũng nhiều loại, Lên cao tốc không nhất thiết phải chạy 120 hay 100. Đường ĐLTL có làn 3 max chỉ là 80. Hôm trước mấy đứa bạn em đang học lái cũng được thầy đưa lên đó phóng tới 80km/h, về khoe suốt :).
 

conganh.hoa

Xe hơi
Biển số
OF-325185
Ngày cấp bằng
28/6/14
Số km
116
Động cơ
287,960 Mã lực
e nghĩ đi trong phố HN rồi thì đi cao tốc chủ yếu là ý thức thôi, kỹ năng không phải yếu tố quyết định
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top