Kiến thức chung về xăng

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài hay quá, cảm ơn các bác!

Tiện thể cho em hỏi, hiện tượng xe chạy dầu kém "vọt" hơn xe chạy xăng, và khi chạy ở tốc độ thấp như trong tình trạng "lết" lúc kẹt xe thì xe dầu rung và ồn hơn xe xăng có phải có lý do liên quan tới các chỉ số này hay không?
Xe máy dầu chạy rung hơn xe xăng, và ở tốc độ chậm thì càng thấy rõ đó là do máy dầu có tỷ số nén cao hơn nhiều máy xăng. Xe máy dầu ko cần bugi nên cần tỷ số nén cao như vậy để nhiên liệu tự cháy.
 

thanhha0289

Xe máy
Biển số
OF-72302
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
56
Động cơ
426,360 Mã lực
Tuổi
64
"Dòng xe cao cấp của các hãng xe hơi danh tiếng như Mercedes-Benz, GM Daewoo, Lexus, BMW đang hoạt động ở Việt Nam, động cơ được trang bị hệ thống điều hành tự động gồm hai hệ thống thứ cấp: Hệ thống kiểm soát lưu lượng dòng không khí, lưu lượng dòng nhiên liệu, thời gian đánh lửa bugi; và hệ thống cảm biến các thông số nồng độ oxy trong khí thải, mức độ kích nổ, nhiệt độ khí thải, nhiệt độ chất làm mát và nhiệt độ van nạp.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại xăng có chỉ số Octan khác loại đang dùng, hệ thống sẽ lập tức đưa động cơ về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó bằng cách thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng-gió, ra lệnh cho bugi đánh lửa sớm hay muộn (độ đánh lửa sớm tỷ lệ thuận với chỉ số Octan, 60 đối với xăng 93, 80 với xăng 96 và muộn 40 với xăng 91). Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một giá trị về chỉ số Octan tối ưu dành cho từng loại động cơ ở từng điều kiện vận hành nhất định, giá trị này thường được các nhà sản xuất đưa ra, vì vậy bạn cần phải tôn trọng các khuyến cáo và cẩn trọng với những quyết định của mình.

Nếu loại nhiên liệu sử dụng có chỉ số Octan đúng như yêu cầu, bạn cũng không nhận được nhiều năng lượng hơn so với sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn. Động cơ đang vận hành trơn tru ở điều kiện tối ưu, vì thế, một nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn sẽ chẳng có ảnh hưởng đáng kể nào đến hoạt động của chúng. Hơn nữa, khi sở hữu một chiếc xe được trang bị những hệ thống hiện đại như vậy, bạn cần phải lưu rằng hai yếu tố công suất động cơ và sử dụng nhiên liệu một cách kinh tế có vai trò ngang nhau. Nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn đương nhiên sẽ đắt hơn, và như vậy bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn"


Em đi Mer, đã chạy được 3 vạn và toàn dùng A92, về lâu dài em không biết, nhưng qua bài này, với phần trích dẫn bôi đỏ thì em thấy yên tâm.
Trong tương lai, em vẫn tiếp tục dùng A92 với lý do sau:
1, Dễ tìm vì ở đâu cũng có.
2, Ít bị gian lận về phẩm cấp vì rẻ hơn A95.
3, Nắp bình có ghi MIN A91, vẫn trên mức khuyến cáo của nhà SX.
4, Thực tế cho thấy không(hay là chưa)có vấn đề gì.

Cảm ơn bài viết và bác Raubac đã dày công sưu tầm và nhiệt tình trả lời.

 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
" Em đi Mer, đã chạy được 3 vạn và toàn dùng A92, về lâu dài em không biết, nhưng qua bài này, với phần trích dẫn bôi đỏ thì em thấy yên tâm.
Trong tương lai, em vẫn tiếp tục dùng A92 với lý do sau:
1, Dễ tìm vì ở đâu cũng có.
2, Ít bị gian lận về phẩm cấp vì rẻ hơn A95.
3, Nắp bình có ghi MIN A91, vẫn trên mức khuyến cáo của nhà SX.
4, Thực tế cho thấy không(hay là chưa)có vấn đề gì.

Cảm ơn bài viết và bác Raubac đã dày công sưu tầm và nhiệt tình trả lời.


Bác nói gần như đúng hết loại trừ chỗ bôi đỏ là em chưa thông. Bác có công nhận là xăng A95 ít phổ biến hơn, ít người mua hơn nên nếu họ muốn gian lận (phải đầu tư chíp, rồi phần cứng v.v..) thì họ sẽ gắn cho cột xăng mà bán được lượng nhiều hơn chứ ? Thêm nữa, theo em xác suất gặp xăng rỏm là hay bị hơn ở cột A92.
Đúng là A95 đắt hơn A92, nhưng các bác nên xét nó chỉ đắt hơn có 3% thôi. Đổ 500k, các bác chỉ mất thêm 9 ngàn đồng nếu thay thừ A92 sang A95.
Xe bác ghi rõ min là A91 thì cứ thế mà dùng.
 

thanhha0289

Xe máy
Biển số
OF-72302
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
56
Động cơ
426,360 Mã lực
Tuổi
64
Bác nói gần như đúng hết loại trừ chỗ bôi đỏ là em chưa thông. Bác có công nhận là xăng A95 ít phổ biến hơn, ít người mua hơn nên nếu họ muốn gian lận (phải đầu tư chíp, rồi phần cứng v.v..) thì họ sẽ gắn cho cột xăng mà bán được lượng nhiều hơn chứ ? Thêm nữa, theo em xác suất gặp xăng rỏm là hay bị hơn ở cột A92.
Đúng là A95 đắt hơn A92, nhưng các bác nên xét nó chỉ đắt hơn có 3% thôi. Đổ 500k, các bác chỉ mất thêm 9 ngàn đồng nếu thay thừ A92 sang A95.
Xe bác ghi rõ min là A91 thì cứ thế mà dùng.
Ý em nói là gian lận về phẩm cấp, treo dê bán chó. E không tính số tiền chênh lệch mình phải bỏ, thực ra nếu nó(A95) thật sự hiệu quả và an toàn cho máy thì theo em tiền chênh lệch là bằng Zero. Vấn đề là, bỏ tiền ra mua A95 mà mình không biết được nó có thật sự là A95 hay không(?!) thì tốt nhất là cứ A92 em xài. Trên diễn đàn này có bác nào đó đã khẳng định là biết chuyện có 2 bình thông nhau, chuyện này dễ tin lắm bác ạ. thank bác nhiều.(b)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý em nói là gian lận về phẩm cấp, treo dê bán chó. E không tính số tiền chênh lệch mình phải bỏ, thực ra nếu nó(A95) thật sự hiệu quả và an toàn cho máy thì theo em tiền chênh lệch là bằng Zero. Vấn đề là, bỏ tiền ra mua A95 mà mình không biết được nó có thật sự là A95 hay không(?!) thì tốt nhất là cứ A92 em xài. Trên diễn đàn này có bác nào đó đã khẳng định là biết chuyện có 2 bình thông nhau, chuyện này dễ tin lắm bác ạ. thank bác nhiều.(b)
Thế thì em cũng ko trả lời được cho bác là A95 nhà mình có phải A95 thật hay không, nhưng chắc chắn 1 điều nó tốt hơn A92 (cũng của ta). Điều này em dã kiểm chứng bằng đi xe 2b. Xe 2b nhà em cứ đổ A95 là đi sướng hơn, còn 4b thì ko thấy rõ vì 4b nhà em ko đòi hỏi octan cao, nhưng 2b là lại ăn khảnh !.
Bác có thấy rằng đổ A95 đa phần là xe xịn hơn không? kể cả 2b và 4b, vậy họ mà làm ăn gian lận ở đó, chắc chắn dễ tèo hơn cột A92 vì những người đi xe hịn hơn có vẻ chăm chút tới chất lượng xăng hơn, và nếu có vấn đề gì thì xe của họ cũng dễ đỏng đảnh hơn.
 

thanhha0289

Xe máy
Biển số
OF-72302
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
56
Động cơ
426,360 Mã lực
Tuổi
64
Thế thì em cũng ko trả lời được cho bác là A95 nhà mình có phải A95 thật hay không, nhưng chắc chắn 1 điều nó tốt hơn A92 (cũng của ta). Điều này em dã kiểm chứng bằng đi xe 2b. Xe 2b nhà em cứ đổ A95 là đi sướng hơn, còn 4b thì ko thấy rõ vì 4b nhà em ko đòi hỏi octan cao, nhưng 2b là lại ăn khảnh !.
Bác có thấy rằng đổ A95 đa phần là xe xịn hơn không? kể cả 2b và 4b, vậy họ mà làm ăn gian lận ở đó, chắc chắn dễ tèo hơn cột A92 vì những người đi xe hịn hơn có vẻ chăm chút tới chất lượng xăng hơn, và nếu có vấn đề gì thì xe của họ cũng dễ đỏng đảnh hơn.
Ok, về điểm này, Bác đã thuyết phục được em, thank Bác nhiều. Một ly chờ Bác rồi đới.
 

congtuanhtrang

Xe buýt
Biển số
OF-83124
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
540
Động cơ
418,000 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Gần gò các cụ ah
Phần 1 - Lịch sử chỉ số Octan

Gần hai thập kỷ từ sau khi Carl Benz chế tạo chiếc xe chạy bằng động cơ xăng đầu tiên, các chuyên gia kỹ thuật mới nhận ra rằng hiện tượng kích nổ không cho phép họ tuỳ ý tăng sức mạnh của động cơ đốt trong.

Những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, lịch sử của động cơ đốt trong bước sang một trang mới. Người khởi xướng cho cuộc cách mạng công nghệ ôtô - xe máy thời kỳ đó là Gottlieb Wilhelm Daimler, nhà thiết kế động cơ người Đức, khi vào năm 1885, ông thử nghiệm thành công loại xe hai bánh chạy bằng động cơ đốt trong một xi-lanh. Song song và độc lập với Wilhelm Daimler, năm 1886, Carl Freidrich Benz nhận được bằng sáng chế về phát minh “vận chuyển bằng động cơ dùng xăng” với chiếc xe 4 bánh, động cơ làm lạnh trong một xi-lanh. Và ở bên kia bờ Đại Tây Dương, năm 1903, đánh dấu sự ra đời của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất hiện nay, Ford Motor Company do Henry Ford thành lập.

Lợi nhuận kếch xù thu được từ việc sản xuất xe hơi cộng với sự xuất hiện của hàng loạt các phát minh sáng chế đã kéo tất cả các hãng xe và các nhà phát triển động cơ vào cuộc cạnh tranh gay gắt về công nghệ. Các hãng xe thường xuyên nâng cấp cấu tạo của động cơ bằng cách tích hợp thêm nhiều tính năng mới như hệ thống làm lạnh trong, hệ thống đánh lửa tự động, và điều quan trọng hơn, luôn tin tưởng rằng sức mạnh của động cơ đốt trong có thể tăng lên một cách tuỳ ý, vì theo lý thuyết nhiệt động học, với tỷ số nén càng cao, hiệu suất nhiệt càng gần đến cực đại.

Nhưng, vào năm 1912, họ đã phải khống chế tỷ số nén ở dưới một giá trị tới hạn cho phép. Nguyên nhân đưa ra quyết định đi ngược với xu thế phát triển đó là những tiếng nổ “lốc cốc” xuất hiện khi động cơ đang làm việc, nguy hiểm hơn, hiện tượng này còn phá hủy động cơ chỉ sau vài phút xuất hiện. Vào thời điểm đó, các kỹ sư cho rằng những tiếng “lốc cốc” có nguyên nhân từ hệ thống đánh điện được cung cấp cho các loại xe có chức năng “đề”, còn những nhà phát triển động cơ cho biết họ có thể nâng cao sức mạnh và hiệu suất của động cơ nếu hiện tượng đó được khắc phục.

Đứng trước thách thức đó, Charles F. Kettering, trưởng phòng nghiên cứu của hãng General Motor đã giao cho người đồng nghiệp Thomas Midgley nhiệm vụ phải tìm ra một cách chính xác nguyên nhân của hiện tượng.

Ban đầu, họ sử dụng máy ghi áp lực Dobbie-McInnes và đã chứng minh rằng những tiếng “lốc cốc” đó không xuất hiện do sự đánh lửa sớm của hệ thống điện, mà nó xuất hiện đúng thời điểm áp suất tăng một cách mãnh liệt sau khi bugi đánh lửa. Tuy nhiên, máy ghi áp lực không thích hợp cho các nghiên cứu sâu hơn, vì vậy Midgley và Bob đã dùng một camera tốc độ cao để quan sát chính xác những gì đang diễn ra khi động cơ làm việc, đồng thời, phát triển một máy hiển thị năng lượng cao để đo mức độ của tiếng nổ.

Song song với những thử nghiệm của Thomas Midgley, Sir Harry Ricardo - chuyên gia động cơ của quân đội Hoàng gia Anh - đưa ra khái niệm lựa chọn tỷ số nén tối ưu cho các động cơ có tỷ số nén biến đổi. Tuy nhiên, tỷ số mà Ricardo đưa ra không phải là tuyệt đối vì còn rất nhiều các thông số khác như thời gian đánh lửa, tình trạng sạch sẽ, vị trí của chốt đánh lửa, nhiệt độ động cơ…

Các hãng xe, những nhà nghiên cứu động cơ cuối cùng phải thừa nhận rằng, họ đã quên không nghiên cứu, không phát triển một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ đốt trong: nhiên liệu. Nhiên liệu dùng cho động cơ đốt trong tồn tại một tính chất đặc biệt: nó sẽ tự cháy, tự kích nổ khi bị nén trong xi-lanh dưới áp suất cao, trước cả khi bugi đánh lửa.

Từ kết quả của những nhà nghiên cứu đi trước, năm 1927, Graham Edgar, một nhân viên trẻ của hãng Ethyl Corporation tại Mỹ, đưa ra đề nghị sử dụng 2 hydrocacbon để đánh giá mức độ kích nổ cho nhiên liệu: n-heptan và 2,4,4-trimetylpentan, hay còn được gọi một cách không chính xác là iso-octan.

Iso-octan có chỉ số chống kích nổ cao, còn n-heptan có khả năng chống kích nổ rất kém và Edgar đã đề nghị sử dụng tỷ số của hai chất này để đánh giá khả năng chống kích nổ của nhiên liệu sử dụng trong các động cơ đốt trong. Ông cũng đã chứng minh rằng, trị số chống kích nổ của tất cả các loại xăng thương mại ngày đó đều có thể quy về tỷ số thể tích n-heptan: octan nằm trong khoảng 60:40 đến 40:60. Như vậy, nếu chúng ta ra quầy xăng vào những năm 30 của thế kỷ trước, chúng ta chỉ có thể mua được các loại xăng từ A40 đến A60 mà thôi.

Lý do mang tính kỹ thuật mà Edgar đưa ra khi dùng hai chất này là chúng có những tính chất vật lý rất gần nhau như tính chất bay hơi và đặc biệt là nhiệt độ sôi, chính vì vậy, khi ta thay đổi tỷ số “heptan: iso-octan” từ 100:0 đến 0:100 thì hầu như các thông số trên thay đổi không đáng kể. Điều này rất quan trọng đối với quá trình thử nghiệm, vì khả năng bay hơi của nhiên liệu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ.

Edgar đã thu được rất nhiều thông số từ thử nghiệm này, tuy nhiên, hiện nay, phổ biến nhất vẫn là hai thông số RON (Research Octane Number-chỉ số octan nghiên cứu) và MON (Motor Octane Number-chỉ số octan động cơ).
(Theo VneXpress)
bác chu đáo thiệt nhỉ.....thông tin rất bổ ích
 

congtuanhtrang

Xe buýt
Biển số
OF-83124
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
540
Động cơ
418,000 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Gần gò các cụ ah
Thế thì em cũng ko trả lời được cho bác là A95 nhà mình có phải A95 thật hay không, nhưng chắc chắn 1 điều nó tốt hơn A92 (cũng của ta). Điều này em dã kiểm chứng bằng đi xe 2b. Xe 2b nhà em cứ đổ A95 là đi sướng hơn, còn 4b thì ko thấy rõ vì 4b nhà em ko đòi hỏi octan cao, nhưng 2b là lại ăn khảnh !.
Bác có thấy rằng đổ A95 đa phần là xe xịn hơn không? kể cả 2b và 4b, vậy họ mà làm ăn gian lận ở đó, chắc chắn dễ tèo hơn cột A92 vì những người đi xe hịn hơn có vẻ chăm chút tới chất lượng xăng hơn, và nếu có vấn đề gì thì xe của họ cũng dễ đỏng đảnh hơn.
đoc song.....ko biết minh mua A95 có bị lòe A92 ko nhỉ
 

phutrong

Xe hơi
Biển số
OF-81854
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
112
Động cơ
415,120 Mã lực
Đọc xong muốn mở cây xăng lun! Thanks bác nhiều ạ
 

baoga

Xe máy
Biển số
OF-81861
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
95
Động cơ
414,940 Mã lực
Kèo này đi đổ 95 di lun ^^ thanks bác "thớt" nha
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,944
Động cơ
832,757 Mã lực
Xin hỏi bác em chạy Altis Việt nam 1.8G AT, sản xuất năm 2010 thì có thể chạy xăng gì? Em vẫn chạy 95. Vì đúng ra đời corolla 2009 này phải chạy 95, nhưng không hiểu đời xe Việt nam có chuẩn như quốc tế không?) Nếu chỉ cần 92 thì em sẽ không mua 95 nữa. Xin bác cho biết, em phải nhìn ở chỗ nào để biết xe chạy xăng gì. Ngày xưa em ở 1 số nước lạc hậu, dân tình rất ngu nên chúng nó chế ra vòi bơm xăng riêng cho từng loại. Có nghĩa là Corolla Altis 1.8g AT của em đời 2009 thì chỉ có thể đổ 95 vì nếu lấy vòi ở cây 92 thì không vừa lỗ bình xăng!!! Em co hỏi Toy Việt nam nhưng họ cung chịu. Họ bảo cứ đổ 92. Em băn khoăn vì chỉ muốn tốt cho xe. Cám ơn bác.

Mạn phép OF-SE cho tôi được trả lời giúp bạn câu vbmenu_register("postmenu_2872", true); hỏi trên của bạn hientqh vì đó là nghề nghiệp chính của tôi mà:
1. Việc bạn trộn 2 loại xăng M92 và M95 hoàn toàn không ảnh hđến động cơ, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng xe có tỷ số nén dưới 8,5.
2. Chỉ khi bạn đang xài các con xe đời mới có tỷ số nén cao trên 9.5 như Mec, BVW.. Tuy nhiên, khi có điều kiện bạn phải đổ tiếp ngay xăng có trị số octan phù hợp vào như M.95.
3. Khi pha 2 loại xăng có trị số octan khác nhau, mặc dù xăng hỗn hơp không có được giá trị tuyến tính (như kiểu bình quân của hai loại), nhưng nó sẽ có giá trị nằm giữa 2 loại).
Chú thích: Bây giờ không ai gọi là A92 hay A95 nữa đâu; Đó là cách gọi trước năm 1986-1987, cái thời mà Việt nam toàn xài toàn bằng xăng của Nga (Chữ A cũng là chữ cái đầu của từ xăng ôtô theo phiên âm từ tiếng Nga mà ra, Chữ M cũng là chữ cái đầu của từ xăng ôtô, nhưng theo tiếng Anh- Mogasoline);
 

Dr. Joe

Xe buýt
Biển số
OF-87767
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
847
Động cơ
416,170 Mã lực
thanks vì bài viết hữu ích!
 

gaubong1

Xe đạp
Biển số
OF-88116
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
16
Động cơ
407,460 Mã lực
Theo mình biết thì xăng pha chì để tăng chỉ số octan của xăng,nhưng vì chì là một chất rất độc đối với sức khỏe con người nên người ta không dùng chì nữa mà thay vào đó người ta dùng phương pháp khác như:Phương pháp dùng cấu tử có chỉ số octan cao để pha trộn vào xăng như các chất MBTE,EBTE,Methanol,Ethanol...phương pháp này được khuyến khích vì nó có ưu điểm về mặt bảo vệ môi trường.Hoặc người ta có thể dùng các biện pháp hóa học để biến đổi cấu trúc của nguyên liệu xăng ban đầu như RC,FCC,ankyl hóa ,isomehoa...phương pháp này được dùng rộng rãi và chiếm đại bộ phận trong xăng thương phẩm .
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
bác nào phân tích em với. em bên Canada, Porche, Fer, Bentley cũng chỉ đổ xăng 91 giống như Mẹc, Bim, Audi, Lexus thôi.
Còn kiểu Toyota, Honda, xe Mỹ đời kiểu 2007 về trước thì thấy ngta chỉ đổ 89. Một số xe cũ hơn thì chỉ đổ có 87.

Em không hiểu là chỉ số bên này khác thế nào?

Hiếm hoi lắm, trong thành phố có khoảng chục cây xăng có 94
Bọn nó dùng đơn vị AKI, ta dùng RON, 2 chỉ số chênh nhau khoảng 3 - 4 đơn vị gì đó.
Cụ này nói chuẩn đới...trên wiki có nói về điều này:
"Because of the 8 to 10 point difference noted above, the octane rating shown in the United States is 4 to 5 points lower than the rating shown elsewhere in the world for the same fuel. See the table in the following section for a comparison."

TSB bọn Mẽo, một mình nó một nết. Bên Canada em ko biết nhưng bên Mỹ thì em thấy cây xăng nào cũng có 3 loại với chỉ số octane là: 87 (Regular), 89 (Mid-Grade), và 91 hoặc 93 (Premium).

 

CôngNông

Xe điện
Biển số
OF-808
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,556
Động cơ
601,890 Mã lực
Nơi ở
110/99 Định Công Hạ
các cụ cho em hỏi ngu cái là ông anh em ko biết vì ông ý làm trong sân bay quân đội nên đã đổ 10l xăng máy bay vào xe New Caren của em thì liệu nó có ảnh hưởng gì ko ạ các cụ. hình như nó là xăng 86-87 thì phỏng ạ? các cụ tư véo em phát, đó có phải xăng ko có chì hay gì ko ý nhỉ hay la ko octan ý ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cho em hỏi ngu cái là ông anh em ko biết vì ông ý làm trong sân bay quân đội nên đã đổ 10l xăng máy bay vào xe New Caren của em thì liệu nó có ảnh hưởng gì ko ạ các cụ. hình như nó là xăng 86-87 thì phỏng ạ? các cụ tư véo em phát, đó có phải xăng ko có chì hay gì ko ý nhỉ hay la ko octan ý ạ
Xăng máy bay có 2 loại: loại cho máy bay phản lực thì nó tương đuơng với diezel, còn loại cho máy bay trực thăng thì nó nhẹ tương đuơng xăng ô tô. Nếu anh cụ đổ nhầm loại cho máy bay phản lực thì xe của cụ sẽ khục khục , có thể chết máy và điều đó phụ thuộc vào trong bình xăng còn bao nhiêu xăng cũ. Nếu cụ thấy đi không bốc lắm, thì cứ đổ đầy tiếp xăng vào mà đi, còn nếu đi kém hoặc ko đi được thì có lẽ phải tháo hết ra mà đổ xăng mới, và có thể còn phải sục rửa hệ thống bơm xăng.
 

CôngNông

Xe điện
Biển số
OF-808
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,556
Động cơ
601,890 Mã lực
Nơi ở
110/99 Định Công Hạ
xăng chạy oto quân đội cụ ạ, xăng A83 ạ, ko biết thế nào ạ cụ anh thơ ới huhu cháu vừa gọi bảo ông ý đi thử xem thế nào, thấy nó ko bốc mà vòng tua lại lớn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xăng chạy oto quân đội cụ ạ, xăng A83 ạ, ko biết thế nào ạ cụ anh thơ ới huhu cháu vừa gọi bảo ông ý đi thử xem thế nào, thấy nó ko bốc mà vòng tua lại lớn
Nếu là xăng thì cũng ko lo lắm, kể cả A83. Cụ cứ đổ tiếp xăng bình thường đầy bình là đi được vì trị số octan của hỗn hợp là giá trị trung bình của các thành phần. Xăng A83 có 10L, giả sử bình xăng đầy bình là 50L, như vậy tỷ lệ giá trị ốc tan mới sẽ gần với A92.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top