Lên TV thì gì cũng dễ cụ ạ.
Công ty em chuyên phân phối hàng sỉ cho tạp hóa, hiện đang bị cơ quan thuế hỏi hóa đơn(thực ra là bill) từ 2022 -2023, mà giờ đúng nghĩa không đào đâu ra.
Em dắt cụ lên cơ quan thuế giải trình giúp e dc không?
Bên cụ buôn hàng gì vậy. Vì từ trước 2019 là đã sử dụng hóa đơn điện tử không mã.
Sang 1.12.2021, là cơ bản đã phải có hóa đơn điện tử có mã hết.
Đến 1.7.2022, là đã có hết, kể cả xăng dầu, viettel vv...đã có mã, và lưu trữ tập trung nên đều có thể tra cứu trên cổng hoadondientu.
Tức là logic:
1/ Từ đầu 2021, đến 1.7.2022, may ra cụ còn ít hóa đơn giấy, còn đâu vendor của cụ cũng đã chuyển đổi hóa đơn điện tử hết thì phải xin lại.
2/ Từ 1.7.2022, kế toán nhà cụ phải lên hoadondientu mà lấy toàn bộ hóa đơn xuống được. Tải hàng loạt được luôn. Tool để retrieve thì nhà cụ tự tìm hiểu (rất nhiều, loại lấy hàng loạt, được nhiều tháng, tất cả các loại hóa đơn luôn từ 1.12.2021, cả xml,pdf, excel dạng chi tiết, tổng hợp). Tôi còn tự viết bằng python+selenium (bằng cách dịch ngược) được tool làm được.
3/ Nếu cụ là hàng nhập khẩu chính ngạch, hải quan có lưu trữ toàn bộ dữ liệu nhập khẩu từ 2015 trở lại, làm cái công văn là họ cấp lại tờ khai. Còn nếu là lưu trữ data trên ECUS thì có thể tự retrieve (lấy) lại toàn bộ.
4/ Nếu đầu vào của cụ là dạng không cần hóa đơn, thì bản chất là sẽ dùng mẫu 01/TNDN (các trường hợp được phép như nông sản, hàng hóa của cá nhân không kinh doanh vv...) và VNEID của người mua là chứng minh được nguồn gốc, hoàn hồ sơ tính thuế TNCN và phải nộp thay cho người bán của cụ - điểm này thì khá bất hợp lý vì đó là lỗi người bán, nhưng để được tính chi phí đầu mình thì phải thế (Tôi đã từng giải trình hằng trăm tỷ tiền hàng dạng này, quan trọng là chứng minh được nguồn gốc, và tùy loại, có loại còn miễn thuế, có loại 1.5%).
Còn nếu bên cụ mua hàng mà không cần lấy hóa đơn của người mua, vì 1/nhà cụ quên không lấy, hoặc cụ toàn chuyển tiền mặt thì sẽ bị loại trừ hết chi phí theo luật, khó mà cãi, nhưng đâu đến mức coi là hàng không xuất xứ nếu chứng minh bên đối tác xuất khách lẻ không lấy hóa đơn, và đối tác cũng chứng minh đã xuất, đã đóng thuế.
Còn 2/ nếu bên cụ lấy của dạng hộ kê khai khoán, nhận tiền mà không xuất hóa đơn, bản chất là sai luật luôn (Luật từ xưa, việc khoán này quy định rằng là: Hộ nhận khoán, nhưng nếu thu doanh thu ngoài khoán thì vẫn phải xuất hóa đơn, cụ tự tìm hiểu lại). Còn lấy của công ty mà đối tác không xuất hóa đơn, không đóng thuế thì đúng là lỗi cả tại anh, tại ả (Lý do vì nó khá vô lý khi bên cụ trả tiền, mà không cần hóa đơn đối ứng mà kế toán lại thông qua được, trừ trường hợp có chỉ đạo từ trên).
Và điều nhà nước làm đang dùng để hạn chế cả 2 case mà tôi nói ở trên.
P/s: Hứng tôi viết cho cụ hiểu, chứ tôi không tư vấn cho DN Việt Nam mà tôi nhìn không hợp ý lâu rồi. Công việc ngoài là tôi thu tiền giờ, 1h/1 triệu họp online cũng nhiều năm rồi, khách hầu hết là Việt Kiều hoặc FDI, và tôi xuất đầy đủ hóa đơn VAT 10% ,8% (điện tử toàn bộ, tôi còn không có hóa đơn giấy từ ngày thành lập công ty), đóng thuế cho nhà nước từ 2019 (Trước đó thì tôi làm cá nhân, nhưng nếu cộng cả 2 nguồn thu nhập từ cả công ty chính thì tôi đóng cao quá - kịch khung 35% - và thu nhập còn vượt khung cả đoạn nên tôi mở công ty riêng và ép tất cả khách HN, SG và FDI là phải nhận hóa đơn tư vấn của công ty tôi).