[Funland] Kinh doanh nhỏ lẻ giờ khó khăn quá

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,560
Động cơ
74,437 Mã lực
Tuổi
24
Em cũng visitor nhưng 1 năm cũng gần 6 tháng em ở Mỹ, hiện em cũng đang ở đây. Chỗ em ở là khu China town và VN town rất lớn, tiền mặt luôn được ưu tiên. Đi ăn uống gì trả tiền mặt thường rẻ hơn chứ nếu trả bằng thẻ hoặc apple pay là tự động bị add thuế và tip rất cao. Trả cash né được khoản này.
Các dịch vụ khác như sửa chữa xe cộ cũng thế.
EU cũng ưu tiên cash mà bác.
Mặc dù nó không chém thêm nếu bác rút thẻ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Một bài xã luận đã ra đời:


THỊ TRƯỜNG KHÔNG CẦN NƯỚC MẮT ĐỂ PHÁT TRIỂN HAY HƠN

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, 96.493 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, theo số liệu chính thức của Tổng cục Thống kê vừa được mới bố. Mạng xã hội ngay lập tức dậy sóng. Hàng loạt bài đăng bi lụy như kiểu một nền kinh tế đang “hấp hối”: “biển hiệu gỡ xuống trong lặng lẽ”, “giấc mơ tan vỡ”, “trả đồng lương cuối cùng cho nhân viên”… Nhưng giữa làn sóng than vãn đó, một thực tế bị bỏ quên: hơn 81.000 doanh nghiệp khác đồng thời được thành lập mới hoặc quay lại hoạt động.

Không ai phủ nhận rằng đóng cửa một doanh nghiệp là sự mất mát. Nhưng nếu nhìn qua lăng kính thị trường, đó cũng là một phần tất yếu trong vòng đời kinh doanh nơi không phải ai cũng thích nghi, không phải mô hình nào cũng tồn tại mãi. Đặc biệt trong giai đoạn hậu COVID, nhiều doanh nghiệp vốn chỉ là những “vỏ giấy” thiếu nền tảng quản trị, vận hành theo trào lưu, không dòng tiền, không tích lũy việc họ rút lui là điều được cảnh báo trước.

Tuy vậy, không thể đánh đồng tất cả. Theo VCCI, doanh nghiệp rút lui là doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể vốn đã yếu thế từ trước, lại càng khó tiếp cận vốn, không đủ năng lực chuyển đổi số, và bị vắt kiệt bởi chi phí đầu vào tăng. Đó là những trường hợp thực sự cần được quan tâm chính sách.

Trái ngược với bức tranh cảm xúc đó, chỉ ngay khi bước sang quý I/2025, các chỉ số kinh tế ghi nhận xu hướng khởi sắc rõ rệt. GDP tăng 6,93% cao nhất trong các quý đầu năm giai đoạn 2020–2025. Khu vực dịch vụ tăng mạnh tới 7,70%, đóng góp hơn nửa giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Đặc biệt, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động và thành lập mới trong quý I/2025 lên tới 72.905 doanh nghiệp, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy quá trình “thay máu” đang diễn ra không hề hỗn loạn mà là có trật tự.

Bổ sung cho xu hướng đó là Nghị quyết 68-NQ/TW một cú hích lớn cho kinh tế tư nhân. Với mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, trong đó 20 doanh nghiệp tư nhân vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu, Nghị quyết này mở ra nhiều cơ chế mới: miễn giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ chuyển đổi số, cải cách môi trường đầu tư. Đây không phải lời động viên suông, mà là tín hiệu cải cách mang tính hệ thống, cho phép doanh nghiệp yếu được chữa lành chứ không đơn thuần bị đào thải.

Từ những con số ấy cái chúng ta cần nhìn nhận là gì. Đó là cách chúng ta ứng xử với sự thất bại. Khi xã hội quá dễ xúc động trước một cú ngã, mà thiếu đi cái nhìn sắc lạnh để phân tích nguyên nhân đó không phải là nhân văn, mà là phi thực tế.

Thị trường không cần nước mắt để phát triển. Nó cần một hệ thống biết tự điều chỉnh, một chính sách biết trao cơ hội, và một xã hội biết phân biệt đâu là thất bại đáng tiếc đâu là thất bại tất yếu. Phá sản không phải là tấm khăn tang cho nền kinh tế. Đôi khi, đó là cái kết cần thiết cho mô hình cũ, để nhường chỗ cho thứ mới mạnh hơn, thật hơn và bền vững hơn.

#ccnnews #chinhtrivietnam #tinnoichinh #doanhnghieprutluikhoithitruong #kinhtevietnam
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,924
Động cơ
1,178,551 Mã lực
vấn đề méo mó này gây phản cảm lớn
Lâu ngày bất mãn sẽ gia tăng ạ

Từ cách đây 15 năm
Chuyên gia WB đã bình luận về thuế TNCN là vì sao VN ko áp dụng cac loại thuế tài sản trước, vừa nhanh vừa ra tấm ra món và tốn it nhân lực thu thuế của hàng chục triệu ng hơn, lại đỡ phưc tạp mà thu đuọc nhiều hơn
Cái gì làm được thì làm trước, còn Chuyên gia WB cũng chỉ là góp ý, chưa chắc đã phù hợp để triển khai

Ảnh hưởng đồ ăn bẩn, thực phẩm bẩn trước đã
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,336
Động cơ
425,142 Mã lực
Bên công giáo thì đào sâu chôn chặt. Bên lương bên Phật thì theo công nghệ mới, quỹ đất thì eo hẹp, 100 đám thì có tới 1 đám truyền thống cụ ạ. Cơ mà vấn đề của em chưa tìm được công việc thay thế chứ em biết trước không nên bị phải phụ thuộc vào việc xã hội tiên tiến văn minh phát triển. Em suy nghĩ nhiều lắm mà chưa ra.
Cụ tham gia vào chuỗi của công nghệ mới đi ạ. Em cũng từng gặp một người chuyển đổi nghề giống cụ đã thành công rồi ạ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Cái gì làm được thì làm trước, còn Chuyên gia WB cũng chỉ là góp ý, chưa chắc đã phù hợp để triển khai

Ảnh hưởng đồ ăn bẩn, thực phẩm bẩn trước đã
Và họ nói luôn: chúng tôi biết đề xuất này sẽ làm những ai đó mất hàng trăm triệu tiền thuế 😎
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,012
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Bên thuế chắc phải yêu cầu Quốc hội ra luật về "cấm sử dụng tiền mặt trong giao dịch thương mại" và tiến tới sửa Hiến pháp để "Tiền mặt không có giá trị sử dụng" vậy mới thu thuế triệt để mọi giao dịch được.
Sử dụng điện thoại tại cây xăng (gọi điện, nhắn tin, chuyển khoản...): Từ 1/7/2025: Đề xuất tăng phạt lên 5 – 7 triệu đồng.

=))=))=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,924
Động cơ
1,178,551 Mã lực
Và họ nói luôn: chúng tôi biết đề xuất này sẽ làm những ai đó mất hàng trăm triệu tiền thuế 😎
Mõm thôi cụ ui

Tây có tây this tây that, chúng nó phục vụ ông chủ chúng nó trước

Nên cứ điều kiện mình thì mình làm, tham khảo nhưng không phụ thuộc
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,924
Động cơ
1,178,551 Mã lực
Đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ, bọn e bị áp thuế 0,1% trên doanh thu, kệ lỗ hay lãi

Lúc mới áp ai cũng chửi, sau này quen dần thấy văn minh

Cứ áp dụng rồi điều chỉnh, hehe
 

Majestic

Xe tải
Biển số
OF-710107
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
284
Động cơ
113,354 Mã lực
Tôi nghĩ là họ có nghiên cứu tính toán, ra được kết quả như trên.
Mục đích là, để Hộ kinh doanh phải trả tỷ lệ thuế tương đương với 1 công ty.
Đúng ra nên tuyên truyền VAT là "thuế người mua" nghĩa là cứ mua hàng là phải đóng thuế, người bán cũng hiểu là phải thu hộ, người mua thì biết rằng cứ mua hàng là phải nộp thuế. Trên hóa đơn cũng ghi rõ là thuế người mua luôn, mỗi khâu thuế áp thế nào thì cứ thế ghi rõ cho dân dễ hiểu.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Mõm thôi cụ ui

Tây có tây this tây that, chúng nó phục vụ ông chủ chúng nó trước

Nên cứ điều kiện mình thì mình làm, tham khảo nhưng không phụ thuộc
Em không chắc mục đích của họ, về lý thuyết là mục đích ấy làm cho minh bạch tài sản và tránh méo mó cac khoản thu nhập trong XH ạ

Về mặt kinh tế: rõ ràng có thể thấy việc bỏ sot khoản thuế của doanh thu 300tr/m trong khi phải vạch vòi từng khoản bán xôi 30k thì bên nào tốn kém hơn

ta không nên đánh giá nhân thân người ra đề xuất mà nên đánh giá luận điểm của họ ạ
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
543
Động cơ
494,018 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
có thứ rât quan trọng là giao dịch nhà đât

nhà ngõ hô 300tr/m kìa, chăc chắn vượt xa khung giá dùng đi nộp thuế

trong khi đi thu bạc lẻ thì món to lại để lọt ạ?
Chắc cụ lâu rồi chưa mua bán nhà phỏng ạ? Giờ giao dịch BĐS cũng bị siết thuế nhá. Tất nhiên không hết được, vẫn lách nhưng không còn chuyện nhà 300tr/m2 cụ khai mua bán theo giá thấp để né thuế dễ dàng như trước nữa đâu.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Tôi nghĩ là họ có nghiên cứu tính toán, ra được kết quả như trên.
Mục đích là, để Hộ kinh doanh phải trả tỷ lệ thuế tương đương với 1 công ty.
Đây là cach đẩy hộ kd lên quy mô cty phải không ạ
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
543
Động cơ
494,018 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Đúng ra nên tuyên truyền VAT là "thuế người mua" nghĩa là cứ mua hàng là phải đóng thuế, người bán cũng hiểu là phải thu hộ, người mua thì biết rằng cứ mua hàng là phải nộp thuế. Trên hóa đơn cũng ghi rõ là thuế người mua luôn, mỗi khâu thuế áp thế nào thì cứ thế ghi rõ cho dân dễ hiểu.
Thì trên hóa đơn chả tách rõ ràng tiền hàng + thuế Vat rồi còn gì.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,924
Động cơ
1,178,551 Mã lực
Chắc cụ lâu rồi chưa mua bán nhà phỏng ạ? Giờ giao dịch BĐS cũng bị siết thuế nhá. Tất nhiên không hết được, vẫn lách nhưng không còn chuyện nhà 300tr/m2 cụ khai mua bán theo giá thấp để né thuế dễ dàng như trước nữa đâu.
Cụ ý dùng tin từ 15 năm trước :D
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Chắc cụ lâu rồi chưa mua bán nhà phỏng ạ? Giờ giao dịch BĐS cũng bị siết thuế nhá. Tất nhiên không hết được, vẫn lách nhưng không còn chuyện nhà 300tr/m2 cụ khai mua bán theo giá thấp để né thuế dễ dàng như trước nữa đâu.
Em vừa bán một cái năm ngoái

nhưng với khung giá của nhà mặt phố hay CC thì khac ạ

nhà trong ngõ thì khoảng cách với khung giá theo hệ số đang là quá lớn

thị trường hô 300tr ngõ xe máy tránh thì nộp thuế thực tế bao nhiêu ạ?
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,958
Động cơ
196,934 Mã lực
Tuổi
33
Em vừa bán một cái năm ngoái

nhưng với khung giá của nhà mặt phố hay CC thì khac ạ

nhà trong ngõ thì khoảng cách với khung giá theo hệ số đang là quá lớn

thị trường hô 300tr ngõ xe máy tránh thì nộp thuế thực tế bao nhiêu ạ?
nhà ngõ xe máy tránh mà cũng 300 củ/m luôn à cụ , giá tăng kinh nhể
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
543
Động cơ
494,018 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em vừa bán một cái năm ngoái

nhưng với khung giá của nhà mặt phố hay CC thì khac ạ

nhà trong ngõ thì khoảng cách với khung giá theo hệ số đang là quá lớn

thị trường hô 300tr ngõ xe máy tránh thì nộp thuế thực tế bao nhiêu ạ?
Em không áp được thuế cho từng trường hợp cụ thể, nhưng nếu cụ khai chênh lệch mà thuế họ thấy bất hợp lý là họ bác ngay. Dù cái bất hợp lý này nó cảm tính. Nên nếu đúng 300tr/m2 mà cụ khai 150tr/m2 em đảm bảo thuế không chấp nhận.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,790
Động cơ
90,790 Mã lực
Có hai khoản to mà em thấy nhà nước bị thất thoát nhiều nhất:

1. Thuế chuyển nhượng nhà đất.

2. Thuế khoán hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Giờ nhà nước đang "ép" các hộ chuyển lên mô hình công ty, theo em là không nên. Thay vào đó nên tìm cách minh bạch hóa, đơn giản hóa các hình thức thuế má để làm sao nhà nước không bị thất thu cũng như hộ kinh doanh cá thể không bị phiền phức bởi hạch toán và nộp thuế.

Chắc cụ lâu rồi chưa mua bán nhà phỏng ạ? Giờ giao dịch BĐS cũng bị siết thuế nhá. Tất nhiên không hết được, vẫn lách nhưng không còn chuyện nhà 300tr/m2 cụ khai mua bán theo giá thấp để né thuế dễ dàng như trước nữa đâu.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,135
Động cơ
481,391 Mã lực
Em không áp được thuế cho từng trường hợp cụ thể, nhưng nếu cụ khai chênh lệch mà thuế họ thấy bất hợp lý là họ bác ngay. Dù cái bất hợp lý này nó cảm tính. Nên nếu đúng 300tr/m2 mà cụ khai 150tr/m2 em đảm bảo thuế không chấp nhận.
Phải Trên căn cứ khung giá chứ ạ
Ví dụ đây cụ
IMG_6209.jpeg
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,476
Động cơ
483,364 Mã lực
Đúng ra nên tuyên truyền VAT là "thuế người mua" nghĩa là cứ mua hàng là phải đóng thuế, người bán cũng hiểu là phải thu hộ, người mua thì biết rằng cứ mua hàng là phải nộp thuế. Trên hóa đơn cũng ghi rõ là thuế người mua luôn, mỗi khâu thuế áp thế nào thì cứ thế ghi rõ cho dân dễ hiểu.
Dễ nhất là cứ như Mỹ ấy, giá hàng toàn ghi giá ko thuế. Sau ra tính tiền mới add thuế vào hoá đơn. Cứ như thế người mua sẽ tự hiểu vat do người mua trả. Nhưng với mức thuế 1.5% doanh thu từ hộ kd thì đó là thuế gì vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top