[Funland] Kinh nghiệm chơi đầu băng cối

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
IMG-20210501-WA0000.jpg
IMG-20210501-WA0004.jpg
IMG-20210501-WA0005.jpg
IMG-20210501-WA0002.jpg
IMG-20210501-WA0003.jpg
IMG-20210501-WA0001.jpg


Kệ, em cứ chơi.

Nghe "Khác biệt to lớn" của Trịnh Thăng Bình với Liz Kim Cương hơi bị hay :)
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
Tổng hợp về các máy Nagra Reel to Reel Portable
#Nagra, #nagraIV #nagraivs #ngaraivsj #nagrais #nagraE

Nagra là một thương hiệu các máy ghi âm xách tay nhỏ gọn được thành lập năm 1951 tại Thuỵ Sĩ.
Từ 1997, Nagra đã tái định hướng các sản phẩm (máy ghi âm, bộ khuếch đại…) sang thị trường Hi-End.
Những sản phẩm Nagra Analog đầu tiên được thiết kế bởi nhà sáng lập Stefan Kudelski, công ty của ông đã giành được rất nhiều giải thưởng thiết kế kỹ thuật do độ chính xác và tin cậy của chúng.
Nagra trong tiếng Ba Lan có nghĩa là “Ghi âm” bởi Kudelski là một người gốc Ba Lan.
Các máy thu âm Nagra đã gần như trở thành tiêu chuẩn kỹ thuật cho các hệ thống ghi âm của phim điện ảnh và phim truyền hình từ những năm 1960 cho tới tận thập niên 90.

Các sản phẩm tiêu biểu

1. NAGRA I - Nguyên mẫu đầu tiên với phần cơ là động cơ lên dây cót và và mạch tích hợp với bóng đèn (tubes) dạng thu nhỏ, xuất hiện vào năm 1951.

2. NAGRA II – Kudelski thiết kế mẫu máy đầu tiên, chạy đèn chân không, phần cơ vẫn là động cơ lên cót, xuất hiện vào năm 1953. Nagra bắt đầu sản xuất Nagra II ( tương đối giống Nagra I với tùy chọn có thêm 1 đồng hồ VU ở bên hông.Sau đó, được cải tiến thành Nagra II b và vào năm 1955 và thành Nagra II c (một Nagra II với một số cải tiến về điện tử và sử dụng mạch in). NAGRA II CI - Thế hệ thứ hai được trang bị bảng mạch in thay thế mạch point to point dạng khung, xuất hiện vào năm 1955.

3. Nagra III – máy Nagra đầu tiên có thể sử dụng để ghi âm cho tác phẩm điện ảnh, xuất hiện vào năm 1958. Đây là máy ghi âm Mono, với "NP" biểu thị đồng bộ hóa Neopilot.
Một số máy Nagra III xuất hiện với nhãn hiệu Sony hay Telefunken cũng được người chơi ưu tiên sưu tầm bởi đây được coi là những máy Nagra “ngoại giao” đặc biệt chỉ có tầm 20 chiếc/mẫu trên toàn thế giới.
Giá 1 chiếc Nagra III trung bình khoảng 700 Euros cho 1 chiếc hoạt động bình thường.

4. Nagra IV-L – Vẫn là máy ghi âm Mono có đầu từ Neopilot, 2 Input cho Micro và bộ giới hạn âm thanh tích hợp (Limiter). Được giới thiệu vào năm 1968 nhưng do thiết kế gá đầu từ không ổn định nên máy được thiết kế tới 3 lần, phiên bản cuối cùng chính là Nagra 4.2
Giá trung bình 700-1000 Euros cho 1 chiếc hoạt động bình thường.

5. Nagra 4.2 – Tương đối giống như IV-L, là máy ghi băng âm thanh analog mono full track 6,35 mm (¼ inch) được thiết kế cho các ứng dụng radio, rạp chiếu phim và truyền hình. Máy có tích hợp thêm nguồn cho Micro và Equalizer cho Input. Ra mắt vào năm 1972, tới cuối thập niên 4.2 có thể nâng cấp lên để ghi thêm Timecode SMPTE (Đồng bộ âm thanh với máy quay phim).
Chất lượng ghi âm âm nhạc của Nagra 4.2 rất tốt, thậm chí còn được sử dụng để thu âm cho album nhạc phim Local Hero năm 1983. Hiện nay rất nhiều người sử dụng Nagra 4.2 để thưởng thức âm nhạc vì chất lượng âm thanh vượt trội được tối ưu hoá bởi bề mặt lưu trữ âm thanh mono fulltrack. Máy chạy băng 7”, thậm chí có thể tới băng 10” cùng QGB.
Giá trung bình 800-1200 Euros cho 1 chiếc hoạt động bình thường, thậm chí lên tới 1600 Euros cho 1 chiếc trong tình trạng tốt, đầy đủ phụ kiện.

6. Nagra IV-S – Máy ghi âm analog Stero 2 track. Máy có 2 núm volume riêng biệt cho từng kênh, Limiter và Equalizer tích hợp sẵn. Ra mắt năm 1971, Nagra IV-S được coi là thiết bị tiêu chuẩn để ghi âm cho các tác phẩm điện ảnh, truyền hình và đặc biệt cho âm nhạc.
Nagra IV-S là một máy ghi âm analog âm thanh nổi dành cho băng 6,35mm (¼ inch). Nó có hai track âm thanh rộng 2 mm và 1 track trung tâm để sử dụng mã pilot hoặc mã thời gian timecode tùy thuộc vào phiên bản.
Nagra IV-S gồm 3 phiên bản là: NQS-LSP, NQS-L (Pilot) và NQS-TC (Timecode). Mỗi phiên bản có ba tốc độ: 38, 19 và 9,5 cm/s (15, 7½, 3¾ ips)
Hai kênh âm thanh kết nối với hai bộ tiền khuếch đại micro. Hai chiết áp cao cấp có thể xoay độc lập hoặc tuyến tính cùng nhau giúp điều chỉnh tín hiệu ghi đầu vào dễ dàng hơn.
Nagra IV-S gồm các đầu ghi và phát lại riêng biệt, loa kiểm âm tích hợp có thể chuyển đổi giữa Tape và Source để so sánh chất lượng ghi âm. Máy có Noise Reduction (filter giảm tiếng ốn) và đồng hồ Vu để giám sát tín hiệu ghi âm và tích hợp cả khả năng chỉ báo dung lượng pin.
Ứng dụng của Nagra IV-S được hãng tối ưu hoá cho việc ghi âm nhạc, nếu không sử dụng track trung tâm để lưu thông số timecode hay Pilot, chất lượng âm thanh của 2 track được cải thiện khá nhiều, lên tới 2dB về tỷ lệ tín hiệu/nhiễu (S/N).
Nagra IV-STC – Năm 9184 Nagra đã giới thiệu bộ tích hợp Timecode (đồng bộ với máy quay phim). Với Timecode, IV-S trở thành STC với khay kéo nằm dưới đáy máy, Nagra IV-STC thực chất vẫn là Nagra IV-S và đặc biệt tốt cho việc thâu phát âm nhạc.
Máy chạy băng 7”, thậm chí có thể tới băng 10” cùng QGB.
Giá thị trường của IV-S cực kỳ giao động nhưng để để đảm bảo máy ngon lành, hoạt động tốt thì ít nhất cũng phải 5-6000 Euros cho 1 chiếc hình thức bình thường, thậm chí lên tới 12.000 Euros cho 1 chiếc tình trạng như mới. Giá của IV-S đang lên từng ngày do người chơi Audio đang dần quay trở lại với âm thanh Analog, có thể nói đầu tư vào IV-S cũng có hiệu quả không kém gì Rolex Submariner hay Daytona bởi chúng ngày một hiếm dần và ít ai chịu bán đi một khi đã sở hữu.

7. Nagra IV-SJ – Máy ghi âm 2 track chuyên dùng để ghi âm Instrument (thiết bị) và logging (theo dõi lịch trình, nhật ký…) hoặc được dùng để phân tích dữ liệu âm thanh như tiếng ồn và rung động. Các thiết bị ghi âm di động như thế này thường được ứng dụng để đo tiếng ồn do động cơ phản lực, máy bay tại sân bay hoặc tiếng tàu chạy trong đường hầm.
Nagra IV-SJ chưa bao giờ được sản xuất với mục đích ghi âm âm nhạc, nó thường được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để các kỹ sư, giáo sư, sinh viên vận hành nhằm mục đích nghiên cứu. Khách hàng của IV-SJ rất đa dạng từ NASA đến Rolls Royce và Greenpeace. Do đó, dải ghi âm của IV-SJ được mở rộng có thể lên tới 35-50Khz, tuy nhiên đây cũng là điểm yếu của SJ khi độ méo sẽ lớn hơn khi dùng nó để nghe nhạc. Một số Input cũng được thay đổi để phù hợp với mục đích nghiên cứu hơn là âm nhạc.
Như đã đề cập, nhiều người chơi sử dụng Nagra IV-SJ để thu phát nhạc. Với chiếc máy vốn được sử dụng để ghi lại thông tin cho phòng thí nghiệm (tiêng rung, tiếng chim hay côn trùng) nhưng thực chất nhiều người chơi khó tính thường bỏ qua IV-SJ mà tập trung tìm kiếm phiên bản IV-S dành riêng cho thu phát âm nhạc.
Máy chạy băng 7”, thậm chí có thể tới băng 10” cùng QGB.
Tương tự như IV-S, giá trung bình của IV-SJ cũng tăng vọt. Ít nhất phải trả 4000 Euros cho 1 chiếc SJ còn tốt. Nếu máy ở tình trạng mới tinh gần như chưa lăn bánh thì Ebay đang sẵn 1 chiếc tầm 9000 Euros. Tất nhiên nhiều người cũng mua được SJ với giá mềm từ Ebay hoặc nguồn khác. Tôi mới hụt 1 chiếc IV-SJ giá bán có 2.2K trong tình trạng đẹp. Tất nhiên là nó bay trong vòng 5 phút.

8. Nagra IS – Ra đời năm 1974, Nagra IS (biệt danh là Idioten-Sicher hay “kẻ ngốc”) là một máy ghi âm size nhỏ được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực phát thanh (dành cho đài phát thanh và phóng viên) và đôi khi cả phim ảnh. Với mục tiêu đơn giản hoá vận hành và tối ưu trọng lượng so với serie IV/4, Nagra IS chỉ chạy băng 5”. Có tin đồn rằng Nagra IS được thiết kế dành cho phóng viên nữ để họ có thể đeo máy cả ngày, máy chỉ tặng tầm 3Kg (không pin). Nagra IS là chiếc máy khá đặc biệt, máy có tới 3 Motor để vận hành cho Capstan và 2 trục băng chứ không dùng dây Curoa như các đời máy khác, đây được xem là thiết kế chuẩn mực cho các máy Reel to Reel mà hầu hết các hãng đều ưa chuộng.
Thông số cơ bản: 2 tốc độ 3 ¾ và 7 ½ cm/s, thường có 2 input XLR cho Micro và L.F.A Filter tích hợp tuỳ chọn cho các mục đích ghi âm.
Nagra IS có tương đối nhiều phiên bản cho các đối tượng sử dụng khác nhau:
IS-TLSP (2 P48 mic.inputs, prepared for pilot i.e. with pilot indicator installed)
IS-D (Only dynamic mic. inputs, no pilot indicator)
IS-DT (1 x P48, 1 dynamic mic inputs), no pilot indicator)
IS-DE (2 P48 mic. inputs)
ISN và ISS thiết kế riêng để phát băng 3,81mm (được sử dụng cho Nagra SN – máy ghi âm điệp viên)
Chất lượng thu phát của Nagra IS được đánh giá rất cao dù máy có kích thước nhỏ bé nhưng do chất lượng linh kiện tốt cùng sự ưu ái dành riêng cho phóng viên nên máy hoạt động rất bền bỉ. Filter tích hợp cũng phát huy hiệu quả cao khi ghi và phát nhạc. Khá nhiều người chơi Audio lựa chọn Nagra IS để dùng cho các bản thu Mono.
Đài phát thanh Đan Mạch sử dụng khá nhiều Nagra IS trong những thập kỷ trước đây, lô máy được đặt hàng có vết khắc sơn đen ghi Danmarks Radio ngay trên đồng hồ VU.
Máy chạy băng 5”, có thể lắp QGB dành riêng cho IS nhưng phiên bản này hiếm tới mức chưa ai thấy bao giờ. Chỉ có 1 vài máy IS có ghi sẵn tem ở máy là hỗ trợ QGB cho IS.
Giá trung bình cho IS tương tự như 4.2, khoảng 800-1200 Euros cho 1 chiếc hoạt động bình thường. Lưu ý là IS là phiên bản phóng viên nên máy có 1 túi xách đi kèm rất có giá trị. Có 2 loại túi là túi vải nilon dệt dành cho phòng thu và túi da có 2 ngăn bên cạnh để cắm Mic và Line out ở hiện trường, đương nhiên là túi da có giá hơn vì nó được chính Nagra làm riêng cho Danmarks Radio.

9. NAGRA E - Máy ghi âm Mono fulltrack một tốc độ (7.5ips) nhắm vào các phóng viên đài phát thanh đã được giới thiệu vào năm 1976. Đây là dòng máy Economic (giá rẻ) với chất lượng thiết kế và vận hành (kém nhất) trong các dòng máy ghi âm xách tay của Nagra bởi hãng đã cắt giảm các linh kiện chất luợng cao nhằm cạnh tranh về giá thành. Tuy nhiên, chất lượng ghi âm của Nagra E vẫn hơn hẳn dòng máy Reporter của các hãng khác.
Máy chạy băng 7”, thậm chí có thể tới băng 10” cùng QGB.
Giá trung bình 600-1000 Euros cho 1 chiếc hoạt động bình thường. Có nhiều chiếc Nagra E thậm chí chỉ có giá 400 Euros ở tình trạng cũ, cần cân chỉnh lại.

10. Nagra SN: Máy ghi âm NAGRA SN, mặc dù có kích thước siêu nhỏ, chỉ lớn hơn 1 cuộn băng Cassette nhưng có thể tạo ra các bản ghi chất lượng đặc biệt cao. Nó được đánh giá cao bởi các phóng viên nhưng thực chất thường được CIA sử dụng trong các nhiệm vụ bí mật. Các phiên bản của Nagra SN gồm Mono fulltrack SNN, Mono halftrack SNS và một vài phiên bản đặc biệt như Stereo 2 track hay mạ vàng với số lượng cực kỳ ít ỏi.
Giá của SN dao động từ 2000 tới 5000 Euros tuỳ phiên bản và các phụ kiện bởi máy này phụ kiện vừa ít ỏi mà giá thì lại trên trời.

11. Nagra T: Dòng máy chuyên nghiệp được sử dụng trong Studio. Máy này mình chưa tìm hiểu kỹ nên tạm thời chưa viết tới vì nhà chật không có điều kiện chơi Reel to Reel Studio.

Giá cả trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!!

Chúc các bác vui!
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
20200302_211652.jpg
IMG_20200302_211825_629.jpg


Revox B77, mới chơi thì không gì bằng, nghe hay, bầy đẹp, giá hợp lý!
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
IMG_20200312_185731_879.jpg
IMG_20200425_161914_218.jpg
IMG_20200329_165242_857.jpg
IMG_20200426_130123_905.jpg


Nagra IS - Chiếc máy Nagra đầu tiên em chơi các cụ ạ, đẹp xúc động luôn. Như 1 tuyệt tác cơ khí...
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,232
Động cơ
542,399 Mã lực
20200302_211652.jpg
IMG_20200302_211825_629.jpg


Revox B77, mới chơi thì không gì bằng, nghe hay, bầy đẹp, giá hợp lý!
Trước em hay ngó các trang web của hội bán studio mới quanh eu thấy bán đồ của khách mấy cái đồ này rẻ bèo, giờ có làn sóng săn lùng băng cối ác nên giá bị đẩy lên cao hẳn, mà lại còn hiếm. Revox kiểu này toàn loanh quanh trên 1k euro roài, ko để ý nên ko rõ model. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
Trước em hay ngó các trang web của hội bán studio mới quanh eu thế bán đồ của khách mấy cái đồ này rẻ bèo, giờ có làn sóng săn lùng băng cối ác nên giá bị đẩy lên cao hẳn, mà lại còn hiếm. Revox kiểu này toàn loanh quanh trên 1k euro roài, ko để ý nên ko rõ model. :D
Trang nào thế cụ, bảo em mới...
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
939
Động cơ
504,055 Mã lực
20200302_211652.jpg
IMG_20200302_211825_629.jpg


Revox B77, mới chơi thì không gì bằng, nghe hay, bầy đẹp, giá hợp lý!
Bao nhiêu năm nay, tình yêu của em với Bê Bẩn Bẩn vẫn như ngày đầu mặc dù đã thử với 4-5 em khác mắc tiền hơn :D
1619858518092.png
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,601
Động cơ
299,140 Mã lực
Chuẩn cụ! Nếu chơi nghiêm túc và có tiền thì rất hay, nhìn vintage quá cụ ah.
E ko có đk chơi than cối chứ!:(
H chơi cdp vs cái dac còi thôi cụ ah.
Chơi gì? thì vấn đề là mình phải lựa với hoàn cảnh riêng mỗi người, còn lại chơi món gì nó cũng là vô cùng và khó định lượng được đâu là mốc tối đa hay giới hạn
Cụ chơi CDP/ DAC hay Streamline....vvv vấn đề là setup tốt thì cũng vẫn hay như thường tùy theo mỗi setup, không phải cứ băng cối,hay đĩa than mới là nhất, là tất cả, nhưng.........??? và..............vvv thì.......... khó nói hết lắm

Cái đó chi khi nào đem ra so sánh một cách nghiệm túc có sự tương đồng
còn lại chơi mà có kinh nghiệm thì vẫn phải chơi cho mình, theo hoàn cảnh cá nhân, đừng bê của tay hàng xóm vô nhà mình là ổn
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,482
Động cơ
478,001 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dạ! Cụ chơi đồ ngon quá! E chơi nhì nhằng thôi, nó hợp vs tai trâu của em, h e bỉ nhạc vàng rồi. Chủ yếu nghe acuostic chầm chậm, vừa nghe vừa suy ngẫm:D
So các cụ trên này, em chỉ là kẻ ở, các cụ ấy toàn tiên chỉ..
Năm 2006, em chơi cái Accuphase E203, đôi Stirling hse, giấu vợ, rút sạch tiết kiệm mua. Hai năm sau xây nhà, phải bán tất. Giờ chắc không phải bán nữa "dồi" :D
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,248
Động cơ
635,235 Mã lực
So các cụ trên này, em chỉ là kẻ ở, các cụ ấy toàn tiên chỉ..
Năm 2006, em chơi cái Accuphase E203, đôi Stirling hse, giấu vợ, rút sạch tiết kiệm mua. Hai năm sau xây nhà, phải bán tất. Giờ chắc không phải bán nữa "dồi" :D
Chúc mừng cụ tìm đc đôi tai hợp vs mình. E còn nhiều vc phải lo lắm cụ ah.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,261
Động cơ
427,691 Mã lực
Làm tí cối xay ạ.
Cái thể loại nhạc này chỉ cần kim MM là đủ, em đang gắn cây AT120E cơ bản:
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
939
Động cơ
504,055 Mã lực
Cối thì cứ mới là ngon thôi.
Cối mới bây giờ bán hơn 1 tỏi thì em thua !
Cối cũ vấn đề quan tâm vẫn là máy ở bên kia đã đưa vào trung tâm chuyên nghiệp đồng chỉnh, thay thế những gì, có định kỳ không. Mua cái máy zin từ năm 80 thế kỷ trước về cho mấy bác thợ nhà ta vần cũng mệt mỏi lắm cụ à
Như gần đây nhất em ôm 1 em Studer A807 MK2 nó chưa 1 lần đồng chỉnh lại sau ngần đấy năm phục vụ, về dùng tiếng không hay, cơ nó ko chuẩn, ra thợ thì bảo phải thay hết tụ với biến trở ... thôi bán luôn cho lành cụ ạ :D

Ơ! Lão quyên vụ dây nhợ rồi à?
Không bao giờ quên nhá, mỗi tội là nó lẫn hàng đến giờ vẫn chưa trả thôi cụ ạ
Mà điên lắm, bọn vận chuyển mất hàng nó không trả lại tiền mình mua hàng, nó bảo trả bằng 2 lần tiền cước
 
Chỉnh sửa cuối:

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,882
Động cơ
408,996 Mã lực
Cối mới bây giờ bán hơn 1 tỏi thì em thua !
Cối cũ vấn đề quan tâm vẫn là máy ở bên kia đã đưa vào trung tâm chuyên nghiệp đồng chỉnh, thay thế những gì, có định kỳ không. Mua cái máy zin từ năm 80 thế kỷ trước về cho mấy bác thợ nhà ta vần cũng mệt mỏi lắm cụ à
Như gần đây nhất em ôm 1 em Studer A807 MK2 nó chưa 1 lần đồng chỉnh lại sau ngần đấy năm phục vụ, về dùng tiếng không hay, cơ nó ko chuẩn, ra thợ thì bảo phải thay hết tụ với biến trở ... thôi bán luôn cho lành cụ ạ :D


Không bao giờ quên nhá, mỗi tội là nó lẫn hàng đến giờ vẫn chưa trả thôi cụ ạ
Mà điên lắm, bọn vận chuyển mất hàng nó không trả lại tiền mình mua hàng, nó bảo trả bằng 2 lần tiền cước
Đúng đấy cụ. Phải cân chỉnh chứ.

Đầu cối cứ 1000 giờ vận hành là có sai lệch rồi.

Tụ thì Revox/Studer là bệnh chung, phải thay hết thì nghe mới ngon.

Nói chung là phải có bảo dưỡng khi vận hành.

À mà nó cũng là cái hay khi chơi.

20210321_232106.jpg


Đây, băng gối đầu giường khi chơi cối của em đây. Có nó là biết ngay máy sai lệch ở đâu, còn sửa!
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
939
Động cơ
504,055 Mã lực
Đúng đấy cụ. Phải cân chỉnh chứ.

Đầu cối cứ 1000 giờ vận hành là có sai lệch rồi.

Tụ thì Revox/Studer là bệnh chung, phải thay hết thì nghe mới ngon.

Nói chung là phải có bảo dưỡng khi vận hành.

À mà nó cũng là cái hay khi chơi.

20210321_232106.jpg


Đây, băng gối đầu giường khi chơi cối của em đây. Có nó là biết ngay máy sai lệch ở đâu, còn sửa!
Cụ quá chuyên nghiệp !
Thêm cái sơ đồ để biết tần số mẫu với cái oscilloscope nữa là hết bài :D
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,601
Động cơ
299,140 Mã lực
Làm tí cối xay ạ.
Cái thể loại nhạc này chỉ cần kim MM là đủ, em đang gắn cây AT120E cơ bản:
Cụ gỡ bỏ cái nắp máy, kiếm mấy cục Ebony ( hay gỗ mun làm cái cục chặn chơi đê ) loại cục nhỏ như cái clamp trong clip quê mình chắc kiếm cũng dễ với lại làm giống vậy cho đỡ phải sài cái nắp máy :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top