Kinh nghiệm đỗ xe giữa dốc....?

truongsoi309

Xì hơi lốp
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
730
Động cơ
446,500 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
Em có 1 thắc mắc là khi chạy số sàn mà đỗ ở dốc lên hoặc dốc xuống e thấy 1 số bác tài già cẩn thận đấm số 1 hoặc số lùi cho tăng thêm độ an toàn. vậy em muốn hỏi khi nào thì nên dùng số 1 và khi nào dùng số lùi. em hay nhầm lẫn trong vụ này mong các bác chỉ giáo thêm....^^
 

Kẻ ế vợ

Xe tăng
Biển số
OF-81546
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,066
Động cơ
424,336 Mã lực
Tuổi
44
Ra vỉa ngó xem có viên gạch hoặc viên đá nào đủ to chèn vào bánh, thế là chuẩn. Hoặc bác chuẩn bị sẵn gạch trong cốp ấy, đa dụng phết.
 

truongsoi309

Xì hơi lốp
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
730
Động cơ
446,500 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
thế thì bác quá cẩn thận luôn... em sẽ tiếp thu ý kiến của bác
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thêm quả đánh lái về 1 bên, nếu lỡ không may vì 1 lý do nào đó mà xe bị tụt dốc, xe nó vòng về bên đó. Bên nào thì bác tự tính toán và lựa chọn cho đỡ thiệt hại nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Em có 1 thắc mắc là khi chạy số sàn mà đỗ ở dốc lên hoặc dốc xuống e thấy 1 số bác tài già cẩn thận đấm số 1 hoặc số lùi cho tăng thêm độ an toàn. vậy em muốn hỏi khi nào thì nên dùng số 1 và khi nào dùng số lùi. em hay nhầm lẫn trong vụ này mong các bác chỉ giáo thêm....^^
Cái này gọi là "Phanh bằng máy" (hình như vậy, em quên mất từ kỹ thuật rùi), đại ý khi xuống dốc thường cài số thấp, chỉ phanh khi cần thiết, khi lên đốc trương hợp bị trượt, không kiểm soát được thì nhanh chóng cài số lùi. Trường hợp đỗ xe giữa dốc, nếu đầu xe hướng lên thì cài số lùi, đầu xe hướng xuống thì cài số 1, ngoài ra cần đánh hết lái (áp dụng tốt nhất khi dường có lề) để nếu xe có trượt thì khó có thể chạy nhanh theo quán tính hoặc bị mắc lại vì bánh xe bị lề đường chèn lại. Còn như cụ "... ế vợ" thì quá chuẩn ko phải bàn ..., ... nếu có gặp cướp giữa đường thì cũng chẳng ngại, cho nó vài cục là ổn.
 

depalendoc

Xe tải
Biển số
OF-65573
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
256
Động cơ
437,650 Mã lực
Nơi ở
Middle of Nowhere...
Hay quá Vod các Cụ...
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái này gọi là "Phanh bằng máy" (hình như vậy, em quên mất từ kỹ thuật rùi), đại ý khi xuống dốc thường cài số thấp, chỉ phanh khi cần thiết, khi lên đốc trương hợp bị trượt, không kiểm soát được thì nhanh chóng cài số lùi. Trường hợp đỗ xe giữa dốc, nếu đầu xe hướng lên thì cài số lùi, đầu xe hướng xuống thì cài số 1, ngoài ra cần đánh hết lái (áp dụng tốt nhất khi dường có lề) để nếu xe có trượt thì khó có thể chạy nhanh theo quán tính hoặc bị mắc lại vì bánh xe bị lề đường chèn lại. Còn như cụ "... ế vợ" thì quá chuẩn ko phải bàn ..., ... nếu có gặp cướp giữa đường thì cũng chẳng ngại, cho nó vài cục là ổn.
Úi giời, nghe tư vấn này thì chỉ đỗ dốc 1 lần là OK. Vì làm gì có cơ hội đỗ lần 2, die hoặc hỏng mịa nó xe, hoặc bán xe đền cho người ta rồi còn đâu. Chả lẽ em vot trừ .
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi đậu xe hướng đầu lên dốc thì phải kéo phanh tay và cài số 1. Bánh xe đánh lái hết về 1 bên. Nếu xe cụ đậu sát rất lề thì đánh hết lái về bên trái, để nếu xe lỡ trôi thì cái bánh nó tỳ vào lề, không trôi tiếp được. Ngược lại (đậu xa lề quá) thì đánh hết lái về bên phải, nếu nó trôi thì nó sẽ lùi vào lề, cùng lắm thì bẹp góc đèn phải sau do va vào cột điện (nếu có). Mà nói chung cài số 1 + phanh tay rồi thì nó cũng chả trôi được đâu.

Khi đầu xe hướng xuống thì cài số lùi, cách đánh lái thì cũng lý luận như trên.
 

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
183
Động cơ
460,380 Mã lực
Ra vỉa ngó xem có viên gạch hoặc viên đá nào đủ to chèn vào bánh, thế là chuẩn. Hoặc bác chuẩn bị sẵn gạch trong cốp ấy, đa dụng phết.
hehe cái đa dụng đấy hay cụ nhỉ, ngoài việc chèn bánh xe còn dùng vào được ối việc, em thì ko tận dụng được nhiều chức năng lắm, thêm gạch chỉ để dọa gấu thôi :D
 
Biển số
OF-41647
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
527
Động cơ
471,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Cái này gọi là "Phanh bằng máy" (hình như vậy, em quên mất từ kỹ thuật rùi), đại ý khi xuống dốc thường cài số thấp, chỉ phanh khi cần thiết, khi lên đốc trương hợp bị trượt, không kiểm soát được thì nhanh chóng cài số lùi. Trường hợp đỗ xe giữa dốc, nếu đầu xe hướng lên thì cài số lùi, đầu xe hướng xuống thì cài số 1, ngoài ra cần đánh hết lái (áp dụng tốt nhất khi dường có lề) để nếu xe có trượt thì khó có thể chạy nhanh theo quán tính hoặc bị mắc lại vì bánh xe bị lề đường chèn lại. Còn như cụ "... ế vợ" thì quá chuẩn ko phải bàn ..., ... nếu có gặp cướp giữa đường thì cũng chẳng ngại, cho nó vài cục là ổn.
Kụ tư vấn cẩn thận, nhưng hình như bị ngược.

Ngoài ra e đồ rằng những xe đời mới bây h chưa ra hết số thì k rút khoá hoặc k bấm được khoá
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,851
Động cơ
575,814 Mã lực
Đối với lái xe có kinh nghiệm thì sẽ không đỗ ở dốc, nếu bất khả kháng thì dùng hòn chèn ở phía xe có thể tụt dốc
 

titum

Xe máy
Biển số
OF-56956
Ngày cấp bằng
14/2/10
Số km
97
Động cơ
447,370 Mã lực
Em thấy các cụ đã tư vấn ở trên là quá đủ rôi, nhưng theo em còn một vấn đề ít người để ý là không đỗ phía dưới dốc sau (hoặc trước) xe tải nguy hiểm lắm. Cụ phải dự liệu chiếc xe tải phía trước (hoặc sau) bị trôi dốc nó đẩy mình trôi luôn theo.
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Kụ tư vấn cẩn thận, nhưng hình như bị ngược.

Ngoài ra e đồ rằng những xe đời mới bây h chưa ra hết số thì k rút khoá hoặc k bấm được khoá
Theo nhà cháo thì ko ngược đâu. Có một thớt đã nêu đang lên dốc mất phanh, chết máy xe trôi ngược xuống thì phải vào số lùi mới thoát đấy.
Mong các cụ lâu niên đầy kinh nghiệm vào chỉ giáo cho các cháo được rõ ợ. Tks
 

truongsoi309

Xì hơi lốp
Biển số
OF-62868
Ngày cấp bằng
27/4/10
Số km
730
Động cơ
446,500 Mã lực
Nơi ở
24 cửa Bắc
Theo nhà cháo thì ko ngược đâu. Có một thớt đã nêu đang lên dốc mất phanh, chết máy xe trôi ngược xuống thì phải vào số lùi mới thoát đấy.
Mong các cụ lâu niên đầy kinh nghiệm vào chỉ giáo cho các cháo được rõ ợ. Tks
Trường hợp mất phanh như cụ nói cũng nguy hiểm phết nhỉ! em chưa gặp trường hợp này bao giờ. em hỏi luôn là trường hợp nào thì gọi là mất lái ạ...
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,649
Động cơ
529,289 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đang lên dốc mà mất phanh kể cũng lạ - nhưng không có gì là không có thể xảy ra
Xe đang lùi mà ra mo rồi đấm vào số lùi thì em chưa thử nhưng e là không vào được số lùi đâu ạ
Giải pháp lúc này chắc chỉ còn phanh tay + lùi vào ta luy dương

Em chả dám dự tiếp đâu, các kụ ra tình huống khó bỏ xừ đi
 

yuh82

Xe hơi
Biển số
OF-38645
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
139
Động cơ
471,583 Mã lực
Lên dốc mất phanh thì phải vào số lùi để động cơ hãm tốc độ tụt dốc.
Đỗ ở dốc, đầu hướng lên trên thì vào số 1 để khóa không cho xe trôi ngược.
Nếu cháu đúng thì vodka cháu nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên dốc mất phanh thì phải vào số lùi để động cơ hãm tốc độ tụt dốc.
Đỗ ở dốc, đầu hướng lên trên thì vào số 1 để khóa không cho xe trôi ngược.
Nếu cháu đúng thì vodka cháu nhé
Theo một số tài liệu em đọc được là đỗ đầu xe hướng lên trên (xu hướng bị trôi ngược) thì cài số R, còn đầu xuống thì cài số 1. Nhưng em toàn cài số 1 mà cũng không thấy gì. Những chỗ dốc cao, buộc phải tìm hòn chèn bởi vì lực kéo xe lớn, có thể xẩy ra hiện tượng bật cần số về N nhất là xe cũ (ngày xưa em đi xe cơ quan, số 3 và số 4 chỉ cần xóc nhẹ là nhẩy về N, cứ phải một tay vô lăng, một tay giữ số !.
Cụ nào mò lên đập sông Đà, nếu ko đi theo đoàn (ko mua vé) thì sẽ phải đỗ ở ngoài hàng rào với độ dốc khoảng 12%. Hồi tết em lên và quay đầu luôn, cài số 1, phanh tay, ngoặt tay lài và còn tìm 2 hòn đá kê 2 bánh. Đi chơi thoải mái.
 

hpvn031

Xe máy
Biển số
OF-59248
Ngày cấp bằng
16/3/10
Số km
50
Động cơ
443,800 Mã lực
Cái này gọi là "Phanh bằng máy" (hình như vậy, em quên mất từ kỹ thuật rùi), đại ý khi xuống dốc thường cài số thấp, chỉ phanh khi cần thiết, khi lên đốc trương hợp bị trượt, không kiểm soát được thì nhanh chóng cài số lùi. Trường hợp đỗ xe giữa dốc, nếu đầu xe hướng lên thì cài số lùi, đầu xe hướng xuống thì cài số 1, ngoài ra cần đánh hết lái (áp dụng tốt nhất khi dường có lề) để nếu xe có trượt thì khó có thể chạy nhanh theo quán tính hoặc bị mắc lại vì bánh xe bị lề đường chèn lại. Còn như cụ "... ế vợ" thì quá chuẩn ko phải bàn ..., ... nếu có gặp cướp giữa đường thì cũng chẳng ngại, cho nó vài cục là ổn.
Cái chỗ đỏ đỏ e dự là k ổn chút nào.Đầu xe hướng lên trên => xe sẽ bị tụt dốc phải cài số 1,đầu xe hướng xuống dưới phải cài số Lùi chứ.Phải làm ngược lại với lực kéo xe trôi dốc phải k các cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chỗ đỏ đỏ e dự là k ổn chút nào.Đầu xe hướng lên trên => xe sẽ bị tụt dốc phải cài số 1,đầu xe hướng xuống dưới phải cài số Lùi chứ.Phải làm ngược lại với lực kéo xe trôi dốc phải k các cụ?
Theo em thì kiểu gì cũng được. Nhưng việc hướng đầu lên là cài R cũng có lý: vì đầu hướng lên trên, xe bị trôi xuống dưới, nó truyền động lên trục khuỷu, nếu cài số lùi, thì sự quay (hoặc muốn quay) của trục khuỷu đúng chiều, không sợ bị hỏng hợp số hay tay biên. Trường hợp hướng xuống dưới thì ngược lại. Đó là em tự phân tích thôi, chứ mấy lần đố ngang dốc, em toàn cài số 1 thôi, thấy cũng chẳng trôi tẹo nào. Nhưng có lẽ là em hay đỗ đầu xuống nên cài số 1 là chuẩn (vì depa sẽ dễ hơn).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top