[VHGT & ATGT] Kinh nghiệm lái xe để động cơ luôn tròn và căng

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đã so thì phải so cùng chấm chứ cụ. MT chỉ cần 1.5 thì đã vọt ngay nếu về số phù hợp, còn AT thì yếu sìu.
Chỉ là cảm giác thôi. Đo thực tế thì AT xuất phát nhanh hơn. Đây chính là điểm người ko có kinh nghiệm làm xe điên vì nó vọt nhanh quá.
Xe AT 1.5 trở xuống thường mang hộp số CVT còn vọt nhanh hơn nữa vì ko mất thời gian chuyển số nhưng lái nó lại có cảm giác rất ù lì vì đạp ga mà tiếng máy ko rồ lên, vòng tua cũng ko tăng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ là cảm giác thôi. Đo thực tế thì AT xuất phát nhanh hơn. Đây chính là điểm người ko có kinh nghiệm làm xe điên vì nó vọt nhanh quá.
Xe AT 1.5 trở xuống thường mang hộp số CVT còn vọt nhanh hơn nữa vì ko mất thời gian chuyển số nhưng lái nó lại có cảm giác rất ù lì vì đạp ga mà tiếng máy ko rồ lên, vòng tua cũng ko tăng.
Làm sao mà AT vọt nhanh hơn MT được. Cụ đã đã bao giờ xem 1 anh Matiz (dưới 1 chấm), depa cháy đường chưa ? MT thì phụ thuộc trình lái, còn AT chủ yếu vào xe (số đông), bởi vậy 1 lái xe giỏi depa thì AT chỉ có khóc.
Xe điên gây tn cũng ko cần phải nhanh quá đâu. Cụ có cảm giác nhanh bởi vì sự thiếu kiểm soát của cái xe.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Làm sao mà AT vọt nhanh hơn MT được. Cụ đã đã bao giờ xem 1 anh Matiz (dưới 1 chấm), depa cháy đường chưa ? MT thì phụ thuộc trình lái, còn AT chủ yếu vào xe (số đông), bởi vậy 1 lái xe giỏi depa thì AT chỉ có khóc.
Xe điên gây tn cũng ko cần phải nhanh quá đâu. Cụ có cảm giác nhanh bởi vì sự thiếu kiểm soát của cái xe.
Đề pa cháy đường do dạp ga quá lớn thôi. Với các xe đắt tiền thì có cơ chế eucu nó tự giảm ga để tăng độ bám đường.Matiz cỏ ko có cái đó.
Chuyện đề pa thì vô chừng, AT nó tính trong khoảng an toàn, MT được tự do hơn, người lái có thể đề pa với vòng tua thật thấp hay thật cao tùy thích nhưng chắc chắn động cơ ko bền bằng AT.
Sở dĩ AT tăng tốc nhanh vì tỷ lệ truyền của nó lớn hơn MT. Cụ có thể kiểm tra tỷ lệ truyền từng cấp số của AT và MT.
Đối với xe 2.0 trở xuống thì AT ko có số vượt tốc (số 5 của MT nên khi chạy tốc độ cao thì AT tốn kém hơn.
Riêng xe có hộp số CVT phải nói là tăng tốc rất nhanh vì nó lo mất thời gian chuyển số. Tuy nhiên theo cảm nhận riêng thì khi chạy trên 80km/h thì nó hoạt động ko hoàn hảo bằng MT và AT có cấp số.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đề pa cháy đường do dạp ga quá lớn thôi. Với các xe đắt tiền thì có cơ chế eucu nó tự giảm ga để tăng độ bám đường.Matiz cỏ ko có cái đó.
Chuyện đề pa thì vô chừng, AT nó tính trong khoảng an toàn, MT được tự do hơn, người lái có thể đề pa với vòng tua thật thấp hay thật cao tùy thích nhưng chắc chắn động cơ ko bền bằng AT.
Sở dĩ AT tăng tốc nhanh vì tỷ lệ truyền của nó lớn hơn MT. Cụ có thể kiểm tra tỷ lệ truyền từng cấp số của AT và MT.
Đối với xe 2.0 trở xuống thì AT ko có số vượt tốc (số 5 của MT nên khi chạy tốc độ cao thì AT tốn kém hơn.
Riêng xe có hộp số CVT phải nói là tăng tốc rất nhanh vì nó lo mất thời gian chuyển số. Tuy nhiên theo cảm nhận riêng thì khi chạy trên 80km/h thì nó hoạt động ko hoàn hảo bằng MT và AT có cấp số.
Tiếng ga không hề quá lớn cụ ạ, cũng to như không gầm lên. Ở đây ta chỉ bàn luận xem AT có depa nhanh bằng MT được không thôi, mà theo em gặp tay lái trình tốt thì AT ko có cửa (nếu so cùng cỡ công suất).
Cũng vì AT có 'não' tính hộ người lái nên khi người lái muốn thật căng nó cũng không cho :).
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tiếng ga không hề quá lớn cụ ạ, cũng to như không gầm lên. Ở đây ta chỉ bàn luận xem AT có depa nhanh bằng MT được không thôi, mà theo em gặp tay lái trình tốt thì AT ko có cửa (nếu so cùng cỡ công suất).
Cũng vì AT có 'não' tính hộ người lái nên khi người lái muốn thật căng nó cũng không cho :).
Ta bàn số đông phổ thông thôi cụ ơi, lái xe giỏi tùy biến thì MT làm được nhiều trò hơn AT.
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
Em có ông anh lái xe ở xứ quán cũng toàn chạy xe khiển này , hôm về quê bảo ông anh chạy ngồi cạnh mới biết , nghĩ bụng ông lái xe đại xứ mà đi khiểu này thì tốn xăng bỏ m . hôn nay vào thớt này mới thấy , nên học .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ta bàn số đông phổ thông thôi cụ ơi, lái xe giỏi tùy biến thì MT làm được nhiều trò hơn AT.
Số đông thì lại là chuyện khác. Số đông ở VN là : thích đi AT và kể cả lái MT cũng không thích căng ga !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,183
Động cơ
871,776 Mã lực
Đề pa cháy đường do dạp ga quá lớn thôi. Với các xe đắt tiền thì có cơ chế eucu nó tự giảm ga để tăng độ bám đường.Matiz cỏ ko có cái đó.
Chuyện đề pa thì vô chừng, AT nó tính trong khoảng an toàn, MT được tự do hơn, người lái có thể đề pa với vòng tua thật thấp hay thật cao tùy thích nhưng chắc chắn động cơ ko bền bằng AT...
AT mới bây giờ thường trang bị chống trượt, ga mạnh mà bánh trượt thì ECU sẽ tự động giảm mức ga. Nhưng nếu người lái vẫn thích cái cảm giác miết bánh như vậy thì chỉ việc tắt cái chế độ tự động kia đi là xong (nhưng bánh miết - hay bánh trượt lại không giúp xe tăng tốc nữa. Đua công thức 1 không cho trang bị hệ thống chống trượt để tay đua phải tự điều khiển mức ga phù hợp với lốp xe và mặt đường)!
Nhưng bộ truyền chuyển động của AT truyền thống (classig) là dạng lỏng (ướt), vì vậy phần truyền và phần nhận vẫn có thể trượt khi lực truyền quá mạnh điều này không xảy ra với hộp số AT lý hợp kép, phần truyền của hộp số ly hợp kép cũng dạng khô gần giống hộp số sàn!
Nhưng nhận xét về vọt nhanh hơn của MT thường do người lái AT chưa có nhiều khái niệm về tỷ lệ truyền - để sử dụng số khi tăng tốc (như tên chủ đề để "máy tròn"). Ngoài ra tốc độ chuyển số của AT (nhất là hộp số AT ly hợp kép) rất nhanh, riêng điều này cũng giúp rút ngắn khoảng thời gian giảm ga để vào số khi xe tăng tốc liên tục!
Với xe AT 2 cầu Haldex mà lái xe sử dụng số hợp lý thì MT lại chưa chắc có cửa (kể cả MT 2 cầu), nhất là ở những chỗ mặt đường trơn hay láng bóng. Haldex mà ECU điều tiết hợp lý lực kéo cho từng bánh thì hầu như máy xe sẽ được sử dụng tối đa cho tình trạng lốp và mặt đường để đẩy cái xe tăng tốc!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe F1 sử dụng hộp số AT kiểu tuần tự và ly hợp kép.
Chính cái ly hợp kép vốn dùng cho xe đua đã bước ra đời sống thường ngày.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,542
Động cơ
355,800 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Xe F1 sử dụng hộp số AT kiểu tuần tự và ly hợp kép.
Chính cái ly hợp kép vốn dùng cho xe đua đã bước ra đời sống thường ngày.
e tưởng cái li hợp kép chính là MT nhưng ko có chân côn. nó ko phải AT
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Xe F1 vẫn có tay côn (clutch paddle) và nút sang số (gear shift paddle) như MT
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,542
Động cơ
355,800 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Nó chính là AT cụ ạ.
e ngu muội có lên google nghiên cứu thì hộp số li hợp kép ko được coi là Auto tranmission (at)
nó là hộp số mt nhưng có 2 bộ li hợp mỗi bộ cho từng dãy số riêng rẽ như 1, 3, 5 và 2,4,6 tiếng anh nó gọi là DCT (dual clutch tranmisssion). nhờ đó nó sang số rất nhanh, phù hợp với xe đua. chứ nó chả có gì giống at cả ngoài việc ko còn xuất hiện chân côn
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,183
Động cơ
871,776 Mã lực
e ngu muội có lên google nghiên cứu thì hộp số li hợp kép ko được coi là Auto tranmission (at)
nó là hộp số mt nhưng có 2 bộ li hợp mỗi bộ cho từng dãy số riêng rẽ như 1, 3, 5 và 2,4,6 tiếng anh nó gọi là DCT (dual clutch tranmisssion). nhờ đó nó sang số rất nhanh, phù hợp với xe đua. chứ nó chả có gì giống at cả ngoài việc ko còn xuất hiện chân côn
Ly hợp kép vẫn tự động (chuyển số) và được xếp là hộp số tự động AT (dualclutch AT), nhưng cẩn thận hơn thì họ gọi là bán tự động (Semi-Automatic Transmission). Còn "không gì giống nhau" thì cũng giống như hộp số AT thường (classig) so với hộp số CVT, nhưng không ai lại bảo CVT không phải hộp số tự động vì chẳng giống hộp số AT thường cả!
Bác xem ký hiệu AT sau mấy cái xe Fọt đấy: Powershift Automatik và họ ký hiệu chữ AT cuối để phân biệt với bản MT (trend)!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ly hợp kép vẫn tự động (chuyển số) và được xếp là hộp số tự động AT (dualclutch AT), nhưng cẩn thận hơn thì họ gọi là bán tự động (Semi-Automatic Transmission). Còn "không gì giống nhau" thì cũng giống như hộp số AT thường (classig) so với hộp số CVT, nhưng không ai lại bảo CVT không phải hộp số tự động vì chẳng giống hộp số AT thường cả!
Đúng là hộp số li hợp kép là dạng tự động hoặc gọi là bán tự động. Nhưng nó ko giống hộp số tự động mà ta vẫn biết: ko dùng bánh răng hành tinh, không có biến mô. Hộp số DCT vẫn sử dụng các lá côn, có 2 trục bánh răng, chỉ có điều có thể sang số điện tử.
Vấn đề là với F1, người lái xe vẫn có thể chọn số phù hợp chứ họ không để cho máy chọn, và họ có thể ngắt côn (cái này giống lái xe số sàn !).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,183
Động cơ
871,776 Mã lực
Vấn đề là với F1, người lái xe vẫn có thể chọn số phù hợp chứ họ không để cho máy chọn, và họ có thể ngắt côn (cái này giống lái xe số sàn !).
Nhiều xe AT (không chỉ CVT hay ly hợp kép) vẫn cho phép người lái chuyển sang sử dụng số MT và chuyển số bằng lẫy!
 

thailonggt

Xe tải
Biển số
OF-373671
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
220
Động cơ
250,920 Mã lực
các cụ nói mãi mà cháu ko hiểu . chung quy giờ cháu đang lái everest 2010 AT thì đi như nào là đúng . cháu toàn đi tầm 1500v đến gần 2000v thôi ạ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,796 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
các cụ nói mãi mà cháu ko hiểu . chung quy giờ cháu đang lái everest 2010 AT thì đi như nào là đúng . cháu toàn đi tầm 1500v đến gần 2000v thôi ạ.
Xe cụ máy dầu thì voông tua 1500 - 2000 là đúng rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều xe AT (không chỉ CVT hay ly hợp kép) vẫn cho phép người lái chuyển sang sử dụng số MT và chuyển số bằng lẫy!
Nhưng ko có chế độ ngắt hẳn côn, và đương nhiên ko có bài vê côn tăng tốc. Ly hợp của F1 là lá côn chứ ko dùng thủy lực (biến mô).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top