[Funland] Kinh nghiệm mua nhà

mourista

Xe tải
Biển số
OF-332546
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
307
Động cơ
284,435 Mã lực
Cụ giống em vãi cứt. Em đi tìm nhà tiền trong túi chắc cố lắm xoay được 700-800 tr mà toàn tìm nhà 1,5-2 tỷ mới ưng. Cuối cùng chả tìm được cái nào.
Còn mua đất cũng vậy? Phải tìm mảnh đầu ve, đẹp...chinhs vì kiểu đó em mất vài cơ hội đầu tư ngon. Chán
Bệnh này nhiều người gặp cụ nhỉ :))
 

sieunhan_me

Xe tải
Biển số
OF-695388
Ngày cấp bằng
20/8/19
Số km
368
Động cơ
102,246 Mã lực
Tuổi
43
Kinh nghiệm hay quá.e cũng đang định kiếm một cái khu ngoại thành .
 

hahuanvn

Xe buýt
Biển số
OF-43937
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
891
Động cơ
469,136 Mã lực
Lão giảng viên đại học về hưu - đang là hàng xóm nhà em - khi mua nhà chả sang hỏi han hàng xóm, đến giờ ở cũng dở, bán cũng hơi khó( bán rẻ thì không bàn đến).

Lý do: Nhà bán có 2 nhà sát nhau bị vỡ nợ, phải bán đi 1 cái. Sau khi vỡ nợ thì bán cho con gái của nhà thông gia. Con gái nhà thông gia dọn đến ở được độ 1,2 tháng thì phải té vội vì nhà vỡ nợ này hết đòi tiền cổng ( tao bán nhà chứ k bán cổng ), lại hay gây sự.

Sau khi té thì bán cho ông giảng viên đại học kia. Giờ ông giảng viên đại học kia thỉnh thoảng lại thấy bị làm khó, bị gây sự, 30 Tết dở giọng rượu vào nhà cãi nhau. Phải 4,5 lần cãi nhau rồi.

Nhà vỡ nợ kia ở cuối ngõ, trong cuối ngõ này là tổng thể 5,6 anh em nhà vỡ nợ. Các anh em nhà này thỉnh thoảng hay rình để “bắt lỗi” nào là để xe không gọn, nào là ra vào không chào nhau, nào là quét cổng ngõ...

Bài học rút ra:

+ Không nên mua nhà nếu nhà định mua thuộc tổng thể của các anh em nhà bán( trừ khi nhà này phía ngoài cùng, không chung ngõ vs các anh em còn lại nhà bán)
+ Hạn chế mua các nhà vỡ nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
761
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
kinh nghiệm thì cũng tốt nhưng quả thực em mua nhà 2 lần đều như cái duyên, cái đang xem ngắm mua thì ko mua đc trong khi đó lại mua được cái khác nhờ quá trình ngắm cái kia (do giao dịch cái nhà được dắt xem ko thành công mà cũng đỡ đc khoản cho cò :)) :)) :)) )
Nếu thật sự chủ cũ bán đi để sang cái nhà mới to đẹp hơn thì cái nhà đấy có lộc mua đắt thêm tý cũng ko sao, còn chủ cũ mà vỡ nợ bán nhà thì cũng nên đắn đo suy nghĩ
 

Tú Nguyễn HK

Xe máy
Biển số
OF-536768
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
99
Động cơ
167,538 Mã lực
Bổ sung thêm. Sau khi chốt được giá và hẹn ngày đặt cọc, xin chủ nhà một bộ hồ sơ photo hoặc chụp lại CMND, hộ khẩu, kết hôn. Mang hồ sơ lên VPĐKĐĐ của quận hỏi về thông tin quy hoạch, tình trạng pháp lý căn nhà,thửa đất có tranh chấp, phù hợp quy hoạch hay ko?.Mọi thứ ok mang hồ sơ tiếp tục ra cơ quan Công chứng, nhờ họ rà soát, kiểm tra hồ sơ xem các thông tin có khớp ko, đủ điều kiện công chứng ko ? . Mục đích việc này để bảo đảm an toàn về mặt pháp lý, tránh trường hợp giấy tờ ko đầy đủ hoặc nhà đất vướng thủ tục thừa kế, nhà đất có giao dịch gì chưa hoặc có hạn chế nào khác....Khi mọi thứ ok sẽ tiến hành đặt cọc, công chứng, sang tên...
 

mrinwar

Xe máy
Biển số
OF-349916
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
53
Động cơ
268,188 Mã lực
Đang dịch Covid tranh thủ ngó nghiêng làm tí BĐS, thấy có bài viết hay chia sẻ lại cho các cụ. Có gì các cụ chém nhẹ tay, yêu thì mời 1 ly chứ đừng vang em.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM MUA NHÀ THỰC TẾ

Sau khi xác định được căn nhà muốn mua. Thường thì qua cò, hoặc qua người quen. Hoặc qua các kênh khác như quảng cáo rao vặt, nhưng các kênh này ít được quan tâm. Bạn cần làm tiếp những việc sau:

- Đến khu đó ban ngày đi lòng vòng xem tình hình thế nào. Có kẹt xe ko, người dân ăn ở sinh hoạt ra sao, đặc biệt động thái của các hàng xóm xung quanh.

Sẵn ghé hàng nước làm quen nói chuyện với các cụ lớn tuổi ở lâu năm là khu này có ngập nước ko, khu này trước kia là đất thế nào, có mồ mả nghĩa trang gì ko, nếu câu trả lời bên kia trước là nghĩa trang giải tỏa xây nhà, hoặc hồi chiến tranh bên đó là cái hầm chôn xác lính.... ví dụ là như vậy, té khẩn trương. Nếu mọi thứ ok.

- Buổi tối chạy lại 1 lần nữa. Có trường hợp ban ngày đến rất ok. Nhưng tối về hàng xóm hát karaoke bể làng bể xóm, nhà đối diện thì vợ chồng cãi nhau, nhà bên cạnh thì giang hồ đến đòi nợ ồn ào. Nếu tình hình cũng ok.

- Đến gặp chủ nhà. Tìm hiểu: Chủ nhà tên gì, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, vợ/chồng tên gì, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, vợ chồng ctac ở cơ quan nào, có mấy con bao nhiêu tuổi.
Ví dụ, chồng Ls vợ Bs giảng viên trường Đh L và Đh Y dược, thì cũng yên tâm hơn là chồng em mới mãn hạn tù 5 năm vì tội lừa đảo, giờ em bán nhà lấy vốn làm ăn.

Sẵn cũng tìm hiểu chủ cũ ở bao lâu, nguyên nhân bán nhà. Gặp nhà: em mới chuyển về đây 3 tháng, tối nào cũng có bóng đen lượn qua lượn lại từ nhà bếp lên phòng khách sợ quá em ko ở nữa. Dĩ nhiên là chủ cũ ko khai báo ngây thơ như vậy đâu nhé. Nhưng cũng cần tìm hiểu sự thật của nó.

- Xin 1 bản photo sổ đỏ. Sẵn hỏi bản chính hiện đang ở đâu. Nếu đang ở nhà thì đem ra coi luôn, đối chiếu với bản photo. Còn đang ở ngân hàng hay ở đâu thì tính sau.

Cầm cái sổ đó chạy ra Công an Phường hỏi chủ nhà thế nào, hàng xóm xung quanh thế nào, căn nhà đó thế nào.

Nếu câu trả lời, chủ nhà lâu lâu mới xuất hiện anh; ủa chứ ko phải người tóc bạc ở đó hả; ko anh, đó là ông em chỉ coi nhà giúp, ông chủ là ông bị què chân í lâu lâu ổng mới tới.
Hoặc, căn đó phức tạp lắm anh, con trai lấy sổ đi cầm giang hồ lây tiền cá độ đá banh, rồi báo mất sổ làm sổ mới, rồi tranh chấp, giang hồ đến, tụi em mấy lần phải xuống can thiệp vã mồ hôi ra.
Ví dụ là như vậy.
Sẵn hỏi chủ cũ ở bao lâu, trong quá trình ở địa phương có điều tiếng gì ko.
Sau khi thẩm định thông tin căn nhà và nhân thân chủ nhà đó xong, và quyết định là sẽ mua căn nhà đó.

- Đến gặp chủ nhà bàn chuyện giá cả, thanh toán, tiền cò trả thế nào mỗi người bao nhiêu, ngày nào ra công chứng được, đặt cọc bao nhiêu.

Giai đoạn này thường gặp tình huống: trong ngày mai anh phải xuống tiền cọc, nếu ko chiều sẽ có người cọc trước. Dẹp, ai muốn cọc trước thì cứ bán cho nó, mua nhà là duyên nên ko việc gì anh phải gấp gáp.

Hoặc, nếu anh chắc chắn mua, anh cọc trước cho em 200tr để em lấy sổ ra, chứ sổ đang cầm rồi. Dẹp, có sổ gốc cầm tay mới nói chuyện, vì anh đây ko việc gì phải thả gà ra rồi dí bắt lại.

Nhất định sổ gốc cầm tay hoặc sổ gốc đang cầm Ngân hàng.

Sau khi nói chuyện về giá cả, cọc, ngày công chứng, phương thức thanh toán, chi phí cò, tiền thuế sang tên thuế thu nhập cá nhân,.....

- Nếu sổ gốc cầm tay thì mình tiến hành làm việc với NH nào cũng được, còn nếu sổ gốc đang cầm ở NH Vietcom, Đầu tư, Á châu, ... ví dụ là vậy, thì mình làm việc với NH đó.

Anh mua căn nhà này, chủ nhà nói sổ đang cầm chỗ NH em phải ko. Lịch sử trả nợ có tốt ko, vay nợ gốc bao nhiêu còn dư nợ tính tới thời điểm hiện tại bao nhiêu.

Bây giờ anh mua 5 tỷ, vay 500tr.

Tại sao phải vay NH, dù mình dư tiền mặt để trả ngay.

Câu trả lời, đơn giản vay NH để cho NH nó thẩm định tính pháp lý của cái sổ, có quy hoạch ko, vướng quy hoặc chỗ nào, Sổ thiệt sổ giả, đăng ký giao dịch bảo đảm thế nào, .... tất cả cái đó NH phải lo hết nếu mình vay NH.

Sau khi làm việc với NH xong, thống nhất phương án xong. Quay lại làm việc với chủ nhà thông báo hướng của mình.

- Thường thì NH nào cũng có cty bất động sản, và có dịch vụ trung gian thanh toán, làm các thủ tục sang tên trước bạ. Thuê cty đó đại diện thực hiện các thủ tục cho mình luôn. Phí thì ko mắc, nhưng hạn chế những rủi ro cho mình.

Chuyển số tiền mình có về TK ở NH vay và lo thủ tục sang tên.

- Cty BĐS liên lạc 2 bên hẹn ngày cọc, ngày công chứng. Đến đây thường có 1 tình huống gay cấn.

Chuyển tiền trước hay ký trước. Bên bán muốn tiền vô tài khoản trước, rồi ký, với lý do ký coi như nhà của anh rồi, còn tiền tui chưa nhận, sao được. Bên mua muốn ký trước, rồi chuyển tiền, với lập luận lỡ chuyển tiền rồi anh ko ký thì sao.

Dĩ nhiên như bên trên nói, tất cả thủ tục do cty BĐS đại diện cho mình lo rồi, mình chả cần quan tâm đến vấn đề rủi ro này. Nhưng kinh nghiệm cá nhân đề xuất phương án:

Anh và tui ký đi, công chứng đóng dấu xong, tất cả giấy tờ sổ và hợp đồng anh cầm, leo lên xe tui, tui chở đến NH, đứng trước mặt nhân viên giao dịch tui ký ủy nhiệm chi và anh hỏi em ấy lệnh ủy nhiệm chi đó đi được ko, trong TK có tiền để ủy nhiệm chi ko, chữ ký chủ TK có hợp lệ không, nếu tất cả OK hết - anh đưa giấy tờ cho tui và em nhân viên giao dịch sẽ nhấn nút enter.

Sau khi thanh toán xong, giấy tờ giáo cho nhân viên cty BĐS để làm các thủ tục sang tên trước bạ.

Phi vụ coi như kết thúc.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mua nhà của cá nhân, chia sẻ cùng các bạn. Có thể có những cái thực hiện được, có những cái ko, tùy theo điều kiện thực tế của từng tình huống cụ thể.

Chúc bác nhiều may mắn và tránh được rủi ro khi mua một cái tổ ấm cho mình.
Trân trọng chia sẻ
Nguồn (Sưu tầm)
Cảm ơn bác, bài viết rất bổ ích
 

HauVBA

Xe hơi
Biển số
OF-715298
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
189
Động cơ
83,720 Mã lực
Cảm ơn cụ. Em note lại dùng khi cần
 

mourista

Xe tải
Biển số
OF-332546
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
307
Động cơ
284,435 Mã lực
Kinh nghiệm này rất phù hợp cho cụ nào mua nhà để ở (bên cạnh cái duyên cái số). Còn mua để đầu cơ, lướt thì không phù hợp vì nó mất đi tính cơ hội.
 

TrungGia

Xe buýt
Biển số
OF-61512
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
533
Động cơ
441,554 Mã lực
Kinh nghiệm hay, nhưng thực hiện chắc không dễ. Nhưng mua nhà là việc CỰC LỚN, CỰC HỆ TRỌNG, nên phải hết sức cẩn trọng, đầu tư đủ thời gian. Nhiều người mua trong dự án, còn đang xưng mõm, hên xui,
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều khi phải chốt nhanh nữa, kỹ quá họ bán mất cho người khác thì lại ngồi tiếc :D
 

luongngoc

Xe tăng
Biển số
OF-378522
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
1,302
Động cơ
1,684,265 Mã lực
Em hỏi các cụ sau công chứng thì mình giao hết giấy tờ và sổ cho cò làm các thủ tục sang tên còn lại. Khi nhận sổ mới thì giao hết số tiền còn lại có hợp lý không hay thanh toán hết sau công chứng
 

mourista

Xe tải
Biển số
OF-332546
Ngày cấp bằng
24/8/14
Số km
307
Động cơ
284,435 Mã lực
kinh nghiệm thì cũng tốt nhưng quả thực em mua nhà 2 lần đều như cái duyên, cái đang xem ngắm mua thì ko mua đc trong khi đó lại mua được cái khác nhờ quá trình ngắm cái kia (do giao dịch cái nhà được dắt xem ko thành công mà cũng đỡ đc khoản cho cò :)) :)) :)) )
Nếu thật sự chủ cũ bán đi để sang cái nhà mới to đẹp hơn thì cái nhà đấy có lộc mua đắt thêm tý cũng ko sao, còn chủ cũ mà vỡ nợ bán nhà thì cũng nên đắn đo suy nghĩ
Chuẩn cụ, đất lành, đất có lộc quan trọng lắm, nên mua mấy cái nhà giá rẻ do vỡ nợ thì chỉ mua đi bán lại thôi chứ ở thì cũng lo lắng đấy
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,845 Mã lực
Cụ chủ viết bài phổ biến kinh nghiệm muộn quá. Xóm nhà cháu có mấy ngõ, đa phần yên bình, có một ngõ thì đủ các thành phần xã hội. Thế mà dân ngoài vào mua đất ngõ đấy ầm ầm dân sở tại thấy cũng lắc đầu lè lưỡi ví cho cũng chẳng lấy. Than ôi. Chỗ yên bình thì mấy ai bán. Chỗ lộn xộn thì gia đình ốt bỏ chạy, gia đình lục đục mới bán đất để ăn, để chia mới có đất, nhà mua bán
 

LeMinhvc2

Xe hơi
Biển số
OF-60064
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
124
Động cơ
439,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm bổ ích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top