Kinh nghiệm trên đường

strangemanvn

Xe máy
Biển số
OF-65
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
82
Động cơ
583,400 Mã lực
Nơi ở
Thủ Dầu Một,Bình Dương
Trong quá trình sử dụng, chiếc xe ôtô có thể nảy sinh một số vấn đề, một phần là do sự thiếu hiểu biết của bạn về xe, hoặc cũng có khi là do cấu tạo của chiếc xe chưa được hoàn hảo. Bài này sẽ giới thiệu với bạn một số kinh nghiệm, góp phần giải quyết những vấn đề đó.

Không nên tắt động cơ khi tốc độ vòng quay lớn:


Không nên làm điều này bởi: thứ nhất, khi vòng quay đang lớn, mọi chi tiết của động cơ bị đốt nóng ở nhiệt độ cao nhất, nếu đột ngột tắt động cơ thì bơm nước, quạt gió ngừng hoạt động, nước làm mát trong hệ thống ngừng luân chuyển, sẽ gây quá nhiệt cục bộ các chi tiết. Ở vòng quay không tải, chế độ nhiệt của động cơ sẽ bị giảm và kém ổn định. Nếu trong buồng cháy của xi-lanh có nhiều muội thì sẽ xảy ra hiện tượng tự cháy: đó là sau khi tắt khoá điện, động cơ vẫn nổ (do hỗn hợp vẫn bốc cháy được nhờ muội nóng, không cần tới tia lửa điện từ bu-gi). Khi đó rất dễ xảy ra gãy, vỡ động cơ.

Thứ hai là, khi tắt khoá điện thì rơ-le điều chỉnh điện áp ngay lập tức bị ngắt khỏi hệ thống điện. Tuy nhiên, nếu vòng quay động cơ cao, thì sau khi tắt khoá điện, động cơ chưa dừng ngay mà còn tua một số vòng. Trong khoảng thời gian đó, máy phát điện vẫn phát điện mà không có rơ-le điều khiển, điện áp phát ra có thể lên tới 50V, phóng vào hệ thống điện. Điều đó chắc chắn ảnh hưởng xấu tới hệ thống điện. (Có thể không phải cả 50V phóng vào hệ thống, vì phần lớn được bình ắc-quy “hấp thụ”, nhưng điện áp khoảng 16V phóng vào chắc chắn).

Những xung điện này chỉ xảy ra trong khoảng phần trăm giây, nhưng như thế cũng có thể phá hỏng hệ thống điện tử. Đối với các động cơ có tua-bin tăng áp, nếu tắt động cơ khi vòng quay cao thì sẽ gây hiện tượng sau: vì dầu bôi trơn các vòng bi của tua-bin là cùng chung với hệ thống dầu bôi trơn động cơ, nếu trước khi tắt, động cơ quay ở vòng quay thấp trong một vài phút thì cụm ống xả và vỏ tua-bin tăng áp được giảm nhiệt độ. Còn khi tắt động cơ ở vòng quay cao, lượng dầu bôi trơn đọng lại trong ổ bi tua-bin sẽ bị đốt cháy bởi nhiệt độ cao của ổ bi, gây ra cặn làm giảm ma sát ổ bi, kết quả là tuổi thọ của ổ bi giảm.

Kiểm tra thường xuyên xem xe có bị rò chảy không:

Hàng ngày, sau khi xe dời khỏi chỗ đỗ nên quan sát lại vị trí đã đỗ xe để phát hiện xe có rò chảy gì không. Đối với xe cũ, điều này lại càng quan trọng. Ví dụ, cảm biến đo áp suất dầu bôi trơn có rỉ dầu. Không phát hiện kịp thời thì đến một lúc nào đó, dầu nhờn phun ra thành dòng làm hết dầu, cháy máy. Vì vậy, khi xe đỗ ở đâu đó, trước khi bước lên xe hãy ngó xuống gầm xe xem xe có dấu vết rò chảy gì không.
ghe nhạc trên xe với những giai điệu ưa thích thì hấp dẫn rồi. Tuy vậy, đôi khi nên tắt nhạc trong chốc lát để có thể nghe thấy những tiếng động khác thường khi xe chạy



Nên để ý nghe những tiếng động lạ khi xe chạy:

ví dụ: trước khi dùng nơi đèn hiệu giao thông để phát hiện xem phanh có tiếng kêu không: hay lúc đang chạy trên đường để phát hiện có tiếng kêu lạ ở bánh xe, hoặc trong hệ thống truyền động không.

Đối với nâng kính điện:

Không nên dùng tay ấn kính khi nâng hạ bằng điện để tránh làm hỏng bánh răng nhựa.

Giảm xóc bị hỏng:

Do đường xấu, giảm xóc có thể bị hỏng, khi đó xe bám đường sẽ kém hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ nhận rõ và nguy hiểm khi tốc độ cao hơn 100km/h. Vậy thì hãy đi với tốc độ dưới 80km/h và chú ý rằng quãng đường phanh sẽ dài hơn bình thường (vì độ bám đường kém hơn).

Song nếu xe của bạn có hệ thống bó cứng bánh xe khi phanh (ABS) thì phải chú ý hơn tới tình trạng kỹ thuật của các giảm xóc, bởi vì, vào thời điểm khi bánh xe không bám đường mà đạp phanh thì bánh xe sẽ bị bó cứng ngay. Khi đó hệ thống ABS nhận thấy bánh xe bị phanh bó cứng nên sẽ ngắt phanh (để bánh xe không bị bó). Tuy mỗi lần tác động của hệ thống ABS chỉ trong khoảng phần trăm giây, nhưng nếu bánh xe liên tục không bám đường như thế thì chiếc xe trở thành không có phanh, mặc dù bạn đạp phanh hết cỡ.

Các đồ chơi để trước mặt lái xe:

Bên dười kính chắn gió, phía trước người lái nếu có vài đồ chơi hay vật khước lúc lắc khi xe chạy thì dường như khoang xe cũng trở nên sống động và đẹp hơn. Tuy nhiên cho dù người lái không nhìn những vật này khi lái xe thì khi chúng lắc lư cũng làm ảnh hưởng tới vùng thị giác bên. Trong quá trình lái xe có rất nhiều thứ được người lái phát hiện chính là nhờ vùng thị giác bên quan trọng này. Ví dụ khi đi giữa dòng xe thì hoạt động của các xe ở hai bên (và cả ở phía sau – qua gương hậu) đều được phát hiện nhờ thị giác bên – nghĩa là không cần nhìn thẳng vào đối tượng mà vẫn phát hiện ra nó. Và khi đó, những “lá bùa hộ mệnh” cứ lắc lư sẽ làm bạn phát hiện ra đối tượng chậm tới 0,5 giây.

Nên có thêm một chìa khoá dự phòng:

Chìa khoá dự phòng này có thể dấu kín bên ngoài xe như bên trong chắn đòn hay dưới gầm để trong bất kỳ trường hợp nào ta cũng có thể mở được xe. Trong thực tế, trường hợp bỏ quên chìa khoá trong xe rồi sập cửa vẫn thường xảy ra.

Khi đỗ xe:


Đỗ xe qua đêm (trong nhà hoặc bãi đỗ xe cũng vậy), nhất là khi lâu không sử dụng xe thì không nên kéo phanh tay, vì các guốc phanh có thể bị kẹt rỉ, sau đó khó nhả phanh tay. Tốt nhất là gài số hay để ở vị trí P đối với hộp số tự động.

Kính chắn gió
Lái xe ban đêm khi ngược chiều nhau nhiều người lái không chịu chuyển sang pha gần (cốt). Nếu bạn cảm thấy hay bị chói mắt bởi pha ngược chiều thì cần lau sạch mặt trong kính chắn gió.Mặt bên trong kính trước thường bị một lớp màng mỏng bao phủ. Lớp màng này có thể do khói thuốc lá (nếu hút trong xe) hoặc do chính các chi tiết nhựa trong xe bị đốt nóng tạo ra (ta thường ngửi thấy mùi nhựa). Lâu dần, lớp màng này có ảnh hưởng đến sự khúc xạ ánh sáng. Trên xa lộ, xe ngược chiều tuy còn cách xa nhưng pha của nó vẫn làm bạn chói mắt. Có thể tránh bằng cách dán lên kính trước 2-3 mảnh băng dính mờ kích thước 1x1 cm, để sao cho khi hơi cúi đầu thì chúng che được nguồn sáng ngược chiều. Tất nhiên, khi xe ngược chiều đến gần thì những mảng băng dính này sẽ không còn tác dụng nữa.

Chìa khoá xe:

Càng ít thứ đồ trang trí treo vào móc khoá điện thì càng đỡ làm hỏng ổ khoá và càng lâu phải thay ổ khoá điện. Khi chùm chìa khoá càng nhiều chìa cùng nhiều thứ đồ trang trí thì chúng càng lắc mạnh và nhanh làm hỏng ổ khoá.

Châm thuốc trong xe:

Sau khi châm thuốc nên thổi sạch chỗ châm thuốc rồi mới đẩy nó vào hốc, vì nếu không chẳng mấy chốc mà trong đó đầy tàn thuốc, khiến châm thuốc có thể không cháy được nữa.

Cũng khong nên lắp châm thuốc của các loại xe khác nhau vào xe mình vì có thể làm cháy cầu chì trong mạch điện.

Khoá khoang chứa đồ:

Ở một số model xe, khoang chứa đồ có khoá điện. Khi nhấn nút mở khoá mà không mở được thì đừng vội tìm xem cầu chì có bị cháy hay không. Chỉ cần mở lắp hộp, kiểm tra xem có nút ấn để chốt khoá điện không và nút đó đã bị ấn xuống chưa.
----
Bài này em st được,các bác còn kinh nghiệm nào nữa xin chỉ giáo thêm:^)
 
Chỉnh sửa cuối:

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
587,238 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Ơ thế ra bác Strangermanvn cũng ở LĐ à? Bác ở NƠ mấy, đi xe gì để em còn biết, nhỡ đâu vô ý quệt phải xe của bác thì toi.
Em thứ 7 vẫn phải đi làm, khi nào có dịp sẽ cafe với các bác LĐ.
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,768
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
tôi cũng ở Linh Đàm đây
CT4C, Bắc Linh Đàm mở rộng
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
587,238 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Khu Bắc LĐ mở rộng thì nhà CT4C là đẹp nhất bác Fiattempra nhỉ.
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
474
Động cơ
582,157 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Em xin bổ xung thêm 1 tí ạ:
- Khi trót đi vào đường cấm thì: Đừng có quay đầu ngay, kẻo 2 bánh nó phang vào thì khổ. Cũng đừng có lùi vội, vì 2 bánh nhiều ông không biết xe 4 bánh đang lùi hay tiến, có thể múc vào đít mình ngay. Bảo hiểm nó không đền cái vụ này đâu.
- Đến giao cắt, tốt nhất là giảm tốc độ để nghía biển báo, 2 bánh. Vì có rất nhiều ông 2 bánh chạy ẩu , kết quả là mình thiệt.
- Luôn nhìn đèn tín hiệu từ xa (>50m), vì ở nhiều chỗ không có đếm lùi or cháy vài con LED. Vụ này phanh kịp thì 2 bánh nó cũng tương vào mông, nếu không thì vào vạch đi bộ coi như 2 loét ra đi.
- Không bao giờ được vượt xe khi phía trước có chỗ rẽ. Vì vừa vượt qua xe đó thì 2 bánh ở đâu chui ra. Phanh chết thôi. Xe máy tưởng chỉ có mỗi xe tải , và dọt qua mặt xe tải ngay.
- Lùi xe nhìn 3 gương không đủ, vì có thể có rễ cây lồi lên, hoặc vật nhô ra chẳng hạn. Không nhìn thấy, kết quả là lõm tí mông.
- Khi đỗ xe, không để quá sát bên phải xe hàng xóm . Mà hãy chịu thiệt sát bên lái. Đề phòng ông bạn kia bực mình .
- Khi dừng xe cho người xuống, hãy chú ý cửa họ sẽ mở . Nhiều người vô tâm mở rất nhanh và mạnh.
- Không bao giờ vào thành phố lớn mà không biết đường, không bản đồ, không người dẫn. Nếu bắt buộc (vì chưa mua kịp bản đồ) hãy thuê ngay 1 chú xe ôm, trả tiền sau khi đến đích.
- Mấy thằng trông xe nhà hàng bảo đi ngược chiều or ... sai luật thì đừng có theo, trừ đỗ xe. Vì nó chẳng bảo kê hết được đâu, kiểu gì mình cũng mất 1 ít .

Em là lái mới 1 năm kn, vài kinh nghiệm đã trả giá, mong các bác mới lái không bị nữa.
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
908
Động cơ
559,286 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
- Hãy tìm cách từ chối (nếu có thể được) khi có người hỏi mượn xe.
- Không bám quá sát xe đi đàng trước. Khoảng cách giữa 2 xe không được quá 2s.
- Không được bấm còi inh ỏi khi vượt xe tải và congteno, dùng xi nhan, còi nhẹ và đặc biệt điều kiện phải thật an toàn mới vượt.
- Khi vào những đoạn đường khó mà ta chưa chắc chắn có lái qua được không đừng cố. Hãy lùi lại khi chưa quá muộn nếu bạn không muốn mất tiền cho việc sơn sửa lại xe.
- Luôn thắt dây an toàn cho mình và nhắc nhở mọi người thực hiện.
 

lobodo

Xe hơi
Biển số
OF-3552
Ngày cấp bằng
27/2/07
Số km
123
Động cơ
555,820 Mã lực
Tuổi
49
Cám ơn các bác ! rất bổ ích đấy!
 

HUGO

Xe tải
Biển số
OF-3457
Ngày cấp bằng
21/2/07
Số km
377
Động cơ
558,910 Mã lực
Khi đỗ xe ngoài việc quan sát biển báo còn phải để ý mấy bàn bán rong,nếu họ đi như chạy thì hãy ngồi yên ,đừng vội rời xe
Vào nhà hàng ,hãy đỗ xe trong sân hoặc gửi xe ở bãi rồi hãy vào khi đi cùng gia đình.nếu đi mình thì đõ lề đưỡng rất tôt -có khả nawg được khuyến mại.
Đi trời mưa gặp vũng nước quán nước ngay cạnh thì hãy giảm tốc độ và tránh xa,coi chừng ăn gạch.
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
212
Động cơ
546,724 Mã lực
Có một kinh nghiệm cũng hay nhưng mọi người ít ai để ý tới :
Khi vào đỗ xe sát vỉa hè nên tránh trèo qua các bãi rác người ta đổ ra đường
Vì nếu chẳng may có cái chai vỡ hay mảnh thuỷ tinh nằm trong không nhìn thấy thì đi lốp như chơi.
 

hapricorn

Xe tải
Biển số
OF-2745
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
324
Động cơ
565,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em ngại nhất mấy vụ mất tầm nhìn khi có xe chạy trước mặt, qua vài chỗ giao cắt cứ thấy tự nhiên có bác 2 bánh ngay trước mặt.. vãi phêt.
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
431
Động cơ
577,731 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
trên đường.
Không nên để giấy và những vật sáng mầu trên mặt táp-lô, ánh sáng chiếu vào vật sẽ phản xạ lên kính lái gây lóa mắt.
 

thomashoang

Đi bộ
Biển số
OF-5448
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
5
Động cơ
544,050 Mã lực
Khi trót vi phạm luật lệ giao thông mà bị công an tuýt còi thì tốt nhất là nên đứng lại, chạy là vô tác dụng, ngoại trừ taxi thụi
 

Minh Pham

Đi bộ
Biển số
OF-5880
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
1
Động cơ
543,510 Mã lực
Cảm ơn kinh nghiệm của các bác, tôi xin góp thêm một kinh nghiệm nhỏ nữa: Với các xe cũ, nếu để lâu không đi thi nên tháo dây lửa ở bình ắc quy ra, vì nếu quên thì có khả năng phải ủn xe khi lấy ra chạy đấy
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Cảm ơn các bro về các kinh nghiệm xương máu quí báu ;)
 

tuan hon

Xe tải
Biển số
OF-5551
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
204
Động cơ
545,881 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Củ Sâm
Các bác ở Linh đàm thì tốt quá rồi,em có quán bia Vân hồ ở cuối làng đại từ đấy khi nào rảnh các bác ra lam vại bia cho mát,chiều nào em cũng ở đấy,các bác cứ nhìn con eveset biển số 5199 là của em đấy
 

tuan hon

Xe tải
Biển số
OF-5551
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
204
Động cơ
545,881 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Củ Sâm
đúng đấy nhiều người chủ quan tương cac chú xxxxđi ô tô không kịp đuổi mình chủ quan phóng tiếp vài phút sau đã thấy chú xxxx đó ngồi sau một bác xe ôm chăn trước đầu xe,thế là chị ơi...
 

INFI

Xe máy
Biển số
OF-5796
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
82
Động cơ
544,568 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ, Hà Nội.
Thanks bác. Thông tin rất bổ ích.
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,406
Động cơ
593,819 Mã lực
chính xác đấy, chạy công an mệt lắm.... đứng lại cho xxx tý $ đỡ hơn
 

Cuti_95

Xe hơi
Biển số
OF-2422
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
135
Động cơ
566,050 Mã lực
Nên để ý nghe những tiếng động lạ khi xe chạy:

ví dụ: trước khi dùng nơi đèn hiệu giao thông để phát hiện xem phanh có tiếng kêu không: hay lúc đang chạy trên đường để phát hiện có tiếng kêu lạ ở bánh xe, hoặc trong hệ thống truyền động không.
Xem em chạy dầu nên nghê tiếng mãy rất rõ . Vụ này em công nhận. Chắc mấy thằng mec thì chịu chết rồi. đi mẹc phải hạ kính xuống để nghe tiếng máy :D

Đối với nâng kính điện:

Không nên dùng tay ấn kính khi nâng hạ bằng điện để tránh làm hỏng bánh răng nhựa.
Trưởng hợp này xảy ra khi nào hở bác ? chắc chỉ mấy đứa trẻ con thôi, hoac bác muốn thử cái motor quay kính có khỏe hơn mình không thôi .

:D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top