[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

danleduc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,870
Động cơ
820,703 Mã lực
Hehe Apple lập công ty phân phối ở Jersey Islands để trốn thuế. Google dồn hết doanh thu Youtube về Singapore, Coca Cola VN 20 năm báo lỗ... Bọn này có nguy cơ chết yểu không cụ?
À đúng, các tập đoàn / cty lớn đã và đang áp dụng các chiêu "chuyển giá" giữa các quốc gia để trốn thuế TN DN 1 cách hợp pháp....Nhưng sẽ không còn làm được kiểu "chuyển giá" khôn lỏi đó nữa đâu cụ. :))

Đã có "Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu (Global Minimum Tax) " 15% rồi. Vỏ quít dày có móng tay nhọn, có thằng khôn lỏi, sẽ có người giỏi hơn để điều trị thằng khôi lỏi đó... :))

Các quốc gia đã bắt đầu thực hiện "thuế tối thiểu toàn cầu 15%" (tính đến 2025):
1.Liên minh châu Âu (EU): chính thức áp dụng từ 1/1/2024 trên toàn khối.
2.Anh, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản: đã có luật hoặc đang triển khai.
3.Hoa Kỳ: ủng hộ về nguyên tắc nhưng chưa thông qua luật nội địa hóa đầy đủ (do xung đột chính trị trong Quốc hội).
4.Việt Nam: Đã ban hành luật vào cuối 2023, và bắt đầu áp dụng từ 1/1/2024 với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn.

=))
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,234
Động cơ
129,360 Mã lực
Vẫn nghèo kinh tế nặng về gia công culi mà đòi "xanh, sạch" e ko tin lắm. Cái gì cũng muốn thì sẽ ko đạt được cái gì.
Định hướng vậy còn làm được hay không thì thời gian sẽ trả lời. Ngay như ngành rác thải bây giờ chưa có mấy doanh nghiệp làm, nhưng mấy năm nữa thể nào cũng nhiều đơn vị làm. Vì nguồn tài nguyên rác ở ta rất dồi dào, phong phú, đa dạng.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,513
Động cơ
24,419 Mã lực
Định hướng vậy còn làm được hay không thì thời gian sẽ trả lời. Ngay như ngành rác thải bây giờ chưa có mấy doanh nghiệp làm, nhưng mấy năm nữa thể nào cũng nhiều đơn vị làm. Vì nguồn tài nguyên rác ở ta rất dồi dào, phong phú, đa dạng.
Rác của mình ko phân loại nên rất lộn xộn và chi phí thu gom phân loại đắt đỏ
 

danleduc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,870
Động cơ
820,703 Mã lực
Thì anh có công nghệ lõi ngô phờ lờ bờ nờ đẳng cấp thế giới cụ còn muốn gì nữa :D
Cái mà cụ nói "phờ lờ bờ nờ đẳng cấp thế giới" .....đang được Nhà nước VN thực hiện đều đặn, cứ vài ngày lại có 1 cuộc ở đâu đó trên cả nước. Cụ cứ đọc báo sẽ thấy. Đó là chính sách của Nhà nước để thu ngân sách nhé.

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,254
Động cơ
474,625 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À đúng, các tập đoàn / cty lớn đã và đang áp dụng các chiêu "chuyển giá" giữa các quốc gia để trốn thuế TN DN 1 cách hợp pháp....Nhưng sẽ không còn làm được kiểu "chuyển giá" khôn lỏi đó nữa đâu cụ. :))

Đã có "Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu (Global Minimum Tax) " 15% rồi. Vỏ quít dày có móng tay nhọn, có thằng khôn lỏi, sẽ có người giỏi hơn để điều trị thằng khôi lỏi đó... :))

Các quốc gia đã bắt đầu thực hiện "thuế tối thiểu toàn cầu 15%" (tính đến 2025):
1.Liên minh châu Âu (EU): chính thức áp dụng từ 1/1/2024 trên toàn khối.
2.Anh, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản: đã có luật hoặc đang triển khai.
3.Hoa Kỳ: ủng hộ về nguyên tắc nhưng chưa thông qua luật nội địa hóa đầy đủ (do xung đột chính trị trong Quốc hội).
4.Việt Nam: Đã ban hành luật vào cuối 2023, và bắt đầu áp dụng từ 1/1/2024 với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn.

=))
Như cụ viết đấy, Thuế toàn cầu mới có EU thực hiện thôi. Các nước khác toàn "ủng hộ về nguyên tắc".

Vì thuế này không phải là bắt buộc nên các nước có quyền kéo lùi thời gian thực hiện. Mà càng kéo lùi thì càng có lợi thế về môi trường đầu tư so với các nước đã đánh thuế. Nên cứ hô khẩu hiệu thế thôi chứ đa số là vẫn "nghiên cứu, chuẩn bị".

Các công ty đa quốc gia nó có hàng trăm mánh mung trốn thuế. Thuế toàn cầu với chúng nó không có ý nghĩa gì đâu.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,117
Động cơ
409,162 Mã lực
Vẫn nghèo kinh tế nặng về gia công culi mà đòi "xanh, sạch" e ko tin lắm. Cái gì cũng muốn thì sẽ ko đạt được cái gì.
Thì phải phấn đầu hướng về mục tiêu giá trị cao đó chứ lại cứ luẩn quẩn trong cách làm nhỏ lẻ, manh mún và "không sạch" sao cụ? Vấn đề hàng nhái, hàng giả, thực phẩm bẩn... mà một vài vụ việc được phơi bày ra trong giai đoạn vừa rồi em nghĩ chỉ là thiểu số. Em nghĩ rằng, còn nhiều mặt khuất còn chưa được lôi ra ánh sáng.
 

cadan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,672
Động cơ
478,944 Mã lực
Thì anh có công nghệ lõi ngô phờ lờ bờ nờ đẳng cấp thế giới cụ còn muốn gì nữa :D
vâng, một công nghệ hút tiền của người trong nước và biến nền kinh tế lệ thuộc vào ngành bđs ạ

thực ra cái gì quá lợi lộc thì ngta khó lòng từ bỏ được
 

danleduc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,870
Động cơ
820,703 Mã lực
Như cụ viết đấy, Thuế toàn cầu mới có EU thực hiện thôi. Các nước khác toàn "ủng hộ về nguyên tắc".

Vì thuế này không phải là bắt buộc nên các nước có quyền kéo lùi thời gian thực hiện. Mà càng kéo lùi thì càng có lợi thế về môi trường đầu tư so với các nước đã đánh thuế. Nên cứ hô khẩu hiệu thế thôi chứ đa số là vẫn "nghiên cứu, chuẩn bị".

Các công ty đa quốc gia nó có hàng trăm mánh mung trốn thuế. Thuế toàn cầu với chúng nó không có ý nghĩa gì đâu.
Em viết rõ từ " sẽ " ..dù hiện tại nhiều nước chưa áp dụng, nhưng sẽ áp dụng....tức là trong tương lai gần bọn khôn lỏi sẽ hết cửa làm trò "chuyển giá".
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,427
Động cơ
838,527 Mã lực
Website
woodsoft.vn
truyền thông rầm rộ ưu đãi starup công nghệ, không rõ thực tế thế nào. Cụ nào đã và đang làm mảng này khai sáng giúp ạ
Tương lai chính sách mới thì không biết có bổ sung ưu đãi gì không. Nhưng hiện tại em thấy cũng ưu đãi mạnh so với doanh nghiệp bình thường rồi:
- Với doanh nghiệp khoa học công nghệ và doanh nghiệp sản xuất phần mềm, thuế TNDN 0% trong 5 năm đầu, sau đó giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.
- VAT với phần mềm là 0%
Có khi sắp tới với mảng này, có khi thuế còn âm ấy nhỉ 😁 (hiểu theo nghĩa là nhà nước cho thêm tiền để làm).

Thực sự cái khó nhất bây giờ là làm cái gì, bán cho ai?
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,254
Động cơ
474,625 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em viết rõ từ " sẽ " ..dù hiện tại nhiều nước chưa áp dụng, nhưng sẽ áp dụng....tức là trong tương lai gần bọn khôn lỏi sẽ hết cửa làm trò "chuyển giá".
Hehe cụ ei, Thuế tòan cầu chỉ áp dụng cho các công ty/tập đoàn có doanh thu hợp nhất trên 750 triệu đô 1 năm. VN hiện đang có 30.500 công ty FDI thì chỉ khoảng 1 ngàn là nằm trong diện thuế toàn cầu. Tức là còn 29.500 công ty FDI ngoài diện đánh thuế toàn cầu, và bọn này thoải mái lách thuế.

Cho nên bảo "minh bạch, công khai mới tồn tại lâu dài" chỉ là sách giáo khoa thôi. Một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài thì chỉ có 1 nguyên tắc: Đừng bao giờ gian dối chất lượng. Còn tất cả các yếu tố khác, tùy ý.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,587
Động cơ
477,025 Mã lực
Còm này tự mâu thuẫn rồi: họ đều đột phá trong 1 giai đoạn mà phương tây gán cho cái mác "thao túng, độc tài, bảo hộ, cạnh tranh không lành mạnh, thiếu dân chủ v.v."

Thì cũng đúng như bài viết là
- bảo hộ
- tăng cung
- bơm nhà nước
- tinh giản hành chính
vvv

Muốn làm được những cái đó (kte) thì phải độc tài (chtri). Chẳng qua bài viết ko nói đến ctri thôi còn quan điểm giữa người viết bài và người còm cơ bản giống nhau về kinh tế
Đâu, ông chủ bài viết đưa ra các cặp chính sách đi cùng nhau để mà các chính phủ thường lựa chọn để phát triển kinh tế và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn phá bẫy trung bình mà
Cặp 1: Tăng cung hoặc kích cầu
Cặp 2: Bảo hộ hoặc mở cửa cho các dòng vốn
Cặp 3: Mở rộng điều kiện gia nhập thị trường hoặc siết chặt để bảo hộ các doanh nghiệp trong nước

Nhìn chung tiêu chuẩn phương Tây thì cứ mở cửa tối đa, các dòng vốn từ các nước phát triển vào ồ ạt, không kiểm soát và không bảo hộ. Làm như vậy ở giai đoạn đầu thì rất tốt, vì ông đang nghèo k có vốn để phát triển. Nhưng nếu không phát triển được nội lực và bảo hộ được thì sẽ dẫn đến doanh nghiệp trong nước k lớn được, mà khi lợi thế của 1 nước nghèo, đông dân, chi phí lao động thấp mất đi thì anh sẽ vẫn là nước trung bình, chưa kịp giàu đã già.
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,910
Động cơ
107,688 Mã lực
Iêm vừa tv được tí đất hiếm mà các cán bộ bán hết cho tàu kiếm bộn thế này thì chả còn gì cho con cháu chứ đừng nói kỷ nguyên.
Đất hiếm tư nhân hình như có mỗi bên này được cấp phép https://vpg.vn/. Không như bên đá trắng CaC03 cả ta, China, India cùng khai thác, mà không bị giới hạn gì. Cứ có lực, có tiền là mua được mỏ của quan chức để không, giữ chỗ mấy chục năm trước, mà chẳng đầu tư máy móc, thiết bị, điện đường gì, chờ gặp khách, được giá là đẩy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,672
Động cơ
478,944 Mã lực
vâng, một công nghệ hút tiền của người trong nước và biến nền kinh tế lệ thuộc vào ngành bđs ạ

thực ra cái gì quá lợi lộc thì ngta khó lòng từ bỏ được
Công nghệ spam điện thoại cũng hàng đầu thế giới

Hết OCP 2 lại đến OCP3


IMG_5650.jpeg
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
667
Động cơ
490,447 Mã lực
Do nắng nóng quá, gặp mưa to đột ngột....

 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,587
Động cơ
477,025 Mã lực
Còm này cũng có ý này em ủng hộ: Biết bao nước làm theo và nợ ngập đầu thậm chí phá sản quốc gia!

Làm gì thì làm bơm vốn cần tương xứng với năng lực nhận vốn của quốc gia tạo ra giá trị gia tăng, nội địa hoá, xuất khẩu hoặc thay thế nhập khẩu (để có tiền trả nợ).

Như Vinashin vay nợ trái phiếu nước ngoài 600 triệu đô nhưng năng lực kinh doanh tiếp nhận vốn thấp đi đầu tư những thứ trời ơi đất hỡi. Mắc vào bẫy nợ là chết ko cựa quậy được. đình trệ, khủng hoảng tài chính.

Bài của Đức Minh đoạn này hơi chủ quan "Tại các nước nghèo này, thứ thừa nhất là lao động và thứ thiếu nhất là vốn. Mở cửa nhập khẩu vốn, vay nợ để đầu tư công cho hạ tầng, phát triển thị trường tài chính… Tất cả những biện pháp này giúp tăng vốn rất nhanh và đem lại tăng trưởng."

Thiếu nhất là vốn thì đúng rồi (thiếu cả công nghệ, thể chế vvvv), lúc nghèo rớt mùng tơi phải nhập vốn như World bank, Adb, JICA ... thì cũng đúng rồi.

Nhưng tạo vốn không chỉ bằng nhập khẩu vốn. Nhập vốn chỉ là một phần thôi, mà khi kinh tế khá lên (thoát nghèo, tốt nghiệp ODA) thì tạo vốn tích luỹ vốn trong nội tại nền kinh tế vẫn quan trọng nhất.

Tích luỹ vốn bằng cả nhà nước (ví dụ trái phiếu hạ tầng) và doanh nghiệp tư nhân lớn, chaebol, conglomerate
Cái này em đồng ý với cụ.
Vậy nên mở cửa rộng thì vẫn phải có cơ chế bảo hộ trong nước, để từ đó xây dựng được các doanh nghiệp lớn, tự tạo ra vốn và giá trị/ công nghệ riêng. Đó mới là cách lâu dài để phát triển.

Tuy nhiên thực tế, nói thì dễ, lý thuyết là như vậy, nhưng tự quyết được theo ý mình hay không hoặc có làm được hay không là chuyện khác.

Ví dụ điển hình, nhiều chuyên gia, nhà quan sát kinh tế thuộc phái bảo thủ trong đó có em đều cho rằng thỏa thuận net zero và năng lượng xanh là 1 cái thòng lọng siết vào cổ các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam để các nước này ko bao ngóc đầu lên được.
Biết là như vậy nhưng để đi 1 đường khác thì quả thực khó, vì sức ép từ các nước giàu, các tổ chức quốc tế.

Một kinh nghiệm của các nước Á Đông thoát được bẫy trung bình là: cày như trâu, thắt lưng buộc bụng, bảo hộ trong nước ở giai đoạn đầu, tiết kiệm toàn dân và.... độc tài về chính trị. Không có đó k thể ngóc đầu lên được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,199
Động cơ
993,506 Mã lực
Đã đành ai cũng từ culi đi lên, làm việc quên mình. Nhưng cũng đã mở cửa đổi mới hơn 30 năm rồi?
30 năm với 1 nền kinh tế chưa dài!
Đừng so với Nhật, Đức sau thể chiến thứ 2, càng không thể so với hàn. Dù người Việt có thể áp dụng lao động cưỡng bức toàn dân như người hàn thời Pác chung hy, nhưng người Mỹ không đổ tiền vào VN và ép người Nhật không chỉ chuyển giao, mà còn phải đầu tư, kèm cặp để áp dụng được công nghệ ở hàn.
Cách duy nhất hiện tại để VN có thể vượt qua cái bẫy thu nhập trung bình không phải là hô khẩu hiệu, mà hãy thực sự tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân, không phải các doanh nghiệp tư nhân sân sau. Có doanh nghiệp sân sau là sẽ có mua bán chính sách. Mua bán chính sách được thì chỉ có lợi được cho người được bán chính sách và làm sâu sắc sự bất bình đẳng, cạnh tranh không lành mạnh giữa người mua được chính sách và các doanh nghiệp khác. Hiện tại doanh nghiệp Việt không sợ sự bất bình đẳng do sự ưu tiên cho các doanh nghiệp FDI, vì chủ của họ là người Việt nên thuộc thị trường VN hơn, cạnh tranh vẫn được, nhưng sự tồn tại của các doanh nghiệp sân sau không chỉ chèn ép các doanh nghiệp khác, mà còn tạo ra cho các quan chức 1 suy nghĩ là việc thu tiền từ các doanh nghiệp để đút túi là hiển nhiên. Người ngồi trên to hơn thì bán chính sách, còn kẻ dưới để thu được tiền thì quấy nhiễu. Phải quấy nhiễu mới ép được doanh nghiệp nộp tiền. Để đóng được cái thứ tiền làm tăng thêm rất nhiều chi phí, doanh nghiệp không chỉ mất tiền, mà còn mất rất nhiều công sức, thời gian!

Một điều khác khi nói về công nghệ!
Công nghệ không chỉ mỗi mấy cái máy, mà chính là con người.
Với cách dậy, thi cử hiện nay chỉ để đi thi lấy điểm cao đang bóp chết khả năng sáng tạo của tụi trẻ. Không ít topics mở ra trong Ọp này luôn khẳng định nhược điểm của người Việt là không thể sáng tạo. Thực ra thì cái nhược điểm này là hệ quả của cách giáo dục hiện nay. Thay đổi được cách giáo dục hiện nay cũng là điều kiện tiên quyết để VN dù không có những điều kiện của nhiều nước khác mà vẫn có khả năng vượt được bẫy thu nhập trung bình!
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,672
Động cơ
478,944 Mã lực
Trong khi đó

một công ty được kỳ vọng thành kỳ lân ĐNA

Tiki

giá trị hiện tại chỉ còn 10tr đô
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,513
Động cơ
24,419 Mã lực
Đâu, ông chủ bài viết đưa ra các cặp chính sách đi cùng nhau để mà các chính phủ thường lựa chọn để phát triển kinh tế và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn phá bẫy trung bình mà
Cặp 1: Tăng cung hoặc kích cầu
Cặp 2: Bảo hộ hoặc mở cửa cho các dòng vốn
Cặp 3: Mở rộng điều kiện gia nhập thị trường hoặc siết chặt để bảo hộ các doanh nghiệp trong nước

Nhìn chung tiêu chuẩn phương Tây thì cứ mở cửa tối đa, các dòng vốn từ các nước phát triển vào ồ ạt, không kiểm soát và không bảo hộ. Làm như vậy ở giai đoạn đầu thì rất tốt, vì ông đang nghèo k có vốn để phát triển. Nhưng nếu không phát triển được nội lực và bảo hộ được thì sẽ dẫn đến doanh nghiệp trong nước k lớn được, mà khi lợi thế của 1 nước nghèo, đông dân, chi phí lao động thấp mất đi thì anh sẽ vẫn là nước trung bình, chưa kịp giàu đã già.
Cụ xem lại đi bài viết ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ, trọng cung. Dù có đưa ra các cặp để so sánh.

Chỉ có mở cửa thị trường vốn thì em thấy ko hợp lý lắm, mở có lộ trình, và nên tăng vốn nội địa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,513
Động cơ
24,419 Mã lực
Cái này em đồng ý với cụ.
Vậy nên mở cửa rộng thì vẫn phải có cơ chế bảo hộ trong nước, để từ đó xây dựng được các doanh nghiệp lớn, tự tạo ra vốn và giá trị/ công nghệ riêng. Đó mới là cách lâu dài để phát triển.

Tuy nhiên thực tế, nói thì dễ, lý thuyết là như vậy, nhưng tự quyết được theo ý mình hay không hoặc có làm được hay không là chuyện khác.

Ví dụ điển hình, nhiều chuyên gia, nhà quan sát kinh tế thuộc phái bảo thủ trong đó có em đều cho rằng thỏa thuận net zero và năng lượng xanh là 1 cái thòng lọng siết vào cổ các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam để các nước này ko bao ngóc đầu lên được.
Biết là như vậy nhưng để đi 1 đường khác thì quả thực khó, vì sức ép từ các nước giàu, các tổ chức quốc tế.

Một kinh nghiệm của các nước Á Đông thoát được bẫy trung bình là: cày như trâu, thắt lưng buộc bụng, bảo hộ trong nước ở giai đoạn đầu, tiết kiệm toàn dân và.... độc tài về chính trị. Không có đó k thể ngóc đầu lên được.
Xanh sạch là cái đểu cáng của các nước phát triển để kìm người đi sau.

Nhưng Trump lên dẹp JETP rồi nên "net zero" cũng cho vui thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top