[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,693
Động cơ
27,398 Mã lực
hô nào thế thôi chứ nói xong mai quên mịa nó mất luôn ấy chứ
Hehe dễ bom xịt như đặc khu Vân Phong Phú Quốc Vân Đồn. Theo em nên thành lập mô hình corporation công tư trong ngoài nước kết hợp như City (London, vương quốc Anh) để quản lý trung tâm tài chính.

Có bàn tay tư nhân và nước ngoài vào cùng tổ hợp thì mới có khả năng thúc đẩy đột phá thể chế được. Nếu chỉ nhà nước với nhau bàn tới bàn lui thì ko thay đổi được
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,693
Động cơ
27,398 Mã lực
Em nghĩ viễn cảnh có 1000-10.000 doanh nghiệp tư nhân xuất sắc, cho 100.000 doanh nghiệp tư nhân tồn tại bền vững... là đẹp rồi. Đó mới chính là nền móng thực sự của nền kinh tế.

Như vậy thì phát triển sẽ ổn, đi đến nấc thang mới về tự chủ sản xuất, ra nước ngoài, thêm đổi mới, sáng tạo, công nghệ lõi... cũng như thụ hưởng là người lao động làm trong đó.

Nó hay hơn hẳn cách tạo ra chaebol hay tập đoàn to. Cái đó nếu tồn tại vì mục đích nào đó, vẫn chỉ là vai phụ thôi.
Ko có chaebol thì ko thể sâu về công nghệ, làm lớn được. Vì công nghệ rất thậm vốn

Vẫn chỉ sàn sàn với nhau cua bò miệng chậu, công nghiệp nhẹ, dịch vụ thôi.
 

Ao Đình

Đi bộ
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
8
Động cơ
309 Mã lực
Tuổi
50
Có cần quá sốt ruột để tạo ra các công ty lớn?
Hiện nay, mô hình hộ kinh doanh (HKD) đang phát triển tốt. Theo Bộ Tài chính, đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 5,2 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 30% vào GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.
Nên thêm các hỗ trợ cho mô hình này, thay vì cố thúc đẩy họ "chín ép" thành công ty.
JP và KR có được ngày hôm nay là nhờ văn hóa kinh doanh hộ gia đình. Các tập đoàn hay cheabol quy mô toàn cầu, tạo ra thương hiệu quốc gia, nắm giữ các lĩnh vực công nghệ chủ chốt...đến nay vẫn do các gia đình hay dòng họ của người khởi nghiệp nắm giữ hoặc chi phối.

Em nghĩ viễn cảnh có 1000-10.000 doanh nghiệp tư nhân xuất sắc, cho 100.000 doanh nghiệp tư nhân tồn tại bền vững... là đẹp rồi. Đó mới chính là nền móng thực sự của nền kinh tế.

Như vậy thì phát triển sẽ ổn, đi đến nấc thang mới về tự chủ sản xuất, ra nước ngoài, thêm đổi mới, sáng tạo, công nghệ lõi... cũng như thụ hưởng là người lao động làm trong đó.

Nó hay hơn hẳn cách tạo ra chaebol hay tập đoàn to. Cái đó nếu tồn tại vì mục đích nào đó, vẫn chỉ là vai phụ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,608
Động cơ
389,950 Mã lực
Cái trung tâm tài chính này em chưa hiểu rõ. Em trước kia hiểu cái trung tâm tài chính nó giống như là tụ điểm, nơi nào mà các tổ chức tài chính đặt trụ sở đông đảo, giao dịch với nhau sôi động, thì tự nó sẽ hình thành trung tâm tài chính, chứ không phải là một tòa nhà. Như vậy TP HCM vốn dĩ là một trung tâm tài chính của cả nước này, hội tụ đầy đủ các ngân hàng, sàn CK HOSE, rất đông công ty chứng khoán, sau đó là Hà Nội với nhiều hội sở chính ngân hàng, sàn MXV... tóm lại không cần xây gì. Cả 2 TP vốn dĩ là 2 trung tâm kinh tế lớn, còn tài chính là mạch máu của nền KT, trung tâm KT tự nhiên tạo thành trung tâm tài chính là dễ hiểu.

Bây giờ xây trung tâm tài chính ở Đà Nẵng là xây cái gì nhỉ? Xây 1 tòa nhà thì làm sao hút được các tổ chức tài chính đến.
Lại giống cụ tiền nhiệm, đi tỉnh nào cũng yêu cầu phải là mũi nhọn, là đầu tàu =)) .
 

Ao Đình

Đi bộ
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
8
Động cơ
309 Mã lực
Tuổi
50

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,693
Động cơ
27,398 Mã lực
Lại giống cụ tiền nhiệm, đi tỉnh nào cũng yêu cầu phải là mũi nhọn, là đầu tàu =)) .
Em hy vọng với những quyết tâm nên nhìn tích cực xây dựng một chút. Đánh nhau với cối xay gió quan liêu cũ kỹ thể chế lạc hậu cũng cực lắm. Nếu ko sắt đá quyết tâm rất dễ nản, biết rồi khổ lắm nói mãi
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,715
Động cơ
479,481 Mã lực
Dạo này cường độ hô hào đột biến, xúi cả toàn dân làm giàu khởi nghiệp
Thường khi có gì không ổn thì hay phải hô to để át đi nhỉ, chứ tốt thì cứ im im mà làm ai nói gì đâu
Hay e lại hay suy luận
Cái trung tâm tài chính này em chưa hiểu rõ. Em trước kia hiểu cái trung tâm tài chính nó giống như là tụ điểm, nơi nào mà các tổ chức tài chính đặt trụ sở đông đảo, giao dịch với nhau sôi động, thì tự nó sẽ hình thành trung tâm tài chính, chứ không phải là một tòa nhà. Như vậy TP HCM vốn dĩ là một trung tâm tài chính của cả nước này, hội tụ đầy đủ các ngân hàng, sàn CK HOSE, rất đông công ty chứng khoán, sau đó là Hà Nội với nhiều hội sở chính ngân hàng, sàn MXV... tóm lại không cần xây gì. Cả 2 TP vốn dĩ là 2 trung tâm kinh tế lớn, còn tài chính là mạch máu của nền KT, trung tâm KT tự nhiên tạo thành trung tâm tài chính là dễ hiểu.

Bây giờ xây trung tâm tài chính ở Đà Nẵng là xây cái gì nhỉ? Xây 1 tòa nhà thì làm sao hút được các tổ chức tài chính đến.
bài viết này khá hay về đề tài IFC


một trung tâm tài chính không phải được xây dựng nên chỉ bằng những cao ốc hay đại lộ hào nhoáng. Trung tâm tài chính được quyết định bằng sự hoàn thiện bên trong và uy tín của hệ thống pháp luật, ngân hàng, thanh toán quốc tế, chứng khoán, hệ thống trọng tài thương mại...

Việt Nam đang từng bước nỗ lực để xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế và Đà Nẵng thành trung tâm tài chính khu vực. Có nhiều cơ sở làm điểm tựa cho tham vọng này. Tuy nhiên, muốn trở thành một trung tâm tài chính đích thực, Việt Nam không chỉ cần hạ tầng hiện đại mà còn phải xây dựng hệ thống pháp lý và tài chính đủ minh bạch, công bằng, và đáng tin cậy - để thương nhân toàn cầu sẵn sàng đặt niềm tin, giao phó tài sản và dòng vốn của họ.
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
577
Động cơ
62,157 Mã lực
Em hy vọng với những quyết tâm nên nhìn tích cực xây dựng một chút. Đánh nhau với cối xay gió quan liêu cũ kỹ thể chế lạc hậu cũng cực lắm. Nếu ko sắt đá quyết tâm rất dễ nản, biết rồi khổ lắm nói mãi
đừng nói mà làm , action đi, chứ mất niềm tin nhiều quá giờ bảo lấy cái gì để nhìn tích cực hả cụ
action thì thấy rõ ngay, chẳng phải nói nhiều, nhiệm kỳ các vị cũng 5 năm , 10 năm chứ đâu có ít
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,693
Động cơ
27,398 Mã lực
đừng nói mà làm , action đi, chứ mất niềm tin nhiều quá giờ bảo lấy cái gì để nhìn tích cực hả cụ
action thì thấy rõ ngay, chẳng phải nói nhiều, nhiệm kỳ các vị cũng 5 năm , 10 năm chứ đâu có ít
Em cũng trông vậy, muốn thấy rõ kết quả thực tế chứ lâu rồi cũng ko xem VTV :)
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,752
Động cơ
590,501 Mã lực
...một trung tâm tài chính không phải được xây dựng nên chỉ bằng những cao ốc hay đại lộ hào nhoáng. Trung tâm tài chính được quyết định bằng sự hoàn thiện bên trong và uy tín của hệ thống pháp luật, ngân hàng, thanh toán quốc tế, chứng khoán, hệ thống trọng tài thương mại... Tuy nhiên, muốn trở thành một trung tâm tài chính đích thực, Việt Nam không chỉ cần hạ tầng hiện đại mà còn phải xây dựng hệ thống pháp lý và tài chính đủ minh bạch, công bằng, và đáng tin cậy - để thương nhân toàn cầu sẵn sàng đặt niềm tin, giao phó tài sản và dòng vốn của họ.
Cái này cần gì ai viết mới biết hả cụ. Lòng tin dựa trên uy tín. Mà uy tín phải được xây dựng trên cơ sở của sự tôn trọng, cạnh tranh công bằng và việc tuân thủ -chế tài của pháp luật minh bạch thật sự.
Nếu đủ các điều kiện, thì đuổi đi người ta cũng cứ đến. Còn nếu ko đủ, mời người ta cũng mỉm cười cảm ơn mà thôi. Đánh giá các yếu tố trên là do nhà đâu tư tự điều tra, họ không dựa vào báo cáo của người khác, nên chuyện kêu gọi mà ko thay đổi thực chất thì ko có tác dụng gì ngoài tuyên truyền.
 

Ao Đình

Đi bộ
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
8
Động cơ
309 Mã lực
Tuổi
50
Giá trị của DN ngày nay thực sự ở đâu?
Hơn chục năm trước, em gặp mấy DN SẢN XUẤT quy mô nhỏ của Kr và Tw, nó giới thiệu công ty có mấy chục bằng sở hữu trí tuệ, mỗi năm thêm mấy giải pháp mới, ngoài ra hợp tác với mấy viện nghiên cứu, mấy ông giáo sư làm việc bán thời gian ở cty.
Toàn bộ việc sản xuất thuê ngoài, đóng gói và xuất khẩu cũng do bên logistic làm.

Vậy, có thể thấy giá trị DN của họ nằm ở tài sản trí tuệ và thương hiệu họ xây dựng được.
Nhưng áp dụng mô hình này ở VN, thì gặp ngay vấn đề.

Bài viết của Nguyễn Đưc Thành về Kte tư nhân

IMG_5886.jpeg
IMG_5885.jpeg
IMG_5884.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,912
Động cơ
107,499 Mã lực
Cái trung tâm tài chính này em chưa hiểu rõ. Em trước kia hiểu cái trung tâm tài chính nó giống như là tụ điểm, nơi nào mà các tổ chức tài chính đặt trụ sở đông đảo, giao dịch với nhau sôi động, thì tự nó sẽ hình thành trung tâm tài chính, chứ không phải là một tòa nhà. Như vậy TP HCM vốn dĩ là một trung tâm tài chính của cả nước này, hội tụ đầy đủ các ngân hàng, sàn CK HOSE, rất đông công ty chứng khoán, sau đó là Hà Nội với nhiều hội sở chính ngân hàng, sàn MXV... tóm lại không cần xây gì. Cả 2 TP vốn dĩ là 2 trung tâm kinh tế lớn, còn tài chính là mạch máu của nền KT, trung tâm KT tự nhiên tạo thành trung tâm tài chính là dễ hiểu.

Bây giờ xây trung tâm tài chính ở Đà Nẵng là xây cái gì nhỉ? Xây 1 tòa nhà thì làm sao hút được các tổ chức tài chính đến.
Em đang hiểu là dành khoảng đất rộng lớn, thuận lợi giao thông ở Sài Gòn để xây tòa nhà hoành tráng làm trung tâm tài chính, chỉ có các cty liên quan đến tài chính, không phải dạng VP cho thuê.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,300
Động cơ
1,967,811 Mã lực
Ko có chaebol thì ko thể sâu về công nghệ, làm lớn được. Vì công nghệ rất thậm vốn

Vẫn chỉ sàn sàn với nhau cua bò miệng chậu, công nghiệp nhẹ, dịch vụ thôi.
Đây là một mệnh đề và nó có thể ko phải lựa chọn duy nhất.

Nếu việc phối hợp & hợp tác tốt, cũng như phẩm chất doanh nghiệp hình thành sâu sắc thì bí kíp và lõi công nghệ vẫn có thể hình thành từ việc đi lên của doanh nghiệp.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,693
Động cơ
27,398 Mã lực
Đây là một mệnh đề và nó có thể ko phải lựa chọn duy nhất.

Nếu việc phối hợp & hợp tác tốt, cũng như phẩm chất doanh nghiệp hình thành sâu sắc thì bí kíp và lõi công nghệ vẫn có thể hình thành từ việc đi lên của doanh nghiệp.
Một đặc tính doanh nghiệp Việt là hợp tác với nhau rất khó. Nên giả định của cụ là ít khả thi. Muốn lắm nhưng hợp tác đều vỡ, như One Mount giữa 3 nhà cũng vỡ.

Nên chỉ có cách tạo chaebol tư nhân và tập đoàn lớn nhà nước mới đủ tiềm lực đi sâu vào công nghệ, công nghiệp cơ bản.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top