[CCCĐ] Kỷ lục shock! Thanh niên bám váy vợ mò lên top 10 đỉnh núi Việt Nam!

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Không quên truyền đam mê, quan điểm sống cho F1, tình yêu phải được nhen nhóm từ đốm lửa nhỏ. Có cơ hội là cho F1 tiếp xúc với thiên nhiên!

Leo đền Thượng, đền Mẫu Ba Vì




Cùng team bố mẹ chinh phục 3 đỉnh Tam đảo




Nguyên tắc: Lên dốc – con lên trước bố theo sau; Xuống dốc – Bố xuống trước con theo sau




Thời gian leo núi trong năm



Biểu đồ thời tiết hàng năm. Từ tháng 12 đến tháng 2: trời không mưa, nền nhiệt độ thấp, rất lạnh phù hợp với việc leo núi! Đây là điều kiện tiên quyết, ngoài khoảng thời gian này không nên đi!


Mỗi năm vào tầm tháng 12- 3 là khoảng thời gian đẹp nhất để leo núi! Leo núi là hoạt động đẩy con người đến giới hạn chịu đựng, nếu bạn đi vào khoảng thời gian nắng nóng hoặc bị mưa thì vô cùng vất vả. Người leo Everest họ có bản tin dự báo thời tiết trên đỉnh hàng giờ hàng phút, cho nên việc nắm bắt thời tiết và đi đúng “mùa leo núi” là vô cùng quan trọng. Đi sai thời điểm sẽ rất vất vả, mất an toàn do sạt lở, lũ quét, nước suối dâng cao, lúc đó sức lực bỏ ra gấp vài lần bình thường thì khả năng thất bại, không lên được đỉnh là lớn, nguy hiểm đến tính mạng và còn đâu thời gian thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên hiếm khi có cơ hội mãn nhãn!

Tháng 6 năm 2016 chắc mọi người vẫn còn nhớ Anh Aiden Webb dân leo núi theo trường phái Solo Free climbing (leo tay bo) mất mạng ở Fan. Theo em một phần lớn cũng là do đi vào tháng 6, trời mưa khiến địa hình trơn trượt, thấm lạnh mất sức, là nguyên nhân không nhỏ!

Việc chọn đi vào thời điểm nói trên đôi khi cũng không tránh được mưa gió, lý do là càng lên cao càng lạnh, đi trong biển mây (hơi nước ngưng tụ) cũng gặp hiện tượng “Mù quá hóa mưa”! Đôi khi thời tiết chân núi và đỉnh núi khác hẳn nhau. Chân núi nắng đẹp rực rỡ, đỉnh núi lại mưa ướt như chuột. Khi đã dính mưa, to hay nhỏ, không thể nào không ướt khi mà bạn phải leo trèo liên tục suốt 10 tiếng. Nước sẽ bằng mọi cách len lỏi vào cơ thể, bất chấp ăn mặc đủ loại áo quần chuyên dụng chống nước!
Tất cả các chuyến đi thì Sếp em làm Trưởng đoàn (Hawaii lắm he he!) vì Sếp em đứng ra đảm nhận khá nhiều việc: Liên lạc dân địa phương, xin giấy phép từ chính quyền – giọng nữ nên làm việc với các bác biên phòng nó dễ hơn! (có khi việc xin cái giấy mất 1-2 tháng) tìm hiểu địa hình, chuẩn bị lương thực thực phẩm, dự báo thời tiết (Tổng hợp từ mấy trang nước ngoài dự báo thời tiết và đặc biệt có trang dự báo thời tiết hẳn các đỉnh núi!). Đi lại vùng biên đất liền là phải xin giấy cấp phép của Bộ chỉ hủy Biên phòng tỉnh:
Trưởng đoàn xin chào các bác


 

lanlinh8865

Xe hơi
Biển số
OF-504248
Ngày cấp bằng
11/4/17
Số km
129
Động cơ
186,290 Mã lực
Tuổi
29
khâm phục cụ, chả bù cho lão nhà e
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,932
Động cơ
541,052 Mã lực
Thật ngưỡng mộ gia đình cụ, chúc cụ và gia đình có nhiều chuyến đi hơn nữa
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,470 Mã lực
Nhà cụ được cả đôi, hiếm có đấy ợ :-bd
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Đỉnh Kinabalu - Malaysia 4.095,2 m – Cục đá Granite đồ sộ!

Trong các cuộc trà dư tửu hậu, thiên hạ kháo nhau đỉnh này cũng hay, gần, vé máy bay cũng rẻ, nên VC em quyết định xuất ngoại làm một chuyến!

Núi Kinabalu thuộc đảo Sabah, Malaysia. Được coi là một trong hai mươi ngọn núi nổi bật của thế giới. Đỉnh này nằm trong công viên Kinabalu được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Đỉnh cao nhất của dãy núi này có tên là Low’s peak. Tên thật là khó hiểu? Đỉnh cao nhất lại có chữ low – thấp. Em không hiểu sao họ lại đặt tên như vậy? Tìm hiểu thì té ra Người đầu tiên chinh phục núi Kinabalu là một sĩ quan Anh, ông Hugo Low vào năm 1851. Vậy nên tên đỉnh này có nghĩa là “Đỉnh của ông Low”.

Hàng năm dân du lịch tứ xứ kéo đến thành phố Kota Kinabalu chỉ để leo đỉnh này. Mặc dù nó nằm cách biệt trên một hòn đảo, muốn đến phải đi máy bay nhưng lúc nào cũng đông khách!

Muốn leo bạn phải đăng ký trước 1-2 tháng vì hàng ngày họ chỉ cấp cho gần 200 du khách. Thật là không biết làm ăn! Giàu có như thế mà cũng không làm nổi cái cáp treo lên đỉnh, chặt cây, san phẳng …xây mấy cái nhà thờ đạo có phải thu bộn xèng không?

Sắp tới những bàn tay lông lá còn đòi làm luôn cáp treo vào Sơn Đòong, ngày phục vụ vài ngàn du khách chả mấy chốc cả họ đủ tiền sang xứ tư bản định cư!

Theo như du lịch Malay quảng cáo thì đỉnh này cao nhất khu vực ĐNA, nhưng sự thật đỉnh cao nhất lại thuộc phía bắc Myamar nằm trong dãy Hymalaya.

Núi Kinabalu được coi là nơi linh thiêng của dân đảo Borneo, thổ dân trên đảo coi đỉnh núi là nơi an nghỉ của tổ tiên. Dân sống xung quanh Kinabalu sau khi mất đi đều được chôn cất hướng về phía ngọn núi này, để linh hồn họ được hướng dẫn tới miền cực lạc. Tháng 6/2015 mấy chú Tây đã nổi hứng khỏa thân trên đỉnh núi. Rất đen cho các chú là 6 ngày sau đó xảy ra động đất làm nhiều người leo núi chết, mất tích, kẹt lại trên đỉnh. Theo như dân địa phương- vì cởi truồng ở chốn linh thiêng, điều này đã khiến thần linh nổi giận tạo ra trận động đất J. Tòa án xử phạt tù & tiền rồi trục xuất.

Đợt này em đi thì lại chứng kiến tai nạn thảm khốc trên đỉnh. Nên nói cho cùng ai cũng vậy thôi, Tây, Ta, Tàu…đi du lịch cần tôn trọng địa phương, trang bị kiến thức và đừng chủ quan mất mạng bản thân vì những lý do lãng xẹc.

Ảnh lấy trên mạng




Nghiên cứu nhiều tài liệu du lịch, diễn đàn du lịch, đặc biệt là quyển Lonely Planet thì em được biết có hai hình thức chinh phục núi này:

- Đi lên đi xuống bình thường kiểu như chinh phục Fan nhà mình

- Đi lên bình thường, đi xuống theo đường vách đá gọi là Via Ferreta

Sơ đồ hai tuyến đường





Đường màu xanh là lối đi theo đường mòn bậc thang bình thường

Đường màu cam là đi theo kiểu đu dây, đi cầu treo men theo vách đá thẳng đứng gọi là Via – Ferrata

Đi theo đường thông thường thì chi phí sẽ chỉ bằng 1/3-1/2 so với đường Ferrata mà thôi.

Sau khi mail đi mail lại liên hệ với cty tổ chức tour Via - Ferrata, cuối cùng tụi em chốt chọn tour khó khăn, nhưng lại hay ho nhất! Đời cũng chỉ có một lần đến Kinabalu, đặt hẳn mục tiêu lớn cho khỏi tiếc!

Nhà tour Mountain torq gửi qua mail gần chục tờ A4, đủ mọi thông tin đến khách hàng: từ lịch trình, chi tiết dịch vụ, khuyến cáo về thể lực, đến đồ phải mang theo…rất chuyên nghiệp!

Chuyển tiền mua tour, mua vé máy bay và đợi ngày đi thôi!

Lại nói về quyển Lonely planet. Quyển này có thể gọi là bùa hộ mệnh của các bác thích dịch chuyển! Em kể chuyện này để các bác thấy nó hay như nào! Ông anh người Sài Gòn, đi du lịch xuyên Việt 2-3 lần, lần nào ổng cũng mua quyển Lonely Planet phiên bản mới viết về Việt Nam để nghiên cứu và mang theo dọc chuyến đi. Nghĩ cũng hài hước nhưng mà công nhận rất có lý!

Trước đây em phục mấy anh Tây ba lô sát đất, đến Việt Nam mà cái gì anh ấy cũng thạo, từ đi xe ôm, taxi, lừa đảo bán tăm bờ hồ, phở Bát đàn … ri rỉ rì ri cái gì cũng biết. Té ra mỗi ông đều ôm 1 quyển hướng dẫn du lịch Lonely Planet. Đọc mới thấy Tây nó viết thì thôi rồi! Chi tiết đến tận đường tơ kẽ tóc. Nhờ quyển này mà mấy cái trò lừa đảo ngay khi đặt chân xuống sân bay mấy xứ nổi tiếng lôm nhôm, khôn vặt Ấn Độ, Ai cập …mà em thoát nạn!

Đến Kuala Lumper chuyến này ngoài việc chinh phục Kinabalu là kiếm ngay mấy cái đại lý chính hãng Balo, giày, dao, đèn,…dụng cụ chuyên dành cho hoạt động Outdoor đã tăm tia từ nhà, thỏa nỗi khát khao trang bị đồ chuyên dụng.

Các bác đừng nghĩ tụi em ăn chơi nhé! Nếu mua một cái áo sơ mi, một cái thắt lưng hàng hiệu, hay một cái xe sang… tụi em lại chẳng mấy có hứng. Trong tủ quần áo cũng có vài bộ + 1-2 đôi giày hịn để ngoại giao tiếp khách. Còn lại toàn đồ dân dã. Giờ bảo đổi hẳn con Mẹc S lấy con bán tải em đang đi em cũng nói ngay và luôn: “Không!”.

Tiền nào của nấy thôi các bác ợ! Mua 1 cái ba lô chẳng hạn của hãng Ospray. Ở Việt Nam, Cũng một cái ba lô y chang ở shop đồ phượt giá chỉ bằng 1/3; ¼ , giá em mua chính hãng. Tuy nhiên chất lượng khác nhau hoàn toàn. Balo xịn quăng quật mãi không hỏng, từ cái nút bấm, đến cái khuy cài, xài rất bền và đã. Đeo trên lưng thì ôm khít, nặng nhưng không mỏi, lại thoáng khí.

Mấy cu bạn cho biết, chỉ cần leo đến Everest base camp thì sẽ thấy ngay đồ Fake nó như thế nào? Lúc đó mới thấy giá trị của đồ xịn, dưới thời tiết khắc nghiệt lạnh đông đá, hàng fake mấy cái nút khuy cài bằng nhựa nó sẽ tự gãy, vỡ. Lúc đó thay vì đeo ba lô, ta lại “ôm” ba lô? Cái thắt lưng liền quần gãy khóa nhựa ta lại thay bằng dây chuối?

Nó liên quan đến sức khỏe, an toàn,… nên thôi, đầu tư đi tiếc làm gì!









Trước khi đi đã vào wed xem đại diện hãng đặt ở đâu? Đa số các hãng làm đồ outdoor đều có nhà máy sản xuất ở Việt Nam: Deuter, Northface, Columbia, Eider…nhưng buồn cái là họ không có đại lý bán hàng đặt ở Việt Nam. Nên khả năng vào mấy cái trung tâm thương mại to to ở HN, Sài gòn …mua mấy đôi giày hàng hiệu có khi cũng từ Quảng Châu mà về! (Mua đồ trong đó mấy lần em thấy giá như giá hãng mà chất lượng quá tệ).


Mua sắm xong xuôi, dạo chơi thành phố Kinabalu.

Đàn ông làm mọi việc - Đặc trưng của thành phố Hồi giáo nhưng Hồi giáo Malaysia không đến nỗi quá khắt khe như Trung đông.

Ra chợ đàn ông đảm nhận may vá thêu thùa




Đến “hàng cá hàng tôm”






Ô tô là phương tiện chính






Lượn chán, vào nhà hàng ăn một bữa ngon tích lũy năng lượng, về khách sạn ngủ một giấc, tờ mờ sáng nhà tour đón hai VC em từ cửa khách sạn:





Đích đến nhìn từ xa:




Đến cổng rừng Quốc gia rồi, sạch sẽ và không có tý rác:





Phởn lắm:






 

koala_benho

Xe tăng
Biển số
OF-87917
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
1,533
Động cơ
419,623 Mã lực
Nơi ở
cây Bạch Dương lộng gió
Hì chào cụ. Hi vọng lần trao giải CCCĐ sẽ được diện kiến hai vợ chồng cụ. :D
Quá ngưỡng mộ ạ
 

Duc Long

Xe hơi
Biển số
OF-421148
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
114
Động cơ
220,040 Mã lực
Tuổi
39
Tuyệt vời, chúc Cụ và gia đình có thật nhiều chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa!
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Dân tình nhộn nhịp Á Âu đủ cả:








Đường dễ đi nhưng cũng mệt ra trò, nói chung qua hơn chục lần chinh phục em thấy chẳng có đỉnh núi nào dễ ăn cả.




Trên đường đi cứ 300-500m độ cao họ cái có cái lều cho khách nghỉ chân, vệ sinh và bỏ rác! Văn minh, sạch sẽ





Lê lết mãi rồi tầm 2g 30 chiều cũng mò đến trạm nghỉ - Base camp




Vừa đặt lưng nghỉ được được một lúc thì có tiếng người gọi tập hợp để đào tạo cách sử dụng dụng cụ bảo hộ, dụng cụ leo núi.




Huấn luyện viên soi xem có bị chuột gặm không? :)






Trời thì lạnh tầm 5 độ, khách muốn tắm thì có nước nóng! Ăn tự chọn nhé!
Chén cật lực không mai hết “pin” giữa chừng thì toi









Ăn xong nghỉ ngơi rồi 8 giờ tối đi ngủ, ngày mai 2 giờ sáng sẽ phải dậy để leo. Lý do là cái đỉnh đó là một chảo đá Granits lớn, nếu leo muộn thì chắc chắn bạn sẽ như con chuột giữa cái chảo nóng khi mặt trời lên!

Ngủ được một lúc em thấy đau đầu quá, lúc này mới biết cơ thể mình chưa thích nghi được độ cao. Càng lên cao không khí càng loãng, tỷ lệ oxi càng giảm, với độ cao như thế này (>3.500m) chỉ còn 60% oxi. Bệnh này khó lý giải, và nó tùy theo cơ địa của từng người. Mấy ông leo Everest phải ôm núi cả năm để quen với độ cao, quen với lượng oxi thiếu hụt. Họ luyện bằng cách ngày leo lên cao rồi lại tụt xuống độ cao thấp hơn để ngủ, cứ như vậy nhích dần và làm cú chót khi sát đến đỉnh!

Nếu có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, choáng nặng là phải xuống độ cao thấp hơn! Em mặc dù đau đầu như búa bổ nhưng ơn trời trời chưa đến ngưỡng phải đầu hàng.

Trằn trọc mơ màng đến 2 giờ bò ra khỏi gường để bước vào chặn lên đỉnh cuối!

Trời vẫn tối đen, rét run, đường đi đoạn đầu đa số đã được làm thành các bậc thang, loang loáng ánh đèn pin. Lúc tiếng chuyện trò đủ ngôn ngữ râm ran, một lúc sau hết bậc, chuyển sang leo đá, chỉ còn tiếng thở dốc…





So với các đỉnh núi ở VN thì đường đi như thế này nhàn hơn bao nhiêu, không phải vừa đi vừa khom người chui rúc, chân thì phải tránh sụt hố, sơ ý là ăn ngay cành cây chọc vào đầu vào mặt.

Ở nhà leo núi trời mát không nắng, đội mũ làm gì!? Để tránh cây đâm vào mặt đấy các bác.

Đường đi đặc trưng ở các đỉnh núi vắng dấu chân người quê nhà!






Sau ba giờ chỉ có leo lên cao đỉnh núi cũng hiện ra




Low’s Peak kìa rồi

Trên đỉnh là cả không gian bao la chỉ có trời đất và các khối đá Grannit sừng sững, ấn tượng quá mạnh. Quá choáng ngợp, giữa cái chảo Grannit khổng lồ này không có cây gì con gì ngoài vài đám cỏ lơ thơ cố trụ lại!








Tận hưởng niềm vui chiến thắng trên đỉnh núi ào ào gió - rét run!





Cả đám đông Tây Ta Tàu Nhật chém gió ngắm cảnh huyên náo như cái chợ quê. Ngồi tán phét thì chú mặt bộ đồ sáng sau lưng em đã từng leo thành công Everest, càng khai thác càng thêm thuồng, ước gì có đam mê đủ lớn, xèng đủ nhiều! Ngưỡng mộ bạn ý quá!

Đang huyên náo tự dưng nghe ầm ...ầm ...ầm… chưa kịp định thần chuyện gì, toàn bộ đám đông tự dưng im phăng phắc như mặc niệm. Sau đó lại ồ lên, tiếng la hét “What’s happening!” “What’s happening!”….
Khi biết tai nạn xảy ra cả đám đông đang nhộn nhịp vui tươi tự dưng trầm hẳn và không ai bảo ai lặng lẽ rời đỉnh, có lẽ vì quá khiếp sợ!


 

Alex Max

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485218
Ngày cấp bằng
20/1/17
Số km
232
Động cơ
195,420 Mã lực
Tuổi
30
Vợ chồng bâc có điều kiện và có thú vui tao nhã thật
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,470 Mã lực
Bác kể tiếp đê, đang đoạn hấp dẫn
 

sonnq74

Xe tăng
Biển số
OF-86248
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
1,178
Động cơ
421,490 Mã lực
Lại một thớt khủng nữa của cụ chủ đây rồi, em ngay ngắn xếp hàng ngồi nghe chuyện của cụ
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,791
Động cơ
777,926 Mã lực
Dân tình nhộn nhịp Á Âu đủ cả:


Low’s Peak kìa rồi

Trên đỉnh là cả không gian bao la chỉ có trời đất và các khối đá Grannit sừng sững, ấn tượng quá mạnh. Quá choáng ngợp, giữa cái chảo Grannit khổng lồ này không có cây gì con gì ngoài vài đám cỏ lơ thơ cố trụ lại!



Trông khung cảnh này đã quá lão nhỉ, con người mới thấy nhỏ bé trước thiên nhiên
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,389
Động cơ
535,429 Mã lực
Cụ tiếp đi ạ đang gay cấn quá. Em hóng.
Em cũng thuộc dạng tăng động nhưng vẫn ngưỡng mộ vc cụ, vc em thì mới chỉ chén được có 5 đỉnh trên tổng số 10 đỉnh mà vc cụ đã leo thôi hic hic. Lấy cái làm động lực cho mùa leo năm nay.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Trông khung cảnh này đã quá lão nhỉ, con người mới thấy nhỏ bé trước thiên nhiên
:-bd:-bd

Cụ tiếp đi ạ đang gay cấn quá. Em hóng.
Em cũng thuộc dạng tăng động nhưng vẫn ngưỡng mộ vc cụ, vc em thì mới chỉ chén được có 5 đỉnh trên tổng số 10 đỉnh mà vc cụ đã leo thôi hic hic. Lấy cái làm động lực cho mùa leo năm nay.
Cố lên Bác ! Đủ bộ sưu tập cho nó trọn vẹn! Cần track gì để Sếp em gửi nhé !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top