[ATGT] Kỹ năng lái xe khi không có ABS

thanh.pk18

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-335965
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
1
Động cơ
278,110 Mã lực
Với xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, có những kỹ năng giúp tránh đâm vào chướng ngại vật.

Hành động này sẽ khiến cả 4 bánh xe bị bó, khiến xe giảm tốc nhanh chóng.

Nhả bớt chân phanh, xoay vô-lăng 1/4 đến 1/2 vòng. Nếu xoay quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng Understeer hay bánh trước mất độ bám và bạn sẽ lao về phía chướng ngại vật.

Đường để tìm ra lối thoát hợp lý.

Sau khi đã vượt qua chướng ngại vật, đánh lại trở lại làn đường trong khi vẫn tập trung quan sát mặt đường.

Vẫn để ở chân phanh cho tới khi xe dừng hẳn.

Theo Wikihow, luôn nhớ phải phanh trước, rồi mới đánh lái. Trong trường hợp chỉ đánh lái mà không phanh, nguy cơ sẽ tăng lên. Việc chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao còn trở nên bất khả thi nếu đường đông, có rào chắn. Ngoài ra, trong khi bạn đang nghĩ về hướng để đưa xe tới, thì chiếc xe vẫn lao ở tốc độ không đổi về phía chướng ngại vật.

Thành công của kỹ năng tránh chướng ngại vật cũng phụ thuộc phần lớn vào tốc độ. Nếu xe chạy quá nhanh sẽ không có cơ hội để thực hiện đường vòng đủ rộng để tránh chướng ngại vật. Ngoài ra là vô-lăng được xoay ra sao.

Sử dụng phanh trước tiên cũng giúp bạn giảm tốc độ tối đa có thể, tạo thêm thời gian để xử lý tình huống đồng thời cảnh báo các tài xế khác.

Tuy nhiên, còn một yếu tố quan trọng là cần biết rõ xe của bạn có hay không có ABS. Trong trường hợp có ABS, bạn có thể đạp phanh kịch sàn trong cả quá trình xử lý như trên.
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
410
Động cơ
277,554 Mã lực
Lý thuyết và thực tiễn là cả 1 khoảng cách.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Lý thuyết và thực tế là cả 1 khoảng cách xa vời.Tốt nhất cứ mua xe có đủ ABS,EBD,ESP v.v....có bao nhiêu chức năng hỗ trợ lái mua hết.Chứ lúc nguy cấp nhớ được ra cái này thì đã lên bàn thờ ngồi rồi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Tất cả các tiện ích ở trên (ABS, ESP,...) cũng chỉ hỗ trợ và chúng cũng được xây dựng dựa trên các quy luật vật lý. Chúng chỉ giảm bớt phần nào chứ chẳng thể vượt qua được khi các các quy luật vật lý bị vi phạm!
Việc biết cái xe mình được trang bị cái gì và chúng hoạt động như thế nào cùng với các tiện ích cái xe được trang bị+tất cả những hiện trạng về lốp-tải trọng,... của cái xe trong từng trường hợp cụ thể cũng sẽ giúp lái xe rất nhiều để chạy trên 1 đoạn đường được an toàn (ví dụ như cách đạp phanh khi xe có ABS khác hoàn toàn với xe không có).
Nhưng bác chủ thớt viết (hay cóp) mấy đoạn chưa đúng lắm. Ví dụ như khi phanh, nếu bánh bị bó cứng thì chưa chắc đoạn đường phanh đã ngắn hơn!
Ỷ lại các tiện ích hiện đại có khi nguy hiểm chẳng kém mà còn hơn cả khi chúng chẳng có trên cái xe.
Với mấy cái xe chẳng có cả ABS em chạy 10 năm ở nơi về mùa đông không chỉ có tuyết mà mặt đường còn thường xuyên bị đóng băng (lúc đó đường như cái sân băng ở mấy cái phòng trựot băng nghệ thuật), nhưng vẫn phải đi và phải đến...!
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtmc

Xe hơi
Biển số
OF-305689
Ngày cấp bằng
20/1/14
Số km
119
Động cơ
303,826 Mã lực
Giờ xe mới toàn có đủ chức năng hết.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Có thì sao cụ. Bài này vưỡn có ích mờ. :) e thì thấy kĩ năng quan trọng hơn chức năng...
Ngay cả ch­ức năng thì chức năng cùng tên cũng chẳng giống nhau trên 2 cái xe!
Như bác viết là rất đúng: kỹ năng hay chính xác hơn nữa là hiểu được cái xe (từ hiện trạng phanh, lốp,... của nó trở đi), hiểu con đường mình đi để biết cái xe sẽ làm được cái gì, như thế nào với mặt đường ấy,...!
Nhiều người đánh giá quá cao các tiện ích để rồi khoán trắng cho chúng, cứ coi nghiễm nhiên xe được trang bị tiện ích này, hay tiện ích kia là an toàn rồi!
Bác nào có điều kiện hôm nào thử 2 cái xe cùng kích thước, trọng lượng, một cái 2 cầu không ESP (cân bằng điện tử), còn cái kia 1 cầu có ESP chạy 1 đoạn trên đường lầy bùn sẽ thấy. Rất cổ điển, chưa hiện đại để có ESP nhưng cái xe 2 cầu đi qua quãng đường bùn rất khác (tất nhiên là nếu nó được trang bị thêm ESP thì lại càng khác)!!!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Ngay cả ch­ức năng thì chức năng cùng tên cũng chẳng giống nhau trên 2 cái xe!
Như bác viết là rất đúng: kỹ năng hay chính xác hơn nữa là hiểu được cái xe (từ hiện trạng phanh, lốp,... của nó trở đi), hiểu con đường mình đi để biết cái xe sẽ làm được cái gì, như thế nào với mặt đường ấy,...!
Nhiều người đánh giá quá cao các tiện ích để rồi khoán trắng cho chúng, cứ coi nghiễm nhiên xe được trang bị tiện ích này, hay tiện ích kia là an toàn rồi!
Bác nào có điều kiện hôm nào thử 2 cái xe cùng kích thước, trọng lượng, một cái 2 cầu không ESP (cân bằng điện tử), còn cái kia 1 cầu có ESP chạy 1 đoạn trên đường lầy bùn sẽ thấy. Rất cổ điển, chưa hiện đại để có ESP nhưng cái xe 2 cầu đi qua quãng đường bùn rất khác (tất nhiên là nếu nó được trang bị thêm ESP thì lại càng khác)!!!
Cụ nói thế có khác gì sử dụng xe không đúng chức năng của nó
Xe 2 cầu để hỗ trợ xe đi đường trơn do đất bùn
Còn ESP có chức năng hỗ trợ xe không bị thiếu lái,giúp xe cân bằng hướng

Hai chức năng cho 2 điều kiện đường xá khác nhau.Còn nếu để 1 xe có ESP 1 cầu sau đi qua đường bùn thì chỉ cần tắt ASR chống trơn trượt để 2 bánh sau luôn đẩy kể cả bị trượt.Bởi xe khi chạy nó đã bật sẵn ASR nên khi chạy bánh nào quay nhanh hơn 3 bánh kia là nó sẽ phanh bánh bị trượt lại

Còn như em,chở khách nhất là về quê,đi đường đất,chạy đèo núi,chui vào bản,lội qua suối để chụp ảnh nên với em là chuyện bình thường thậm chí là đất đỏ trơn trượt mà xe em chỉ có 1 cầu sau.Có nhiều xe di lịch chưa bao giờ dám đi như đường TL 236 từ Đông Triều Qua Vàng Danh đến tận ngã 2 với QL 279 gần 45km(chỉ có đội Offroad 2 cầu mới dám đi thôi)

Nên sau gần 6 năm rưỡi em chạy xe đó em rút ra cần những gì cho cái xe mình cần để chở khách

Không nên đi xe 4 máy I4 2148cc khi nghĩ nó tiết kiệm nhiên liệu hơn 6 máy V6 2987cc
Nên mua xe có 2 cầu hoặc 3 cầu nếu nó có lắp ráp bởi xe càng nhiều chân,đi đường xấu càng ít lắ.Xe 2 cầu hoặc 4matic toàn thời gian để nó bán đường khi chạy đèo núi
Mua xe to rộng rãi đi lại cho thoải mái,ngồi nằm cho rộng rãi
Xe càng nhiều chức năng hỗ trợ càng tốt,không phải thừa khi không có nó.Quan trọng là có biết nó hoạt động ra sao,hoạt đông như thế nào để vận hành nó đúng cách

Em đánh giá cao tiện ích nhưng chưa bao giờ khoán trắng cho nó.Thậm chí các chức năng tính năng hỗ trợ của 1 chiếc xe không phải ai cũng biết sử dụng,sử dụng ra sao,sử dụng như thế nào nên em vẫn có những bài hướng dẫn anh em sử dụng nó sao cho đúng cách giụp cho anh em được an toàn hơn chứ không phải nó sinh ra như nhiều người nghĩ là an toàn.Bởi chỉ sử dụng không đúng cách thì đó mới là không an toàn.Cũng giống như cụ đem xe có ESP 1 cầu với 2 cầu ra thử đi bùn đất ấy.Nhưng nếu so ngược lại,xe 2 cầu đó chạy đường đèo núi cua nhiều liệu 2 cầu có bằng xe có ESP 1 cầu hay không.Nên chức năng,cách sử dụng là phải đúng với chức năng hiện có để anh em được hiểu 1 cách đúng đắn nhất khi sử dụng
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Cụ nói thế có khác gì sử dụng xe không đúng chức năng của nó
Xe 2 cầu để hỗ trợ xe đi đường trơn do đất bùn
Còn ESP có chức năng hỗ trợ xe không bị thiếu lái,giúp xe cân bằng hướng...
"Thiếu lái" chỉ là 1 tình huống để ESP thể hiện!
Cũng là do mức độ trơn trượt của mặt đường không đều nhau nên tác động khác nhau lên 4 bánh xe, mà đường cong chỉ là 1 tình huống (tốc độ quay khác nhau giữa 2 bánh trong và 2 bánh ngoài đường cong) làm xe không chuyển động chính xác được theo hướng vặn vô lăng. Việc của ESP là chỉnh để chuyển động của xe đúng hơn, không không "dư" hay "thiếu" lái (so với hướng vô lăng). Với xe 2 cầu hiện tượng bánh bị trượt như vậy sẽ "chậm" xảy ra hơn (tốc độ để xảy cao hơn nhiều so với xe 1 cầu) làm cho ESP sẽ ít có cơ hội phải "cân bằng" cho cái xe hơn!
ESP thụ động (ở xe 1 cầu) chỉ dùng phanh và giảm sức máy để cân bằng, xe 2 cầu trên cả 4 bánh xe đều có sức kéo + lý sai làm cho cái xe dễ cân bằng khi 1 trong các bánh bị trượt. ESP của xe 2 cầu ngoài lực phanh tác động trên từng bánh, còn thay đổi cả lực kéo trên từng bánh (không chỉ giảm mà tùy tĩnh huống cả tăng) để giúp xe cân bằng lại chuyển động, tùy triết lý của hãng mà họ ưu tiên phanh hay lực kéo!!!

Cái clip animation này, mầu cam trong quả cầu thể hiện sức kéo (của máy) cho cái bánh xe.Ở đoạn cuối của clíp trên đường cong, 2 bánh phía ngoài cua được truyền nhiều lực hơn để 2 bánh phía trong không bị trượt->dẫn đến thiếu lái. Những chỗ khác, khi cái bánh nào chạy trên vũng nước lực kéo nó được giảm hẳn để nó cũng không bị trượt. Hầu như phanh không cần hoạt động như ESP ở xe 1 cầu (đó là triết lý của 4Motion ở VW hay Quattro mới ở Audi).

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=ZSkwYwgd3ZI[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

akyra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343245
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
233
Động cơ
274,850 Mã lực
kinh nghiệm bổ ích, cảm ơn cụ ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
"Thiếu lái" chỉ là 1 tình huống để ESP thể hiện!
Cũng là do mức độ trơn trượt của mặt đường không đều nhau nên tác động khác nhau lên 4 bánh xe, mà đường cong chỉ là 1 tình huống (tốc độ quay khác nhau giữa 2 bánh trong và 2 bánh ngoài đường cong) làm xe không chuyển động chính xác được theo hướng vặn vô lăng. Việc của ESP là chỉnh để chuyển động của xe đúng hơn, không không "dư" hay "thiếu" lái (so với hướng vô lăng). Với xe 2 cầu hiện tượng bánh bị trượt như vậy sẽ "chậm" xảy ra hơn (tốc độ để xảy cao hơn nhiều so với xe 1 cầu) làm cho ESP sẽ ít có cơ hội phải "cân bằng" cho cái xe hơn!
ESP thụ động (ở xe 1 cầu) chỉ dùng phanh và giảm sức máy để cân bằng, xe 2 cầu trên cả 4 bánh xe đều có sức kéo + lý sai làm cho cái xe dễ cân bằng khi 1 trong các bánh bị trượt. ESP của xe 2 cầu ngoài lực phanh tác động trên từng bánh, còn thay đổi cả lực kéo trên từng bánh (không chỉ giảm mà tùy tĩnh huống cả tăng) để giúp xe cân bằng lại chuyển động, tùy triết lý của hãng mà họ ưu tiên phanh hay lực kéo!!!

Cái clip animation này, mầu cam trong quả cầu thể hiện sức kéo (của máy) cho cái bánh xe.Ở đoạn cuối của clíp trên đường cong, 2 bánh phía ngoài cua được truyền nhiều lực hơn để 2 bánh phía trong không bị trượt->dẫn đến thiếu lái. Những chỗ khác, khi cái bánh nào chạy trên vũng nước lực kéo nó được giảm hẳn để nó cũng không bị trượt. Hầu như phanh không cần hoạt động như ESP ở xe 1 cầu (đó là triết lý của 4Motion ở VW hay Quattro mới ở Audi).

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=ZSkwYwgd3ZI[/YOUTUBE]
Xe 2 cầu ở vn có chức năng này không cụ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Xe 2 cầu ở vn có chức năng này không cụ?
Có xe có, có xe không, mà nếu có thì tùy triết lý mà họ đưa vào phần mềm điều khiển không giống nhau giữa các hãng dù cũng cùng nguyên lý chung...
nhưng cái xe em đang đi dù cũng trang bị ESP nhưng từ khi bắt đầu chạy tới giờ (gần 3 năm) chỉ thấy cái đèn ESP nháy đúng 2 lần. 1 lần chở ốc sắt nặng trong cốp sau, vào cua nhanh, lần sau từ Hà Giang về trời mưa phùn trên cua vấn không giảm tốc độ.
Còn đi trên cả bãi ủi công trường san lấp mặt bằng mấy hôm mưa, toàn sét đỏ. Những cái xe khác thi nhau nhảy van phía trước, nhưng vạch đường nó đi để lại phía sau vẫn thẳng tắp trong khi cái đèn ESP vẫn tối om...
Trong khi đi cái xe chỉ kéo cầu trước, đường khô rang, mặt chỉ hơi lăn tăn gợn sóng gồ ghề do xe tải to dồn nhựa là ESP của nó bị lừa, nháy lia lịa!

Cho nên trên kia em viết là lái xe nên tìm hiểu để biết cái xe mình nó có thể làm như­ thế nào trong từng tình huống đường đi cụ thể. Nhưng thực tế thì dù có ý thức tìm hiểu như thế hay không thì theo bản năng lái xe nào cũng đang thực hiện. Đi một cái xe quen bao giờ cũng tự tin hơn là lên 1 cái xe lạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Có xe có, có xe không, mà nếu có thì tùy triết lý mà họ đưa vào phần mềm điều khiển không giống nhau giữa các hãng dù cũng cùng nguyên lý chung...
nhưng cái xe em đang đi dù cũng trang bị ESP nhưng từ khi bắt đầu chạy tới giờ (gần 3 năm) chỉ thấy cái đèn ESP nháy đúng 2 lần. 1 lần chở ốc sắt nặng trong cốp sau, vào cua nhanh, lần sau từ Hà Giang về trời mưa phùn trên cua vấn không giảm tốc độ.
Còn đi trên cả bãi ủi công trường san lấp mặt bằng mấy hôm mưa, toàn sét đỏ. Những cái xe khác thi nhau nhảy van phía trước, nhưng vạch đường nó đi để lại phía sau vẫn thẳng tắp trong khi cái đèn ESP vẫn tối om...
Trong khi đi cái xe chỉ kéo cầu trước, đường khô rang, mặt chỉ hơi lăn tăn gợn sóng gồ ghề do xe tải to dồn nhựa là ESP của nó bị lừa, nháy lia lịa!

Cho nên trên kia em viết là lái xe nên tìm hiểu để biết cái xe mình nó có thể làm như­ thế nào trong từng tình huống đường đi cụ thể. Nhưng thực tế thì dù có ý thức tìm hiểu như thế hay không thì theo bản năng lái xe nào cũng đang thực hiện. Đi một cái xe quen bao giờ cũng tự tin hơn là lên 1 cái xe lạ!

Xe cụ xe gì và báo đèn nào vậy.Em cũng muốn xem đèn báo ESP của cụ để ngâm cứu
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
"Slip indicator
If the vehicle is in danger of slipping or if any of the drive wheels spins, the slip indicator light flashes to indicate that the VSC/TRAC systems are operating. Depending on the vehicle, a buzzer (intermittent) may sound to indicate that VSC is operating"....

ESP activated -> ESP light flashes!

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=sbFgZ05AvaI&feature=player_detailpage[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Cái đèn đó hiển thị tình trạng bánh bị trơn trượt.Xe Mer là ASR,khi 1 bánh quay nhanh hơn 3 bánh kia là nó tự báo đèn.Nên khi sửa xe như xe của em là tắt chế độ ASR là có thể nâng 4 bánh lên để test lốp khi đó có thể vào hết số đạp hết ga để xem tốc.Còn nếu không tắt ASR nó nháy đèn liên tục khi 2 bánh sau quay nhanh hơn 2 bánh trước.Nên khi đi đường tuyết như clip bật nó chống trơn trượt khi tăng tốc do cả 4 bánh cùng trên đường tuyết.Nhưng em khi cần đà mà 2 bánh sau đã sa chỗ đất trơn còn 2 bánh trước ở đất bt thì lại phải tắt đi vì nếu không nó phanh lại bánh sau liên tục thì không thoát được.

Ngoài ra các cụ cũng phải hiểu là ESP được kết hợp từ ABS,ASR,cảm biến góc lái trên vô lăng,cảm biến bánh xe mới có được ESP
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Cái đèn đó hiển thị tình trạng bánh bị trơn trượt...
Nếu xe có ESP (hay VSC,...) bác giở quyển hướng dẫn sử dụng ra thể nào họ cũng ghi, khi cái đèn "báo trượt" này nhấp nháy la xe nó báo cho lái xe biết là hệ thống ESP (hay VSC,...) đang được kích hoạt (vì đường trơn trượt) và lái xe nên cẩn thận hơn,... Nhưng khi nó sáng liên tục hay nháy rất nhanh là hệ thống bị lỗi!
Còn em đã viết cũng là ESP (VSC,...) gần như nguyên lý chung giống nhau, nhưng tùy triết lý và đánh giá về khả năng của cái xe mà các hãng khác nhau viết chương trình để ESP (VSC,...) can thiệp khác nhau (không phải chỉ mỗi thời điểm kích hoạt)!
Có 1 lần trời mưa rất to. Cao tốc HN-TN đã cho chạy 100. Khi đến gần cái cầu lớn (cầu Thạc Quả) 1 dòng nước lớn chảy dọc theo chiều cầu rồi vắt qua đường. Từ xa em đã thấy cái bán tải phía trước khi lao vào dòng nước bị lạng đi rất mạnh và bác tài đã giảm tốc độ rồi đánh lái vào ven đường để bò rất chậm!
Vần tin ở khả năng của cái xe, em vẫn giữ nguyên tốc độ và vừa lái vừa nhìn màn hình, chờ đợi thêm một lần nữa hệ thống ESP của nó lại được kích hoạt. Khi lao vào dòng nước, tốc độ có hơi chùn xuống một chút, nhưng màn hình vẫn chẳng thay đổi!
Đi đường này, dù mới khánh thành 1 năm, nhưng đi trên xe khác vào làn trong những hôm mưa to thì VSC bị kích hoạt liên tục vì xe tải lớn đã tạo thành 2 rãnh nước khá sâu. Nhưng cái xe này ngoài tạo ra 2 giải nước từ bánh trước thì chẳng có thêm phản ứng ứng nào khác (việc nó điều chỉnh sức máy xuống bánh thì em chỉ đoán ra qua tiêu thụ xăng. Những hôm đường ướt cầu sau được điều thêm sức máy lượng nhiên liệu tăng lên. Còn nếu đường khô nó chủ yếu chạy cầu trước tiết kiệm hơn rất nhiều)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vodafone36

Xe tải
Biển số
OF-173947
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
381
Động cơ
344,470 Mã lực
Nơi ở
Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Luôn phải dựa vào chính mình thôi các cụ ạ.Không thể hoàn toàn tin tưởng hết vào thằng nào cả@
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Nếu xe có ESP (hay VSC,...) bác giở quyển hướng dẫn sử dụng ra thể nào họ cũng ghi, khi cái đèn "báo trượt" này nhấp nháy la xe nó báo cho lái xe biết là hệ thống ESP (hay VSC,...) đang được kích hoạt (vì đường trơn trượt) và lái xe nên cẩn thận hơn,... Nhưng khi nó sáng liên tục hay nháy rất nhanh là hệ thống bị lỗi!
Còn em đã viết cũng là ESP (VSC,...) gần như nguyên lý chung giống nhau, nhưng tùy triết lý và đánh giá về khả năng của cái xe mà các hãng khác nhau viết chương trình để ESP (VSC,...) can thiệp khác nhau (không phải chỉ mỗi thời điểm kích hoạt)!
Có 1 lần trời mưa rất to. Cao tốc HN-TN đã cho chạy 100. Khi đến gần cái cầu lớn (cầu Thạc Quả) 1 dòng nước lớn chảy dọc theo chiều cầu rồi vắt qua đường. Từ xa em đã thấy cái bán tải phía trước khi lao vào dòng nước bị lạng đi rất mạnh và bác tài đã giảm tốc độ rồi đánh lái vào ven đường để bò rất chậm!
Em nghĩ cụ hơi nhầm về hệ thống trơn trượt và cân bằng một chút nên xin giải thích dùm cụ về nó.Giữa 2 xe như Sprinter,một chiếc 311 chỉ có ASR không có ESP và xe 313 có ASR và ESP.Cùng lên đền Thượng cái cảnh báo trơn trượt đó thì cả 2 xe đều hiển thị.Tại sao đèn đó lại nháy nháy khi đến đoạn cua tay áo đó.Là do khi cua gấp,lại là cầu sau nên khi cua trái lên dốc thì bánh sau bên trái bị trượt và khi đó xe báo đèn nháy cảnh báo xe đang bị trơn trượt nên bánh đó bị phanh lại và báo đèn.Xe 311 không có ESP thì nó vẫn báo đèn chứ không phải ESP được kích hoạt vì nó đâu có ESP đâu cụ

Cân bằng để giữ hướng lái,nên nó có thêm cảm biến góc lái trên vô lăng,với cảm biến tốc độ để xác định tốc độ với góc lái.Khi phát hiện bánh trên chạy quá với góc cua hoặc mất độ bám là bánh đó phanh lại giữa xe thẳng hướng

Chống trơn trượt để phanh bánh nào đó quay nhanh hơn hơn khi chạy thẳng hoặc mất độ bám.Mà thường bánh truyền động hay bị trượt khi đi vũng nước hay đường đất đỏ trơn.Xe cầu trước và nước hay bao hơn cầu sau,cầu sau cua đèo,đất đỏ đèn báo trơn trượt báo nhiều hơn,chứ vũng nước lại không báo.Đấy là thằng 1 cầu nên cơ chế phụ thuộc vào nhiều địa hình,còn thằng 4 matic như GLK lại dùng cách khác hơn để kiểm soát xe.Nó lại truyền công suất sang bánh không quay,còn bánh không ở mặt đất bị phanh lại.Cái này em xem khi Mer tổ chức offroad nhẹ chạy thử xe GLK 220 ở Sơn Tây.

Phải nói em rất khoái công nghệ của các anh Đức
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,869
Động cơ
1,021,988 Mã lực
Em nghĩ cụ hơi nhầm về hệ thống trơn trượt và cân bằng một chút...
Bác không cần giải thích đâu!
Mất cân bằng là do trơn trượt. Trượt thì có trượt dọc (theo hướng bánh xe quay) và trượt ngang (vuông góc với chiều quay bánh xe). Trong đó trượt ngang làm xe văng. Trên cua nếu bánh xe bị trượt dọc thì không còn khả năng bám đường sẽ chuyển sang trượt ngang. Đúng là xe có chống trượt có thể không có ESP, nhưng ESP cũng là biện pháp chống trượt, chỉ khác một chút chống cả truợt ngang!

Khi xuất hiện trượt làm hướng chuyển động của xe không trùng với hướng vô lăng (mấy cái sensors trên xe chỉ cảm nhận được đến đấy) thì ESP thụ động chỉ dùng phanh và giảm sức máy. Khi trục chuyển động của xe (trục thẳng đứng) không trùng với hướng điều khiển của vô lăng, ESP (thụ động) điều khiển phanh bên bánh ngược với hướng lệch, giảm tốc độ 1 bên giúp xe không bị quay (theo trục dọc) ngược hướng với vô lăng.

Nhưng xe 2 cầu thì nó tác động bằng sức máy, để bánh xe không bị trượt khi vào đường cua, chỗ mặt đường trơn làm cho xe dễ chuyển động đúng hướng điều khiển của vô lăng ở các tốc độ cao hơn rất nhiều so với xe 1 cầu. Những cái xe 2 cầu toàn thời gian theo hệ Haldex còn tự động phân bố lực kéo xuống từng bánh, chủ động cân bằng xe trong suốt quá trình xe chạy làm cho xe luôn cân bằng ở những tốc độ còn cao hơn nữa do vậy ESP (thụ động) không cần can thiệp bằng phanh!

Phanh chỉ tác dụng khi lực ma sát của lốp với mặt đường vẫn thắng được lực quán tính của xe tác động lên lên lốp và mặt đường. Nếu mặt đường trơn, gai lốp mòn thì dù ESP tác động phanh, nhưng cả cái bánh được phanh (để cân bằng xe) vẫn trượt thì không còn khả năng cân bằng lại xe nữa!!!
Còn ý nghĩa của cái đèn báo trượ­t nhấp nháy (flashing), nếu xe bác có ESP thì tìm đọc trong quyển hướng dẫn kèm theo xe chắc họ sẽ giải thích rất rõ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top