Xe điện là tương lai của giao thông cá nhân cũng như giao thông công cộng. Tuy nhiên xe điện không và sẽ không bao giờ giết chết được xe chạy xăng, dầu. Đây là nhận định riêng của tôi.
Xe điện sạch và thân thiện với môi trường, tuy nhiên nó chỉ sạch khi mới đưa vào sử dụng và bộ pin của nó còn tốt thôi. Quá trình sản xuất và thải bỏ pin rất ô nhiễm môi trường bởi các lý do sau:
1. Quá trình sản xuất pin xe điện: Sử dụng các nguyên liệu thông dụng như Than chì, đồng, Lithium, Sắt, Mangan, Niken, Cobal... trong đó Niken và Cobal là 2 nguyên liệu cực quan trọng nhưng phát sinh ra nhiều chất thải nguy hại trong quá trình khai thác và chiết tách chúng.
Nguồn nguyên liệu để sản xuất pin Lithium hiện vẫn dồi dào. Việc khai thác chủ yếu thực hiện tại các nước nghèo hoặc đang phát triển.
2. Sau vài năm bộ pin sẽ phải thay thế (do bị chai, một số cell bị hư....), khi đó các cell pin sẽ thải ra môi trường, chi phí để xử lý các khối pin này (nếu làm đúng quy trình xử lý chất thải nguy hại) là không nhỏ. Tuy nhiên theo những gì em biết, riêng pin xe đạp điện cũ thải từ Nhật, giờ toàn bị tuồn về Việt Nam để mấy ông buôn pin cũ tháo pin đóng cho máy công cụ cầm tay. Sau khi các khối pin chết hẳn, các viên pin này nằm trong đất, đáy mương, ao, bãi rác của Việt Nam. Tác động lâu dài đến môi trường sống.
3. Qúa trình sản xuất động cơ xe điện: Như có cụ đã trích dẫn ở trên, quá trình sản xuất động cơ xe điện dùng nam châm đất hiếm. Chắc nhiều cụ làm kỹ thuật đều biết các đặc tính của nam châm đất hiếm. Kích thước nhỏ nhưng từ trường rất mạnh. Dễ dàng chế tạo các động cơ kích thước nhỏ nhưng công xuất lớn. Các động cơ BLDC dùng nam châm đất hiếm có hiệu xuất cực cao (trên 90%), thất thoát năng lượng thấp, chủ yếu do bộ mạch chuyển đổi điện DC. Một điều quan trọng nữa là động cơ BLDC có momen xoán cao ngay ở vòng tua thấp, đặc tính này các động cơ đốt trong không có được.
Tuy nhiên quặng đất hiếm lại luôn chứa các chất phóng xạ. Quá trình sản xuất đất hiếm vô tình làm phát tán chất phóng xạ (vốn đang nằm yên trong lòng đất) ra môi trường. Người dân ở hạ lưu các con sông nơi khai thác đất hiếm sẽ lĩnh đủ tác động của các chất ô nhiễm. Hơn nữa, trữ lượng đất hiếm có hạn và nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật cao sử dụng đất hiếm chứ không chỉ riêng ngành sản xuất xe điện. Vì vậy để sản xuất xe điện nhiều như xe xăng là điều không thể.
Vì vậy em nhận định 1 điều: Xe điện chỉ sạch và bảo vệ môi trường đối với người sử dụng thôi. Còn đối với môi trường nói chung, nó không sạch đâu. Xe điện sẽ được sử dụng song song với xe xăng/dầu và không thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong ít nhất 30 năm nữa.