[Funland] Kỷ niệm 66 Năm Chiến Thắng Đắk Pơ. Nơi QDND Việt Nam xóa sổ binh đoàn cơ động mang tên hiệu ''Triều Tiên'' của Pháp

Cadilac One

Xe tải
Biển số
OF-465018
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
334
Động cơ
189,944 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà nội
Những sự kiện như thế này mà dựng thành film được như Mỹ or Khựa thì tuyên truyền lịch sử rất tốt, không hiểu mình không muốn làm hay không có tiền để làm nữa.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,941
Động cơ
519,274 Mã lực
Cái phiên hiệu GM 100 sau trận này là bị xóa sổ luôn hả các cụ, không biết QĐ Pháp còn duy trì phiên hiệu đơn vị này đến giờ không?
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,618
Động cơ
174,646 Mã lực
Chỉ biết nói đời đời nhớ ơn các bác đã dũng cảm chiến đấu,hy sinh xương máu dành độc lập cho Tổ Quốc hôm nay.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,659
Động cơ
257,952 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Cụ vào hẳn trang fb sẽ thấy họ up 2 phần. Đây là phần 2 cụ ơi. Tinh túy của trận đánh nằm ở phần 2.

Cảm ơn cụ, cháu tìm thấy rồi. Xem mới thấy tin tức tình báo là quan trọng bậc nhất, đối đầu với kẻ địch mạnh mà không biết rõ về chúng thì chỉ có thua. Nhưng nếu biết rõ thì cơ hội chiến thắng vẫn không thiếu! Phải nói các cụ nhà ta giỏi thật !!!
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,941
Động cơ
519,274 Mã lực
Tại sao quân Pháp không cơ động bằng không quân như ở ĐBP mà chấp nhận di chuyển đường rừng rủi ro hơn nhiều nhỉ các cụ, thời đó em thấy ở Tây Nguyên Pháp cũng có hệ thống sân bay đủ để vận tải Dakota cất và hạ cánh rồi mà.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,659
Động cơ
257,952 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Tại sao quân Pháp không cơ động bằng không quân như ở ĐBP mà chấp nhận di chuyển đường rừng rủi ro hơn nhiều nhỉ các cụ, thời đó em thấy ở Tây Nguyên Pháp cũng có hệ thống sân bay đủ để vận tải Dakota cất và hạ cánh rồi mà.
Chắc không đủ máy bay cụ ơi. Cụ nhìn số quân và số xe cơ giới nhiều như vậy, Pháp chắc không đủ máy bay để chuyên chở.
 

Loriver4u

Xe tải
Biển số
OF-626800
Ngày cấp bằng
25/3/19
Số km
271
Động cơ
117,334 Mã lực
HTDP tướng Nguyễn Chánh_711527526080110.jpg


Nói đến chiến thắng Đắk Pơ, bên cạnh những vị chỉ huy của trung đoàn 96, không thể không nhắc đến bộ tư lệnh mặt trận Bắc Tây Nguyên. Người đứng đầu bộ tư lệnh mặt trận và đồng thời là tư lệnh kiêm chính ủy khu 5 là tướng Nguyễn Chánh. Đây là một vị tướng hết sức đặc biệt, ông có vai trò và tầm ảnh hưởng cực kỳ to lớn ở chiến trường liên khu 5 (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên).

Sau này, ông trở thành phó tổng tham mưu trưởng, Tổng ********** tổng cục cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông qua đời đột ngột vào năm 1957 khi chưa kịp nhận quyết định phong quân hàm cấp tướng. Lịch sử gọi ông là vị tướng không quân hàm.

Trong trận Đắk Pơ, khi trung đoàn trưởng Nguyễn Minh Châu gọi điện lên bộ tư lệnh mặt trận để xin ý kiến chỉ đạo nên đánh một phần hay toàn bộ đoàn xe GM100, ông và phó tư lệnh Nguyễn Đôn đã nhất trí với nhận định của ông Châu và giao cho vị trung đoàn trưởng toàn quyền quyết định. Phó tư lệnh Nguyễn Đôn đã thay ông ra lệnh: "Đánh theo ý kiến của người chỉ huy!"

Sau này, tại Hà Nội, ông đã có cuộc gặp gỡ thú vị với tướng de Beaufort, chỉ huy quân khu Tây Nguyên của Pháp, có thể coi là đồng cấp với ông trên chiến trường.

- Tướng de Beaufort: Tại sao chiến cuộc ở Nam Trung bộ vừa qua chủ lực của tướng quân không đương đầu với chúng tôi ở đồng bằng ven biển mà lại tiến công lên cao nguyên miền Tây?
- Tướng Nguyễn Chánh: Nếu chúng tôi đưa các trung đoàn chủ lực chọi với các ông trên các cánh đồng ven biển, tức là chúng tôi chấp nhận tác chiến theo ý muốn của các ông và phải đánh theo cách đánh của các ông, thì chúng tôi đã thua rồi còn gì!
Còn nếu chúng tôi tập trung chủ lực đánh lên rừng núi Bắc Tây Nguyên, chúng tôi buộc các ông phải đánh theo ý muốn của chúng tôi và đánh theo cách đánh của chúng tôi!
Cụ Nguyễn Chánh trông khí chất ngời ngời! Khâm phục các cụ!
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Tại sao quân Pháp không cơ động bằng không quân như ở ĐBP mà chấp nhận di chuyển đường rừng rủi ro hơn nhiều nhỉ các cụ, thời đó em thấy ở Tây Nguyên Pháp cũng có hệ thống sân bay đủ để vận tải Dakota cất và hạ cánh rồi mà.
Chắc không đủ máy bay cụ ơi. Cụ nhìn số quân và số xe cơ giới nhiều như vậy, Pháp chắc không đủ máy bay để chuyên chở.
Không đủ máy bay em cũng nghĩ à 1 vấn đề. Nữa là đây là binh đoàn cơ động, tự nó phải vận động được chứ di chuyển nhờ máy bay thì còn nói làm gì.

Lý do quan trọng nhất thì trong Phần 2 bộ phim Tài liệu có đưa ra đó là GM 100 chủ quan nghĩ rằng khi vực rừng núi này chỉ có 1 trung đoàn quân Việt Nam không đáng ngại mà bản thân nó lại rất mạnh với 2 tiểu đoàn Triều Tiên tinh nhuệ, đầy kinh nghiệm thực chiến.
Thực tế thì sau khi bị phục kích khiến cả đoàn xe phải dừng lại, 2 tiểu đoàn Triều Tiên này đã tổ chức phản kích rất rát khiến các cụ tiểu đoàn 79, trung đoàn 69 chịu không ít thương vong, có đại đội chỉ còn 25 tay súng tức thương vong quá nửa đội ngũ.
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,213
Động cơ
198,315 Mã lực
Thớt hay quá, không 1 chiều kiểu như thớt cụ Ngao, luôn lồng ghép yếu tố chính trị vào. Thanks cụ chủ thớt, em hông rót đc
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Cái phiên hiệu GM 100 sau trận này là bị xóa sổ luôn hả các cụ, không biết QĐ Pháp còn duy trì phiên hiệu đơn vị này đến giờ không?
Sau đó GM 100 bị xóa sổ phiên hiệu luôn cụ ạ. Một trận thua quá đau, chết quá nhiều lính như thế thì bất kỳ quân đội nước nào cũng sẽ xóa bỏ phiên hiệu đơn vị đó thôi.
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Thớt hay quá, không 1 chiều kiểu như thớt cụ Ngao, luôn lồng ghép yếu tố chính trị vào. Thanks cụ chủ thớt, em hông rót đc
Thớt này có chính trị chứ cụ, thậm chí còn mạnh chính trị. Có điều quan điểm chính trị ở đây là bản chất được thể hiện rõ ràng không phải lồng ghép. Tôn trọng các cụ Ảnh hiếm Việt Nam (AHVN) đơn vị cung cấp những tài liệu hình ảnh này, em giữ nguyên các chú thích ảnh. Sẽ thấy là các cụ AHVN gọi các chính quyền tay sai trước là quốc gia VN sau là VNCH bằng 1 cái tên chung nhất "ngụy quyền". Em vẫn để nguyên thế mà chưa thấy cụ nào vào ý kiến gì cả. :))
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,901
Động cơ
346,442 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phim tài liệu hay thật
Một cái nhìn đa chiều về cuộc chiến cuối cùng của Pháp tại Đông Dương
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,501
Động cơ
65,388 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Những sự kiện như thế này mà dựng thành film được như Mỹ or Khựa thì tuyên truyền lịch sử rất tốt, không hiểu mình không muốn làm hay không có tiền để làm nữa.
Em nghĩ là vấn đề tiền đấy cụ. Dòng phim này chủ yếu vẫn phải nhà nước làm thôi. Như bên Trung Quốc cũng vậy. Đây cụ xem mạnh gạo bạo tiền thì một cuộc khởi nghĩa thất bại lên phim cũng rất hào hùng, hoàng tráng như thế này.

 

lenovo90

Xe máy
Biển số
OF-327701
Ngày cấp bằng
19/7/14
Số km
83
Động cơ
285,540 Mã lực
Có thể e học môn lịch sử k tốt nên không nhớ có trận chiến oai hùng này. Cảm ơn cụ đã chia sẻ những thông tin lịch sử. Quả thật các cụ nhà ta ngày xưa phải nói là rất giỏi,rất anh dũng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top